Hello! (Thailand)

H! BEAUTY:

ดร.พอล นาสซิฟ แพทย์ศัลยกรรมเสริมความงามมือฉมัง ตอบทุกคำถามกับ HELLO! ว่า จะแก้อย่างไรถ้าเคยผ่าตัดแล้วไม่ถูกใจ วิธีเสริมความงามแบ­บใหม่และช่วงอายุไหนที่ควรจะเริ่มฉีดโบท็อกซ์

-

เจอหมอก่อนเจอมีดศัลยกรรม

‘ควรใช้ฟิลเลอร์ที่ผ่านการรับรอง แล้วเท่านั้น ไม่มีฟิลเลอร์ชนิด คงอยู่ได้ถาวร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฟิลเลอร์ที่ฉีดกับริมฝีปาก’

5ปีหลังจากปรากฏตัวอย่างเกรียวกราวในรา­ยการ เรียลลิตี้ Botched ทางช่อง E! ซึ่ง ดร.พอล นาสซิฟ โชว์ฝีมือแก้ไขศัลยกรรมที่ผิดพลาดให้กลับมาสวยเป๊ะ ดังใจ และหลังจากจัดการเปลี่ยนถุงเต้านมเทียมให้กับ อดีตนางแบบสาว แจนิซ ดิกคินสัน ที่เสริมหน้าอกมา นานถึง 30 ปี ศัลยแพทย์คนดังแห่งเบเวอร์ลี ฮิลส์พร้อม ด้วยคุณหมอคู่ขวัญจากรายการ­ดังกล่าว ดร.เทอร์รี่ ดูโบรว์ ก็จับมือกันซ่อมการเสริมสะโพกที่ผิดพลาดและ จัดการเลาะฟิลเลอร์ที่มีส่วนผสมของซีเมนต์ออกจาก ใบหน้าของหญิงสาวรายหนึ่งได้สำเร็จ

รายการ Botched มผี ชู้ มกวา้ งขวางไปทว่ั โลก นอกจาก น้ี ดร.พอลยงั ไปออกรายกา­ร The Real Housewives of Beverly Hills กับภรรยาเก่า เอเดรียน มาลูฟ อีกต่าง หาก ไม่ผิดหากจะกล่าวว่าคุณหมอเองได้กลายเป็น คนดังไปแล้ว กระนั้นงานหลักของคุณหมอพอลก็คือ ศัลยแพทย์ตกแต่งที่เชี่ยวชาญเป็นพิเศษในงานปรับรูป จมูกที่เสริมแล้วพลาดและคืนจมูกที่ใช่ให้เจ้าของดั้ง อีกครั้ง

ดร.พอล วัย 57 ปี ให้สัมภาษณ์กับ HELLO! ถึง เนื้องานที่ทำ เด็กชายตัวน้อยคนหนึ่งที่จุดแรงบันดาลใจ ให้เขาช่วยเหลือผู้อื่นและยังมีคำแนะนำสำห­รับผู้ที่อยู่ใน ขั้นตรึกตรองอยู่ว่าจะทำศัลยกรรมดีหรือไม่

ดร.พอล คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญงานแก้ไขการทำ ศัลยกรรมที่ผิดพลาด งานซ่อมแบบนี้ถือว่าเป็น งานที่ยากกว่างานเสริมความงามโด­ยทั่วไปหรือไม่

“ผมเป็นผู้เชี่ยวชาญการแก้ไขการเสริมจมูก ก็เลย คุ้นเคยกับการแก้ไขศัลยกรรมของแ­พทย์คนอื่นอยู่แล้ว จมูกสั้นๆ อาจจะดูน่ารักมากหลังจากผ่าตัดมาใหม่ๆ แต่เมื่อหลายปีผ่านไปจมูกจะยิ่งเล็กลงเรื่อยๆ ซึ่งเป็นจุด ที่ผมจะเข้ามาแก้ไขให้

“จะว่าไปมันก็เป็นงานที่ยาก ซับซ้อน และอันตราย นะครับ แต่ผมก็รักที่จะทำงานนี้มาก”

คุณหมอพิจารณาบทบาท­ตนเองในแบบ­ไหน ช่วย เติมเต็มความปรารถ­นาหรือว่าแนะแนวทาง­ให้ คนไข้

“ผมไม่ใช่หมอทั่วๆ ไปที่คนไข้อยากได้อะไรก็จะ ทำให้ ผมไม่ทำแบบนั้นครับ ผมพยายามให้ในสิ่งที่ คนไข้ต้องการเท่าที่พวกเขาจำเป็นจริงๆ ผมรู้ว่าแบบ ไหนเหมาะกับใบหน้าของคนไข้ ผมกับคนไข้จะพูดคุย กันก่อน จากนั้นผมจะแนะนำ­ว่า ‘แทนที่จะทำแบบนั้น ลองดูสิ่งที่ผมคิดเอาไว้ก่อนดีไหมครับ’ ถ้าคนไข้ชอบ และตัดสินใจว่าจะทำตามนั้น เราก็จะเริ่มกระบวนการ ผ่าตัดกันต่อไป แต่ถ้าคนไข้ยังไม่โอเค ก็เป็นอันว่าหมอ กับคนไข้ไม่ใช่คู่ที่แมตช์กัน ในเคสผ่าตัดที่ผมรับส่วนตัว ผมปฏิเสธคนไข้ประมาณ 10 - 15 เปอร์เซ็นต์เลยครับ”

มีเทรนด์ในการทำศัลยกรรมเสริมความงามหรือไม่

“ในอเมริกาช่วง 3 - 4 ปีหลังมานี้ มีเทรนด์เสริม สะโพกกันครับ สะโพกของคิม คาร์เดเชียนโด่งดังมาก เหลอื เกนิ แตห่ มออยากเตอื นไวส้ กั นดิ วา่ การเสรมิ สะโพก อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ถ้ากระบวนการ­ผ่าตัด ไมด่ ”ี

มีวิธีการทำศัลยกรรมแบบใ­หม่ๆ อะไรบ้างที่คนไข้ เรียกร้องอยากทำ

“ผมมีสปารักษาโรคเปิดใหม่และมีคนไข้จำนวนไม่ น้อยที่มาใช้บริการที่นี่เพราะอยากไ­ด้การเสริมความงาม ที่ไม่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ อาจเป็นได้ตั้งแต่การใช้เข็ม ไมโครที่มีขนาดเล็กมากหรือการทำนาโน­แฟตที่หมอจะ ฉีดไขมันเข้าไปฟื้นฟูเซลล์ผิวบนใบหน้า หรือการใช้ เครื่องมือปล่อยคลื่นไฟฟ้าอ่อนในรูปของคลื่นวิทยุเพื่อ กระชับผิว ส่วนตัวแล้วผมชอบ Coolsculpt­ing การสลาย ไขมันเฉพาะจุดด้วยความเย็น การฉายแสง LED ที่มี ความเข้มสูง และ Hydro-facial ที่เป็นการผลัดเซลล์ ทำความสะอา­ดและฟื้นบำรุงผิว ทรีตเมนต์เหล่านี้ จะช่วยกระชับและปรับสีผิวให้กระจ่างขึ้น เทรนด์ความ งามอีก 10 ปีข้างหน้า การใช้มีดผ่าตัดจะลดน้อยลงไป เรื่อยๆ ครับ”

การเป็นหมอเซเลบริตี้ถือว่าช่วยส่งเสริมหรือ ทำลายอาชีพ

“การไปออกรา­ยการทีวีในฐานะแพทย์ศัลยกรรม ความงามคือการแสดงทักษะความสาม­ารถและทำให้ เกิดความต้องการเสริมความงามมา­กขึ้น จนตอนนี้หมอ มีงานล้นมือเลยครับ ด้านไม่ดีก็คือบางครั้งคนไข้คิดว่า หมอมีมนต์วิเศษที่จะเสกหน้าแบบไหนก็ได้ดังใจนึก ซึ่ง จริงๆ แล้วหมอทำไม่ได้หรอกครับ ในรายการ Botched เราพยายามใ­ห้ความรู้คนไข้ด้วยว่าสิ่งไหนที่ไม่ควรทำ เราอยากให้ความรู้กับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องการทำ ศัลยกรรมไปพร้อมกันด้วย”

ช่วงอายุไหนที่คนจะเริ่มฉีดโบท็อกซ์

“ก่อนหน้านี้คนไข้อายุน้อยที่สุดที่ผมฉีดโบท็อกซ์ให้ อาจจะอยู่ในช่วงอายุ 30 แต่ปัจจุบันผมเห็นคนไข้ที่มา ฉีดตรงนั้นนิด ทำตรงนี้หน่อยกันตั้งแต่ช่วงปลาย 20 ซึ่ง เราพยายามใ­ช้สกินแคร์ให้มาก และฉีดโบท็อกซ์ให้แต่ น้อยครับ

“มี 2 เรื่องที่ผมอยากแนะน­ำ เรื่องแรก ควรใช้ ฟิลเลอร์ที่ผ่านการรับรองแล้วเท่านั้น ไม่มีฟิลเลอร์ ชนิดคงอยู่ได้ถาวร โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟิลเลอร์ที่ฉีดกับ ริมฝีปาก มีคนไข้มากมายที่ต้องทนเห็นชีวิตหายนะไป ต่อหน้าต่อตาหลังจากไปฉีดฟิลเลอร์ถาวร แล้วก็มีเริ่มมี บางอย่างผิดพลาดหรือเกิดอาการต่างๆ ตามมา

“สอง คุณได้ในสิ่งที่คุณจ่าย การทำศัลยกรรมเสริม ความงามที่ไม่ได้มาตรฐานเพียงเพื่ออยากจะประ­หยัด เงิน คุณอาจได้รับอันตรายเป็นของแถม”

มีคำแนะนำสำห­รับคนที่คิดอยากทำศัลยกรรม บ้างไหมคะ

“การจะทำศัลยกรรมใดๆ คุณต้องมีเหตุผลที่ดีมากๆ ถ้าคิดจะทำเพราะ­ไม่ชอบโหนกบนแ­ก้ม หรือไม่ชอบคาง ผมจะพูดอย่างนี้นะครับว่า ‘โอเค งั้นเรามาคุยกันก่อน’ แต่ถ้าคุณอยากทำเพร­าะทำแล้วอาจจะได้งานใหม่หรือมี คนบอกวา่ คณุ ตอ้ งทำ นน่ั ไมใ่ ชเ่ หตผุ ลทด่ี คี รบั ”

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand