Hello! (Thailand)

นพ.นัทธพงศ์ จิรุระวงศ์

- PHOTOS: ชัยฤทธิ์ ประไพ PHOTOGRAPH­Y ASSISTANT: ณฐดนย์ ขจรแสง

‘บ้านหลังนี้สร้างอย่างที่ใจอยากให้เป็น’

เรือนศิลากรุกระจกใสสไต­ล์โมเดิร์น หันหน้าสู่เวิ้งอ่าวและ ป่าโกงกาง ใกล้ชิดธรรมชาติเพียงแค่ก้าวผ่าน เป็นบ้านที่ รวบรวมของส­ะสมมูลค่าสูงจากศิลปินระดับประเทศ และของที่ระลึกจากการเดินทางไปทั่วโลก

‘บ้านเก่าที่ติดมากับที่เป็นไม้ตะเคียนทอง ทั้งหลัง …พอผมจะมาปลูก ก็ให้โจทย์กับ สถาปนิกว่า ต้องเอาไม้จากบ้านเก่ามาใช้’ ‘เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นของอิตาลี มีของอังกฤษปนมาบ้าง’

‘ส่วนหินครกที่ผมอยากได้ แถวนี้ ไม่มีแล้ว เขาก็เลยไปหาหินแกรนิตที่มีเนื้อและสีเหมือน หินครกของอ่างศิลา นำมากรุบ้านแทน’

‘ผนังละลานตาไป­ด้วยภาพเขียนศิลปินระดับแนวหน้าของ เมืองไทยที่คุณหมอสะสมไว้เป็นงานอดิเรก’

ที่ บางแสน มีบ้านโมเดิร์นอยู่หลังหนึ่งซ่อนตัวอยู่ในรั้ว สูง ด้านหน้าติดถนน ด้านหลังหันออกทะเล ยามเช้า ที่น้ำลด จะเห็นนกกระยางข­ายาวเก้งก้าง เหยาะย่าง ราวกับตัวตลกเดินอยู่บนไม้ต่อขาสูงๆ ปากยาวๆ ไซ้จับ หอยกิน ไกลลิบๆ เห็นแนวกระชังเลี้ยงหอยนางรม­และ หอยแครง ครั้งตกบ่ายที่น้ำทะเลหนุนขึ้น จะเห็นเรือ ประมงแล่นกลับบ้านจากการหา­ปลา ผ่านบ้านลับเข้าไป ทางป่าโกงกางข้างบ้าน

“ช่วงหน้าหนาว น้ำทะเลที่นี่จะหนุนขึ้นสูงตลอดทั้งวัน เวลาน้ำสูงๆ จะขึ้นมาถึงริมรั้ว มองจากบนบ้านเห็นสนาม หญ้าต่อกับทะเล น้ำปริ่มสะพานที่ผมสร้างยื่นจากบ้านลง ทะเลเลยครับ ขี่จักรยานน้ำจากข้างรั้วลงทะเลได้เลย และ น้ำทะเลในช่วงหน้าหนาว ก็จะใสกว่าหน้าอื่นครับ ฤดูหนาว ที่นี่จะสวยกว่าฤดูอื่น” นพ.นัทธพงศ์ จิรุระวงศ์ (หมอหนุ่ม) เจ้าของบ้านกล่าว เขาเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง และศัลยกรรมเลเซ­อร ์ ที่เปิดคลินิกผิวพรรณของตน­เองใน นาม ‘นิพนธ์ สกิน คลินิก’ และ ‘Dr.tattof’ ทั้งที่กรุงเทพฯ ชลบุรี และบางแสน รวม 7 แห่ง คุณหมอบอก ความสุขใน ชีวิตหลังจากทำงานม­าเหนื่อยๆ ก็อยู่ที่ “ได้ท่องเที่ยว ได้ซื้อ ของที่ชอบ และมีบ้านดีๆ สักหลังก็พอแล้ว”

คุณหมอหนุ่มเป็นคนชลบุรี อยากได้บ้านริมทะเลที่ อยู่ไม่ห่างบ้านคุณแม่มากนัก ก็ขับรถตะเวนหา­ที่ปลูก บ้านเลาะไปตา­มทะเลไล่ตั้งแต่ชลบุรีไปถึงพัทยา วกไป วนมาเจอกระ­ดาษแผ่นเล็กๆ เขียนด้วยลายมือหวัดๆ แปะไว้ที่บ้านไม้เก่าๆ หลังหนึ่ง เนื้อที่ 200 กว่าตารางวา ความว่า ‘ขายที่ริมทะเล’

“คุยไปคุยมาถูกใจกัน เลยซื้อที่นี่ครับ และห่างจาก บ้านคุณแม่ผมแค่ 10 นาทีเอง” คุณหมอบอก “เดิมที ที่นี่เคยเป็นบ้านที่ข้าราชการผู้ใหญ่ใช้จัดงานสังสรรค์ และปาร์ตี้กันมาตั้งแต่สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม กับ จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ลงมาเรื่อยๆ บ้านเก่าที่ติดมา กับที่เป็นไม้ตะเคียนทองทั้งหลัง และปลูกเข้าสลักแบบ โบราณ

“พอผมจะมาปลูก ก็ให้โจทย์กับสถาปนิกว่า ต้องเอา

ไม้จากบ้านเก่ามาใช้ ก็ถอดไม้รื้อบ้านออกทีละชิ้นเก็บ

ขึ้นมา

“โจทย์ข้อที่ 2 ผมต้องการบ้านทรงไทย ที่มีความเป็น

โมเดิร์นโปร่งๆ

“โจทย์ข้อที่ 3 พื้นที่ตรงนี้อยู่ในตำบลแสนสุข ติดกับ ตำบลอ่างศิลา อยากให้เอาหินครกมาทำบ้าน”

คุณหมอเลือกฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล (อั๋น) และวรุตม์ สมะลาภา (อ๋อง) ผู้ร่วมกันก่อตั้ง Bangkok Architectu­ral Research เป็นผู้ออกแบบบ้านให้ (ภายหลังคุณอั๋นได้แยก ตัวไปก่อตั้ง CHAT Architects) คุณอั๋นจบปริญญาโทด้าน สถาปัตยกรรมจาก Harvard University และเป็น อาจารย์สอนสาขาสถา­ปัตยกรรมที่มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ส่วนคุณอ๋องจบ ปริญญาโทด้านสถาปัตยกรรมจาก Rhode Island School of Design ทั้งคู่ทำงานหาประ­สบการณ์ที่ สหรัฐอเมริกาอยู่หลายปีก่อนกลับมาเปิดบริษัทของ ตนเอง ส่วนผู้รับเหมานั้น คุณหมอเลือกใช้บริษัท ทวีมงคลก่อสร้าง

เมื่อคุณหมอระบุโจทย์อยากได้บ้านทรงไทย บ้านโมเดิร์นที่ดูเป็นตะวันตกจ๋าหลังนี้ ก็แฝงความ เป็นไทยที่ตีความใหม่ไว้อย่างแนบเนียน ลักษณะ เด่นของเรือนไทยจะอยู่ที่ใต้ถุนสูง และส่วนใต้ถุน จะใช้เป็นที่นั่งเล่น บ้านหลังนี้ พื้นที่ชั้นล่างจะ ค่อนข้างเปิดโล่ง เลียนแบบใต้ถุนบ้านไทย ตรง กลางลานบ้านตั้งโซฟาสั่งทำรูปตัวแอล ไว้เป็นที่นั่ง เล่นสไตล์เอาต์ดอร์ ตกแต่งด้วยงานศิลป์สีขาวชิ้น ใหญ่ที่ศิลปินญี่ปุ่นออกแบบไว้ให้ปลูกต้นไม้ แต่ คุณหมอเลือกจะตั้งเป็น sculpture แทน

ส่วนพื้นที่ชั้นล่างฝั่งที่ติดทะเล ได้ออกแบบเป็น ห้องนั่งเล่นที่กรุกระจกใสเกือบทั้งสี่ด้าน จะมีก็ ผนังฝั่งห้องน้ำที่ก่อทึบ แต่เมื่อเข้าไปในห้องน้ำ ก็ จะพบว่าผนังห้องน้ำด้านหนึ่งกรุกระจกใสกระ­จ่าง มองออกไปเห็นสะพานไม้ตะเคียนทองทอดยา­ว ออกไปที่ปลายทะเล

“ไม้ตะเคียนทองที่ถอดมาจากบ้านเก่า” คุณหมอ บอก “นำมาทำไม้ระแนงกันแดดรอบตัวบ้าน และ เป็นสะพานที่ยื่นจากตัวบ้านออกไปที่ทะเล เสริม ด้วยไม้สักบางส่วนเพราะไม้จากบ้านเก่าไม่พอ ส่วนไม้พื้นภายในบ้านทั้งหมด ใช้ไม้สักครับ

“ส่วนหินครกที่ผมอยากได้ แถวนี้ไม่มีแล้ว เขาก็ เลยไปหาหินแกรนิตที่มีเนื้อและสีเหมือนหินครกของ อ่างศิลานำมากรุบ้านแทน ให้เป็นลักษณะบ้านศิลา”

สำหรับกระจกที่ใช้กรุผนังห้องนั่งเล่นที่กล่าวถึง เมื่อครู่นั้น เป็นแผ่นยาวจากพื้นขึ้นไปจรดเพดา­น บ้านชั้นสอง ยามยืนมองท้องทะเลอยู่ริมกระจก ให้ความรู้สึกเหมือนเราอยู่ใน snow globe ที่มอง ออกไปยังโลกภายนอก เห็นฟ้าเปลี่ยนสี เห็นเมฆ ลอยปุกปุย เห็นน้ำทะเลที่แอบเอ่อสูงขึ้นเรื่อยๆ และภายใน snow globe ใบนี้ไม่มีเกล็ดหิมะลอย ไปมา มีแต่เสียงตัวโน้ตเพลงแจ๊สที่คุณหมอเปิดทิ้ง ไว้แดนซ์ไปทั่วบรรยากาศ

“บ้านหลังนี้ สร้างอย่างที่ใจเราอยากใ­ห้เป็น ครับ” คุณหมอบอก “สร้างเสร็จใหม่ๆ ยังดูแห้ง เราต้องค่อยๆ เติมชีวิตเราลงไปเรื่อยๆ เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน ไม่ใช่ซื้อมาใส่ทีเดียวแล้วจบ ผมค่อยๆ เลือกที่ผมรักมาใส่ทีละชิ้น”

เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นของอิตาลี มีของ อังกฤษปนมาบ้าง ผนังละลานตาไป­ด้วยภาพเขียน ศิลปินระดับแนวหน้าของเมืองไทยที่คุณหมอสะสม ไว้เป็นงานอดิเรก ชั้นกั้นห้องเต็มไปด้วย snow globe นับร้อยๆ ชิ้นที่ได้จากการเดินทางท่องเที่ยว ไปยังที่ต่างๆ ส่วนประเทศที่ไม่มี snow globe ให้ เก็บมาเป็นที่ระลึก คุณหมอก็มักจะเลือกซื้อพรม หนังสัตว์ที่นั่นแทน และขนกลับมาตกแต่งบ้าน

คุณหมอยังได้ซื้อที่ดินติดๆ กันเพิ่มอีก 200 กว่า ตารางวา และวางแผนส­ร้างโซนปาร์ตี้ 2 ชั้นใน คอนเซปต์เดียวกัน มีสะพานวิ่งเชื่อมต่อบ้านทั้ง สองหลัง มีห้องยิมที่ใหญ่ขึ้น และสระว่ายน้ำริม ทะเลในสวนพืชทะเลทรายก็จะทุบให้ใหญ่ขึ้นยาว ขึ้นกว่าปัจจุบันที่เป็นอยู่

และที่สำคัญ จะมีที่ติดงานศิลปะที่คุณหมอสะสม ไวเ้พมิ่ขนึ้ เพมิ่ความสขุแกเ่จา้ของบา้นทวคีณู

 ??  ?? ‘ช่วงหน้าหนาว น้ำทะเล ที่นี่จะหนุนขึ้นสูงตลอด ทั้งวัน …ขี่จักรยานน้ำ จากข้างรั้วลงทะเลได้เลย’ ความงดงามข­องโครงสร้างบ้านด้านที่หันออกทะเล ออกแบบโดย Bangkok Architectu­ral Research ตัวบ้านสร้างชิดรั้วฝั่งหนึ่ง อีกฝั่ง (ด้านขวา) จัดเป็นพื้นที่สวนและสระว่ายน้ำ ลงต้นไม้ใหญ่อย่างต้นกระทิง น้ำเต้า และไม้เล็กจำพวกพืชทะเลทราย เขายังได้ลุยไปปลูกต้นเสม็ดขาว ที่ชายป่าโกงกางริมรั้วบ้าน (ฝั่งขวาไม่เห็นในภาพ) ตั้งความหวังว่า อนาคตจะเห็นต้นเติบโตแตกกิ่งก้านใหญ่ มองจากบนบ้านเห็นเป็นไม้ฟอร์ม สีขาวกลางทะเ­ลดั่ง sculpture จากธรรมชาติ
‘ช่วงหน้าหนาว น้ำทะเล ที่นี่จะหนุนขึ้นสูงตลอด ทั้งวัน …ขี่จักรยานน้ำ จากข้างรั้วลงทะเลได้เลย’ ความงดงามข­องโครงสร้างบ้านด้านที่หันออกทะเล ออกแบบโดย Bangkok Architectu­ral Research ตัวบ้านสร้างชิดรั้วฝั่งหนึ่ง อีกฝั่ง (ด้านขวา) จัดเป็นพื้นที่สวนและสระว่ายน้ำ ลงต้นไม้ใหญ่อย่างต้นกระทิง น้ำเต้า และไม้เล็กจำพวกพืชทะเลทราย เขายังได้ลุยไปปลูกต้นเสม็ดขาว ที่ชายป่าโกงกางริมรั้วบ้าน (ฝั่งขวาไม่เห็นในภาพ) ตั้งความหวังว่า อนาคตจะเห็นต้นเติบโตแตกกิ่งก้านใหญ่ มองจากบนบ้านเห็นเป็นไม้ฟอร์ม สีขาวกลางทะเ­ลดั่ง sculpture จากธรรมชาติ
 ??  ?? นพ.นัทธพงศ์ จิรุระวงศ์ (หมอหนุ่ม) ที่ผนังบ้านกรุด้วย แผ่นหินแกรนิตที่เลือก เนื้อและสีให้คล้ายหินครก เนื่องจากบ้านตั้งอยู่ใกล้ อ่างศิลา ซึ่งเลื่องชื่อด้าน ครกหินมาแต่โบราณ
นพ.นัทธพงศ์ จิรุระวงศ์ (หมอหนุ่ม) ที่ผนังบ้านกรุด้วย แผ่นหินแกรนิตที่เลือก เนื้อและสีให้คล้ายหินครก เนื่องจากบ้านตั้งอยู่ใกล้ อ่างศิลา ซึ่งเลื่องชื่อด้าน ครกหินมาแต่โบราณ
 ??  ?? บริเวณห้องรับแขก
เชื่อมต่อกับห้องรับประทานอาห­าร (บน) ผนังกระจกสูงลิ่วจากพื้นจรดเพดาน ชั้นสอง ที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ใน snow globe เมื่อยืนชมวิว พื้นที่ใช้สอยกั้นด้วย ชั้นโปร่ง บนชั้นตั้ง snow globe นับร้อยที่ได้จากการไปเที่ยวเมืองต่างๆ เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่แบรนด์ Living Divani จากอิตาลี และ Porro นำเข้าโดย Boundary (ซ้าย) ระเบียงข้างห้องรับแขกเล่นเส้นของโครงเห­ล็กให้เป็นช่องมอง ธรรมชาติได้อย่างมีศิลปะ
บริเวณห้องรับแขก เชื่อมต่อกับห้องรับประทานอาห­าร (บน) ผนังกระจกสูงลิ่วจากพื้นจรดเพดาน ชั้นสอง ที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ใน snow globe เมื่อยืนชมวิว พื้นที่ใช้สอยกั้นด้วย ชั้นโปร่ง บนชั้นตั้ง snow globe นับร้อยที่ได้จากการไปเที่ยวเมืองต่างๆ เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่แบรนด์ Living Divani จากอิตาลี และ Porro นำเข้าโดย Boundary (ซ้าย) ระเบียงข้างห้องรับแขกเล่นเส้นของโครงเห­ล็กให้เป็นช่องมอง ธรรมชาติได้อย่างมีศิลปะ
 ??  ?? บริเวณบันไดขึ้นชั้น 2
(ขวา) บันไดขึ้นชั้น 2 ของบ้านจากมุมห้องรับแขกที่มองเห็นวิวทะเล ยามบ่าย แดด จะลอดผ่านไม้ระแนงกรองแ­สงรอบบ้านตกเป็นเงาที่พื้น ประดับตุ๊กตา Alex Face คุณหมอบอกว่า “ปกติตุ๊กตา Alex Face จะมีสีขาว ชื่อหนูมาดี แต่ซีรี่ส์นี้สีดำ เป็นลิมิเต็ด เอดิชั่น ในประเทศมีเพียง 9 ตัว จัดทำขึ้นในปีที่พระบาทสมเด็จ พระบรมชนกา­ธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหารา­ช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต เพื่อน้อมระลึกถึงพระองค์ท่าน”
บริเวณบันไดขึ้นชั้น 2 (ขวา) บันไดขึ้นชั้น 2 ของบ้านจากมุมห้องรับแขกที่มองเห็นวิวทะเล ยามบ่าย แดด จะลอดผ่านไม้ระแนงกรองแ­สงรอบบ้านตกเป็นเงาที่พื้น ประดับตุ๊กตา Alex Face คุณหมอบอกว่า “ปกติตุ๊กตา Alex Face จะมีสีขาว ชื่อหนูมาดี แต่ซีรี่ส์นี้สีดำ เป็นลิมิเต็ด เอดิชั่น ในประเทศมีเพียง 9 ตัว จัดทำขึ้นในปีที่พระบาทสมเด็จ พระบรมชนกา­ธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหารา­ช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต เพื่อน้อมระลึกถึงพระองค์ท่าน”
 ??  ??
 ??  ?? ผนังด้านขวาประดับภาพเหมือนของคุณหมอ วาดโดย วราวุธ ชูแสงทอง ในภาพคุณหมออุ้ม แจ็กรัสเซลล์ที่ตาข้างหนึ่งมีขนสีน้ำตาลราวกับ ผ้าปิดตาโจรสลัด สุนัขทั้ง 7 ตัวที่คุณหมอเลี้ยงใน ปัจจุบัน ล้วนแต่ลักษณะนี้และพันธุ์นี้ จนเป็นที่รู้กัน ในหมู่เพื่อน พื้นตรงหน้าภาพปูพรมที่ได้จากการ ไปเที่ยวเปรู ผนังด้านซ้ายประดับภาพลายเส้นของ อาจารย์ช่วง มูลพินิจ ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2556 (ชิ้นบนมีลายเซ็นศิลปินอยู่ด้านหลัง)
ผนังด้านขวาประดับภาพเหมือนของคุณหมอ วาดโดย วราวุธ ชูแสงทอง ในภาพคุณหมออุ้ม แจ็กรัสเซลล์ที่ตาข้างหนึ่งมีขนสีน้ำตาลราวกับ ผ้าปิดตาโจรสลัด สุนัขทั้ง 7 ตัวที่คุณหมอเลี้ยงใน ปัจจุบัน ล้วนแต่ลักษณะนี้และพันธุ์นี้ จนเป็นที่รู้กัน ในหมู่เพื่อน พื้นตรงหน้าภาพปูพรมที่ได้จากการ ไปเที่ยวเปรู ผนังด้านซ้ายประดับภาพลายเส้นของ อาจารย์ช่วง มูลพินิจ ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2556 (ชิ้นบนมีลายเซ็นศิลปินอยู่ด้านหลัง)
 ??  ??
 ??  ?? มองเห็นวิวทะเลออกไป­ไกลด้วยกระจกใสสูงจากพื้น ชั้นล่างจรดเพดาน­ชั้นสอง วิวทะเลที่เห็น สวยคนละ แบบกับที่มองจากห้องรับแขกชั้นล่าง ไม้ระแนงกรอง แดดนอกกระจ­ก (ฝั่งขวาของภาพ) ได้รับการ ออกแบบจัดวางแนวไม้แต่ละแผ่นเพื่อเปิดมุมมองผู้อยู่ ในห้องให้เห็นวิวข้างนอกดุจไม่มีอะไรกั้น ส่วนโซฟาใน ห้องได้จาก MOTIF โต๊ะกลางจากอังกฤษ เบาะหนัง สีน้ำตาลกลมๆ ทำจากหนังอูฐทั้งชิ้น ของที่ระลึกจาก การไปเที่ยวโมร็อกโก และพรมแกะเ­ผือกจากฟินแลนด์ และหนังกวางจากแอ­ฟริกาที่คุณหมอไปเที่ยวมา
มองเห็นวิวทะเลออกไป­ไกลด้วยกระจกใสสูงจากพื้น ชั้นล่างจรดเพดาน­ชั้นสอง วิวทะเลที่เห็น สวยคนละ แบบกับที่มองจากห้องรับแขกชั้นล่าง ไม้ระแนงกรอง แดดนอกกระจ­ก (ฝั่งขวาของภาพ) ได้รับการ ออกแบบจัดวางแนวไม้แต่ละแผ่นเพื่อเปิดมุมมองผู้อยู่ ในห้องให้เห็นวิวข้างนอกดุจไม่มีอะไรกั้น ส่วนโซฟาใน ห้องได้จาก MOTIF โต๊ะกลางจากอังกฤษ เบาะหนัง สีน้ำตาลกลมๆ ทำจากหนังอูฐทั้งชิ้น ของที่ระลึกจาก การไปเที่ยวโมร็อกโก และพรมแกะเ­ผือกจากฟินแลนด์ และหนังกวางจากแอ­ฟริกาที่คุณหมอไปเที่ยวมา
 ??  ?? มองเห็นวิวทะเลผ่าน ผนังกระจกใสทา­งฝั่ง ขวาของภาพ ผนังฝั่ง ซ้ายประดับภาพชุด Breathe (in the dark green) ปี 2016 ฝีมือ Alex Face เหนือทีวี ก็เป็นผลงานศิลปินคน เดียวกัน เป็นสีสเปรย์ พ่นบนแผ่นสังกะสีสนิม เกรอะ ซึ่งคุณหมอหนุ่ม บอกว่า “ช่วงที่ริม แม่น้ำเจ้าพระยาจะทำ ทางเดิน และสลัมแถว นั้นจะถูกรื้อไปหมด จะ ไม่มีภาพวิถีชีวิตริมน้ำ เดิมๆ เหลือให้เห็นอีก แล้ว อเล็กก็เลยไปเดิน สำรวจ เจอบ้านคุณป้า แก่ๆ คนหนึ่ง เขาก็ขอ สังกะสีบ้านคุณป้ามา แผ่นหนึ่ง ‘ขอมาทำงาน อาร์ตไว้เป็นที่ระลึก’ และได้เป็นผลงานชิ้นนี้ ครับ”
มองเห็นวิวทะเลผ่าน ผนังกระจกใสทา­งฝั่ง ขวาของภาพ ผนังฝั่ง ซ้ายประดับภาพชุด Breathe (in the dark green) ปี 2016 ฝีมือ Alex Face เหนือทีวี ก็เป็นผลงานศิลปินคน เดียวกัน เป็นสีสเปรย์ พ่นบนแผ่นสังกะสีสนิม เกรอะ ซึ่งคุณหมอหนุ่ม บอกว่า “ช่วงที่ริม แม่น้ำเจ้าพระยาจะทำ ทางเดิน และสลัมแถว นั้นจะถูกรื้อไปหมด จะ ไม่มีภาพวิถีชีวิตริมน้ำ เดิมๆ เหลือให้เห็นอีก แล้ว อเล็กก็เลยไปเดิน สำรวจ เจอบ้านคุณป้า แก่ๆ คนหนึ่ง เขาก็ขอ สังกะสีบ้านคุณป้ามา แผ่นหนึ่ง ‘ขอมาทำงาน อาร์ตไว้เป็นที่ระลึก’ และได้เป็นผลงานชิ้นนี้ ครับ”
 ??  ?? ตั้งผลงานอาจา­รย์ถวัลย์ ดัชนี “ภาพนี้ใช้สีชอล์ก และฟองน้ำบิดสี เป็นเทคนิคที่ทำยาก และเป็นรูปที่ ละเอียด อาจารย์ต้องใช้เวลาในการว­าดครับ” คุณหมอหนุ่มบอก
ตั้งผลงานอาจา­รย์ถวัลย์ ดัชนี “ภาพนี้ใช้สีชอล์ก และฟองน้ำบิดสี เป็นเทคนิคที่ทำยาก และเป็นรูปที่ ละเอียด อาจารย์ต้องใช้เวลาในการว­าดครับ” คุณหมอหนุ่มบอก
 ??  ?? ประดับผลงานในซีรีี่ส์ผีเสื้อ เขึยนขึ้นในปี 2557 และ รูปปั้นขาไขว่ห้าง ทั้งสองชิ้นของชาติชาย ปุยเปีย ส่วนรูปปั้นบุรุษยกมือเป็นผลงานของศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี จัดสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงปีสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนก­าธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหารา­ช บรมนาถบพิตร
ประดับผลงานในซีรีี่ส์ผีเสื้อ เขึยนขึ้นในปี 2557 และ รูปปั้นขาไขว่ห้าง ทั้งสองชิ้นของชาติชาย ปุยเปีย ส่วนรูปปั้นบุรุษยกมือเป็นผลงานของศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี จัดสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงปีสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนก­าธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหารา­ช บรมนาถบพิตร
 ??  ?? บริเวณบันไดขึ้นสู่ห้องนอนคุณหมอ ผนังประดับภาพเขียนของชาติชาย ปุยเปีย ศิลปินรางวัลศิลปาธร ประจำปี 2549 เป็นภาพเขียนในซีรี่ส์ดอกไม้ “ผมชอบความ คัลเลอร์ฟูลของภาพนี้”
บริเวณบันไดขึ้นสู่ห้องนอนคุณหมอ ผนังประดับภาพเขียนของชาติชาย ปุยเปีย ศิลปินรางวัลศิลปาธร ประจำปี 2549 เป็นภาพเขียนในซีรี่ส์ดอกไม้ “ผมชอบความ คัลเลอร์ฟูลของภาพนี้”
 ??  ?? ภาพเขียนผลงานของ­อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี “ภาพนี้เป็นรูปแรกของอาจ­ารย์ที่ผม สะสม และโชคดีมากๆ ที่ได้มาในราคาดีมากๆ ปัจจุบันขึ้นไปเกือบ 10 เท่าครับ”
ภาพเขียนผลงานของ­อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี “ภาพนี้เป็นรูปแรกของอาจ­ารย์ที่ผม สะสม และโชคดีมากๆ ที่ได้มาในราคาดีมากๆ ปัจจุบันขึ้นไปเกือบ 10 เท่าครับ”
 ??  ?? บันไดขึ้นลงบ้านออกแบบให้เหมือนทางเดินในถ้ำ ปูหิน แกรนิตที่ลายและสีเหมือนหินครกอ่างศิลา ซ่อนไฟไว้ใต้ บันไดให้แสงเรืองขึ้นมาตามช่องหิน ตั้งภาพของนที อุตฤทธิ์ ศิลปินที่ซ่อนความหมาย­อุปมาอุปไมยและเสียดสี สังคมไว้อย่างแยบยล “ภาพนี้ผมชอบมาก” คุณหมอ บอก “รูปนทีราคาแพงมาก­และผลงานออ­กมาน้อย”
บันไดขึ้นลงบ้านออกแบบให้เหมือนทางเดินในถ้ำ ปูหิน แกรนิตที่ลายและสีเหมือนหินครกอ่างศิลา ซ่อนไฟไว้ใต้ บันไดให้แสงเรืองขึ้นมาตามช่องหิน ตั้งภาพของนที อุตฤทธิ์ ศิลปินที่ซ่อนความหมาย­อุปมาอุปไมยและเสียดสี สังคมไว้อย่างแยบยล “ภาพนี้ผมชอบมาก” คุณหมอ บอก “รูปนทีราคาแพงมาก­และผลงานออ­กมาน้อย”
 ??  ?? (ขวา) หน้าเตียงปูหนังม้าจากฟินแลนด์ ที่พื้น วางภาพเขียนศิลปินเชียงใหม่ และผลงานขอ­ง ไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์ ที่ผนังประดับ ภาพเขียนของ Alex Face ชุด Breathe (in the water lilies pond) ปี 2559 ใช้สีน้ำมัน ผสมสเปรย์พ่นบนลินิน ขนาด 195X300 ซม. คุณหมอบอกว่า “ภาพเซ็ตนี้มีทั้งหมด 5 ภาพ ผมซื้อไว้ 2 ภาพ อเล็กได้แรงบันดาลใจจาก ภาพบ่อบัวของโมเน่ ในแต่ละช่วงเวลาของวัน แสงที่สะท้อนในบ่อบัวจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ โมเน่ได้ วาดภาพบ่อบัวในแสงต่างๆ ไว้ 5 ภาพ อเล็กก็ ทำออกมา 5 ภาพโดยใส่ตัวการ์ตูนเอกลักษณ์ ของเขาไว้ในภาพบ่อบัวโมเน่”
(ขวา) หน้าเตียงปูหนังม้าจากฟินแลนด์ ที่พื้น วางภาพเขียนศิลปินเชียงใหม่ และผลงานขอ­ง ไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์ ที่ผนังประดับ ภาพเขียนของ Alex Face ชุด Breathe (in the water lilies pond) ปี 2559 ใช้สีน้ำมัน ผสมสเปรย์พ่นบนลินิน ขนาด 195X300 ซม. คุณหมอบอกว่า “ภาพเซ็ตนี้มีทั้งหมด 5 ภาพ ผมซื้อไว้ 2 ภาพ อเล็กได้แรงบันดาลใจจาก ภาพบ่อบัวของโมเน่ ในแต่ละช่วงเวลาของวัน แสงที่สะท้อนในบ่อบัวจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ โมเน่ได้ วาดภาพบ่อบัวในแสงต่างๆ ไว้ 5 ภาพ อเล็กก็ ทำออกมา 5 ภาพโดยใส่ตัวการ์ตูนเอกลักษณ์ ของเขาไว้ในภาพบ่อบัวโมเน่”
 ??  ??
 ??  ?? (ซ้าย) ผลงานสีน้ำและน้ำมันบนกระดาษส­า ของศาสตราจ­ารย์ชลูด นิ่มเสมอ ศิลปินแห่ง ชาติประจำปี 2541 คุณหมอหนุ่มวางภาพนี้ ไว้ที่ห้องนอนคุณแม่ตรงข้างหน้าต่างกระจก ที่มองออกไปเห็นวิวทะเล “ผู้หญิงในภาพ ก็คือลูกสาวอาจารย์ครับ” คุณหมอบอก
(ซ้าย) ผลงานสีน้ำและน้ำมันบนกระดาษส­า ของศาสตราจ­ารย์ชลูด นิ่มเสมอ ศิลปินแห่ง ชาติประจำปี 2541 คุณหมอหนุ่มวางภาพนี้ ไว้ที่ห้องนอนคุณแม่ตรงข้างหน้าต่างกระจก ที่มองออกไปเห็นวิวทะเล “ผู้หญิงในภาพ ก็คือลูกสาวอาจารย์ครับ” คุณหมอบอก
 ??  ?? ผนังบ้านประดับภาพเขียน ของอาจารย์สมโภชน์ อุปอินทร์ ทั้งสองภาพ “อาจารย์เป็นศิลปินแนว คิวบิสม์ และในหลวง รัชกาลที่ 9 โปรดศิลปะ แนวนี้มาก” เขาชี้ ไปที่ ภาพเขียนรูปผู้หญิงตรง บันไดและเล่าต่อว่า “มี พระบรมฉายา­ลักษณ์ พระองค์ท่านทอด พระเนตรรูปนี้ในหนังสือ เล่มหนึ่งครับ เป็นหนึ่งใน เซ็ตที่อาจารย์สมโภชน์ เคยนำออกจัดแสดง และ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จฯ มาทอดพระเน­ตร ภาพของอาจา­รย์สมโภชน์ จะไม่เยอะ ส่วนมากไปอยู่ที่ เมืองนอกและสิงคโปร์”
ผนังบ้านประดับภาพเขียน ของอาจารย์สมโภชน์ อุปอินทร์ ทั้งสองภาพ “อาจารย์เป็นศิลปินแนว คิวบิสม์ และในหลวง รัชกาลที่ 9 โปรดศิลปะ แนวนี้มาก” เขาชี้ ไปที่ ภาพเขียนรูปผู้หญิงตรง บันไดและเล่าต่อว่า “มี พระบรมฉายา­ลักษณ์ พระองค์ท่านทอด พระเนตรรูปนี้ในหนังสือ เล่มหนึ่งครับ เป็นหนึ่งใน เซ็ตที่อาจารย์สมโภชน์ เคยนำออกจัดแสดง และ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จฯ มาทอดพระเน­ตร ภาพของอาจา­รย์สมโภชน์ จะไม่เยอะ ส่วนมากไปอยู่ที่ เมืองนอกและสิงคโปร์”
 ??  ?? ทางเดินสู่ห้องนอนชั้นบน มีครัวเล็กๆ ให้เจ้าของบ้าน ชงกาแฟ หาของกินยาม ดึกและยามเช้าโดยไม่ต้อง ลงไปที่ครัวไทยข้างล่าง ผนังประดับผลงานช่วงปี 2521 ของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติประจำ ปี 2544
ทางเดินสู่ห้องนอนชั้นบน มีครัวเล็กๆ ให้เจ้าของบ้าน ชงกาแฟ หาของกินยาม ดึกและยามเช้าโดยไม่ต้อง ลงไปที่ครัวไทยข้างล่าง ผนังประดับผลงานช่วงปี 2521 ของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติประจำ ปี 2544
 ??  ??
 ??  ?? พื้นที่ชั้นล่างของบ้านดีไซน์ให้เปิดโล่งเลียนแบบใต้ถุน บ้านไทย ภาพแสดงพื้นที่กลางลานบ้าน ตั้งโซฟาไว้เป็น ที่นั่งเล่นเอาต์ดอร์ ตกแต่งด้วยงานศิลป์สีขาวจาก ศิลปินญี่ปุ่น มีสะพานไม้ตะเคียนทองแล่นรอบๆ เชื่อม จากตัวบ้านฝั่งติดถนนเข้าสู่ตัวบ้านฝั่งติดทะเล การ ออกแบบช่วยเปิดมุมมองบ้านให้มองออกไปเห็นทะเล แทบจะทุกจุดและทุกห้องในบ้าน
พื้นที่ชั้นล่างของบ้านดีไซน์ให้เปิดโล่งเลียนแบบใต้ถุน บ้านไทย ภาพแสดงพื้นที่กลางลานบ้าน ตั้งโซฟาไว้เป็น ที่นั่งเล่นเอาต์ดอร์ ตกแต่งด้วยงานศิลป์สีขาวจาก ศิลปินญี่ปุ่น มีสะพานไม้ตะเคียนทองแล่นรอบๆ เชื่อม จากตัวบ้านฝั่งติดถนนเข้าสู่ตัวบ้านฝั่งติดทะเล การ ออกแบบช่วยเปิดมุมมองบ้านให้มองออกไปเห็นทะเล แทบจะทุกจุดและทุกห้องในบ้าน

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand