Hello! (Thailand)

ชิดชนก ชิดชอบ ในลุคสาวเปรี้ยว มาดกวน

ในลุคสาวเปรี้ยว มาดกวน

-

“แนนเป็นคนแต่งตัวตามอารมณ์มาก ตามใจตน เองสดุ ๆ จะไมต่ ามเทรนด์ เราเปน็ คนหา้ วๆ แนน ไม่ใช่สาวๆ ก็จะพยายามนำ­ผ้าไทยมาตัดอะไรที่เป็น สไตลข์ องตนเองคอ่ นขา้ งมาก และเปน็ ไอเทม็ ทเ่ี ราใสไ่ ด้ เรื่อยๆ นำมาใส่ในชีวิตในประจำวันมากกว่าที่จะลงทุน ตดั เปน็ ชดุ สวยทเ่ี ราใสไ่ ดค้ รง้ั เดยี ว แลว้ กต็ อ้ งแขวนเกบ็ ”

คุณแนน-ชิดชนก ชิดชอบ กล่าวคำพูดข้างต้นขณะ สวมกางเกงผ้ามัดหมี่ลายตารางๆ ต่อลายเป็นกางเกง ขาบาน ใสก่ บั เสอ้ื ผา้ ไหมสพี น้ื ไรล้ วดลาย แตเ่ ตะตาดว้ ย เฉดสีบานเย็นช็อกกิ้งพิงก์ โดนใจจะๆ ด้วยเสื้อเธอออก แนวเสื้อสายเดี่ยว เปิดเอว ใส่กับรองเท้ากีฬาสีขาวคู่โต มากๆ Nike Air Max ศรี ษะโพกผา้ ไทยสเี ขยี วนอี อน เธอ แยง้ ความคดิ ทว่ี า่ ‘ผา้ ไทยสตี ดั แตง่ ยาก’ วา่

“เป็นเอกลักษณ์ของผ้าไทยอยู่แล้วที่สีจัดๆ นั่นละ คัลเลอร์เวย์และเป็นเทรนด์ในช่วงนี้ด้วย street fashion มาในสีฉูดฉาดนิดหนึ่ง ถ้าเราจะใส่ผ้าไทยในชีวิต ประจำวันได้ ก็ต้องพลิกวิธีคิดให้ออกมาในแนว street wear โดนอารมณ์วัยรุ่น กวนๆ ชุดที่แนนใส่ เราครีเอต แบบที่เราชอบใส่ เห็นโสร่งหางกระรอก (กางเกงที่เธอ ใส่) สีมันแปร๊ดๆ กวนๆ ก็เลยคิดว่า ตัดทรงกวนๆ น่า จะดี ไม่รู้นะคะ แนนเป็นคนอารมณ์ประมาณนั้น และ อยากทำอะไร­เกี่ยวกับผ้าไทยให้ appeal กับคนสมัยนี้ มากขึ้น”

หลงั จากจบ Interior Design จาก Chelsea College of Arts ในเครือ University of the Arts London กลับมา เมืองไทย คุณแนนได้เข้าไปช่วยคุณพ่อเนวิน ชิดชอบ ดแู ลทกุ อยา่ งในรา้ นขายของทร่ี ะลกึ ของ ‘สโมสรฟตุ บอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด’ ในตำแหน่งที่เธอตั้งเองว่า ‘ผู้อำนวย การเจเนอรัลเบ๊’ ดตู ั้งแต่จัดร้าน ขายปลีก ขายส่ง ขาย ออนไลน์ ไปถึงดีไซน์เสื้อเชียร์ เธอเป็นคนปรับเปลี่ยน เสอ้ื เชยี รแ์ ละผา้ เชยี รข์ องทมี บรุ รี มั ย์ ยไู นเตด็ จากทเ่ี คยใช้ ผ้าใยสังเคราะห์มาใช้ผ้าทอไทยฝีมือชาวบุรีรัมย์ ทั้งเป็น ผอู้ อกแบบผา้ เชยี รล์ าย ‘สายฟา้ ’ ใหเ้ ปน็ แนวเสน้ กราฟกิ เพอ่ื จะไดเ้ ขา้ ถงึ ไลฟส์ ไตลแ์ ฟนบอลรนุ่ ใหมม่ ากขน้ึ

“ตอนน้ี แนนกำลงั พฒั นาลาย ‘หนา้ ยม้ิ ’ (smiley face) แต่คนทอยังทอออกมาไม่ค่อยกลม และคิดจะนำผ้าไทย มาออกแบบเส­อ้ื ผา้ แนว streetwear แบบทแ่ี นนใส่ เพราะ คนทกั เยอะมาก ‘กางเกงซอ้ื ทไ่ี หน อยากไดบ้ า้ ง’ อกี อยา่ ง ที่อยากทำ อยากนำผ้าไทยมาทำชุดว่ายน้ำ กางเกงเล เสอ้ื คลมุ และกระเปา๋ ถอื ไปบชี ประเทศไทยม­บี ชี ทด่ี ที ส่ี ดุ แตเ่ รายงั ไมม่ แี บรนด์ beachwear ทม่ี คี วามเปน็ ไทยขนาด นน้ั ยงั มชี อ่ งวา่ งทางการตลา­ดทท่ี ำได”้

เธอยงั ไดส้ ง่ั ออกแบบยนี สส์ ไตลญ์ ป่ี นุ่ มาขายทร่ี า้ นของ สโมสรฯ โดยไดร้ ว่ มกบั แบรนด์ ‘ดา้ ยด’ี นำฝา้ ยยอ้ มคราม และย้อมดินภูเขาไฟสีแดง มาทอเป็นยีนส์เนื้อสีฟ้าคราม แทรกเสน้ สแี ดงอคั นี ดนิ ภเู ขาไฟทใ่ี ชใ้ นการยอ้ มแดงครง้ั น้ี ได้มาจากอำเภอ­เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ถือเป็น แหลง่ เดยี วทด่ี นิ จะยอ้ มไดส้ แี ดงตนุ่ ๆ เฉดน้ี

“ก่อนแนนจะเสน­อให้มีการทอมัดหมี่ลายสายฟ้า ลายหน้ายิ้ม แนนได้ลงไปคลุกถึงต้นน้ำ การที่เราจะ เข้าไปพัฒนาต่อยอดอะไร เราต้องไปเรียนรู้วิธีของเขา จริงๆ ก่อน ดูตั้งแต่ขั้นตอนการย้อม การทอ เครื่องมือ แตล่ ะสเตป และเรากเ็ รม่ิ อนิ มากขน้ึ สที เ่ี ราไมเ่ คยคดิ วา่ จะมีในธรรมชาติ ชาวบ้านก็ย้อมออกมาได้ อย่างสีเงิน เขาใช้ใบยูคาลิปตัส มีการผสมกับหินบะซอลต์เพื่อได้ ความเทา

‘เป็นเอกลักษณ์ของผ้าไทยอยู่ แล้วที่สีจัดๆ นั่นละ colorway และเป็น trend ในช่วงนี้ด้วย street fashion มาใน สีฉูดฉาดนิดหนึ่ง’

“และอย่าคิดว่าชาวบ้านไม่มีอะไร มีป้าทอผ้า บ้านหนึ่งที่บุรีรัมย์ จับคู่สีมาทอแต่ละผืน เราเห็นแล้ว ‘Oh my god! avant-garde มาก’ แต่พอถามป้าทำไม เลือกคู่สีนี้ ป้าบอกว่า ‘มันน่าคือดีเนอะ’” เสียงคน เล่าเปลี่ยนจากสาวกรุงเป็นโทนอีสานบุรีรัมย์ได้ ‘คือ’ มากแม้เธอจะไปเรียนอังกฤษตั้งแต่อายุ 13 ปี “แนน เลยไม่แน่ใจว่าป้าแกจินตนาการไว้ก่อนไหม หรือเขา เก่ง ไม่รู้เหมือนกัน แต่แนนว่าเขาเก่งจริง เพียงแต่ไม่ ได้เรียนมาอย่างเรา หลักในการดีไซน์ ไม่ว่าเราจะ ดีไซเนอร์เสื้อผ้า ออกแบบผลิตภัณฑ์ ทุกอย่างอยู่ที่ สัดส่วนและสี ถ้าเราเข้าใจเรื่องสัดส่วนและสี แค่ สองอย่างนี้ เราจะนำไปใ­ช้กับการดีไซน์ได้ทุก แพลตฟอร์ม

“พอเราได้เข้าไปสัมผัส เรารู้สึกเลย

ว่า ‘เราให้วัฒนธรรมดั้งเดิมเหล่านี้

หายไปไม่ได้’ โสร่งบ้านเราก็เหมือน

ผ้า Tartan (ผ้าลายสกอต) ของ

อังกฤษ ทำไม Vivienne

Westwood ทำให้เท่ได้

Burberry ก็ขายไปทั่ว

โลก แล้วทำไมเราจะ

ทำไม่ได้”

คงไม่มีใคร

ไม่เห็นด้วย

กับเธอ

 ??  ??
 ??  ?? คณุ แนนกบั การประยกุ ตผ์ า้ ไทยมาแตง่ ในสไตล์ streetwear กางเกงผา้ ไหมมดั หมตี่ วั นี้ เธอชอบความ­ตดั กนั ของสมี ว่ งแซมเขยี ว “ตง้ั ใจตดั มาใสก่ บั เสอื้ ยดื สนี อี อนคะ่ ใหใ้ ชไ้ ดใ้ นชวี ติ ประจำวนั ” แตใ่ นภาพ เธอใชผ้ า้ ไทยมาเปน็ ผา้ แถบพนั อก สวมแหวนสอง­วง จาก Sirivannav­ari (ซา้ ย) คณุ แนนในกางเก­งตดั จาก ผา้ โสรง่ หางกระรอก เสอ้ื ผา้ ไหมสพี นื้ เรยี บๆ โพกผา้ มดั หมี่ ใสก่ บั รองเทา้ Nike Air Max คโู่ ปรด สวมตา่ งหจู าก Sirivannav­ari
คณุ แนนกบั การประยกุ ตผ์ า้ ไทยมาแตง่ ในสไตล์ streetwear กางเกงผา้ ไหมมดั หมตี่ วั นี้ เธอชอบความ­ตดั กนั ของสมี ว่ งแซมเขยี ว “ตง้ั ใจตดั มาใสก่ บั เสอื้ ยดื สนี อี อนคะ่ ใหใ้ ชไ้ ดใ้ นชวี ติ ประจำวนั ” แตใ่ นภาพ เธอใชผ้ า้ ไทยมาเปน็ ผา้ แถบพนั อก สวมแหวนสอง­วง จาก Sirivannav­ari (ซา้ ย) คณุ แนนในกางเก­งตดั จาก ผา้ โสรง่ หางกระรอก เสอ้ื ผา้ ไหมสพี นื้ เรยี บๆ โพกผา้ มดั หมี่ ใสก่ บั รองเทา้ Nike Air Max คโู่ ปรด สวมตา่ งหจู าก Sirivannav­ari

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand