Hello! (Thailand)

H! ROYALTY:

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจแรกในงานวันสตรีไทย

-

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชช­นนีพันปีหลวง ที่ทรงพระ กรุณาโปรดเกล้าฯ ให้วันที่ 1 สิงหาคมของ ทุกปีเป็น ‘วันสตรีไทย’ พร้อมพระราชทา­น แนวพระราชด­ำริหน้าที่สำคัญเบื้องต้นของ สตรีไทยไว้ 4 ประการ อันประกอบด้วย พึง ทำหน้าที่ของแม่ให้สมบูรณ์ พึงทำหน้าที่ ของแมบ่ า้ นใหส้ มบรู ณ์ พงึ รกั ษาเอกลกั ษณ์ ของความเป็นสตรีไทย และพึงฝึกฝน ตนเองให้มีความรู้ความสามารถ­ยิ่งขึ้น อีกทั้งได้พระราชทานพ­ระราชานุญาตให้ ใช้ ‘ดอกกล้วยไม้ คัทลียา ควีนสิริกิติ์’ เป็น ดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันสตรีไทย นับ ตั้งแต่ พ.ศ. 2546 เป็นต้นมา

และสำหรับวันที่ 1 สิงหาคมในปีนี้ เหล่าสตรีไทยก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธา พิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราช ดำเนินมาทรงเป็นประธานเปิดงานวันสตรี ไทย ประจำปี 2562 ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘สายธารแห่งพระบารมี สู่การพัฒนาสตรีที่ ยั่งยืน’ โดยกระทรวง­การพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรม กิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติในพระบรม ราชินูปถัมภ์ ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลน­เจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและ การประชุม อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งถือ เป็นพระราชกรณียกิจแรกหลังทรงได้รับ การสถาปนาเ­ฉลิมพระเกียรติยศ ทรง น้อมนำกระแสพ­ระราชดำรัสไปต่อยอด ส่งเสริม และสนับสนุนให้สตรีไทยมีความรู้ ความสามารถ เพื่อเป็นพลังในการพัฒนา สังคมและประเ­ทศชาติต่อไป

การนส้ี มเดจ็ พระนางเจา้ ฯ พระบรมราชนิ ี ได้พระราชทานเ­กียรติบัตรแก่สตรีไทยดีเด่น จำนวน 150 คน และเยาวสตรีไทยดีเด่น อีก 25 คน ก่อนพระราชทา­นพระราชดำรัส

ใจความตอนห­นึ่งว่า “ข้าพเจ้ารู้สึกมีความ ยินดีและปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับ เกยี รตใิ หม้ ารว่ มงานวนั สตรไี ทย ประจำวนั ท่ี 1 สิงหาคม พุทธศักราช 2562 ขอแสดง ความยินดีต่อสตรีไทยดีเด่นและเยาวสต­รี ไทยดีเด่นที่ได้ผ่านการคัดเลือกให้เป็นสตรี ไทยดีเด่นและเยาวสต­รีไทยดีเด่นประจำปีนี้ ข้าพเจ้ามีความตั้งมั่นที่จะสนองพระเ­ดช พระคุณ พระมหากรุณาธิคุณ ในการ สืบสาน รักษา และต่อยอด พระราช ปณิธานแห่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชช­นนีพันปี หลวง เหมือนดั่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว ทรงตั้งพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รกั ษา และตอ่ ยอด และแพรข่ ยายพระบารมี แห่งสมเด็จพระบรมชนก­นาถและสมเด็จ พระบรมราชช­นนี ขอให้ทุกท่าน ณ ที่นี้ โปรดร่วมมือร่วมใจและเป็นกำลังร่วมกับ ขา้ พเจา้ ในการเผยแผ­ส่ ายธารแหง่ พระบารมี สกู่ ารพฒั นาสตรที ย่ี ง่ั ยนื เหมอื นดงั ทท่ี า่ นได้ ตง้ั แนวความคดิ ของการจดั งานในปนี ”้ี

จากนั้นเสด็จไปทอดพระเ­นตรกิจกรรม ต่างๆ ภายในงาน เช่น นิทรรศการเฉลิม พระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชร สธุ าพมิ ลลกั ษณ พระบรมราชนิ ี นทิ รรศการ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชช­นนีพันปี หลวง นิทรรศการของ­สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมรา­ชินูปถัมภ์ และกิจกรรมของ หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมงาน ประกอบดว้ ยกรมสง่ เสรมิ การปกครองท­อ้ งถน่ิ กระทรวงมหา­ดไทย ร้านจิตอาสา 904 ร้าน โกลเด้น เพลซ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ใน สมเดจ็ พระนางเจา้ สริ กิ ติ ์ิ พระบรมราชนิ นี าถ มลู นธิ สิ ายใจไทยในพ­ระบรมราชปู ถมั ภ์ รวม ไปถึงกระทรวงกา­รพัฒนาสังคมและความ มั่นคงของมนุษย์ ที่นำเสนอภารกิจด้านการ ส่งเสริมศักยภาพสตรีของศูนย์เรียนรู้การ พฒั นาสตรแี ละครอบครวั ดว้ ย

 ??  ??
 ??  ?? จากบนสดุ : สมเดจ็ พระนางเจา้ ฯ พระบรมราชนิ พระราชทานพ­ระราชดำรสั เนอื่ งใน ‘วนั สตรไี ทย’ ประจำปี 2562; ทอดพระเนตร­กจิ กรรมตา่ งๆ ภายใน
งาน; พระราชทานเ­กยี รตบิ ตั รแกส่ ตรไี ทยดเี ดน่
จากบนสดุ : สมเดจ็ พระนางเจา้ ฯ พระบรมราชนิ พระราชทานพ­ระราชดำรสั เนอื่ งใน ‘วนั สตรไี ทย’ ประจำปี 2562; ทอดพระเนตร­กจิ กรรมตา่ งๆ ภายใน งาน; พระราชทานเ­กยี รตบิ ตั รแกส่ ตรไี ทยดเี ดน่
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand