Hello! (Thailand)

ธีรวัลคุ์ เตชะอุบล โก้หรูด้วย ผ้าไทย

ธีรวัลคุ์ เตชะอุบล

-

ในงานรับรางวัลผู้ประกอบการส­ตรีที่มีผลงาน โดดเด่นแห่งอาเซียนประจำปีนี้ คุณธีรวัลคุ์ เตชะอุบล (แวว) ปรากฏตัวขึ้นรับรางวัลในชุดผ้า ไหมโคราช จากอำเภอปักธงชัย เธอดูเฉิดฉายใน เฉดสีเหลืองทองกรุยกรายและสง่าดั่งรานี มือถือ กระเป๋า Prada Clutch ปักลาย สีทองแห้งๆ แต่ง สีเขียวตองและเติมแดงเก๋ไก๋

“ชุดนั้น ฝีมือออกแบบของ­พี่หมู (คุณพลพัฒน์ อัศวะประภา เจ้าของแบรนด์แฟชั่น Asava)” คุณแวว ซึ่งปัจจุบันช่วยงานในธุรกิจของครอบครัว โดยดำรงตำแ­หน่งผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการ บริษัท เกษมกิจ จำกัด และโรงแรมใ­นเครือเคป แอนด์ แคนทารี กล่าว“แววชอบแนวก­ารตัดชุดไทย ของพี่หมู ตัดออกมาได้สวยไม่แพ้ชุดราตรีของฝรั่ง เดี๋ยวนี้เลย ทุกครั้งที่บอกโจทย์ไปกับพี่หมู จะ ออกแบบมาให้ชนิดที่เรียกว่า แทบจะไม่ต้องแก้เลย สักครั้ง บางครั้งแค่ส่งรูปมาให้ทางไลน์ แววเห็น แล้วบอก ‘เอาค่ะ’ แค่นั้นจบ

“แววใชผ้ า้ ไทยมากขน้ึ ในชว่ งหลงั ๆ คงเพราะอายุ มากขึ้น และมีดีไซเนอร์ตัดผ้าไทยสวยๆ ให้เลือก เยอะขึ้นด้วย Vatit Itthi ก็ตัดสวย แววเห็นดีไซเนอร์ หลายท่านที่ตัดผ้าไทยได้สวย ผ้าไทยนี่ถ้าคนตัดตัด ไมเ่ ปน็ หรอื ไมม่ คี วามรแู้ ละประสบการ­ณ์ จะตดั ออก มาให้สวยค่อนข้างยาก ถือเป็นความท้าทายความ สามารถอย่างหนึ่งที่จะออกแบบแล­ะวางผ้าพื้นบ้าน ของเราใหผ้ สมกนั ยงั ไงออกมาแลว้ สวยลงตวั ”

และดีไซเนอร์ที่วางลายผ้าและเล่นกับแพตเทิร์น ผา้ ไทยไดเ้ กง่ มากๆ อกี คนทค่ี ณุ แววชน่ื ชอบ เหน็ จะ เปน็ คณุ พจิ ติ รา บณุ ยรตั พนั ธ์ุ (เจย๊ี บ) ซง่ึ เธอบอกวา่ “คุ้นเคยกับป้าเจี๊ยบมาตั้งแต่เด็กเพราะคุณแม่ (คุณวัลลิยา ปังศรีวงศ์) ให้ป้าเจี๊ยบตัดเสื้อผ้าที่เป็น ผ้าไหมอยู่ตลอดเวลา ก็ขโมยของคุณแม่ใส่บ้าง มี ของตนเองบ้าง ป้าเจี๊ยบสามารถนำ­ผ้าไทยและเล่น กับลวดลายของ­ผ้าผสมออกมาเ­ป็นแนวทะมัด ทะแมงแลว้ เราชอบ บางครง้ั วางผา้ ทส่ี ไี มค่ อ่ ยเขา้ กนั ออกมาสวยได้ มปี กั ลกู ปดั แตง่ ตวั เสอ้ื ทเ่ี ราเหน็ แลว้ ก็ ทราบวา่ ไดแ้ รงบนั ดาลใจจากชา­วเขา แตก่ อ็ อกมาเก๋ และเสื้อป้าเจี๊ยบก็ไม่จำเป็นต้องใส่เป็นเดรส ใส่กับ ยนี สก์ ไ็ ด”้

ในตู้เสื้อผ้าของเธอ ยังมีเดรสผ้าไหมไทยที่ ออกแบบตัดเย็บโดย Tory Burch ซึ่งเธอประมูล ได้จาก Vogue Gala ปีหนึ่ง เธอใส่ทีไร ใครๆ ก็ ทักว่า เดินแล้วผ้าพลิ้วสวยมาก

“แววคิดว่า Tory น่าจะเอาผ้าไหมเรา ไปทรีตก่อนตัด ผ้าถึงได้เบาและพลิ้ว มากเป็นพิเศษ และชุดนี้

Tory ไม่วางซับใน

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand