Hello! (Thailand)

ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร

‘ผู้หญิงที่พิถีพิถันทุกเรื่องในการใช้ชีวิต’

-

ชีวิตของเธอผกผันประหนึ่งรถไฟเหาะตีลังกา ส่วน หนึ่งมาจากความ­อยากจะใช้ชีวิตให้เต็มที่ บางส่วน เพราะโชคชะ­ตาดลบันดาล แต่สิ่งหนึ่งที่ผนึกแน่นในใจ ของคุณเล็ก-ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ผู้บริหารหญิงแกร่ง แห่ง ‘ปาร์คนายเลิศ’ ก็คือคำสอนของคุณยาย ท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ ที่บ่มเพาะให้เธอมอง หาความโก้กริบในทุกๆ อย่างของชีวิต

ที่ผ่านมาเธอให้สัมภาษณ์เฉพาะเรื่องบทบาท ผู้บริหารหญิงแห่งปาร์คนายเลิศ แบรนด์คนไทยเพื่อ คนไทยอายุกว่าร้อยปี แต่วันนี้เธอสนุกกับการเล่า สิ่งละอันพันละน้อยที่ได้รับการบ่มเพาะมาในรั้วบ้าน ‘นายเลิศ’ ตั้งแต่เรื่องแต่งตัวจนถึงการเขียนจดหมาย “เห็นชอบแต่งตัวแต่เล็กเป็นคนโบราณมา­กนะคะ เวลา สั่งงานก็มีอีเมลบ้าง แต่จริงๆ แล้วเล็กชอบเขียนใส่ กระดาษ หรือเวลาใครเชิญไปทานอาหา­ร เล็กยังเขียน จดหมายขอบคุณด้วยลายมือ เดี๋ยวนี้คนไม่ทำกันแล้ว นะคะ แต่คุณยายสอนมาว่าใครเชิญไปกินข้าวที่บ้าน วันรุ่งขึ้นอย่าลืมส่งของ ส่งจดหมายไปข­อบคุณเจ้าภาพ”

วันนี้เธอเล่าให้ฟังเรื่องธุรกิจโรงเรียนสอนบัตเลอร์ Nai Lert Butler ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นานและผลตอ­บรับ ดีเยี่ยม ก็มาจากการอ่านเจอตำนาน­บัตเลอร์ในนิตยสาร เล่มหนึ่งระหว่างนั่งยูโรสตาร์จากลอนดอนไ­ปปารีส “เล็ก ยังชอบอ่านหนังสือที่เป็นกระดาษค่ะ มันละเมียดกว่า การอ่านจากหน้าจอมือถือ” เธอว่า “พออ่านเจอเรื่อง บัตเลอร์ก็สนใจ อยากรู้ว่ามันคืออะไรกันแน่ หลายคนคิด ว่าบัตเตอร์คือคนรับใช้ซึ่งมันไม่ใช่ มันเป็นอะไรที่หรูหรา และน่าภูมิใจมากๆ เล็กรู้สึกว่าตอนนี้คำว่าบัตเลอร์ เหมือนเป็นคำโฆษณาทา­งการตลาดที่ทุกคนใช้กันแต่ ไม่มีใครรู้จริงๆ ว่ามันคืออะไร เล็กเลยเอาตัวเองเข้าไป ลองเรียนรู้เองก่อนที่อังกฤษ

“เล็กจะทำอะไรก็ต้องรู้ให้จริง ไม่ชอบทำอะไรผิวๆ คุณยายสอนว่าเล็กไม่ต้องเก่งที่สุด ไม่ต้องรวยที่สุด ไม่ ต้องยิ่งใหญ่ที่สุด แต่ขอให้ทำอะไรแล้วอยู่ไปได้นานๆ อย่าทำแบบฉาบฉ­วย อย่ารวยเร็วและจนเร็ว” เธอได้รับ การอบรมมาใ­ห้เป็นคนพิถีพิถันทั้งการใช้ชีวิต ไปจนถึง การพูดก่อนคิด

ทุกวันนี้ชื่อของเล็ก ปาร์คนายเลิศยังพ่วงท้ายด้วย สมญานาม ‘ปารีส ฮิลตันเมืองไทย’ “ก็เพราะ HELLO! นี่แหละเรียกเล็กอย่างนั้นเป็นคนแรก (หัวเราะ) แต่เล็ก ชอบค่ะ มันชัดเจนดี แต่ก่อนเราทำโรง­แรม แต่งตัวก็โป๊ เพื่อนก็ผู้ชายทั้งนั้น เล็กเลยไม่เคยโกรธและ­ไม่รู้สึกลบ เพราะจริงๆ แล้วปารีส ฮิลตัน เป็นนักธุรกิจที่ฉลาดมาก ดาราก็ไม่ใช่ นักร้องก็ไม่ใช่ แต่รวยมาก โดยที่ไม่เกี่ยวกับ นามสกุลพ่อแม่เลย ถ้าไม่ฉลาด ทำไม่ได้หรอกค่ะ”

ยอมรับว่า ‘เล็ก ปาร์คนายเลิศ’ เคยใช้ชีวิตขั้นสุด แต่วันนี้ที่สวมหมวกเป็นผู้บริหาร เธอลดทอนดีกรีความ แรงลงมาบ้าง เรื่อยไปจนถึงเรื่องการแต่งตัว “เล็กชัดเจน กับการใช้ชีวิต เรารู้ว่าต้องการอะไร แม้ว่าวันนี้เราจะโป๊ น้อยลง แต่ความโก้และความเก๋ยังอยู่ ผู้หญิงทุกคนใน บ้านเล็กชอบความสว­ยความงาม เรื่องการแต่งตัวอยู่ใน ตัวมาตั้งแต่เกิด เพราะถ้าแต่งไม่สวยคุณยายไม่ให้เข้า ห้อง คำว่าสวยของคุณยายคือ ‘โก้’ บ้านเล็กใช้คำ โบราณที่เดี๋ยวนี้คนไม่พูดกันแล้ว” เธอชิงแซวตัวเองก่อน จะร้องอ๋อว่าคนยุคนี้ใช้คำว่า ‘เฟี้ยว’

จากวันที่เป็นสาวเปรี้ยวมากจนถึงวันที่เป็นสาวเก๋โก้ เธอผูกใจรักกับแบรนด์ประจำตัวในทุกช่วงชีวิตอย่าง TOM FORD “เล็กชอบตั้งแต่เขาทำแบรนด์ใหม่ๆ มันใช่ เลย ตัวเดียวจบ ดีไซน์มีคาแร็กเตอร์ คัตติ้งดี เข้ากับ รูปร่าง คาแร็กเตอร์ และไลฟ์สไตล์ของเล็กที่สุด แล้วรู้สึก ว่าเขาคิดมาให้เราแล้ว แค่ใส่แจ็กเก็ตของเขากับจิวเวลรี่ สไตล์ของเรา แค่นั้นก็จบ ถูกกาลเทศะด้วย อีกอย่างหนึ่ง ที่ชอบคือ TOM FORD จะเอาดีเทลหรือฟังก์ชั่นที่ใช้ใน เสื้อผ้าผู้ชายมาใช้ ไม่เหมือนแบรนด์อื่น ละเอียดแม้ กระทั่ง Lining ข้างในตัวเสื้อผ้า หรือแจ็กเก็ตผู้หญิงก็จะมี Shoulder Patch ทำให้เดินแล้วสง่า คัตติ้งที่เนี้ยบมาก ทำให้เรามั่นใจ และบุคลิกดีขึ้น แม้กระทั่งดีเทลเล็กๆ อย่างกระดุม 5 เม็ดที่ปลายเสื้อ ซึ่งมันเป็นดีเทลที่มี เฉพาะ TOM FORD เท่านั้น ยิ่งรองเท้าส้นเข็มนี่ ตัวล็อก ข้างๆ เท่มาก เล็กใส่ตลอด ชอบในความเ­ก๋และโก้ของ เขาที่สุด”

‘แม้ว่าวันนี้เราจะโป๊น้อยลง ไปตามวัยและด้วย หน้าที่การงาน แต่ความโก้ และความเก๋ยังอยู่’

 ??  ?? ในลุคสาวเปรี้ยวที่แฝงไป ดว้ ยความเทอ่ ยา่ งเตม็ เปยี่ ม คอมพลีตลุคนี้ด้วยกระเป๋า ถือหนังสีดำ ตกแต่งโซ่ ทงั้ หมดจาก TOM FORD
ในลุคสาวเปรี้ยวที่แฝงไป ดว้ ยความเทอ่ ยา่ งเตม็ เปยี่ ม คอมพลีตลุคนี้ด้วยกระเป๋า ถือหนังสีดำ ตกแต่งโซ่ ทงั้ หมดจาก TOM FORD

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand