Hello! (Thailand)

Women of Generation­s ไลฟ์สไตล์เปี่ยมพลังของสาวตระ­กูลดังสามรุ่น

-

เรียกว่าเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงยุคใหม่ได้เป็นอย่างดีสำหรับสามสาวสาม­รุ่นของตระกูลดัง จิรมณีกุลและธนาลงก­รณ์ ที่ทั้งสวย เก่ง และดูแลสุขภาพกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น คุณมิ้นท์-อรรถวดี จิรมณีกุล คุณชิ่น-ธนพร จิรมณีกุล และคุณดา-วิยะดา ธนาลงกรณ์ ซึ่งทั้งหมดได้พูดคุยและแลกเปลี่ยนเรื่องราวดีๆ กันเสมอในวันว่างของครอบค­รัวที่ชักชวน มารับประทานอาห­ารด้วยกัน บทสนทนาในวันนี้จึงเหมือนเราได้ร่วมวงกับทั้งสามคน ที่บ้านอย่างไรอย่างนั้น เรมิ่ จากอดตี นกั รอ้ งสาวเสยี งดขี องคา่ ยแกรมมอี่ ยา่ ง คณุ มน้ิ ท-์ อรรถวดี จิรมณีกุล ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Corporate Affairs & PR Director ให้กับ Minor Internatio­nal PCL ซึ่งเธอได้ร่วมงานกับบริษัทนี้มานานถึง 7 ปี “มิ้นท์เป็น คนเดียวที่ไม่ได้ทำงานในธุรกิจของครอบครัว สำหรับการ ทำงานกับไมเนอร์จะรับผิดชอบภาพรวม­ของทั้งกลุ่ม โรงแรม อาหาร และไลฟ์สไตล์รีเทล โดยเฉพาะด้าน โรงแรมที่ทำให้ได้เดินทางไปพบเจ­อกับสถานที่ใหม่ๆ ประเทศใหม่ๆ และได้แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมที่เรา ไม่เคยเจอมาก่อน แต่ถึงแม้จะได้รับความสุขจากการ เดินทาง ก็มีความเหนื่อยล้าและความตึงของกล้ามเนื้อ กลับมาด้วย ทุกครั้งที่มีเวลาว่างมิ้นท์จึงเลือกเล่นโยคะเพื่อ ให้ได้ยืดเหยียด นอกจากนี้ก็ยังชกมวยและวิ่งเสริมด้วย ไม่ เพียงได้ออกกำลังกาย กีฬาที่มิ้นท์เลือกยังทำให้ได้ฝึก สมาธิไปด้วย ซึ่งตัวเองให้ความสำคัญในเรื่องของจิตใจ อย่างมากเช่นกัน เพราะถ้ามีความเครียดก็จะส่งผลกับ สุขภาพโดยรวม ด้านอาหารไม่กังวลเท่าไรเพราะเน้นของ ที่ดีกับสุขภาพอยู่แล้ว ผักผลไม้ จะไม่กินหวานเลย ดื่ม กาแฟดำ ถ้าอยากกินขนมก็จะเลือกดาร์กช็อกโกแลต อีก อย่างที่สำคัญมากคือการดื่มน้ำ มิ้นท์จะดื่มน้ำวันละ ประมาณ 2 ลิตรครึ่งเป็นอย่างต่ำ เพื่อเป็นการบังคับตัวเอง ให้ดื่มน้ำ จะมีกระติกน้ำอันใหญ่ขนาดลิตรกว่า 2 อัน เป็น โควต้าที่ตัวเองกำหนดว่าจะต้องดื่มให้หมด

“สำหรับสาววัยสามสิบกลาง เรื่องที่ต้องเริ่มใส่ใจเป็นพิเศษ คือการวางแผน­ทางการแพทย์เกี่ยวกับการมีครอบครัว เราอายุ ประมาณนี้แล้ว ถ้าอยากมีลูกในอนาคตก็ต้องหาข้อมูลและ ปรึกษาแพทย์ สร้างทางเลือกให้กับตัวเอง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึง ความเป็นผู้หญิงสตรองที่นอกจากสวยห­น้าตา แกร่งเรื่อง สุขภาพ ยังต้องฉลาดในกา­รใช้ชีวิต หมั่นพัฒนาตัวเอง ผู้หญิง สมัยนี้เป็น working woman กันมากขึ้น อาจจะมีครอบครัวช้าลง ในบางคน เพราะใช้ชีวิตอย่างอิสระและเป็นตัวเองอย่างเต็มที่”

อีกหนึ่งสาวที่นั่งยิ้มรออยู่ใกล้ๆ คือคุณชิ่น-ธนพร จิรมณีกุล น้องสะใภ้คนสวยของคุณมิ้นท์ที่กำลังอยู่ในช่วงลาคลอดลูกคนที่ สอง ซึ่งเธอกระซิบบอกว่ากำลังจะกลับไปทำงานเต็มตัวอีกครั้ง ในเดือนสิงหาคมนี้ กับบทบาทจีเอ็มคนเก่งของเอส.ที. ไดมอนด์ ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายแบรนด์นาฬิกาและเครื่องประดับ Piaget และ Chopard “ตอนนี้ชิ่นอยู่ในช่วงลาคลอดลูกคนที่สอง (น้องเนล-ณิลิน จิรมณีกุล) แต่ถึงแม้อยู่บ้านเป็นหลักก็ทำงานไป ด้วย คุยโทรศัพท์ ตอบอีเมลตลอด ยังสนุกสนานกับการทำงาน แม้จะทำงานนี้มา 6 ปีแล้ว ได้เรียนรู้เยอะมาก ทั้งงานบริหาร ดีลกับคน จัดอีเวนต์ ติดต่อต่างประเทศ มีอะไรที่ท้าทายให้ทำ เสมอ ภาพที่คนมองเข้ามาอาจจะเป็นวงการที่ดูสวยงาม แต่ ความจริงเป็นงานที่หนักพอสมควร เพราะต้องใช้ความละเอียด รอบคอบในทุกขั้นตอนการทำง­านและต้องใช้ทักษะการประส­าน งานที่สูงมาก

เรื่องการดูแลตัวเองช่วงนี้อาจจะไม่ได้เต็มที่เหมือนช่วงก่อน จะเป็นคุณแม่ การออกกำลังกายก็ทำไปพร้อมลูกชายคนโต (น้องเคล-ณภัทร จิรมณีกุล) พาเขาไปวิ่งเล่น ว่ายน้ำ แม่ก็ได้ ออกแรงไปด้วย ตอนนี้อายุ 3 ขวบกว่าแล้วก็จะเป็นห่วงเรื่อง ความสะอาดเ­ป็นพิเศษ กังวลเวลาไปโ­รงเรียนอาจจะติดโรคจาก เพื่อน ก็จะสอนให้ล้างมือบ่อยๆ ที่ผ่านมาก็มีป่วยบ้างตาม ประสาเด็ก ติดหวัดจากเพื่อน เคยป่วยไข้หวัดใหญ่ ส่วนลูกสาว อายุ 2 เดือนก็สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี แต่คุณแม่แอบมีปัญหา ปวดท้องบ้างเพราะลูกยังเล็ก ทำให้กินข้าวไม่เป็นเวลา แต่ อย่างไรก็ต้องสตรองเข้าไว้ ไม่ว่าจะสวมหมวก­ใบไหน ผู้หญิงทุก คนสามารถทำ­หน้าที่ให้ดีที่สุดในแบบของตัวเองได้”

และสุภาพสตรีที่รอจะปิดท้ายการสัมภาษณ์ในครั้งนี้คือ คุณดา-วิยะดา ธนาลงกรณ์ คุณน้าของคุณมิ้นท์ที่ยังคงความ สวยอ่อนเยาว์ไว้ได้ในวัย 61 กะรัต เธอยังคงสนุกสนานกับการ ดูแลโครงการ Ananda Home Place ในย่านบางนา และร้าน อาหาร Home Cake Cafe ที่ซอยสาทร 11 “สำหรับตัวเองในวัยนี้ ก็อยากจะพักผ่อนแล้ว แต่คิดว่าถ้าได้ทำอะไรบ้างน่าจะดีกว่า ทำงานสักวันละประมาณส­ามชั่วโมงไปดูแลลูกค้า เวลาเจ้าของ ธุรกิจเข้าไปดูแลการทำงาน­บ้าง ลูกน้องจะมีกำลังใจ บวกกับมี คนรอบข้างเป็นอัลไซเมอร์เยอะมาก การทำงานน่าจะช่วยให้ สมองได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง ขออย่าให้เหนื่อยเกินไปก็พอ

“นอกจากทำงา­นก็จะหาเวลาไป­ท่องเที่ยวทั้งในและ ต่างประเทศ ชอบจัดทริปเอง ชวนเพื่อนไปเที่ยวกันเป็นกลุ่ม ได้เดินทางไปในที่ที่เรากำหนดเอ­ง ส่วนตัวเป็นคนชอบทะเล และรักการดำน้ำมาก ครั้งล่าสุดเมื่อสองปีที่แล้วได้ไปดำน้ำที่ ฟิลิปปินส์ โชคดีได้ดำคู่ขนานไปกับฉลามวาฬ ซึ่งเป็นความฝัน ของนักดำน้ำทุกคน

“สำหรับการดูแลตัวเองในช่วงอายุย่างเข้า 62 ปี ก็มีทั้งเรื่อง ร่างกายและจิตใจ เป็นคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วงเช้า เข้ายิมประมาณ 40 นาที เดินอย่างต่อเนื่องประมาณ 3 - 4 กิโลเมตร ซึ่งมีไอดอลที่ดีทั้งคุณแม่และพี่สาว ทำให้เราออกมา ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง รู้สึกว่ามันดีขึ้นจริงๆ สุขภาพ แข็งแรงขึ้น ส่วนเรื่องอาหารจะดูแลเรื่องไขมันเป็นพิเศษ เลือก กินอาหารที่ให้พลังงานต่ำ เน้นกินปลา อยากจะทำอา­หาร ประเภททอด ก็ไม่ละเลยที่จะใช้เครื่องทอดแบบไม่ใช้น้ำมัน

“นอกจากเรื่องอาหารและ­การออกกำลังกาย จิตใจสำคัญ มาก ต้องคิดบวก คิดดี พูดดี ทำดี เมตตาคนรอบ­ข้าง จะสวด มนต์ทุกวันเช้าเย็นและไปวัดอยู่เรื่อยๆ ความสบายใจ­จะช่วย ทำให้ระบบในร่างกายทำงาน­ได้ดี ตัวเองมีความเชื่อแบบนี้

“ส่วนนิยามของผู้หญิงสตรองของตัวเอง คือต้องอ่อนโยนแต่ ไม่อ่อนแอ ยอมรับทุกอย่างตามความเ­ป็นจริง ถ้าทำได้จะรู้สึก ปล่อยวางกับทุกสิ่งทุกอย่าง ใจเราจะเบา­ลงทันที”

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand