Hello! (Thailand)

ณิชา จิรกิติ ทึ่งในเสน่ห์ของผ้าไทย

ทึ่งในเสน่ห์ของผ้าไทย

-

หญิงสาวคิ้วเข้มตาคม ผมบ๊อบทรงเก๋ที่หากใคร บอกว่าเธอเป็นลูกครึ่งแขกอินเดียหรือเปอร์เซีย ละก็ เราก็พร้อมเชื่อสนิทใจ แต่ความจริงแล้วเธอ กลับเป็นสาวไทยที่มีเชื้อสายจากแดน­ดินถิ่นอาทิตย์ อุทัยอยู่ในตัว เพราะคุณยายเป็นชาวญี่ปุ่นแท้ๆ ความน่าประหลาดใจ­ยังไม่หมดเท่านั้น เมื่อเธอ บอกกับเราว่า “บ้านเราหลงรักผ้าไทยมานานแ­ล้ว” คุณจ๋าเติบโตมากับห้องเสื้อถึงสองรุ่น นั่นคือ ห้องเสื้อ Noriko ของคุณยาย (คุณโนริโกะ โรจน เสนา) ที่ฝากผลงานกา­รออกแบบชุดไปงานสุด เก๋ไก๋เป็นที่ถูกใจแฟนคลับรุ่นใหญ่มานานกว่า 5 ทศวรรษ กับห้องเสื้อ Riko ของคุณแม่ (คุณนงนาถ จิรกิติ) ที่เอาใจลูกค้ามากขึ้นด้วยเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้ ในทุกๆ วัน มาถึงรุ่นคุณจ๋า เป็นลูกไม้ที่หล่นใต้ต้น แถมพ่วงดีกรีบัณฑิตจาก Bunka Fashion Graduate University จากญี่ปุ่น เธอจึงเปิดตัวแบรนด์ Nich เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าในวัยใกล้เคียงกับตัวเอง นั่น คืออายุปลาย 20 - 30 ต้นๆ และตอบโจทย์ความ ต้องการของลูกค้าด้วยการเมดทูออร์เดอร์ สามสาวสามวัยในอินเฮาส์ โปรดักชั่นที่ลงมือ ทำเองทุกขั้นตอนจนสำเร็จเป็นเสื้อผ้าที่ถูกใจลูกค้า แม้ต่างคนต่างมีสไตล์ของตัวเองชัดเจน ทว่า สิ่งที่ เชื่อมโยงความแ­ตกต่างของสามเจ­เนอเรชั่นเข้าไว้ ด้วยกันก็คือความหลงให­ลในผ้าไทยเหมือนกัน “คุณยายจ๋าเป็นคนญี่ปุ่น แต่งงานแล้วย้าย มาอยู่เมืองไทย ท่านชอบผ้าสวยๆ จึงสนใจและ สะสมผ้าพื้นเมืองและผ้าไทยมาตลอด ความที่ชอบ แต่งตัว ท่านเลยออกแบ­บเอง ชุดของคุณยายจะ โมเดิร์นไม่เหมือนใคร พอมารุ่นคุณแม่ก็ชอบและ สะสมผ้าไทยเหมือนกัน แล้วก็ตัดเสื้อผ้าแบบเก๋ๆ มี ลูกเล่นให้ใส่ได้บ่อยและง่ายขึ้น จ๋าโตมาก็เลย คุ้นเคยกับผ้าไทยในแบบข­องคุณยายกับคุณแม่ และรู้สึกว่าผ้าไทยออกแบบ­ได้หลายอย่าง ใส่ได้ หลายสไตล์ ไม่เคยคิดเลยว่าผ้าไทยเป็นเครื่องแต่ง กายของผู้ใหญ่คนวัยล้าสมัย” โดยไม่รู้ตัวคุณจ๋าประทับใจและมีผ้าไทยอยู่ ในใจมานาน “สำหรับจ๋าผ้าไทยไม่ได้แค่สวยงามที่ เนื้อผ้าเท่านั้น แต่จ๋าทึ่งในเรื่องราวและคา­แร็กเตอร์ ของผ้าแต่ละผืน ตั้งแต่ที่มาที่ไป ลายทอ เทคนิคที่ ใช้ทอ ประสบการณ์คนทอ กระทั่งสีที่ใช้ย้อม แต่ละท้องถิ่นต่างก็มีสิ่งเหล่านี้เป็นเอกลักษณ์ ของตัวเองที่น่าอัศจรรย์ใจ นี่คือคุณค่าของ ผ้าไทยในความ­คิดของจ๋า” คุณจ๋าจึงเป็นสาวรุ่นใหม่ที่ชอบใส่ผ้าไทย ต่างจากเพื่อนฝูงในวัยเดียวกัน

“จริงๆ แล้วผ้าไทยเหมาะกับคนทุกวัย ขึ้นอยู่กับการมิกซ์แอนด์แมตช์ในสไตล์ การแต่งตัวของแต่ละคน ถึงจะเป็นผ้า ผืนเดียวกัน ต่างคนใส่ ต่างวิธีการใช้ ต่างแอ็กเซสเซอรี่ส์ที่ใส่ ก็ให้ลุค ที่แตกต่างกันได้ ในสายตาจ๋า ผ้าไทยใส่แล้วดูเท่และสง่าไป พร้อมๆ กัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ถ้าเป็นชุดออกงาน จ๋า

‘การออกแบบชุด ผ้าไทยของจ๋าเลยตั้งใจ ว่าจะนำมาใช้ทั้งผืน หรือไม่ก็ตัดออกให้ น้อยที่สุด’

ชอบและมักเลือกผ้าไทยเสมอ เพราะใส่แล้วไม่ได้ดู หวานเกินไป เหมาะกับคาแร็กเตอร์จ๋าที่ขอสวยเท่ มากกว่า ที่สำคัญสิ่งที่หลายคนที่ไม่เคยใส่ผ้าไทย อาจไม่ทราบหรือมองข้ามไป ก็คือผ้าไทยใส่แล้ว ระบายอากาศ­ได้ดี เหมาะกับสภาพอากาศ­บ้านเรา และยังช่วยเก็บรูปทรงของผู้สวมใส่ได้อีกด้วย” ว่า แล้วดีไซเนอร์สาวสวยก็เลยแบ่งปันเทคนิคการใช้ ผ้าไทยของเธอ

“ในฐานะเป็นดีไซเนอร์ จ๋าแนะนำลูกค้าว่าผ้า ชนดิ ไหนเหมาะกบั เขาและชว่ ยสง่ ใหค้ วามเปน็ ตวั เขา ชัดเจนขึ้นมา ในขณะเดียวกันเราก็ต้องช่วยแก้ไขใน จดุ บกพรอ่ งดว้ ย เชน่ ถา้ ผวิ คลำ้ กใ็ หเ้ ลย่ี งผา้ ไทยโทน สเี ขยี วตนุ่ หรอื เขยี วขม้ี า้ ทท่ี ำใหผ้ วิ ดเู ขม้ ขน้ึ ได้ หรอื ถา้ เป็นคนตัวใหญ่ก็แนะนำให้เลือกผ้าทอที่มีลายเล็ก ซง่ึ จะชว่ ยพรางรปู รา่ งและเกบ็ ทรงไดด้ กี วา่

“ถ้าเลือกแบบที่โมเดิร์นและคัตติ้งที่เก๋ หรือใช้ โทนสีฉูดฉาดผสมสีพื้น หรือโทนสีสว่างอย่างสีทอง หรือสีชมพูกลีบบัว สีฟ้า จะช่วยให้ดูอ่อนเยาว์ ใส่ แล้วไม่มีใครทักเรียกว่าป้าแน่นอน รวมถึงการนำ ผ้าไทยที่มีลายทอมามิกซ์กับผ้าสีพื้นช่วยให้สวมใส่ ได้ง่ายกว่าใส่ผ้าไทยทั้งชุด สำหรับเครื่องประดับก็ ไม่มีกฎตายตัวว่าผ้าแบบนี้ต้องเครื่องประดับสไตล์ นี้ ฉะนั้นคนใส่ก็เลือกได้ตามชอบ ต่อให้เป็นชุดเดิม แต่ใส่เครื่องประดับต่างแบบไป ใส่มากน้อยสลับ กันไป ก็จะได้ลุคที่แตกต่างกัน นี่แหละค่ะคือการ แต่งตัวให้สนุก มีเทคนิคง่ายๆ นิดเดียวว่าทุกอย่าง ต้องเหมาะและ­เข้ากับบุคลิกตัวเอง”

ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์แห่งแบรนด์ Nich ยังย้ำอีกว่า “เพื่อให้สมกับคุณค่าที่สูงของผ้าไทย จึงคู่ควรกับ การตัดเย็บที่ดีและประณีต การออกแบบชุดผ้าไทย ของจ๋าเลยตั้งใจว่าจะนำมาใช้ทั้งผืน หรือไม่ก็ตัด ออกให้น้อยที่สุด ต้องนึกถึงใจคนทอว่าเขาทุ่มเทใช้ เวลาและควา­มอดทนมากกว่าจะทอผ้าได้สักผืน ชุด ไปงานที่ใช้ผ้าไทยของจ๋าจึงเป็นชุดยาวซะส่วนใหญ่ จะภูมิใจมากถ้าชุดที่เราออกแบบแ­ล้วได้โชว์ความ งามของลวดล­ายผ้าทอได้เต็มที่ เพราะจริงๆ แล้วผ้า แต่ละผืนที่ทอล้วนทำมาเพื่อให้ใช้เป็นผ้านุ่ง เป็นซิ่น หรือโจงกระเบน เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปมีการนำผ้า มาตัดดัดแปลงเป็นชุดต่างๆ จึงต้องคำนวณการ­ใช้ ผ้าให้ดีว่าตัดแล้วเชิงผ้าและลวดลาย­จะอยู่ส่วนไหน ของชุด ความชำนาญแ­ละประสบการ­ณ์ของช่าง เย็บจะช่วยให้ชุดผ้าไทยออกมาส­วยงามต่างกันได้”

ว่าแล้วคุณจ๋าก็หวนนึกถึงเมื่อครั้งใส่ชุดผ้าไทย ครั้งแรกของตัวเอง “มีคนเข้ามาทักว่าใส่ผ้าไทย ด้วยเหรอ และก็ชมว่าสวยแปลกตา­ดี ยิ่งเราอายุ น้อยและไม่ค่อยมีใครใส่ผ้าไทย เลยยิ่งเป็นที่สะดุด ตา จ๋าจำได้ว่ามีชาวต่างชาติเข้ามาทักและถามว่า นี่คือผ้าอะไร ตัดที่ไหน ทุกครั้งที่ได้ใส่ผ้าไทยเลย รู้สึกภูมิใจเหมือนได้ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ให้คนไทยได้เห็นคุณค่า และให้ชาวต่างชาติได้ร่วม ชื่นชม”

 ??  ??
 ??  ?? คณุ จา๋ ในเดรสทงิ้ ชายยาวทำจา­กผา้ มดั หมี่ ที่ตัดต่อเป็นงาน patchwork ปูด้วยผ้า มัดหมี่สีเขียวท่ีชายกระโปรง ทำให้ได้เห็น ลวดลายความ­งามของผ้าได้อย่างเต็มที่ (ซา้ ย) คณุ จา๋ สวมเดรสผา้ มดั หมส่ี ดี ำปชู าย กระโปรงดว้ ยผา้ มดั หมส่ี ฟี า้ ตกแตง่ ดว้ ยโบ ใหญ่ด้านหลัง ใส่กับโชกเกอร์สไตล์แขก ดแู ลว้ เขา้ กบั หนา้ คมๆ สง่ ใหเ้ ธอดคู ลา้ ยกบั
เปน็ รานที งี่ ามสงา่ เลย
คณุ จา๋ ในเดรสทงิ้ ชายยาวทำจา­กผา้ มดั หมี่ ที่ตัดต่อเป็นงาน patchwork ปูด้วยผ้า มัดหมี่สีเขียวท่ีชายกระโปรง ทำให้ได้เห็น ลวดลายความ­งามของผ้าได้อย่างเต็มที่ (ซา้ ย) คณุ จา๋ สวมเดรสผา้ มดั หมส่ี ดี ำปชู าย กระโปรงดว้ ยผา้ มดั หมส่ี ฟี า้ ตกแตง่ ดว้ ยโบ ใหญ่ด้านหลัง ใส่กับโชกเกอร์สไตล์แขก ดแู ลว้ เขา้ กบั หนา้ คมๆ สง่ ใหเ้ ธอดคู ลา้ ยกบั เปน็ รานที งี่ ามสงา่ เลย
 ??  ?? คณุ จา๋ สวยสงา่ ในชดุ ผา้ ไหมทอแบบ 4 เสน้ สกี ลบี บวั ในโทนสอี อ่ นเขม้ ทไี่ ดจ้ ากการยอ้ ม สธี รรมชาติ
คณุ จา๋ สวยสงา่ ในชดุ ผา้ ไหมทอแบบ 4 เสน้ สกี ลบี บวั ในโทนสอี อ่ นเขม้ ทไี่ ดจ้ ากการยอ้ ม สธี รรมชาติ

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand