Hello! (Thailand)

The Heart of Wealth

เพราะทรัพย์สินที่สำคัญเหนือกว่าเงินทองคือลูกหลาน Kbank PRIVATE BANKING จัดทริปสุดเอ็กซ์คลูซีฟเยี่ยมชมโรงเรียนชั้นนำ ทั่วสหราชอาณา­จักรเพื่อส่งมอบการศึกษามาตรฐาน­สูงสุด

-

ภายใต้ภารกิจหลักของ Kbank PRIVATE BANKING ที่มุ่งเน้นถึงปรัชญาของ การส่งมอบบริการว่า ‘Perfect Wealth’ ซึ่งหมายถึง ‘ความมั่งคั่งที่เต็มไปด้วย ความสุข’ โดยกุญแจไขความสุขที่สำคัญต้องเกิดจากชีวิตที่ปราศจากควา­ม กังวล ไม่ว่าจะเป็นในด้านการดูแลจัดเก็บ การต่อยอดความเจ­ริญเติบโต ครอบคลุมไปจนถึงการส่งต่อความมั่งคั่งที่เต็มไปด้วยความสุขนี้ไปสู่ทายาท ซึ่งหัวใจสำคัญอันเปรียบเสมือนจิ๊กซอว์ชิ้นที่ทรงคุณค่าในการส่งต่อความ มั่งคั่งที่ยั่งยืนให้แก่บุตรหลาน ก็คือเรื่องของการศึกษานั่นเอง เพราะสำหรับ คนเป็นพ่อเป็นแม่แล้ว ลูกคือทรัพย์สินล้ำค่าที่มิอาจประเมินได้

“ทาง Kbank PRIVATE BANKING จึงช่วยเป็นสื่อกลางพาลูกค้าไปดูในจุดที่น่าจะ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดในด้านของการศึกษา” คุณจิรวัฒน์ สุภรณ์ไพบูลย์ Private Banking Group Head เกริ่นนำถึงความเป็นมาของทริปเยี่ยมชมโรงเรียนทั่วสหราช อาณาจักร เป็นเวลาทั้งหมด 6 วัน 12 โรงเรียน ที่จัดขึ้นแบบเอ็กซ์คลูซีฟ โดยมีลูกค้า เพียง 4 - 5 ครอบครัวเท่านั้นที่ร่วมเดินทางไปในทริปนี้ ถ้าพูดถึงประเทศที่เป็น ต้นกำเนิดของการศึกษา ผมคิดว่าก็คงไม่พ้นที่อังกฤษ เพราะมีประวัติศาสตร์ในด้าน การศึกษาอย่างยาวนาน โรงเรียนบางแห่งมีอายุตั้งแต่ 400 - 700 ปี ถ้าจะพูดถึงว่า ใครสักคนจะมีความเข้าใจลึกซึ้งและหยั่งรากลึกเรื่องการศึกษาที่สุด ผมว่าน่าจะเป็น ประเทศอังกฤษ สถานศึกษาหลายๆ แห่งทั้งอเมริกาหรือออสเตรเลียก็ถอดแบบจาก อังกฤษ

“อีกอย่างวัฒนธรรมที่อังกฤษก็มีความใกล้เคียงประเทศไท­ย การศึกษาของ อังกฤษมันไม่ใช่แค่เรื่องวิชาความรู้ แต่รวมถึงเรื่องมารยาทต่างๆ ด้วย โดยส่วนตัวผม ส่งลูกตัวเองไปเรียนทั้งสามคน ผมเห็นได้ชัดเจนเลยว่าโรงเรียนที่อังกฤษยังให้ความ สำคัญกับเรื่องมารยาทพื้นฐานอยู่ การดูแลผู้อื่นและผู้หลักผู้ใหญ่ อีกทั้งสภาพ ครอบครัวของอังกฤษก็ยังใกล้เคียงกับประเทศไทย เพราะฉะนั้นเวลาเราส่งลูกไปเรียน ที่อังกฤษก็ยังเป็นประเทศที่มีสภาพครอบครัวใกล้เคียงกับเรา เขาก็ย่อมเข้าใจลูกๆ

ของเรา” คุณจิรวัฒน์ตอบข้อสงสัยที่ว่าทำไมเรื่องการศึกษาถึงต้องเป็นประเทศ อังกฤษเท่านั้น

ในขณะที่คุณสันติ นิลสุวรรณากุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร (Group CEO) แห่ง Kids’ Academy Internatio­nal Pre-school หนึ่งในผู้ร่วมทริปในครั้งนี้ บอกเล่าถึง ความรู้สึกตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้รับทราบถึงโครงการนี้ ตลอดจนถึงผลลัพธ์ที่ได้หลังกลับ จากทริปครั้งนี้ไว้ว่า

“ตอนแรกคาดห­วังว่าน่าจะคล้ายๆ ทัวร์ คือไปดูหลายๆ โรงเรียนแต่จัดให้เป็นแพ็ก แต่พอไปแล้วทั้งทริปคืออัดแน่นไปด้วยข้อมูลและความรู้ ช่วงระหว่างเดินทางไปแต่ละ โรงเรียน ก็จะมีบรรยายข้อมูลให้บนรถตลอด และด้วยการดูแลของคุณจิรวัฒน์และ ทีมงานที่เป็นเหมือนครอบครัว ทำให้คนที่ไปร่วมทริปด้วยกันรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง เพราะเรามีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือทำเพื่อลูก มันเป็นการรวมตัวกันของคนรักลูก ผู้ปกครองทุกคนก็จะกระตือรือร้นอยากมีส่วนร่วม อยากจะถาม อยากจะได้ความรู้ให้ เยอะที่สุด ที่สำคัญคือข้อมูลที่ได้ไม่ใช่แค่เรื่องโรงเรียนอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงเรื่อง ระบบ หรือว่าจะเข้าเรียนได้อย่างไร เด็กแบบไหนที่โรงเรียนอังกฤษชอบ กลับมา จากทริปแล้วก็ยังติดต่อปรึกษากันว่าจะส่งลูกตัวเองไปที่โรงเรียนไหนดีก็มีครบั

“และด้วยงานที่ผมทำอยู่คือโรงเรียนนานาชาติระดับประถมฯ ทริปนี้ก็ถือว่า สอดคล้องกับสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ด้วย ทำให้ได้เห็นภาพว่าหลายๆ อย่างที่ทางโรงเรียน ของเราทำถือว่าไปได้ถูกทาง เราเน้นเรื่องการเตรียมตัวเด็กเพื่อไปศึกษาต่อต่าง ประเทศ ผมว่าหลักๆ ด้วยจุดมุ่งหมายของโร­งเรียนที่จะสร้างให้เด็กรุ่นใหม่เป็นคนดี และมีความสุขกับชีวิตของเขา โดยการไปแส­วงหาสิ่งที่เขาชอบและไ­ด้มีโอกาสทำจริง การที่ผมได้ไปเห็นได้ไปคุยกับบรรดาคุณครูของโรงเรียนที่อังกฤษ ทำให้เราได้เห็น ภาพว่าเขามองเด็กอย่างไร และได้เห็นเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้นว่าเราจะเตรียมตัวลูกๆ และเด็กนักเรียนของเราอย่างไรเพื่อไปสู่อีกมาตรฐานใน­ระดับโลก”

ความสำเร็จและเสียงชื่นชมจากผู้ปกครองทุกท่านที่เดินทางร่วมทริปครั้งนี้ เกิด จากสามองค์ประกอบหลักที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวสมบูรณ์แบบโดยมีคุณจิรวัฒน์ เป็นผู้นำทีมในการสร้างสรรค์ “หนึ่ง-ตัวโรงเรียนเอง สอง-เรามี Education Consultant ที่เป็นคนอังกฤษและเป็นอดีต House Master ที่ Harrow London ที่อังกฤษ เพราะ ฉะนั้นคนนี้จะรู้ลึกรู้จริงมากๆ สาม-มีผมไปในฐานะ­ผู้ปกครองที่มีลูกเรียนอยู่ที่นั่นด้วย เพราะฉะนั้นจึงได้ทุกมิติ ทั้งจากทางฝั่งโรงเรียน จากทางที่ปรึกษา และจากผู้ปกครอง คือทุกคำถามมันถูกตอบในเวลา­เดียวกันได้ทั้งหมด

“ถามว่าทริปของ Kbank PRIVATE BANKING แตกต่างอย่างไร ผมจะขอตอบว่า ผมเห็นผู้ปกครองหลาย­ๆ ท่านเลือกโรงเรียนให้ลูกจากการจัดอันดับเป็นสำคัญ ซึ่ง จริงๆ แล้วอันดับก็มีส่วนเหมือนกัน แต่โรงเรียนที่ลูกเราจะไปอยู่ ผมว่ามันมากกว่า การจัดอันดับ การได้ไปถึงสถานที่จริง ผู้ปกครองก็จะได้เห็นเลยว่าลูกเราจะได้นอน แบบนี้นะ มีที่เล่นกีฬาลักษณะนี้ มีมิวสิคเซ็นเตอร์ มีอาร์ตเซ็นเตอร์แบบนี้ ซึ่งก็ช่วยให้ ผู้ปกครองสบาย­ใจถึงความเป็นอยู่ของบุตรหลานได้ ต่อให้เป็นโรงเรียนที่ติดอันดับ ต้นๆ แต่ถ้าลูกเราไปอยู่แล้วไม่มีความสุข มันก็ไม่มีความหมายอะ­ไร เพราะเด็กจะ สามารถแสดง­ออกถึงศักยภาพได้เต็มที่เขาก็ต้องรู้สึกมีความสุขด้วย

“นอกจากนี้ แต่ละโรงเรียนก็ไม่เหมือนกัน บางโรงเรียนผู้ปกครองเห็นแล้วบอกว่า ถ้าลูกมาเรียนที่นี่ต้องเรียนเก่งแน่ๆ แต่ดูแล้วลูกอาจจะไม่มีความสุขเพราะเด็กๆ ดู เรียนกันหนัก แต่บางโรงเรียนเด็กๆ จะวิ่งเล่นร่าเริงและเป็นตัวของตัวเองมาก หรือแม้ กระทั่งบางโรงเรียนเขากล้าให้เราเลือกนักเรียนสักคนให้ออกมาเป็นผู้นำชมโรงเรียน ได้เลยโดยไม่มีการเตรียมตัวเด็กมาก่อน เพราะทางโร­งเรียนมั่นใจในตัวเด็กของเขาว่า ทุกคนมีศักยภาพและสา­มารถเป็นตัวแทนของโรง­เรียนได้เหมือนๆ กัน ซึ่งตรงนี้ผู้ ปกครองสามา­รถสอบถามคว­ามรู้สึกจากเด็กๆ ได้โดยตรง ผู้ปกครองบางท่านอาจ บอกว่าไปเองได้ แต่อาจจะได้ดูแค่ 3 - 4 โรงเรียนใน 2 อาทิตย์ แต่เราได้ดู 12 โรงเรียนใน 1 อาทิตย์ และก็จะได้แค่มุมมองของทาง­โรงเรียน แต่จากที่ปรึกษาและ ประสบการณ์ตรงจากผู้ปกครองก็จะไม่ได้

“สำหรับผมในฐานะที่เป็นคุณพ่อ ครั้งแรกที่ผมส่งลูกไปเรียนที่อังกฤษ ผมไปด้วย ตัวเอง ไม่มีใครมาคอยเป็นไกด์ให้ ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้ผมเป็นอย่างมาก แต่ โชคดีว่าผมไปเจอคน­ไทยที่เคยส่งลูกไปเรียนที่นั่น ได้มีโอกาสพูดคุยกัน แล้วเขา ช่วยเหลือแนะนำและถ่ายทอดความรู้ให้ผมทั้งหมด จากจุดนี้จุดประกายให้ผมรู้สึกว่า อยากส่งต่อประสบการณ์นี้ มันเหมือนกับว่าเราได้รับการถ่ายทอดความรู้นี้จาก ผู้ปกครองรุ่นพี่ เราก็อยากถ่ายทอดสิ่งนี้ให้กับผู้ปกครองรุ่นต่อๆ ไป ผมไม่ได้รู้สึกว่า ผมทำให้ลูกค้า แต่ผมรู้สึกว่าทำให้ผู้ปกครองรุ่นน้อง และผมทำด้วยใจ”

ส่วนคุณสันติกล่าวเสริมว่า “จุดหนึ่งคือข้อมูลมันเยอะมากจริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่ ผู้ปกครองต้องไปตามหาเ­อง เพราะฉะนั้นการที่มีคนมาไกด์ มาอธิบายให้ฟัง มันเป็น เหมือน Crash Course มันเร็วกว่าเยอะมาก ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มันได้รับการกลั่นกรอง คัดสรรมาก่อนแล้วรวบรวมมาไ­ว้ในแห่งดียว ซึ่งถ้าเราไปหาเอ­งยังไงมันก็ไม่ครบ”

ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า ‘Perfect Wealth’ คือปรัญชาในการดำ­เนินการของ Kbank PRIVATE BANKING คือ ‘ความมั่งคั่งที่เต็มไปด้วยความสุข’ ในฐานะที่เป็นนัก ธุรกิจและคุณพ่อ เราจึงอยากทราบถึงมุมมองของเรื่องนี้จากคุณสันติเช่นกัน

“คำว่า ‘Perfect Wealth’ ผมว่ามันอยู่ที่มุมมองและควา­มพอใจของแต่ละคน ความ พอก็เกิดจากความสุขของเราที่มีต่อมัน และความสุขเกิดจากอะไร ผมมองว่า คำว่า ‘Wealth’ มีมาเพื่ออะไร สำหรับผมมีมาเพื่อดูแลให้ลูกๆ และครอบครัวมีความสุข แล้ว ลูกเนี่ยสิ่งที่ผู้ปกครองจะมอ­บให้เขาได้ดีที่สุดมากกว่าทรัพย์สินเงินทองก็คือเรื่องของ การศึกษาและประส­บการณ์ชีวิต เพื่อส่งให้เขาได้ไปถึงที่สุดในสิ่งที่เขาชอบ

“สำหรับผม ‘Wealth’ กับ ‘Happiness’ เป็นคำเดียวกัน มีความหมายเห­มือนกัน ผมอยากให้ความสุขกับลูกๆ เพื่อให้พวกเขาได้ส่งต่อความสุขไปสู่ครอบครัวของเขา ต่อไปในอนาคต”

 ??  ?? Kbank PRIVATE BANKING OFFICE
Kbank PRIVATE BANKING OFFICE
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand