Hello! (Thailand)

H! PASSION:

‘ชอบหมาตัวเมีย เพราะคิดว่ามัน เข้าใจเรามากก­ว่า’

-

กรัชเพชร อิสสระ ‘ชอบหมาตัวเมีย เพราะคิดว่ามันเข้าใจเรามากก­ว่่า’

ทันทีที่ได้ยินเสียงไม่คุ้นเคยและกลิ่นที่ไม่เคยชิน สุนัขในบ้านก็ประสานเสียงเห่ากันขรมก่อนที่ เจ้าของบ้านร่างเล็ก คุณปลาเข็ม น้องสุดท้องตระกูล ปลาของบ้านอิสสระที่เพิ่งกลับจากการปฏิบัติธรรมจะ เปิดประตูต้อนรับ ครั้นสองสมุนจอมซนเห็นว่าเป็นคน แปลกหน้า ใจก็อยากรู้จักและขอมาสูดกลิ่นใกล้ๆ แต่ ความไม่เคยคุ้นกันก็ออกจะกลัวๆ อยู่บ้าง อาการวิ่งกรู เลยหยุดชะงักอยู่ชั่วอึดใจ แม้จะกระดิกหาง แต่ปากก็ ยังไม่หยุดเห่า พอสังเกตเห็นว่า ‘นาย’ เป็นคนพาเข้า บ้านแปลว่าไว้ใจได้เท่านั้นแหละ หนึ่งในสองตัวนั้นก็วิ่ง กระโจนเข้าหา เลียหน้าเลียหู ยกขาตะกายช­วนเล่น วิ่ง ต้อนหน้าต้อนหลังไม่ให้เราได้ทันตั้งตัว

“ญาญา่ !!!” เจา้ ตวั ขนสเี ทาออ่ นออกเทาเงนิ ดบู า้ พลงั ตัวนี้ชื่อญาญ่า “ญาญ่าเป็นหมาพันธุ์ไวมาราเนอร์ (Weimaraner) พลงั งานเยอะ แขง็ แรง วง่ิ ไดอ้ ดึ เปน็ พนั ธ์ุ ที่ต้องการการออ­กกำลังกายที่เพียงพอและเหม­าะสม ซอ่ื สตั ย์ ฉลาด และรกั เจา้ ของ พอ่ (คณุ สงกรานต์ อสิ สระ) เอามาเลี้ยงแทนเจ้าทะเล โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ของพ่อที่ แก่ตายไป พ่อชอบหมาใหญ่ค่ะ จะได้พาไปทำกิจกรรม ด้วยกันได้ พอดีว่าเพื่อนพ่อมีหมาพันธุ์ไวมาราเนอร์ จากเยอรมนีแล้วเอาแม่พันธุ์มาผสม ญาญ่าเป็น ลูกคอกแรกและ­คอกเดียวของแม่หมาตัวนี้ ตอนนี้ ญาญ่าอายุประมาณ 7 เดือนแล้วค่ะ ยังโตได้อีกเยอะ” คุณเข็มพูดพลางหัวเราะแบบรู้ชะตากรรมขอ­งตัวเองใน อนาคต “เจ้าญาญ่านอนกับเข็มทุกคืน มันเลยติดเข็ม มาก วันไหนถ้าเอาไปนอนกับพ่อ มันจะส่งสายตา วงิ วอนมาก คอื ยอมไปหาพอ่ แตต่ อนนอนอยากม­านอน กับเข็มมากกว่า”

ขณะที่กำลังพูดถึงญาญ่า สุนัขสีน้ำตาลขนสั้น เกรียนพันธุ์ไทยหลังอานก็เข้ามาด้อมๆ มองๆ อยู่ไม่ ห่างราวกับจะมาดูแลความปลอด­ภัยให้นายสาว “นี่ เจ้าตัวเล็กค่ะ เป็นลูกของเจ้าเฟรนด์ หมาของเวฬา (ด.ญ.ทอแสง อิสสระ หลานสาว) ตอนมันขวบนึงวิ่ง ออกนอกบ้านไป แล้วอีกไม่นานมันก็ท้องและคลอดลูก หมาออกมา 10 ตัว เข็มพาไปหาหมอ­และไปเยี่ยม ระหว่างคลอด เลยตั้งชื่อมันว่าตัวเล็กเพราะคลอด­เป็น ตวั สดุ ทา้ ย มนั ชอบคลานมาห­า พอหยา่ นม เขม็ เลยอมุ้ กลบั มานอนด้วย ตัวเล็กเป็นหมาที่นิสัยดีมาก ขับถ่าย เป็นที่เป็นทางตั้งแต่เด็กทั้งที่เข็มไม่เคยสอนหรือหัดให้ เลย ตอนนอนก็จะมาซุกแล้วหลับไปด้วยกัน เข็มเลย ใจอ่อนเก็บไว้เลี้ยงเอง ตอนนี้ก็ 2 ขวบแล้วค่ะ

“ความที่ตัวเล็กนอนกับเข็มทุกคืน มันเลยรักและ ค่อนข้างจะหวงเข็มมาก ถ้าใครเข้าห้องเข็ม มันจะจ้อง ไม่ให้คลาดสายตา แต่ยังไม่เคยกัดใคร แค่จะงับเตือน ไม่ให้มายุ่งกับข้าวของในห้องเข็ม” เจ้าตัวเล็กทำหน้าที่ เป็นบอดี้การ์ดดูแลทั้งเจ้านายและข้าวของทุกชิ้นใน ห้องนอนคุณเข็มอย่างแข็งขัน ไม่เว้นแม้แต่กับคุณแม่ ศรีวรา อิสสระ ที่หากเข้าห้องลูกสาวจะหยิบโน่นย้ายนี่

โดยพลการไม่ได้เช่นกัน จะมีก็แค่คุณปลาทู (คุณ ดิฐวัฒน์ อิสสระ) ที่นอนห้องตรงข้ามกับน้องสาว เจ้า ตัวเล็กเลยคุ้นเคยด้วย ส่วนอีกคนที่ตัวเล็กเข้าขั้นรักเลย ก็คือแฟนคุณเข็ม “ตัวเล็กจะส่งสายตาออดอ้อนเว้า วอนกับปุณณ์ (คุณจันทรัศมี ชัยปาณี) เป็นหมาที่มีจริต มาก” (หัวเราะ)

“สำหรับเข็ม หมาเป็นสัตว์ที่เข้าใจและอยู่ใกล้ชิด กับคนได้มากกว่าสัตว์อื่น และอยู่คู่บ้านมาตลอด (ยิ้ม) ปกติเข็มชอบเลี้ยงหมาตัวเมีย เพราะคิดว่ามันเข้าใจ เราได้มากกว่า ในชีวิตมีแค่ตัวเดียวที่เป็นตัวผู้คือเจ้า แชปปี้”

แชปปี้เป็นสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนที่คุณเข็มซื้อมา จากตลาดนัดจตุจักร ความถูกชะตาทำให้เธอเลือกพา มันกลับบ้านทั้งที่เป็นตัวผู้ เลี้ยงได้ไม่นานเจ้าแชปปี้ก็ ป่วยด้วยโรคต่างๆ เป็นสุนัขที่เธอต้องคอยดูแลประคบ ประหงมอย่างใกล้ชิด แต่ก็เป็นตัวที่พาไปไหนมาไ­หน ด้วยกันตลอด เพราะเป็นสุนัขพันธุ์เล็ก นอกจากนี้เจ้า แชปปี้ยังเป็นปอมที่ไม่ช่างเห่าส่งเสียงแหลมเล็กชวนให้ รำคาญเหมือนปอมตัวอื่น ระหว่างที่เลี้ยงมีช่วงที่ คุณเข็มต้องกลับไปเรียนต่อต่างประเทศ เธอเคยคิด กังวลว่าเจ้าแชปปี้จะลืมเธอ

“ตอนเลี้ยงแชปปี้ เข็มพยายามให้อาหารมันกับมือ เพื่อให้มันจำกลิ่นเราได้ ช่วงที่เข็มไม่อยู่ แชปปี้จะอยู่ กับแม่ แต่พอเข็มกลับมา มันก็ไม่สนใจแม่อีกเลย เหมือนมันรู้ว่าเข็มคือเจ้าของตัวจริงของมัน แชปปี้อาจ เป็นหมาที่เข็มค่อนข้างผูกพันมากเป็นพิเศษ แต่เข็มก็ รักหมาทุกตัวที่เลี้ยง เพราะแต่ละตัวนิสัยไม่เหมือนกัน และก็มีความผูกพันกับเราไปคนละ­แบบ แต่หลังจาก เจ้าแชปปี้แก่ตายไป เข็มก็คิดว่าถ้าจะเลี้ยงหมาอีก คง เลือกพันธุ์ที่แข็งแรงหน่อย ซึ่งทั้งตัวเล็กกับญาญ่าก็ ดูจะตอบโจทย์เข็มอยู่นะคะ”

สำหรับคุณเข็มแล้ว เธอคิดว่าสุนัขเป็นฝ่ายที่ปรับตัว เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของได้ “วันหยุดเข็มจะนอน ตื่นสายกว่าวันทำงานหน่อย ตัวเล็กก็จะตื่นสายตาม เข็มไปด้วย ส่วนกลางคืนมันก็จะไม่อยากขึ้นห้องเข็ม จนกว่าจะถึงเวลานอน ซึ่งถ้าเข็มเรียกเข้าห้อง มันเล่น อยู่ตรงไหนของบ้านก็จะต้องวิ่งมานั่งรอที่ประตูหน้า ห้องนอนเข็ม เพราะรู้ว่าได้เวลาเข้านอนแล้ว ส่วน ญาญ่า ความที่เป็นหมาเด็กเลยยังไม่ค่อยประสีประสา เล่นซนไปเรื่อย ยังไม่ค่อยเชื่อฟังคำสั่งมาก แล้วก็ตัว ใหญ่ แรงเยอะ ต้องคอยดุและสอนเขา แล้วถ้าเข็มดุ หรือขึ้นเสียงเอ็ดญาญ่าเมื่อไหร่ เจ้าตัวเล็กจะไปอยู่อีก มุมห้องเลย เป็นหมาที่ไวต่อความรู้สึกมาก ส่วนเข็มแค่ เก็บของในห้องนอนไม่ให้ระเกะระกะ เพราะเจ้าสองตัว นี้นอนด้วยกันกับเข็ม”

ถึงแม้เจ้าญาญ่าจะทำสวนคุณแม่พัง ขูดรถเธอเป็น ทางยาวจากก­ารตะกายเกา­ะรถยามดีใจ หรือจะงับ แขนเธอเป็นรอย คุณเข็มก็ไม่เคยคิดพาสุนัขเข้า โรงเรียนฝึกเหมือนอย่างคนอื่น “เข็มคิดว่าถ้ามันโตอีก สักหน่อยก็น่าจะสงบลง คนเลี้ยงต้องใจเย็นรอ พัฒนาการตามวัยของเขา อยากให้หมามีความสุขตาม ธรรมชาติของสัตว์ เข็มเลี้ยงหมาแบบชิลล์ๆ ไม่ค่อย เข้มงวดกับหมา นอกจากการไ­ม่ให้กินอาหารคนก็ไม่มี เรื่องไหนที่เข็มซีเรียสเลย”

ช่างสมกับเป็นสุนัขประจำบ้าน ‘อิสสระ’ อย่าง

แท้จริง

 ??  ??
 ??  ?? (ซ้าย) คุณปลาเข็มกับเจ้าตัวเล็ก สุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน ที่เป็น บอดี้การ์ดดูแลคุณเข็มและข้าวของทุกชิ้นในห้องนอนของนา­ย สาว (บน) ที่สุดความพยายา­มของเจ้าญาญ่า สุนัขพันธุ์ไวมารา เนอร์ก็สำเร็จ ตัวเล็กยอมเล่นด้วยแล้ว (ล่างจากซ้ายไปขวา) ญาญ่าขวัญใจของทุกคน; ตัวเล็กใส่ชุดพลีตจาก Kemissara; ไปวิ่งเล่นที่ด็อกพาร์ก Trail and Tail; เจ้าแชปปี้ สุนัขเพศผู้ ตัวเดียวที่คุณเข็มรักตั้งแต่แรกเห็นจนยอมผิดกฎตัวเอง
(ซ้าย) คุณปลาเข็มกับเจ้าตัวเล็ก สุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน ที่เป็น บอดี้การ์ดดูแลคุณเข็มและข้าวของทุกชิ้นในห้องนอนของนา­ย สาว (บน) ที่สุดความพยายา­มของเจ้าญาญ่า สุนัขพันธุ์ไวมารา เนอร์ก็สำเร็จ ตัวเล็กยอมเล่นด้วยแล้ว (ล่างจากซ้ายไปขวา) ญาญ่าขวัญใจของทุกคน; ตัวเล็กใส่ชุดพลีตจาก Kemissara; ไปวิ่งเล่นที่ด็อกพาร์ก Trail and Tail; เจ้าแชปปี้ สุนัขเพศผู้ ตัวเดียวที่คุณเข็มรักตั้งแต่แรกเห็นจนยอมผิดกฎตัวเอง
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand