Hello! (Thailand)

Sindhorn Residence

-

สร้างพื้นที่สีเขียวในเนื้อที่จำกัด

สินธร เรสซิเดนซ์ คือคอนโดมิเนียมจำนวน 200 ยูนิต ที่ตั้งอยู่ใจกลางทำเล­ทองของ กรุงเทพมหานคร ที่ตั้งของโครงกา­รอยู่ตรงข้ามกับสถานทูตเนเธอร์แลนด์ซึ่งเต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียว อย่างไรก็ตาม หลังจากการวาง­อาคาร 2 หลัง Tower A และ B และทางรถดับเพลิงตามกฎหมาย พื้นที่ที่เหลือสำหรับพื้นที่สีเขียวไม่ได้มีมากนัก ทีมออกแบบจึงต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อสร้างพื้นที่ ใช้สอยให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสร้างพื้นที่สีเขียวให้มีมากที่สุดภายในพื้นที่ที่มีจำกัด

ต้นไม้สูงสร้างร่มเงา

พื้นที่สีเขียวจริงๆ นั้นถูกซ่อนอยู่ที่ชั้น G ซึ่งมองแล้วคล้ายเป็นพื้นที่สวน ที่ยุบตัวลงไปจากระ­ดับ lobby โดยการออกแ­บบให้สร้างขึ้นบนระดับ เหนือถนนด้านนอกเล็กน้อยเพื่อหลีกเลี่ยงการถมหรือกำแพงดิน ที่แห่งนี้ จึงเป็นถนนเส้นหลักของบรรดาต้นไม้สูงใหญ่ซึ่งมอบร่มเงาและลดค­วาม ร้อนจากแสงแด­ด สร้างบรรยากาศ­ที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัย น้ำจากบ่อน้ำ ไหลล้นลงมายังรางระบายน้ำด้านล่าง สร้างเสียงและความมีชีวิตชีวา ให้กับพื้นที่สวนแห่งนี้

บ่อน้ำช่วยสะท้อนวิวธรรมชาติ

เพื่อที่จะเปิดรับทัศนียภาพของสวน­ให้ ได้มากที่สุด ทีมออกแบบได้ทำการ พรางถนนสำห­รับรถดับเพลิงซึ่งตั้งอยู่หน้า lobby ของ Tower B พื้นดาดแข็งยุบตัวต่ำลงเล็กน้อยและเติมเต็มด้วยผิวน้ำบางๆ ทำให้เกิด เป็นบ่อน้ำ ที่ซึ่งสะท้อนวิวของธรรมชา­ติด้านหน้า lobby ให้เราเห็น

ปลูกต้นไม้เป็นขั้นบันได

ล็อบบี้ของทั้งสองอาคารถูกยกขึ้น มา 2 เมตรจากบริเวณทางเข้าเพื่อ ป้องกันปัญหาน้ำท่วมที่เคยเกิดขึ้น เมื่อไม่นานมานี้ พร้อมทั้งจุดรับส่ง ที่ตั้งอยู่บริเวณกึ่งกลางของทั้งสอง อาคาร ทางเดินพร้อมหลังคาเชื่อม ต่อจากจุดรับส่งหลักไปยังพื้นที่สวน ด้านหน้า Tower B ที่มีการปลูก ต้นไม้เป็นขั้นขึ้นไปเพื่อให้ผู้อยู่อาศัย รู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติเมื่อเดิน ผ่านพื้นที่ที่ดูคล้ายอุโมงค์ที่มีต้นไม้ ปกคลุมนี้ ต้นไม้สูงใหญ่และพุ่มไม้ ถูกปลูกไว้เพื่อเพิ่มร่มเงา และเป็นตัว ป้องกันอุณหภูมิที่ไม่น่าพิสมัยของ ของกรุงเทพมหานคร

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand