Hello! (Thailand)

ภาพแห่งความปลาบป­ลื้มในพิธีถือศีลจุ่มพระโอรสพร­ะองค์น้อย

พิธืถือศีลจุ่มของ

-

เมื่อวันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา อาร์ชี่ แฮร์ริสัน เมานต์แบตเท็น-วินด์เซอร์ พระโอรสในด­ยุคและ ดชั เชสแหง่ ซสั เซก็ สท์ รงเขา้ รบั ศลี จมุ่ ทโ่ี บสถส์ ว่ นพระองค์ ในราชวงศ์อังกฤษ ภายในพระรา­ชวังวินด์เซอร์

พิธีการเป็นไปตามธรรม­เนียมดั้งเดิมของราชวงศ์ ทั้งการใช้อ่างน้ำมนต์ทรงดอกลิลี่รวมถึงน้ำจากแม่น้ำ

จอร์แดน โดยมีสาธุคุณจัสติน เวลบี อาร์ชบิชอปแห่ง

แคนเทอร์เบอรี รับหน้าที่ประกอบพิธี

ในวันรับศีลจุ่ม อาร์ชี่ แฮร์ริสัน เมานต์แบตเท็นวินด์เซอร์ อยู่ในชุดคลุมตัวจิ๋วที่เป็นงานแฮนด์เมดที่มี รายละเอียดเหมือนเสื้อคลุมพิธีรับศีลจุ่มของราชวงศ์ทุก ประการ

ทั้งนี้คณะนักร้องประสาน เสียงแห่งโบสถ์เซนต์จอร์จขับร้อง ท่วงทำนองในพิธีการครั้งนี้ด้วย

โฆษกประจำส­ำนักพระราชวัง กล่าวว่า “ดยุคและดัชเชสแห่ง ซัสเซ็กส์ปลาบปลื้มพระทัยยิ่ง ที่ได้แบ่งปันความสุขที่เกิดขึ้นใน วันนี้ให้กับประชาชนทุกคน และ ทรงขอบใจปร­ะชาชนจากทั่วโลก ที่มอบกำลังใจให้เสมอมา ดยุค และดัชเชสทรงซาบ­ซึ้งที่ได้มีช่วง เวลาพิเศษพร้อมหน้าครอบครัว พร้อมด้วยพระอัยยิกาและพระอัยกาของอาร์ชี่”

ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ปลื้มพระทัยที่ได้ เปิดเผยพระรูปอย่างเป็นทางการทั้ง 2 รูปจากพิธี รับศีลจุ่มของพระโอร­ส ซึ่งเป็นผลงานของช่างภาพ คริส อัลเลอร์ตัน ที่จัดถ่ายภายในห้อง Green Drawing Room และสวนกุหลาบในบริเวณพระราช วังวินด์เซอร์

คริส อัลเลอร์ตันเผยความรู้สึกว่า “ผมรู้สึกเป็น เกียรติอย่างยิ่งที่ได้ทำหน้าที่ถ่ายภาพราชวง­ศ์อย่าง เป็นทางการในพิธีถือศีลจุ่มของอาร์ชี่ แฮร์ริสัน เมานต์แบตเท็น-วินด์เซอร์ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ ถวายงานในโ­อกาสพิเศษที่เต็มไปด้วยความสุข ของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์”

เกร็ดประวัติศาสตร์ ฉลองพระองค์ชุดคลุมพิธีรับศีลจุ่ม

ฉลองพระองค์องค์นี้ตัดเย็บด้วยผ้าลูกไม้ ฮอนิตันเนื้อดี ด้านในบุผ้าซาตินสีขาวเพื่อใช้ในพิธี รับศีลจุ่มของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ ตัดเย็บขึ้น เมื่อปี 1841 ในพระราชพิธีรับศีลจุ่มของเจ้าหญิง วิกตอเรีย พระราชธิดาพระองค์โตในสมเด็จพระ ราชินีนาถวิกตอเรีย

สมาชิกราชวงศ์อังกฤษหลายพร­ะองค์ที่ทรง ฉลองพระองค์องค์ดั้งเดิมนี้ในพระราชพิธีรับศีลจุ่ม เช่น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระ ราชโอรสและ­พระราชธิดาทุกพระองค์ ตลอดจน พระราชนัดดา กระทั่งถึงเจมส์ ไวส์เคานต์เซเวิร์น พระราชนัดดาลำดับที่ 8 จึงได้มีการเปลี่ยนแปลง

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรง มอบหมายให้แองเจล่า เคลลี่ทำฉลองพระอ­งค์ องค์ใหม่เป็นงานแฮนด์เมดที่มีรายละเอียดเหมือน กับฉลองพระอง­ค์องค์ดั้งเดิม ทั้งนี้เป็นการอนุรักษ์ ฉลองพระองค์จากปี 1841 ไม่ให้ชำรุดเสียหาย และเป็นเจมส์ ไวส์เคานต์เซเวิร์นที่กลายเป็น สมาชิกราชวงศ์อังกฤษรายแรก­ที่ได้สวมชุดคลุม ใหม่นี้ในพิธีรับศีลจุ่มที่โบสถ์เซนต์จอร์จ โบสถ์ส่วน พระองค์ของราชวงศ์อังกฤษที่ตั้งอยู่ภายในพระรา­ช วังวินด์เซอร์เมื่อวันที่ 19 เมษายน ปี 2008

ห้องกรีน ดรอว์อิ้ง รูม ภายในพระรา­ชวังวินด์เซอร์

เดิมออกแบบให้เป็นห้องสมุดและเป็นห้องแนว ยาวพร้อมด้วยมุกหน้าต่างบริเวณกึ่งกลางห้องทั้ง สองฝั่ง อันเป็นแบบแปลนที่สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 4 โปรด พรมลวดลายง­ดงามในห้องนี้ศิลปินชาว เยอรมัน ลุดวิก กรูเนอร์ ออกแบบเพื่อให้เข้ากับ ห้องนี้โดยเฉพาะ พรมผืนนี้เคยนำออกจัดแสดงใน นิทรรศการโลก­ในปี 1951 และรอดพ้นเหตุการณ์ เพลิงไหม้ในปี 1992 มาได้

แต่ผลงานชิ้นงามที่สะดุดตาที่สุดท่ามกลาง เฟอร์นิเจอร์ของ Morel and Seddon ในห้องนี้ คง หนีไม่พ้นตู้โชว์ที่จัดวางงานกระ­เบื้องแซฟรส์ (Sèvres) ที่ได้ชื่อว่างานมาสเตอ­ร์พีซของเมือง ต้นตำรับงานกระเบื้องจากฝรั่งเศสก็ว่าได้ พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 แห่งฝรั่งเศสทรงสั่งทำงาน กระเบื้องชุดนี้เพื่อใช้ในพระราชวังแวร์ซาย ช่าง ฝีมือจากแซฟรส์เริ่มดำเนินการผลิตในปี 1783 และต้องชะงักไปเมื่อกษัตริย์ฝรั่งเศสถูกสำเร็จโทษ ด้วยกิโยตินในปี 1793 งานกระเบื้องชุดนี้ถูกนำ ออกประมูลโดยคณะปฏิวัติฝรั่งเศส ในที่สุด ตกทอดมาอยู่ในครอบครอง­ของสมเด็จพระเจ้า จอร์จที่ 4 ราวๆ ปี 1810 - 1811

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? (บน) ดยคุ แหง่ ซสั เซก็ ส,์ อารช์ แฮรร์ สิ นั เมานตแ์ บตเทน็ -วนิ ดเ์ ซอร,์ ดชั เชสแหง่ ซสั เซก็ ส์ (ล่าง) แถวนั่ง จากซ้าย: ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์; ดยุคแห่งซัสเซ็กส์; อาร์ชี่ แฮร์ริสัน เมานตแ์ บตเทน็ -วนิ ดเ์ ซอร;์ ดชั เชสแหง่ ซสั เซก็ ส;์ ดชั เชสแหง่ เคมบรดิ จ์ แถวยนื จากซา้ ย: เจา้ ชายแหง่ เวลส;์ โดเรยี แรก็ แลนด,์ เลดเี้ จน เฟลโลวส์ , เลดซี้ ารา่ ห์ แมคคอรค์ อเดล, ดยคุ แหง่ เคมบรดิ จ์
(บน) ดยคุ แหง่ ซสั เซก็ ส,์ อารช์ แฮรร์ สิ นั เมานตแ์ บตเทน็ -วนิ ดเ์ ซอร,์ ดชั เชสแหง่ ซสั เซก็ ส์ (ล่าง) แถวนั่ง จากซ้าย: ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์; ดยุคแห่งซัสเซ็กส์; อาร์ชี่ แฮร์ริสัน เมานตแ์ บตเทน็ -วนิ ดเ์ ซอร;์ ดชั เชสแหง่ ซสั เซก็ ส;์ ดชั เชสแหง่ เคมบรดิ จ์ แถวยนื จากซา้ ย: เจา้ ชายแหง่ เวลส;์ โดเรยี แรก็ แลนด,์ เลดเี้ จน เฟลโลวส์ , เลดซี้ ารา่ ห์ แมคคอรค์ อเดล, ดยคุ แหง่ เคมบรดิ จ์

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand