Hello! (Thailand)

ตั้งครรภ์ กินให้เป็นเพื่อเตรียมพร้อม

ถ้าคุณพยายามจะมีน้องแต่ไม่ตั้งท้องเสียที แนะนำให้คุณกับคู่ชีวิตลอง ปรับเปลี่ยนอาหารการ­กินบางอย่างอาจช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ได้มากขึ้น ซิต้า เวสต์ ที่ปรึกษาด้านการมีบุตรโดยใช้แนวทางองค์รวม เผยเมนูที่ควรกินทั้งสามีและภรรยา

-

สิ่งที่ควรกิน

ซิต้าแนะนำอาหา­รที่มีแร่ธาตุจำเป็นต่อการผลิตสาร กระตุ้นอารมณ์ดีที่ชื่อโดพามีนและเซโรโท­นิน “ร่างกาย ผลิตสารโดพามีนจากกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ไทโรซินจากแร่ธาตุสำคัญ ได้แก่ วิตามินบี 3 บี 6 และซี จึงควรกินอาหารที่มีไทโรซินในปริมาณสูง เช่น ไก่ เนื้อแดงไม่ติดมัน ทูน่า และสตั วน์ ำ้ มเี ปลอื ก เชน่ ปู กงุ้ หอย นอกจากนี้ยังพบไทโรซินมากในไข่และผลิตภัณฑ์ จากนมต่างๆ อะโวคาโด กล้วยและข้าวโอ๊ต ร่างกายจะ เปลี่ยนกรดอะมิโนทริปโตเฟนไปเป็นสารเซโรโท­นิน ซึ่ง พบมากในไก่ เนื้อแกะ ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลา ทูน่า หน่อไม้ฝรั่ง ผักใบเขียวต่างๆ มันฝรั่ง เมล็ดพืช ถั่วเหลือง และโยเกิร์ต”

อาหารกระตุ้นการเจริญพันธุ์

อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งอุดมไปด้วยอิโน ซิทอลอยู่มาก วิตามินชนิดนี้จะช่วยรักษาระดับน้ำตาล ในเลือดและเชื่อว่าช่วยปรับสภาพรังไข่ให้อยู่ในภาวะ สมบูรณ์แข็งแรง อาหารที่มีวิตามินอิโนซิทอลในปริมาณ สูง ได้แก่ ข้าวซ้อมมือ ถั่วเลนทิล แคนตาลูป เมล่อน ผลไม้ตระกูลส้ม ถั่วและเมล็ดพืชต่างๆ

ส่วนผู้ชายควรรับประทานอาห­ารเสริมการเจริญพันธุ์ ทม่ี สี ารตา้ นอนมุ ลู สงู เชน่ แตงโม ผกั วอเตอรเ์ ครส เบอรร์ ่ี ผลไม้ตระกูลส้มและมะเขือเทศ รวมทั้งอาหารที่มีกรด อะมิโนในปริมาณสูง เช่น ไข่ เนื้อแดงไม่ติดมันและปลา

อาหารเสริมภูมิ

วิตามินและแร่ธาตุบางชนิดช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยปกป้องไข่ อสุจิและทารกวัยเจริญพันธุ์ในครรภ์ ให้แข็งแรงขึ้นได้ ควรรับประทานอาห­ารที่มีกรดโฟลิกสูง ซึ่งเป็นวิตามินบีชนิดหนึ่งที่พบมากในบร็อกโคลี กะหล่ำ ดาว ถั่วลันเตา และถั่วลูกไก่ วิตามินดีก็เป็นแร่ธาตุ สำคัญที่พบมากในผลิตภัณฑ์นมที่ทำจากนมไขมันเต็ม ปลาที่มีไขมันสูงและไข่ แหล่งที่คุณจะพบวิตามินดีได้ มากที่สุดคือแสงแดด ถ้ารับประทานอาห­ารอย่างเดียว คุณจะไม่ได้รับวิตามินดีในปริมาณมากเพียงพอ จึงควร รบั ประทานอาหา­รเสรมิ ตา่ งๆ ดว้ ย ผชู้ ายควรเพม่ิ แรธ่ าตุ สังกะสีซึ่งช่วยให้ร่างกายอยู่ในสภาพเหมา­ะสมต่อการ สรา้ งอสจุ ไิ ดด้ ยี ง่ิ ขน้ึ พบแรธ่ าตชุ นดิ นใ้ี นถว่ั ตา่ งๆ สตั วน์ ำ้ มีเปลือก เนื้อไม่ติดมันและธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี

อาหารต้องห้าม

ซิต้ากล่าวว่าน้ำหนักตัวที่เกินเป็นตัวการสำคัญ ขดี ขวางการเจร­ญิ พนั ธ์ุ ควรกำจดั อาหารทม่ี สี ว่ นประกอบ ของน้ำตาลออกไปใ­ห้สิ้นซาก รวมถึงอาหารที่มีส่วนผสม ของไขมันทรานส์หรือไขมันไม่อิ่มตัวและสารสังเคราะห์ เพื่อทดแทนความ­หวานทุกประเภท และอย่าได้ พยายามลดแค­ลอรีด้วยการบริโภคอาหารไข­มันต่ำแทน

“มีหลักฐานที่น่าตกใจว่าอาหารไขมันต่ำทั้งหลาย เป็นตัวขัดขวางการตั้งครรภ์ ในสหรัฐฯ พบว่า ผู้หญิงที่ บริโภคผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ 2 ชิ้นหรือมากกว่านั้นต่อ วัน มีแนวโน้มว่าจะมีปัญหาในการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า แต่อัตราการตกไข่จะสูงถึง 308 เปอร์เซ็นต์ใน ผู้หญิงที่บริโภคผลิตภัณฑ์นมที่ทำจากนมไขมันเต็ม”

มีการศึกษาหลายชิ้นที่ระบุว่าแอลกอฮอล์ส่งผลร้าย โดยตรงต่อการเจริญพันธุ์ และยังมียาและสารเส­พติด เพื่อความผ่อนคลายหลาย­ชนิดที่ทำลายโอกาส­ตั้งครรภ์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทจึงเป็นของต้องห้าม เด็ดขาดถ้าอยากมีลูก ซิต้ายังเพิ่มเติมด้วยว่าอาหาร แปรรูป อาหารทอด อาหารปิ้งย่าง และอาหารสำ­เร็จรูป ต่างๆ ก็ไม่ควรรับประทานเช่นกัน

วางแผนครอบ­ครัว

หากคุณยังตกไข่ได้อยู่และปรารถนา­จะตั้งครรภ์ ซิต้า แนะนำให้ปรับไลฟ์สไตล์ง่ายๆ ดังต่อไปนี้

• ทำใจให้สบาย ความเครียดคือปัญหาใหญ่ของ ผู้หญิงทำงานทั้งหลาย แนะนำว่าให้โยนกราฟอุณหภูมิ และชุดทดสอบการต­กไข่ทิ้งไปได้เลย อย่ากดดันตัวเอง ว่าจะต้องตั้งท้องให้ได้เดี๋ยวนี้ โดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงใช้ เวลา 7 เดือนถึงจะตั้งครรภ์

• ขยันทำการบ้าน การมีเพศสัมพันธ์แค่สัปดาห์หรือ เดือนละครั้งจะลดโอการ­ตั้งครรภ์ให้น้อยลง ควรมองว่า เซ็กซ์เป็นกิจกรรมหรรษา ไม่ใช่กิจวัตรที่ต้องทำเพื่อให้ คุณตั้งท้อง

• งดรับยา ไม่ว่าจะยาตามใบ­สั่งแพทย์ หรือยาที่ซื้อ เองได้ รวมถึงสารเสพติดเพื่อความผ่อนคลายทุกชนิด โดยไม่คิดให้ดีก่อน ยาเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อการตั้ง ครรภ์ได้ทั้งสิ้น ถ้าต้องกินยาตามแพทย์สั่งจริงๆ ให้้เช็ก กับแพทย์ให้แน่ใจสุดๆ ว่าจะไม่ส่งผลร้ายแรงต่อการ เจริญพันธุ์ของคุณ

• เลิกสูบบุหรี่ เช่นเดียวกับแอลกอฮอล์ที่ส่งผล กระทบต่อสุขภาพ ควรเลิกเสียตั้งแต่ตอนนี้

• สงั เกตวถิ ชี วี ติ ยง่ิ ทำงานมาก สขุ ภาพกย็ ง่ิ ทรดุ โทรม เร็วขึ้นเท่านั้น ยิ่งขึ้นเครื่องบินบ่อยและบริโภคอาหารที่ ไม่มีประโยชน์ รวมทั้งการงดบางมื้อ อดอาหารหรือ สวาปามกินมากเกินไป ล้วนส่งผลร้ายต่อภาวะการ เจริญพันธุ์ได้

• กาปฏิทิน ถ้าทำการบ้านจน 7 เดือนผ่านไปแต่ยัง ไม่ท้องเสียที ให้มองหาตัวช่วยได้แล้ว โดยเฉพาะใน ผู้หญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป วิธีการและเทคนิคต่างๆ ในยุคนี้ ก้าวหน้าไปมากแล้ว ไม่มีอะไรให้รีรอ ควรนัดพบแพทย์ เพื่อรับคำปรึกษาการตั้งครรภ์ถ้าคิดว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่ มีปัญหามีบุตรยาก

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand