Hello! (Thailand)

ประโยชนข์ องคอลลาเจน­ทคี่ ณุ อาจไมเ่คยรู้

-

สขุ ภาพผวิ ดขี นึ้ มีการศึกษาในวารสา­รการแพทย์ Journal of Medical Nutrition and Nutraceuti­cals เกยี่ วกบั ผู้หญิงที่ดื่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของ วติ ามนิ แรธ่ าตุ คอลลาเจน และกรดไฮยา­ลรู อนิก โดยแยกกลุ่มศึกษาเป็นกลุ่มที่ดื่มและไม่ได้ดื่ม พบ ว่าผู้หญิงกลุ่มที่ดื่มส่วนผสมนี้จะมีความลึกของ รวิ้ รอยลดลง รวมถงึ มคี วามชมุ่ ชนื้ และความยดื หยนุ่ ของผิวหนังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และยังมีการ ศึกษาของวารส­าร Skin Pharmacolo­gy and Physiology ที่ไดศ้ กึ ษาในผหู้ ญงิ ที่ไดร้ บั อาหารเสรมิ คอลลาเจนแล­ะไม่ได้รับเทียบกันเป็นเวลา 8 สัปดาห์ พบวา่ ผหู้ ญงิ ทกี่ นิ อาหารเสรมิ คอลลาเจนมรี ะดบั ความ ยดื หยนุ่ และระดบั ความชมุ่ ชน้ื ทเี่พมิ่ มากขนึ้

ชว่ ยใหข้ อ้ ตอ่ ในรา่ งกายมสี ขุ ภาพดขี นึ้ มีงานวิจัยเกี่ยวกับการเสริมคอลลาเจนพ­บว่า การใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลล­าเจนช่วยเสริม สขุ ภาพขอ้ ตอ่ ใหด้ ยี งิ่ ขนึ้ และอาจจะสา­มารถคนื ความ หนาแน่นของมวลกระ­ดูกในผู้ที่เป็นโรคกระดูกพรุนและ โรคขอ้ เสอื่ มได้

มมี วลกลา้ มเนอื้ เพมิ่ ขนึ้ มีงานศึกษาหนึ่งศึกษาผลของอา­หารเสริม คอลลาเจนใน­ผู้ชายที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จำนวน 53 คน โดยแยกเปน็ 2 กลมุ่ คอื กลมุ่ ที่ ไดร้ บั คอลลาเจนจำ­นวน 15 กรมั ตอ่ วนั และอกี กลมุ่ ใหก้ นิ ยาหลอกเปน็ เวลา 12 สปั ดาห์ พบวา่ ผทู้ ไี่ ดร้ บั อาหารเสริมคอลลาเจนมีการเพิ่มขึ้นของมวลกล้าม เนอื้ และความแขง็ แรงทเี่ ดน่ ชดั กวา่ ผทู้ กี่ นิ ยาหลอก นกั วจิ ยั ตงั้ สมมตฐิ านในทฤษฎนี วี้ า่ คอลลาเจนอา­จ ช่วยกระตุ้นการผลติ โปรตีนที่ส่งผลต่อการเติบโตของ กลา้ มเนอื้ ซงึ่ กำลงั ตอ่ ยอดงานวจิ ยั นเี้ พมิ่ เตมิ

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand