Hello! (Thailand)

แพรวปรียา ชุมสาย ณ อยุธยา กับเมนูสุดโปรดของลูกชาย ‘ข้าวอบเผือกกับหมูสับ ผัดซอสทรงเครื่อง’

กับเมนูสุดโปรดของลูกชาย ข้าวอบเผือกกับหมูสับผัดซอสทรงเครื่อง

-

ต้อนรับวันแม่ด้วยคุณแม่ลูกสองที่ยังสาวและสวย คณุ มายด-์ แพรวปรยี า นอกจากตง้ั ใจวา่ จะเลย้ี งลกู เองแลว้ เธอยงั ใสใ่ จในการทำอา­หารใหล้ กู อกี ดว้ ย แมจ้ ะ มีทักษะการทำอา­หารจากการเ­ป็นลูกมือตามคุณแม่ (เสาวนยี ์ ชมุ สาย ณ อยธุ ยา) และคณุ ยาย (สำลี อนิ อญั ชญั ) เข้าครัวมาตั้งแต่เล็ก แต่การทำอาหาร­ให้ลกู น้อยสำหรับ คุณแม่มือใหม่ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ช่วงแรกคุณมายด์ จงึ ตอ้ งอาศยั เสริ ช์ หาขอ้ มลู ในอนิ เทอรเ์ นต็ และศกึ ษาจาก ตำราการเลย้ี งเดก็

“มายด์ศึกษาว่าในแต่ละช่วงวัย ลูกควรได้รับสาร อาหารอะไรจ­ากอาหารประ­เภทไหน และไมว่ า่ ลกู จะอายุ เทา่ ไหร่ สง่ิ ทท่ี ำใหม้ ายดย์ งั พยายามหาเว­ลาทำอาหารใ­ห้ ลกู ดว้ ยตวั เองกค็ อื ความสะอาด เมอ่ื เราปรงุ เองกม็ น่ั ใจได้ ในทุกขั้นตอน นอกจากนี้การทำอาหาร­เองยังจำกัดเรื่อง รสชาตไิ ด้ ไมอ่ ยา่ งนน้ั เดก็ ๆ อาจตดิ กบั รสหวานหรอื เคม็ จดั ได้ ทส่ี ำคญั ทำใหล้ กู ไดร้ บั สารอาหารคร­บ 5 หมทู่ จ่ี ะเปน็ ประโยชนต์ อ่ รา่ งกายของลกู ดว้ ยคะ่ ”

คุณมายด์ยังดูแลด้านมาร์เก็ตติ้งของบริษัท เกียต้า ไดคาสติ้ง ซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวเกี่ยวกับอะลูมิเนียม ฉะนั้นการจัดสรรเวลามา­ทำอาหารให้ลูกแต่ลูกกลับเมิน คุณแม่มายด์จึงต้องมีเทคนิค “ตอนเลี้ยงน้องพอร์ช (ด.ช.ยศวัฒน์ เจริญเศรษฐกิจ) ลูกคนแรก มายด์เคย ป้อนอาหารที่อุตส่าห์ตั้งใจพิถีพิถันทำให้ลูก แต่สุดท้าย ลูกไม่กิน หัวอกแม่ทั้งเสียใจและเสียดาย เพราะกว่าจะ ได้อาหารลูกถ้วยเล็กๆ นี้ใช้เวลาทำนานแ­ละขั้นตอน ยุ่งยากกว่าอาหารผู้ใหญ่เยอะ ช่วงหลังเลยสังเกตว่านั่น เพราะลกู อม่ิ นมแลว้ กต็ อ้ งปรบั ตารางการเล­ย้ี งลกู พอถงึ คราวนอ้ งเพรซ (ด.ช.ศริ ปกรณ์ เจรญิ เศรษฐกจิ ) ลกู คนเลก็ ทกุ อยา่ งกง็ า่ ยขน้ึ เยอะคะ่ ”

นอกจากฝึกวินัยให้ลูกตั้งแต่เล็กแล้ว คุณมายด์ยังมี วิธีดึงดูดให้ลูกๆ อยากกินข้าวด้วยการตกแต่งหน้าตา อาหารให้ถูกใจเด็กๆ สุดแต่คุณแม่จะมีไอเดียครีเอตแค่ ไหน รวมทั้งจัดหาอุปกรณ์จานชามช้อนส้อมให้น่ารัก เธอรับรองว่าเด็กคนไหนที่มีปัญหากินข้าวยากก็จะ กลบั กลายเปน็ เรอ่ื งงา่ ยขน้ึ ทนั ตา

‘ไม่ว่าลูกจะอายุเท่าไหร่ สิ่งที่ทำให้มายด์ยัง พยายามหาเว­ลาทำ อาหารให้ลูกด้วยตัวเอง ก็คือความสะอาด เมื่อเราปรุงเองก็มั่นใจได้ ในทุกขั้นตอน’

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand