Hello! (Thailand)

H! WATCH:

FOR HIM AND FOR HER

-

กาลเวลาผ่านมานับร้อยปี ทว่านาฬิกาข้อมือสำหรับสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีรุ่นแรกๆ ของ Cartier ยังคง ได้รับความนิยมทุกยุคสมัย และในปี 2019 ตอกย้ำความเป็นหนึ่งแห่งเรือนเวลาคลาส­สิกอีกครั้งด้วย Santos-dumont และ Baignoire ที่ปรับโฉมยกเครื่องใหม่ต้อนรับคนรักนาฬิกาแห่งศตวรรษที่ 21

Curve for Her

เมื่อปี 1911 คาร์เทียร์ถวายนาฬิกาประดับเพชรและโอ­นิกซ์ แก่แกรนด์ดัชเชสพาวลอฟ­นา พระญาติผู้ร่ำรวยในจักรพรรดิ นิโคลัสที่ 2 แห่งราชวงศ์โรมานอฟ ซึ่งต่อมากลายเป็นหมุดหมาย ที่สำคัญของเรือนเวลาสำหรับสุภาพสตรีผู้งามสง่า ไม่วิ่งตาม กระแส ซง่ึ ทำใหเ้ ธอกลายเปน็ เทรนดเ์ ซต็ เตอรใ์ นสมยั นน้ั

นาฬิกาเรือนนั้นแปลกตาด้วยรูปทรงวงรีเบนัวร์ (Baignoire watch) หรือคำแปลคืออ่างอาบน้ำ ในภาษาฝรั่งเศส เส้นสาย โค้งรับกับข้อมือของผู้หญิงราวกับผลิตมาเพื่อพวกเธออย่าง แท้จริง แม้ผิดแปลกไปจาก­นาฬิกาหน้าปัดกลม หรือทรงเหลี่ยม ในสมัยนั้น สร้างความโดดเ­ด่นในแบบฉบับของตนเองด้วย นาฬิกาที่เป็นดั่งสัญลักษณ์แสดงออกถึงตัวตน รสนิยม และ สไตล์ของพวกเธอไ­ด้อย่างแท้จริง

จากนาฬิกาเบนัวร์ (Baignoire watch) รุ่นแรกเมื่อปี 1912 จนมาถึงยุค 1960s ที่เกิดความเปลี่ยนแปลงสนุกเข้ากับยุค Swinging London นาฬิกาเบนัวร์ขยายขนาดยา­วกว่าเดิมในรุ่น Baignoire Allongée

กระทั่งในปี 2019 จากนาฬิกาเบนัวร์ (Baignoire watch) เริ่ม เพิ่มขนาดต่างๆ ให้ผู้หญิงได้พกพาเรือนเวลาวงรีไปด้วยได้ใน ทุกสถานการณ์ ทั้งขนาด Mini, Small, Medium, Large และ

Extra Large ในรูปแบบสายหนังอัลลิเกเตอร์สีสันต่างๆ ตัวเรือนมีทั้งแบบเรียบคลาสสิก หรือแบบประดับ อัญมณี จากนาฬิกาเบนัวร์ (Baignoire watch) รุ่นล่าสุด จึงเป็นได้ทั้งนาฬิกาเรียบโก้สุดคลาสสิกดังที่ปรากฏใน รนุ่ ขนาดเลก็ ตวั เรอื นเยลโลวโ์ กลด์ สายหนงั อลั ลเิ กเตอร์ สีโทนที่เหมาะกับวันทำงาน และเป็นได้ทั้ง Jewelry Watch เรือนเวลาล้ำค่า อาทิ รุ่น Baignoire Allongée ขนาดใหญ่พิเศษ ตัวเรือนไวต์โกลด์ที่มีหน้าปัดและสาย นาฬิกาฝังเพชรบริลเลียนต์คัตรวม 894 เม็ด

ทำไมคาร์เทียร์คิดล้ำหน้ารังสรรค์นาฬิการูปทรงรีให้ กับผู้หญิง เป็นเพราะเส้นโค้งคือเส้นสายแห่งอิสรเสรี และความสง่างาม ขณะเดียวกัน ด้วยโลหะที่ใช้ทำ ตัวเรือนก็ให้ความแกร่ง เป็นความเด็ดขาดในความ อ่อนละมุน สะท้อนถึงคาแร็กเตอร์ของผู้หญิง พวกเธอ เปน็ ผนู้ ำไดไ้ มว่ า่ จะอยใู่ นแวดวงใด ไมว่ า่ จะเปน็ เจา้ หญงิ แห่งรัสเซีย ไปจนถึงซูเปอร์สตาร์ในโลกภาพยน­ตร์อย่าง แคเธอรีน เดอเนิฟ ณานน์ มอนโร และโรมี่ ชไนเดอร์ ที่ ล้วนแต่เป็น Baignoire Lovers ทั้งสิ้น

Square for Him

ในยุคที่ผู้ชายทั้งโลกดูเวลาจากนาฬิกาพกพา ทว่า นักบินชาวบราซิลนามว่าอัลแบร์โต้ ซานตุส-ดูมองต์ กลับให้โจทย์เพื่อนสนิท หลุยส์ คาร์เทียร์ ออกแบบ นาฬิกาที่ช่วยให้เขาขับเครื่องบินและดูเวลาไปพร้อมกัน โดยสะดวก ไม่ช้านาน หลุยส์มอบนาฬิกาข้อมือสำหรับ นักบินเรือนแรกของโล­กให้กับอัลแบร์โต้ในปี 1904

คาร์เทียร์จะใช้นาฬิการุ่นนี้เป็นต้นแบบนาฬิกา ข้อมือสำหรับสุภาพบุรุษครั้งแรกในปี 1911 และตั้งชื่อ เป็นเกียรติแก่เพื่อนรักนักบินว่า Santos-dumont ซึ่ง ไม่เพียงได้รับสมญานามว่าเป็นหนึ่งในผู้ชายที่แต่งตัวดี ที่สุดในโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ชายนำเทรนด์ล้ำหน้า ที่สุดในโลกในยุคสมัยนั้นด้วย ทั้งจากฝีมือการบินและ นาฬิกาข้อมือคาร์เทียร์

นาฬิกาซานโตส เดอ คาร์เทียร์ (Santos de Cartier) รุ่นปี 2019 มีตัวเลือกเป็นตัวเรือนและสายสตีลซึ่ง น้ำหนักน้อยกว่าโลหะสูงค่า ทนต่อรอยขูดขีด ดูแล รักษาง่าย ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่สำหรับคาร์เทียร์ แต่ก็ทำให้แบรนด์ชั้นสูงเข้าถึงคนรักนาฬิกาได้กว้างขึ้น และเข้ากับไลฟ์สไตล์ที่เคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่งของคน รุ่นใหม่

นาฬิกาซานโตส เดอ คาร์เทียร์ (Santos de Cartier) มีทั้งระบบ Quartz Movement ที่ไม่ใช่ควอตซ์ธรรมดา แต่เป็นระบบควอตช์ที่ใช้ได้งานถึง 6 ปี ยาวนานกว่า ระบบควอตซ์ทั่วๆ ไปถึง 2 เท่า ด้วยแบตเตอรี่ที่มี ประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่โลกเคยมีมาซึ่งคาร์เทียร์ พัฒนาขึ้นเอง มีจุดเด่นที่ไม่มีบ่าเม็ดมะยม ถอดแบบ นาฬิกาซานโตสรุ่นวินเทจที่ใส่กลไกแห่งศตวรรษใหม่ เข้าไปแทนที่

ส่วนรุ่นซานโตส เดอ คาร์เทียร์ โครโนกราฟ (Santos de Cartier Chronograp­h) ระบบเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติ หรือนาฬิกาจับเวลา ติดตั้ง Calibre190­4-ch MC กลไกที่ คาร์เทียร์พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งติดตั้งในนาฬิกาโครโนกรา­ฟ รนุ่ อน่ื ๆ ของคารเ์ ทยี รเ์ ชน่ กนั แตป่ รบั ใหเ้ ขา้ กบั รนุ่ ซานโตส ด้วยการโยกตำ­แหน่งปุ่มกดเริ่มและหยุดจับเวลาไปไว้ ด้านซ้ายที่เลข 9 นาฬิกา ในระนาบเดียวกับตำแหน่ง ของเม็ดมะยมที่อยู่ฝั่งขวา ก่อนจะย้ายปุ่มรีเซ็ตไปไว้ฝั่ง เดียวกับเม็ดมะยม ใครมีไลฟ์สไตล์สมบุกสมบันต้อง สมใจอยากกับตัวเรือนขนาด extra large ที่ 43.3 x 51.3 มม. หนา 12.5 มม. เป็นนาฬิกาสไตล์สปอร์ตแฝงความ คลาสสิกในแบบฉบับคาร์เทียร์

ขณะที่นาฬิกาซานโตสระ­บบ Automatic Movement ติดตั้ง Cartier Calibre 1847 MC Automatic มาพร้อม รุ่นหน้าปัดสีน้ำเงินประกาย Sun Ray ไล่เฉดจาก สีน้ำเงินจนถึงสีดำ ตัวเลขโรมันสีเงินเป็นงานสลักโลหะ พ้องกับเข็มสีเงินหยอดพรายน้ำ Super Luminova เพื่อ ให้ดูเวลาได้แม้ในที่มีแสงสว่างน้อย ปิดท้ายที่รุ่น Skeleton Noctambule ซึ่งแหวกกรอบค­ลาสสิกของ นาฬิกาซานโตส เดอ คาร์เทียร์ (Santos de Cartier) เป็น นาฬิกาแฟชั่น ด้วยดีไซน์ตัวเรือนโปร่งมองเห็นกลไก ไขลานด้วยมือ ส่วนเข็มและตัวเลขโรมันที่เคลือบสี Super Luminova มีเส้นสายเชื่อมกันได้เป็นลวดลายบน หน้าปัด

นาฬิกาซานโตส เดอ คาร์เทียร์ (Santos de Cartier) ทุกรุ่นมาพร้อมสายนาฬิกา Quickswitc­h ระบบถอด เปลี่ยนสายได้ด้วยตัวเอง เพียงกดปุ่มด้านล่างข้อยึด สายชิ้นแรกของสาย­โลหะ หรือปุ่มที่ส่วนปลายสุดของ สายหนัง สลับสายนาฬิกาได้ตามโอกาส ซึ่งเป็น เทคโนโลยีล้ำหน้าไปอีกขั้นด้วยระบบป้องกันมือกดไป โดน ทำให้ผู้สวมใส่หมดกังวลว่าสายนาฬิกาจะหลุด พิเศษกว่าสำหรับสายโลหะติดตั้งระบบ Smartlink ที่กด แท่งพินยึดข้อได้ง่ายๆ เพื่อให้ถอดข้อปรับความยาว สายนาฬิกาได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้ เครื่องมือช่างสักชิ้น

นาฬิกาซานโตส เดอ คาร์เทียร์ (Santos de Cartier) แม้จะมีรายละเอียดสลับซับซ้อน แต่รูปลักษณ์ภายนอก ของนาฬิกาซานโตสกลับดูเรียบง่าย เพื่อสะท้อนตัวตน และแนวคิดของอัลแบร์โต้และคาร์เทียร์ที่ชื่นชมในความ เรียบ ใช้งานได้จริง และนวัตกรรมล้ำกว่าใคร ดังคำพูด ของอัลแบร์โต้ที่เคยกล่าวไว้ว่า “ความเรียบง่ายคือ เสน่ห์ที่ชวนให้ผมหลงเสน่ห์ได้เสมอ”

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand