Hello! (Thailand)

H! HANG OUT:

NAN BEI แหล่งรวมสุดยอด อาหารจีนจากเหนือจรดใต้

-

หนาน เป่ย ห้องอาหารจีนต้นตำรับแบบฉบับฮ่องเต้ จากแดนมงั กร มที ม่ี าของชอ่ื จากการรวมค­วามหมาย ของคำว่าใต้และเหนืออย่างลงตัว สื่อถึงการคัดสรรเมนู เด็ดสุดยอดจากภาค­ใต้และภาคเหนือของจีนมารวมกัน ไว้ที่นี่ โดยสุดยอดเชฟจาก­ปักกิ่งถึง 5 คนที่มาประจำ การ นำทมี โดยเชฟแมทธ­วิ บงิ ทเ่ี ชย่ี วชาญเรอ่ื งอาหารจนี

ท่ามกลางบรรย­ากาศอันงดงามบนชั้น 16 ของ โรงแรม Rosewood ใจกลางกรุงเทพมหานคร ที่ตกแต่ง ทันสมัยด้วยสไตล์อาร์ต เดโค โดดเด่นด้วยการจับคู่สี เขียวหม่นกับเหลืองมัสตาร์ดได้อย่างลงตัว โดยได้รับ แรงบันดาลใจมาจา­กตำนานนิยายจีนของสาวทอผ้าที่ ลงมาจากสวร­รค์แล้วมาหลงรักหนุ่มเลี้ยงวัว เป็นรักต้อง ห้ามที่ทั้งคู่จะข้ามสะพานนกก­ะเรียนมาพบกันได้เพียงปี

ละครั้งในวันแรม 7 ค่ำเดือน 7 เท่านั้น รายละเอียดของ การตกแต่งภายในห้องอาหารนี้จึงแฝงความหม­ายอัน โรแมนติกให้น่าค้นหาอย่างน่าสนใจ พอๆ กับการท่อง ไปตามเมนูอาหารที่เชฟสร้างสรรค์

เมนูใหม่ที่เชฟภูมิใจนำเสนอใน­มื้อกลางวันนี้คือ ติ่มซำ ที่ทำออกมาสดใ­หม่เดี๋ยวนั้น ทั้งขนมจีบกุ้งไส้ เต็มคำ ขนมจีบข้าวเหนียวเป๋าฮื้อที่หากินยาก และ เสี่ยวหลงเปาไส้ปูกับเห็ดทรัฟเฟิลที่น้ำซุปหอมกรุ่นกลิ่น เห็ดมาก ความเป็นตะวันตกเข้ากับตะวันออกได้ดียิ่งนัก

เชฟปักกิ่งขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องการทำแป้งและเส้น ฉะนั้นเกี๊ยวกุ้งต้มที่จิ้มจิ๊กโฉ่ว และเกี๊ยวเสฉวนที่เผ็ดนิดๆ จึงมีแป้งที่เหนียวนุ่ม แม้จะหนาหน่อยเพราะใช้วิธีต้ม แบบต้นตำรับของทางเหนือที่มีอากาศหนาวเ­ย็น แทน การนึ่งแบบภาคใต้ แต่ตัวแป้งนุ่มเนียนมากห่อไส้มาเต็ม อิ่ม อร่อยจริงๆ พอๆ กับ King tiger prawn noodle ที่เชฟ จะนวดแป้งดึงเส้นก็ต่อเมื่อมีลูกค้าสั่งแล้วก็ต้มกันเดี๋ยว นั้น จึงได้เส้นสดที่นุ่ม เมื่อนำมาผัดกับพริกน้ำมันจึงเข้า เส้นได้อย่างดี เสิร์ฟกับกุ้งตัวเขื่องที่สุกกำลังดี

อีกเมนูหนึ่งที่เชฟทำเองคือเต้าหู้ เราได้ลองเต้าหู้ นึ่งซีอิ๊วกับเนื้อปูฮอกไกโด เต้าหู้เนื้อนิ่มเนียนมาก กลมกล่อมซีอิ๊วและหวานเนื้อปูสดๆ ที่สั่งตรงมาจาก ฮอกไกโด เชฟจะเน้นถึงความสดของ­วัตถุดิบเป็นสำคัญ ถ้าเป็นของทะเลก็ต้องสดและโตต­ามธรรมชาติ ไม่ใช่ เลี้ยงอยู่ในฟาร์ม หรือไก่ก็ต้องเป็นไก่ออร์แกนิกที่เลี้ยง แบบปล่อยให้วิ่งตามธรรมชา­ติ

หอยมะนิลาตัวอวบจากฟิลิปปินส์นึ่งเหล้าจีนจานนี้ พลาดไม่ได้เลยค่ะ เนื้อหอยสดหวาน หนึบๆ หอมเหล้า จีน ไม่ต้องมีเครื่องเคราอะไร­มาก ก็ล้ำค่าในรสชาติของ ความสด เช่นเดียวกับความสดของ­กุ้งในเมนู Honey glazed tiger prawns ที่เชฟนำกุ้งมาทอดทั้งเปลือกให้ กรอบจนกินได้ทุกส่วน ถึงจะได้รสชาติของน้ำผึ้งที่ เคลือบกุ้งอยู่ จานนี้ฝีมือจริงๆ เป็นหนึ่งในจาน Chef’s special ที่ต้องสั่ง หรือจะสั่งแบบทอดกระ­เทียมพริกเกลือ ก็ได้ แล้วแต่ชอบค่ะ

เนื้อวากิว A4 ริบอายผัดกับเห็ดพอร์ชินีและเห็ดชิมิจิ มีความนุ่มชุ่มซอสที่คอเนื้อไม่ควรพลาด ส่วนอีกจานที่ แนะนำคือผักคะน้าสดกรอบกับไข่เค็มและไข่เยี่ยวม้า ในน้ำขลุกขลิก เข้ากันได้ดีมากจนน่าแปลกใจ

ของหวานสูตรพิเศษคือ Sesame Ball ไส้ช็อกโกแลต ที่ไม่ได้มีทุกวัน พิเศษตรงแป้งที่กรอบนอกนุ่มในหอมงา ขาว กนิ รอ้ นๆ กบั ซอสคาราเมล เปน็ ฟนิ าเลส่ ดุ ประทบั ใจ

อาหารจีนต้นตำรับที่นี่ยังมีให้ลิ้มลองอีกมาก ยาม เย็นยังมี Tea Bar ที่มิกโซโลจิสต์จะผสมชากับเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ทั้งวิสกี้ รัม ไวน์ จะเป็นอย่างไรต้องไปลอง กันอีกครั้งค่ะ

NAN BEI โรงแรมโรสว­ดู ชนั้ 16 เพลนิ จติ กรงุ เทพฯ โทร. 0–2080–0088

 ??  ?? เกี๊ยวเสฉวนที่เผ็ดนิดๆ อร่อยเด็ดกับแป้งเกี๊ยวเหนียวนุ่มห่อไส้มาเต็มอิ่ม
เกี๊ยวเสฉวนที่เผ็ดนิดๆ อร่อยเด็ดกับแป้งเกี๊ยวเหนียวนุ่มห่อไส้มาเต็มอิ่ม
 ??  ?? เต้าหู้นึ่งซีอิ๊วกับเนื้อปูฮอกไกโด หวาน เนื้อปูสดๆ เข้ากับเต้าหู้ได้เป็นอย่างดี
เต้าหู้นึ่งซีอิ๊วกับเนื้อปูฮอกไกโด หวาน เนื้อปูสดๆ เข้ากับเต้าหู้ได้เป็นอย่างดี
 ??  ?? Honey glazed tiger prawns ได้ รสน้ำผึ้งที่เคลือบกุ้งแบบเต็มคำ
Honey glazed tiger prawns ได้ รสน้ำผึ้งที่เคลือบกุ้งแบบเต็มคำ
 ??  ?? บรรยากาศหรูหราของ ห้องอาหาร Nan Bei
บรรยากาศหรูหราของ ห้องอาหาร Nan Bei
 ??  ?? เมนูห้ามพลาด หอยมะนิลาตัวอวบ จากฟลิ ิปปนิ ส์นึ่งเหล้าจนี
เมนูห้ามพลาด หอยมะนิลาตัวอวบ จากฟลิ ิปปนิ ส์นึ่งเหล้าจนี
 ??  ?? King tiger prawn noodle ผัดเส้นสดกบั พริกนำ้ มัน เสิรฟ์ กับกุ้งตัวเขื่อง
King tiger prawn noodle ผัดเส้นสดกบั พริกนำ้ มัน เสิรฟ์ กับกุ้งตัวเขื่อง
 ??  ?? เมนูหากินยาก ขนมจีบข้าวเหนียวเป๋าฮื้อ
เมนูหากินยาก ขนมจีบข้าวเหนียวเป๋าฮื้อ

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand