Hello! (Thailand)

‘ตัดสินใจถูกที่เป็น เวิร์กกิ้งมัม เราจะได้มีสังคม ของเรา ไม่ต้องเอาชีวิตไป ผูกติดกับลูก’ คุณมุก-หม่อมหลวง รดีเทพ เทวกุล

-

เลย (หัวเราะ) ปีหน้าก็หวังว่าลูกชายคนเล็กจะไปเรียนที่ อเมริกา แต่ไม่มีอะไรต้องห่วงเลยค่ะ เราอยากให้เขา พง่ึ พาตวั เองได้ มอี นาคตทด่ี ี จะไดเ้ ปน็ อสิ ระ ไมต่ อ้ งพง่ึ พา เรา แลว้ โชคดมี ากทล่ี กู ๆ เรยี นดมี ากทกุ คน

“อยากจะให้เขาได้เลือกอาชีพที่เหมาะกับตัวเขา เขา จะไดม้ คี วามสขุ ในการทำงาน เวลาปดิ เทอม จะพยายาม ให้เขาฝึกงาน เพื่อจะได้ค้นพบว่าตัวเองชอบอาชีพแบบ ไหน เชน่ ตอนนกุ เดก็ ๆ เคยอยากใหเ้ ขาเปน็ ทนาย เพราะ เห็นชอบอ่าน ชอบเขียน ก็ให้เขาไปฝึกงานที่สำนักงาน กฎหมาย พอฝกึ เสรจ็ นกุ เดนิ มาบอกวา่ ขอบคณุ แมม่ าก ทส่ี ง่ ไปฝกึ งาน นกุ รเู้ ลยวา่ ชวี ติ นน้ี กุ จะไมม่ วี นั เปน็ ทนายได้ (หัวเราะ) ตั้งแต่นั้นมา เลยรู้ว่าไม่ควรบังคับอะไรเขา ให้ เขาทำในสง่ิ ทเ่ี ขาชอบ เขาจะไดม้ คี วามสขุ และทำสง่ิ นน้ั ได้ ดที ส่ี ดุ คะ่

“ตอนมีลูกใหม่ๆ มุกยังทำงานประจ­ำอยู่ แต่พอมี ลูกหลายคน ก็ตัดสินใจลาออก ตอนนั้นวุ่นวายไปหมด ทง้ั เรอ่ื งพเ่ี ลย้ี ง เรอ่ื งคนรถ เรอ่ื งรบั สง่ งน้ั เราออกจากง­าน เลยดีกวา่ และมาดแู ลลกู เองอย่างใกล้ชิดดว้ ยตวั เอง พอ ลูกๆ เริ่มโตขึ้น มุกจึงตัดสินใจว่าเราพร้อมแล้วที่จะกลับ ไปทำงานอีกครั้ง ซึ่งก็คิดว่าเราตัดสินใจถูกแล้ว ไม่อย่าง นั้นป่านนี้เราคงนั่งเหงาอยู่ที่บ้าน ลูกเองก็คงดีใจ แม่วุ่น กับงานจะได้ไม่มาวุ่นวายกับเขามาก (หัวเราะ) ส่วนเรา เองกม็ อี ะไรทำ มงี านทด่ี ใี นบรษิ ทั ทม่ี น่ั คง และเปน็ ยงั เปน็ แบบอย่างที่ดีให้กับลูกๆ ถ้าไม่ได้ทํางาน เราคงบินไปหา ลกู ตลอดเวลา เอาชวี ติ ตวั เองไปผกู ตดิ กบั ลกู ซง่ึ นบั วนั เขา กต็ อ้ งมชี วี ติ เปน็ ของตวั เองมากขน้ึ เรอ่ื ยๆ

“มุกไม่ได้คาดหวังว่าลูกจะต้องมาทำงานใ­ช้ชีวิตอยู่ เมอื งไทย สง่ิ เดยี วทห่ี วงั คอื หวงั ใหล้ กู มชี วี ติ ทเ่ี ปน็ อสิ ระ ไม่ ต้องพึ่งพาใคร สามารถเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองได้ แต่ลึกๆ ก็เชื่อว่าเขารู้ว่าอยู่เมืองไทยจะสบา­ยกว่า เพราะ ยังไงเมืองไทยก็คือบ้านของเรา แต่ถ้าเขาเรียนจบอยาก ทำงานเมอื งนอกกแ็ ลว้ แตเ่ ขาคะ่ ” คณุ แมส่ ายชลิ ลก์ ลา่ ว

สง่ ตอ่ สไตลจ์ ากแมส่ ลู่ กู

“ถ้าเสื้อผ้าหาย แน่ใจได้เลยว่าอยู่ในตู้ของลูกสาว” คุณมุกเล่าถึงครอบครัวที่มีสาวๆ เต็มบ้าน “เวลาแต่งตัว มุกจะใส่เครื่องประดับตลอดเวลา แต่เลือกใส่น้อยชิ้น และเป็นชิ้นประจำ เราจะจับคู่ไว้ก่อนว่าชุดนี้ใส่กับเครื่อง ประดับชิ้นนี้ ด้วยความที่เรารู้สไตล์ของตัวเองอยู่แล้วว่า เราชอบแบบไ­หน ชอบเพชรเมด็ กลมสไตลเ์ รยี บคลาสสกิ

“รู้สึกว่าสไตล์แฟนซีหวือหวาไม่ค่อยใช่เราสักเท่าไร แค่ใส่ต่างหูเพชรคู่หนึ่งกับนาฬิกา โปรด Serpenti ของ Bulgari ที่ใส่ได้ทั้งงานกลางวันและงานกลา­งคืน เว้นถ้า ต้องไปงานกลา­งคืนก็จะเปลี่ยนไปใส่ต่างหูยาวๆ วันไหน ต้องไปงานเช้ามากๆ จะไปทำผมไว้ก่อนตั้งแต่กลางคืน แล้วนอนทั้งอย่างนั้น ตื่นมาผมไม่กระดิกเสียทรงเลย (หัวเราะ) คงติดภาพมาจากคุณแม่ (คุณหญิงขวัญตา เทวกุล ณ อยุธยา) ด้วยมั้งคะ ท่านเป็นภรรยาทูตก็จะ แตง่ ตวั คลาสสกิ สวยหรตู ลอดกาล”

นอกจากจะบันเทิงกับการแบ่งปันเครื่องแต่งกาย ระหว่างแม่กับลูกสาวแล้ว เมื่อคุณนุกเริ่มเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ กห็ นั มาสนใจเครอ่ื งประดบั เพชรตามรอย­คณุ แม่ “ชน้ิ ทใ่ี ส่ ประจำคือต่างหูเพชรเล็กๆ ใส่ติดหูไว้ตลอดค่ะ ด้วยวัยที่ ยังเด็กอยู่และนิสัยที่เป็นคนขี้ลืมมาก ชอบทำของหา­ย เลยเลอื กใสแ่ ตเ่ ครอ่ื งประดบั ชน้ิ เลก็ ๆ” หญงิ สาววยั 21 ปี โชวต์ า่ งหเู พชรเปน็ ประกายในมอื ใหช้ ม

“มกุ มลี กู สาว 2 คน ทกุ ชน้ิ ทซ่ี อ้ื จะคดิ เผอ่ื ไปถงึ ลกู ๆ ด้วยว่าเขาต้องใส่ด้วยได้” คุณแม่ผ่านมาเห็นเข้าก็เลย ชว่ ยเสรมิ “ลกู เองกช็ อบสไตลน์ เ้ี หมอื นเรา ตอนนน้ี กุ กเ็ รม่ิ ใสเ่ พชรบา้ งแตเ่ ขาชอบเครอ่ื งประดบั ชน้ิ เลก็ ๆ ใหด้ เู หมาะ กับวัยเขา ตัวเราซื้อของชิ้นหนึ่งจะอย่กู ับเราตลอดไป มุก เป็นคนรักษาของ ทุกอย่างจะเก็บอย่างดี อย่างนาฬิกา เรอื นแรกทซ่ี อ้ื เอง ในชว่ งทท่ี ำงานแรกๆ คอื Rolex แตซ่ อ้ื ท่ี ฝรั่งเศส ตอนที่คุณพ่อประจำอยู่ที่นั้น ประมาณ 30 ปที ่ี แลว้ มกุ ยงั ใชอ้ ยจู่ นถงึ ทกุ วนั น้ี ยงั ใชง้ านไดด้ อี ยเู่ ลยคะ่ ”

ออกตัวว่าไม่ใช่สายช็อป แต่เป็นสายละเมียดที่ ละเอียดกับการเลือกซื้อของที่ดีที่สุดให้ตัวเองและลูกๆ “ทุกชิ้นต้องใช้ให้คุ้มค่าและไม่ตามเทรนด์แฟชั่นมากจน เกินไปค่ะ” เธอเผยหลักการช็อปปิ้งที่ใช้ตั้งแต่กระเป๋า เสื้อผ้าจนถึงเครื่องประดับ “ปกติไม่ได้เลือกว่าต้องใส่ แบรนด์ต่างประเทศหรือแบรนด์ไทย เน้นสไตล์ที่เราชอบ แต่ถ้าสิ่งที่เลือกมาเป็นแบรนด์ไทยก็จะภูมิใจขึ้นเวลาใส่ นะคะ คนไทยเก่งเรื่องการดีไซน์ จะออกแบบได้ดีมาก อยากชว่ ยสนบั สนนุ คะ”

เธอยังบอกด้วยว่าจะเลือกเครื่องเพชรจากแ­บรนด์ที่ มชี อ่ื เสยี งการนั ตเี ทา่ นน้ั “เพราะบอกตร­งๆ วา่ ดไู มค่ อ่ ยเปน็ ” เธอหัวเราะเขิน “มุกต้องเลือกแบรนด์ที่ไว้เนื้อเชื่อใจได้ อย่าง Sincere Jewelry ก็รู้จักกับพี่โอ๋ (คุณบุปผา กิ่งชัชวาลย์ ผู้บริหาร) มานานมากแล้ว เราเห็นมาตลอด หลายสิบปีที่ผ่านมาว่าเขาเลือกเพชรพลอย­น้ำดีที่สุดและ ดไี ซนก์ ม็ คี วามเปน็ โมเดริ น์ เก๋ หรู บางชน้ิ ดไี ซนด์ เู ปน็ ไทย แต่ปรับให้ดโู มเดิร์นมากขึ้น ทำให้ดสู วยแปลกตาโด่ดเด่น ไปอีกแบบ ทำให้เป็นแบรนด์เครื่องประดับไทยที่มี เอกลกั ษณม์ ากทง้ั เรอ่ื งดไี ซน์ และคณุ ภาพของอญั มณคี ะ่

“เราชอบใส่เสื้อผ้าเรียบๆ อยู่แล้วก็ต้องใช้เครื่อง ประดับมาเสริมให้สวยงามและโ­ดดเด่น และมุกคิดว่า ความแวววาว­ของเพชรพลอ­ยคือสิ่งที่ช่วยดึงเสน่ห์ของ ผหู้ ญงิ ไดด้ ที ส่ี ดุ คะ่ ” MODELS: หม่อมหลวงรดีเทพ เทวกุล - กมลพร บุรณศิริ CLOTHES: Gucci, Dior, Fendi, Emporio Armani, Max Mara JEWELRY: Sincere Jewelry

PHOTOS: อภิชาติ ใจจุลละ

STYLIST: ศรัณยา อาริยะกุล

ART DIRECTION: พิสิษฐ์ จีระธาดาพันธุ์ MAKE-UP: นนทลี วงศ์เป็ง

HAIR: ณัฐพจน์ บุญสิทธิ์

LOCATION: The Address สยาม-ราชเทวี เพชรบุรี ซอย 14

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand