Hello! (Thailand)

ริตา เลิศสุมิตรกุล สะกดทุกสายตาใน ลุคสวยสง่า

สะกดทุกสายตาในลุค สวยสง่า

-

คุณริตา เลิศสุมิตรกุล (พิม) ก็เหมือนสาวไทย สว่ นใหญท่ เ่ี หน็ คณุ แม่ (คณุ อมติ า จริ า) ใสผ่ า้ ไทย ออกงานสำคัญๆ มาตั้งแต่เด็ก

“เห็นคุณแม่ใส่ชุดไทยออกงาน­บ่อย และคุณแม่ ยังมีเพื่อนแก๊งโรงเรียนมาแตร์ที่คบกันตั้งแต่ อนุบาล เป็นเพื่อนกลุ่มใหญ่มาก 20 - 30 คน เวลา นัดกันไปกินข้าว นัดกันไปบ้านเพื่อน บางทีก็ จะมีธีมแต่งตัว ยิ่งช่วงอุ่นไอรัก ธีมแน่นมาก จัดหนักมาก แต่งชุดไทย เสื้อลูกไม้พองๆ ถือพัด ใส่ถุงน่อง รองเท้า ทุกคนสนุกกับ การแต่งตัว โทร.หากัน ‘เธอมีเสื้อยัง’ ‘เดี๋ยว ต้องนัดช่างแต่งหน้าทำผม’ จัดเต็มค่ะ เหมือน กับวัยรุ่นมาก พิมเห็นแล้วก็สนุกไปกับเขาด้วย เหมือนรุ่นเราเวลาไป­งานปาร์ตี้ยังไงยังงั้น และ ตั้งแต่มีไลน์ คุณพ่อคุณแม่จะเหมือนวัยรุ่น คุณพ่อ (คุณธรรมฤทธิ์ จิรา) เวลาออกไปกับเพื่อนก็มีธีม เหมือนกัน ใช้ผ้าขาวม้าคาดเอวอะไ­รอย่างนี้”

แต่เห็นคุณแม่แต่งไทยมาตั้งแต่เด็ก ยังไม่เป็น แรงบันดาลใจให้เธอหันมาแต่งไทยจนกระทั่งใน งานแต่งงานเธอเอง

“พี่สาวพิมเขาสายแฟชั่น และเรียนมาด้าน แฟชั่น พี่เขาช่วยออกแบบชุดยกน้ำชาให้พิม” คุณพิมหมายถึงคุณลิสา จิรา (แพร) พี่สาวแท้ๆ ซึ่ง จบด้าน Accessorie­s Design จาก Domus Academy, Milan อิตาลี เจ้าของแบรนด์เครื่อง ประดับ Satada Jewellery และแบรนด์เสื้อผ้า Satadapriv­é ที่สามารถนำผ้าไทยมาตัดเป็นสไตล์ โมเดิร์นได้อย่างลงตัว

“ในวันหมั้นของพิม ใส่ชุดไทย 2 ชุด ชุดหลั่ง น้ำสังข์ พิมใส่ชุดไทยห่มสไบสีทองปักเลื่อมตาม ประเพณีไทยแบบโบรา­ณ ส่วนชุดยกน้ำชา พี่แพร ช่วยออกแบบชุดใช้ผ้าซีทรูและผ้าซาตินประดับ ด้วยมุก เลื่อม ลูกปัด และคริสตัล พิมชอบเสื้อผ้าที่ มีรายละเอียด ยิ่งปักเยอะ ยิ่งเห็นถึงความประณีต และความใส่ใจค่ะ

“และชุดที่พี่แพรออกแบบใ­ห้ตัวเองกับน้องพิงค์ (คุณธิดา จิรา) ก็ใช้ผ้าไทย แต่ตัดสไตล์โมเดิร์น คน ชมเยอะมาก เราเริ่มรู้สึกว่าผ้าไทยออกแบบ­สวยๆ ก็ดูไม่แก่นะ และมุมมองเกี่ยวกับผ้าไทยก็เปลี่ยน ไปเลย ที่เคยมองว่าใส่แล้วดูมีอายุ ก็มองว่าผ้าไทย จะออกมาลุคไหนอยู่ที่รู้จักดีไซน์

“หลังงานแต่งงานพิม พี่แพรก็เริ่มออกแบบ เสื้อผ้าคู่ไปกับจิวเวลรี่ และเริ่มมีออร์เดอร์เสื้อผ้า เข้ามาเยอะขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้ชักจะเน้นไปทาง เสื้อผ้าแล้วค่ะ เพราะคิวจะยาวมาก”

คุณพิมเองก็เริ่มใส่ผ้าไทยทั้งชุดออกงานและ ชุดเที่ยว โดยมีพี่สาวเป็นดีไซเนอร์ส่วนตัว

“พี่แพรไปซื้อผ้าไทยจากที่ต่างๆ อยู่เรื่อยๆ

‘มุมมองเกี่ยวกับ ผ้าไทยก็เปลี่ยนไปเลย ที่เคยมองว่าใส่แล้วดู มอี ายุ กม็ องวา่ ผา้ ไทย จะออกมาลุคไหนอยู่ที่ รู้จักดีไซน์’

‘เดี๋ยวนี้ พิมใส่ผ้าไทยออกงาน แทบทุกงาน เวลาไปงานแ­ล้ว เห็นคนเริ่มใส่ผ้าไทยกันมากขึ้น ก็รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งในการสืบสาน วัฒนธรรมไทยค่ะ’

บางทีก็ออกไปต่างจังหวัดบ้าง พิมก็จะคอยไปดู คอลเลกชั่นผ้าที่ออฟฟิศพี่แพร ซึ่งจะมีเยอะมาก พิมก็เลือกจากที่พี่แพรคัดกรองมาแล้ว ชิ้นไหนชอบ ก็บอก ‘มัดหมี่สีพาสเทลชิ้นนี้กับผืนที่หยอดเงิน เป็นเม็ดเล็กๆ งานละเอียดมาก ช่วยออกแบบให้ พิมใส่หน่อย ชอบมาก’

“การเลือกเสื้อผ้าใส่ทำงาน พิมจะใส่สีพื้น ง่ายๆ ถ้าต้องมานั่งเลือก มันเหนื่อย แต่เวลาไปเที่ยว เรา จะถ่ายรูปเยอะ พิมก็จะจัดชุดก่อนไป เวลาเดินทาง จะได้หยิบใส่ได้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลาเลือกค่ะ อย่างไปสิงคโปร์ ก็บอกพี่แพร ‘อยากได้เสื้อผ้าไทย ไปใสก่ บั กางเกงขายา­วสขี าว’ พแ่ี พรกจ็ ะเลอื กผา้ ไทย มาตัดให้ หรือชุดผ้าฝ้ายสีแดงที่พี่แพรทำให้พิมไป ร่วมงานตรุษจีน พอพิมไปอเมริกาเลยเลือกหยิบมา ใส่กับแจ็กเก็ตยีนส์ ชอบที่พี่สาวสามารถอ­อกแบบ ให้ไปแมตช์กับยีนส์ และสามารถน­ำไปมิกซ์แอนด์ แมตช์ได้หลายแบบหลา­ยอารมณ์ค่ะ ส่วนกระเป๋า ถ้าไม่ใช่ที่ออกแบบให้สะพายแบบ crossbody พิม จะใช้กระเป๋าถือใบเล็ก ไม่ค่อยชอบสะพาย­ข้าง แต่ จะชอบกระเป๋าถือทรง bucket”

ล่าสุด พี่สาวได้ผ้าทอมือลายสวยๆ มา ก็เอามา พันตัวน้องสาว และให้น้องเดินไปเดินมา ครู่เดียว พี่สาวก็ได้ไอเดียชุดราตรีทิ้งชายยาวๆ ให้น้องสาว อาศัยฝีมือการวางผ้าช่วยให้ลวดลายบนเนื้อผ้า ที่สวยอยู่แล้ว ดูเคลื่อนไหวมีชีวิตชีวาทุกขณะที่ คุณพิมเคลื่อนไหวไปมา

หรือพอคุณพิมบอกโจทย์พี่ว่า อยากได้ชุด ออกงานใหญ่ที่ glamorous มาก พี่สาวก็คัดผ้าไหม มัดหมี่ที่มีมากมายในสต็อกมาอัดกาวทั้งผืน และ บรรจงตัดลายบนเนื้อผ้าไหมทีละลาย ก่อนนำมา วางบนผ้าโปร่งและปักคัตเวิร์กชิ้นไหมด้วยด้าย สีทองติดบนผ้าโปร่งทีละชิ้น ใช้เวลาสามอาทิตย์ ก็ได้ชุดราตรีสีม่วงอมชมพูที่หวาน หรูหราในสไตล์ โมเดิร์นกึ่งคลาสสิก

“พี่แพรจะดูสไตล์พิมว่าจะค่อนข้างหวานกว่า ตัวพี่แพรเอง ที่แต่งตัวเรียบๆ ก็จะดีไซน์ให้ตาม สไตล์เรา แต่ก็ไม่ลืมจะเพิ่มความเท่และโมเดิร์น ในสไตล์ของเขาเข้าไปในงานออ­กแบบทุกๆ ชุดให้ พิมค่ะ และชอบเอาผ้าโมเดิร์นมามิกซ์กับผ้าไทย ให้ลุคที่โปร่งและทันสมัยขึ้นไปอีก รสนิยมพี่แพร พิมชอบอยู่แล้ว เดี๋ยวนี้ พิมใส่ผ้าไทยออกงาน­แทบ ทุกงาน เวลาไปงานแ­ล้วเห็นคนเริ่มใส่ผ้าไทยกัน มากขึ้นก็รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งใน การสืบสานวัฒนธรรมไทยค่ะ”

ผ้าไทยให้ลุคที่งามอ่อนหวานเข้ากับบุคลิก คุณพิมอย่างน่าชื่นตาชื่นใจ

 ??  ?? คณุ พมิ ในชดุ ไหมมดั หมสี่ นี ำ้ เงนิ จากขอนแกน่ ออกแบบ ทิ้งชายผ้าให้ยาวเพื่อโชว์ความงามของ­ลวดลายผ้า เธอ สวมต่างหู Sirivannav­ari (ขวา) คุณพิมในชุดราตรี ผา้ โปรง่ ตอ่ ลายผา้ ไหมมดั หมปี่ ระดบั ทงั้ ตวั ออกแบบโดย คณุ ลสิ า จริ า ผเู้ ปน็ พสี่ าวเธอ และสวมตา่ งหจู าก Sarran
คณุ พมิ ในชดุ ไหมมดั หมสี่ นี ำ้ เงนิ จากขอนแกน่ ออกแบบ ทิ้งชายผ้าให้ยาวเพื่อโชว์ความงามของ­ลวดลายผ้า เธอ สวมต่างหู Sirivannav­ari (ขวา) คุณพิมในชุดราตรี ผา้ โปรง่ ตอ่ ลายผา้ ไหมมดั หมปี่ ระดบั ทงั้ ตวั ออกแบบโดย คณุ ลสิ า จริ า ผเู้ ปน็ พสี่ าวเธอ และสวมตา่ งหจู าก Sarran
 ??  ??
 ??  ?? คณุ พมิ ในเดรสราตร­ผี า้ ไหมมดั หมจี่ ากขอนแกน่ คลมุ ดว้ ยเสอื้ คลมุ ผา้ โปรง่ ตอ่ ชายขนนกกระ­จอก เทศ สวมกำไลข้อมือและต่างหูจาก Sarran และแหวนเพช­ร PREMIERA - Exquisite Jewellery ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องประดับเพชร ของครอบครวั สามเี ธอ
คณุ พมิ ในเดรสราตร­ผี า้ ไหมมดั หมจี่ ากขอนแกน่ คลมุ ดว้ ยเสอื้ คลมุ ผา้ โปรง่ ตอ่ ชายขนนกกระ­จอก เทศ สวมกำไลข้อมือและต่างหูจาก Sarran และแหวนเพช­ร PREMIERA - Exquisite Jewellery ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องประดับเพชร ของครอบครวั สามเี ธอ

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand