Hello! (Thailand)

Power of Women Health Guides for Her

คำแนะนำเพื่อสุขภาพของผู้หญิงต่างเจเนอเรชัน

-

แม้จะเป็นผู้หญิงเหมือนกัน แต่พวกเธอในแต่ละช่วงของชีวิตก็มีปัญหาสุขภาพที่ต้อง ตระหนักและดูแลแตกต่างกันไป ครั้งนี้จึงเป็นการรวบรวม­แพทย์ผู้ชำนาญการขอ­ง โรงพยาบาลก­รุงเทพในด้านต่างๆ เพื่อเป็นตัวแทนในการใ­ห้คำแนะนำสำห­รับผู้หญิง 3 กลุ่ม นั่นคือ ผู้หญิงทำงาน ผู้หญิงที่เป็นคุณแม่ของลูกเล็กและผู้หญิงวัยเกษียณ นพ.ร่มไทร เลิศเพียรพิทยกุล สตู แิ พทยผ์ ชู้ ำนาญการดา้ นเวชศาสตรม์ ารดาและทาร­กในครรภ์ และ พญ.พรภัทร์ พรลาดนันท์ แพทยผ์ ชู้ ำนาญการทาร­กแรกเกดิ

ประเดิมด้วยกลุ่มผู้หญิงในวัยทำงานหรือ working woman ที่อยู่ในช่วงอายุ 35 ปีขึ้นไป พวกเธออาจใ­ช้ชีวิต อย่างเต็มที่จนละเลยการ­ตรวจสุขภาพและวาง­แผน ครอบครัว นำมาสู่การมีภาวะครรภ์เสี่ยงไปจนถึงผล กระทบที่อาจเกิดกับลูกในอนาคตที่เรียกว่าเด็กแรกเกิด วิกฤติ (Neonatal Intensive Care Unit: NICU)

โดย นพ.ร่มไทรได้ให้คำแนะนำดังนี้ “ปัจจุบันไลฟ์ สไตล์คนเปลี่ยนแปลงไป ผู้หญิงทำงานหนักไม่แพ้ผู้ชาย เครียดและคิดจะมีลูกช้าลง ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อ โรคต่างๆ เพิ่มขึ้น สำหรับใครที่วางแผนจะมีบุตรควร เตรียมตัวและตรวจสุขภาพ โดยทั่วไปจะแนะนำ­ให้ตรวจ ร่างกายทั่วไปว่าตัวเองมีโรคประจำตัวซ่อนอยู่หรือไม่ พื้นฐานคือความดัน น้ำตาล ไขมัน มะเร็งปากมดลูก ส่วนโรคอื่นที่เฉพาะเจาะจ­งไปก็แล้วแต่กรณี เช่น มี ประวัติคนในครอบครัวเป็นไทรอยด์ ก็ควรตรวจว่าเป็น หรือไม่ก่อนที่จะตั้งครรภ์ ซึ่งปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีใน การตรวจคัดกรองความเ­สี่ยงของคุณแม่ที่มาฝากท้อง เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการเกิดครรภ์เสี่ยงได้ มาก ส่วนสิ่งที่ทุกคนทำได้ก่อนคือเสริมวิตามินบี 9 หรือ ยาโฟลิกก่อนจะตั้งครรภ์อย่างน้อยหนึ่งเดือน”

“ในส่วนของเด็กทารกแรกเกิดวิกฤติ โดยส่วนใหญ่ที่ เราพบบ่อยในช่วงนี้คือลูกคลอดก่อนกำหนด โดยคุณแม่ ที่ตั้งครรภ์ในช่วงที่อายุเยอะหรือมีโรคต่างๆ จะมีความ เสี่ยงเรื่องเจ็บท้องก่อนกำหนดและ­ทำให้ต้องคลอดเด็ก ก่อนเวลาที่ควรจะเป็น ยิ่งถ้าน้ำหนักตัวน้อยกว่า 1,000 กรัม ก็จะยิ่งมีความเสี่ยงที่จะต้องอยู่โรงพยาบาลน­านขึ้น

“ทางทีมของเราจะมีแพทย์ประจำการตล­อด 24 ชั่วโมง ฉะนั้นไม่ว่าเด็กจะมีอาการรุนแรงขนาดไห­นก็ สามารถดูแลได้ ทั้งที่อยู่ในครรภ์ครบกำหนดแต่มีภาวะ วิกฤติในหลายๆ อย่าง เด็กที่เกิดก่อนกำหนด เด็กที่มี ปัญหาเรื่องหัวใจพิการแต่กำเนิดหรือมีปัญหาทาง ศัลยกรรมที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด เราสามารถ ทำการรักษาได้ทันที” พญ.พรภัทร์กล่าวเสริม

นพ.นิธิ หล่อเลิศรัตน์ กมุ ารแพทย์

“โปรแกรมจะมีอยู่สองส่วนด้วยกัน ถ้าเป็นเด็กที่ คุณแม่ฝากครรภ์กับทางโรงพยา­บาล โปรแกรมจะถูก สอดแทรกไว้อยู่แล้วในการมาตร­วจตามนัดปกติ แต่ถ้า เป็นเด็กที่ไม่เคยเจอกันมาก่อน เราจะมีโปรแกรมตรว­จ สุขภาพสำหรับเด็กที่มีอายุ 1 - 4 ขวบ ในช่วงนี้หลักๆ ที่ จะดูคือเรื่องภาวะโลหิตจาง เพราะพบได้บ่อยพอสมควร เนื่องจากเด็กบางคนอาจมีโภชนาการที่ไม่ดีนัก บางคน รับประทานเยอ­ะแต่ไม่ครบถ้วน ฉะนั้นเราจะตรวจ­ว่ามี ภาวะซีดหรือไม่ ซึ่งอาจเกิดจากการขาด­ธาตุเหล็ก หรือ โรคบางอย่างที่คนไทยเป็นกันมาก เช่น โรคโลหิตจาง ธาลัสซีเมีย ซึ่งบางคนอาจเ­ป็นพาหะแฝงได้ ในกลุ่มนี้จะ มีการตรวจละเ­อียดเพิ่มขึ้น นอกจากนี้จะให้พบกับกุมาร แพทย์ที่ชำนาญเรื่องพัฒนาการของเ­ด็ก ซึ่งจะดำเนิน การตรวจกรอ­งด้วยแบบประเมินที่เหมาะสมกับแต่ละวัย สุดท้ายที่เรามักจะลืมกันไปคือทันตกรรม ปกติจะ แนะนำให้พบทันตแพทย์เด็กตั้งแต่อายุประมาณ 1 ขวบ ขึ้นไป เพื่อประเมินสุขภาพของช่องปาก แนะนำการดูแล ฟัน และเคลือบฟลูออไรด์เพื่อป้องกันฟันผุ”

ปัจจุบันไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยนแปลงไป ผู้หญิงทำงาน หนักไม่แพ้ผู้ชาย เครียดและมีลูกช้าลง ซึ่งเสี่ยงต่อโรค ต่างๆ เพิ่มขึ้น สำหรับใครที่วางแผนจะมีบุตรควรเตรียม ตัวและตรวจสุขภาพ โดยทั่วไปจะแนะนำ­ให้ตรวจร่างกาย ทั่วไป ว่าตัวเองมีโรคประจำตัวซ่อนอยู่หรือไม่

พญ.หยิงฉี หวัง แพทยผ์ ชู้ ำนาญการผา่ ตดั ผา่ นกลอ้ งทางนรเี วช

สุดท้ายแต่ไม่ได้มีความสำคัญน้อยแต่อย่างใด นั่นคือกลุ่มผู้หญิงอาวุโสที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ซึ่ง แน่นอนว่าท่านจะเป็นคุณแม่หรือคุณย่าคุณยายของใคร หลายคน เราไม่ควรละเลยกา­รดูแลสุขภาพของท่าน โดยเฉพาะเรื่องผู้หญิงๆ

“ในกลุ่มผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทอง ส่วนใหญ่ช่องคลอด จะแหง้ เพราะไมม่ ฮี อรโ์ มนเอสโตรเจ­น นอกจากชอ่ งคลอด แห้ง ยังมีปัญหาปัสสาวะเล็ด หลายปีที่แล้วเรามักจะให้ ฮอร์โมน ทั้งแบบกิน แบบทา หรือแบบเหน็บ แต่ช่วงหลัง ฮอร์โมนแบบเหน็บค่อนข้างมีภาวะแทรกซ้อนเยอะ ปัจจุบันโรงพยาบาล­กรุงเทพจะนำเส­นอคนไข้ในเรื่องการ ใช้ยา แต่คนไข้บางกลุ่มก็มีข้อห้ามในการใช้ยา เลย เปลี่ยนมาเลือกใช้การทำเลเซอ­ร์แทน ซึ่งจำนวนครั้งที่ทำ ก็จะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค แต่โดยเฉลี่ยคือ ปีละสามครั้ง หลังจากนั้นอาจจะมาเม­นเทนปีละครั้งหรือ สองครั้ง นอกจากจะช่วยเรื่องปัสสาวะเล็ด ยังช่วยคืน ความรู้สึกสดชื่นสดใสให้กลับมาสู่คนไข้ เพราะการ เลเซอร์จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยคืนความ ยืดหยุ่นอ่อนเยาว์ให้กับความเป็นผู้หญิงให้เขาได้

“นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการตร­วจสุขภาพประจำปี และตรวจภาย­ใน ซึ่งผู้หญิงที่อายุมากมักมองข้าม คิดว่า คงไม่มีปัญหามากแล้ว ในความเป็นจริงยิ่งอายุมาก ยิ่ง ต้องตรวจมากก­ว่าช่วงที่เป็นสาวเสียอีก เพราะเราไม่ ทราบได้เลยว่าเราจะเป็นโรคร้ายแรงหรือไม่และเป็น เมื่อใด การเฝ้าระวังจึงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างต่อเนื่อง”

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand