Hello! (Thailand)

ห้องสมุดและดอกไม้ ที่ช่วยเติมสีสันให้กับชีวิต ดร.กนกวรรณ ว่องวัฒนะสิน

-

เมื่

อสร้างบ้านหลังนี้ นอกจากพื้นที่สีเขียวรอบบ้าน แล้ว มุมหนึ่งในบ้านที่ ดร.กนกวรรณ ว่องวัฒนะสิน รีเควสต์กับอินทีเรีย ดีไซเนอร์ไว้ตั้งแต่แรกคือห้องสมุด ซึ่งแม้จะเป็นห้องเล็กๆ แต่เพียงพอสำหรับเก็บหนังสือ เฉพาะเรื่องที่เจ้าของบ้านสนใจ เรียกว่าได้ดั่งใจ และ อยู่ในตำแหน่งที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด

“บ้านนี้สิบกว่าปีแล้ว มุมห้องสมุดนี่ยังอยู่เหมือน เดิม เข้าประตูบ้านมาก็เจอเลย ตอนแรกอยาก­จะทำ ห้องใหญ่เหมือนกันค่ะ แต่คิดว่าอาจจะเยอะ­ไป เลย เอาแค่มุมหนึ่งทำเป็นห้องที่ไม่มีประตู แต่มีช่องประตู 2 ด้านที่เราเดินเข้าออกได้สบายๆ

“หนกคิดว่าห้องสมุดเป็นอะไรที่มีเสน่ห์ในตัวของ มันเอง เพราะหนังสือที่อยู่ในนั้นเป็นตัวบ่งบอกความ สนใจของเรา บ่งบอกความเป็นตัวตนของแต่ละ ประเทศ แต่ละเรื่องราวที่รวบรวมไว้ในหนังสือ แล้ว หนังสือที่เราใส่เข้าไปจะมีการเปลี่ยนแปลง คือเพิ่มเข้า มาตลอดทำให้ชั้นหนังสือและห้องนี้ไม่หยุดนิ่ง”

ห้องสมุดตั้งอยู่ตรงกลาง เดินได้รอบ เป็นเหมือน ตัวแบ่งพื้นที่ระหว่างโต๊ะรับประทานอาห­ารกับห้อง นั่งเล่น ด้านในมีชั้นหนังสือ 4 ด้าน ที่สูงจรดเพดาน ห้อง จัดวางหนังสือตามประเภท­ไว้อย่างชัดเจน ตรง กลางมีตั่งไม้หุ้มเบาะหนังสีน้ำตาล ไว้สำหรับวาง หนังสือเล่มใหญ่เพื่อเปิดดู อีกมุมหนึ่งมีเก้าอี้หนัง ตัวเล็กสำหรับนั่งดูหรืออ่านได้

“ทุกอย่างในห้องนี้เป็นสิ่งที่เราสนใจค่ะ หลักๆ คือ เราชอบท่องเที่ยวก็จะมีหนังสือประเทศต่างๆ ที่เคย ไปแล้วหรืออยากไป เราชอบต้นไม ้ ดอกไม้ก็คอยซื้อ หนังสือเติมเข้าไป แล้วทำให้ห้องมีชีวิตชีวาด้วยข้าวของ ที่เราซื้อและสะสม อย่างตุ๊กตา โดยเฉพาะพินอคคิโอ ที่ชอบมาก ได้มาจากประเท­ศต่างๆ จะมีเยอะที่อิตาลี กับฝรั่งเศส แจกันแก้วสีสดใสของสแก­นดิเนเวียที่เรา เก็บมาก่อน ชอบอุปกรณ์เครื่องเขียนโบราณ พวกเครื่อง วัด วงเวียน ไม้บรรทัด ดินสอก็เอามาวาง แล้วชอบเดิน ตลาดเก่าก็มักจะได้ของเล็กๆ น้อยๆ มาตลอด

“ทำให้มุมนี้กลายเป็นห้องสมุดส่วนตัว แล้วยัง เป็นที่เก็บความทรงจำ­จากการเดินทางของเรา­ด้วย ทั้ง หนังสือ ทั้งของที่เราซื้อมา พอเห็นของ เราก็จำได้ว่า เราไปไหนมา อย่างพินอคคิโอตัวนี้ เราไปทัสกานีมานะ ก็เริ่มรำลึกว่าตอนนั้นเราไปบรรย­ากาศประมาณ­ไหน”

ตอนนี้หนังสือที่มีมากเป็นเรื่องพันธุ์ไม้นานาพรรณ

ที่มีทั้งเล่มใหญ่หนาหนัก เล่มเล็ก และเล่มจิ๋ว

“หนกชอบเรื่องดอกไม้ พันธุ์ดอกไม้ต่างๆ แล้วก็ สวนดอกไม้ สวนต้นไม้ สวนแต่ง เป็นความสนใจพิเศษ หนังสือที่ต้องเก็บ ห้ามพลาด จะเป็นเรื่องพันธุ์กล้วยไม้ เท่านั้น และดอกไม้หายากเฉพาะ­ถิ่น หรือของประเทศ ต่างๆ

“แล้วความชอบเรื่องท่องเที่ยว เรื่องต้นไม้จะโยง เข้าหากันโดยมีหนังสือเป็นตัวกลาง อย่างหนกไป จอร์แดนก็จะเข้าร้านหนังสือของเขา เพื่อดูว่าดอกไม้หา ยากของเขาคืออะไร ก็ได้รู้ว่าคือไอริสสีดำ ตอนเราไปอา­จ จะไม่ได้เห็นหรือเจอ แต่จากหนังสือทำให้เรารู้ว่ามี รู้ว่า นี่คือความพิเศษของเขาที่ที่อื่นไม่มี เป็นดอกไม้เฉพาะถิ่น เท่านั้น หรือไปภูฏานพอดูเรื่องดอกไม้ของเขา จะรู้ว่าที่หา ยากคือป๊อปปี้สีน้ำเงิน ไม่มีที่อื่นเช่นกัน คือจากหนังสือ ทำให้เรารู้ข้อมูลเหล่านี้ นี่คือเสน่ห์ของหนังสือ”

ดร.กนกวรรณหยิบหนังสือเล่มนั้นเล่มนี้ออกมาจาก ชั้น แล้วเล่าเรื่องต้นไม้ ดอกไม้ให้ฟังอย่างเพลิดเพลิน ดูเหมือนว่าหยิบเล่มไหนมา เธอก็พูดเล่าได้หมด

“หนังสือส่วนใหญ่เปิดดูหมดแล้วค่ะ มีบ้างที่ซื้อมา แล้วเก็บเข้าชั้นไว้ก่อน วันไหนมีเวลาถึงหยิบมาดู หรือ บางทีเรามีความรู้สึกอยากจัดสวน ก็เข้ามาหาหนังสือดู อยากรู้เรื่องดอกไม้แวะเข้ามาค้น กลายเป็นแหล่งความ รู้สำคัญของเรา

“บางคนบอกว่าสิ่งเหล่านี้จะกูเกิ้ลหา เปิดอินเทอร์ เน็ตหาก็ได้ แต่สำหรับเราเป็นคนละความรู้สึก เรายัง ชอบหนังสือมากกว่า ชอบการสัมผัส รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่เรา จับต้องได้ ให้ความรู้สึกอิ่มเอมใจมากก­ว่าการดูผ่านจอ

“แล้วสำหรับหนก การหาข้อมูลในเชิงลึก หนังสือ ยังเป็นแหล่งความรู้ที่ดีที่สุด บางอย่างในอินเทอร์เน็ต ไม่ใช่ข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่เนื้อหาในหนังสือคือ

ออกจากห้องสมุดอีกด้านจะเจอ โต๊ะไม้ตัวใหญที่ใช้เป็นทั้งโต๊ะ ทำงาน ที่อ่าน ศึกษา ค้นคว้า ข้อมูลจากหนังสือ บนโต๊ะมีของ ชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ได้มาจากการ เดินทาง “มุมนี้กลายเป็น ห้องสมุดส่วนตัว แล้วยังเป็นที่ เก็บความทรงจำ­จากการ เดินทางของเรา­ด้วย ทั้งหนังสือ ทั้งของที่เราซื้อมา พอเห็นของ เราก็จำได้ว่าเราไปไหนม­าบ้าง”

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand