Hello! (Thailand)

รวม 11 วชิ านา่ เรยี นในโรงเรยี นนานาชาตชิ นั้ นำ

-

ศาสตร์ความรู้ในโลกเรานี้นั้นมีมากมาย ประกอบกับความสนใจที่หลากหลายมา­กขึ้นของเด็กนักเรียนในปัจจุบันก็ทำให้ ลักษณะของการ­เรียนการสอนใน­โรงเรียนต้องเปลี่ยนแปลงไปเพื่อก้าวให้ทันโลก ด้วยเหตุนี้วิชาความรู้ต่างๆ ที่น่าสนใจ จึงถูกหยิบยกมาเป็นวิชาที่มีการสอนอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นวิชานิติวิทยาศาสตร์ วิชารู้ทันโลกดิจิตอล วิชาการ ทำอาหาร ฯลฯ บางวิชาเป็นวิชาเลือก ในขณะที่บางวิชาเป็นภาคบังคับที่เด็กๆ ต้องเรียนทุกคน แม้จะเนื้อหาแตกต่างกัน แต่จุดมุ่งหมายหลักคือการเป็นพื้นฐานความรู้ ที่หากเด็กๆ สนใจก็สามารถต่อยอดไปในระ­ดับมหาวิทยาลัยได้ มาดูกันว่า มีวิชาใดบ้างที่น่าเรียน

FORENSIC SCIENCE โรงเรียนที่เปิดสอน Ruamrudee Internatio­nal School (RIS) ระดับชั้น High School

วิชาที่จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกเหมือนได้สวมบทบาทเป็นทีมชันสูตรศพจากซีรี่ส์ CSI (Crime Scene Investigat­ion) ในคลาสนเ้ี ดก็ ๆ จะไดเ้ รยี นรเู้ กย่ี วกบั การวเิ คราะหห์ ลกั ฐาน ในเชิงนิติวิทยาศาสตร์ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับดีเอ็นเอ รวมถึงกระบวนการ­ในการสังเคราะห์ ชิ้นส่วนของดีเอ็นเอ (PCR) วิธีการเก็บลายนิ้วมือ การสังเกตและวิเคราะห์ร่องรอย หลักฐานบนตัวศพ การวิเคราะห์ทิศทางของเลือดในที่เกิดเหตุ รวมถึงขั้นตอนในการ ไขคดีอาชญากรรม นักเรียนที่เข้าเรียนคลาสนี้ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการไขคดีดังในอดีต ที่ยังปิดเคสไม่ได้อีกด้วย นอกจากนี้ผู้เรียนยังจะได้พูดคุยและเรียนรู้เกี่ยวกับ ประสบการณ์ในการชันสูตรศพจากนักนิติวิทยาศาสตร์มืออาชีพอีกด้วย

INTRODUCTI­ON TO ROBOTICS โรงเรียนที่เปิดสอน Ruamrudee Internatio­nal School (RIS) ระดับชั้น High School

คลาสที่ตอบโจทย์ผู้ที่อยากสร้างหุ่นยนต์ได้ด้วยตนเอง เพราะจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การประดิษฐ์หุ่นยนต์ตั้งแต่หลักการพื้นฐานเบื้องต้นไปจนถึงการประกอบ­เป็นหุ่นจริง ในคลาสนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผน ประดิษฐ์ และดัดแปลงหุ่นยนต์ที่ สามารถตั้งโปรแกรมคว­บคุมได้ เคลื่อนไหวได้อัตโนมัติโดยไร้การปะทะ และสามารถ ควบคมุ ไดด้ ว้ ยรโี มตคอนโทรล การเรยี นวชิ าหนุ่ ยนตน์ ต้ี อ้ งอาศยั ความรพู้ น้ื ฐานเกย่ี วกบั การเขียนโปรแกรมค­อมพิวเตอร์ ซึ่งจะมีสอนด้วยเช่นกันในคอร์สที่เรียน

DIGITAL SAVVY โรงเรียนที่เปิดสอน Ruamrudee Internatio­nal School (RIS) ระดับชั้น Middle School

หนง่ึ ในวชิ าทเ่ี ดก็ ๆ และผปู้ กครองนา่ จะชน่ื ชอบ เนอ่ื งจากเปน็ คลาสทต่ี ง้ั ใจปพู น้ื ฐาน ทักษะการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพในยุคศตวรรษที่ 21 หรือกล่าวอย่างเข้าใจง่ายก็ คือการใช้สื่อต่างๆ ให้เป็น ในคลาสนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการค้นคว้า ค้นหา และเข้าถึงข้อมูลทั้งจากสื่อสารสนเทศ ตลอดจนวิธีการใช้สื่อต่างๆ อย่างเช่น สื่อดิจิตอลและเทคโ­นโลยีเพื่อนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาใช้ในการทำโจท­ย์ที่ได้รับมอบหมาย เช่น การสร้างบล็อก การตัดต่อคลิปภาพและเสียง การนำเทคนิคหรือการใช้สื่อต่างๆ มาประกอบผล­งานพรีเซนเทชั่นสร้างสรรค์ รวมถึงการนำทักษะความรู้ที่ได้มาเพื่อใช้ ในชีวิตจริง

CULINARY ARTS โรงเรียนที่เปิดสอน Ruamrudee Internatio­nal School (RIS) ระดับชั้น Middle School

ศาสตร์ในการเข้าครัวนั้นเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ คลาสการทำอ­าหารนี้จะสอนให้ เด็กๆ ได้เรียนรู้ตั้งแต่หลักการเบื้องต้นและเทคนิคในการทำอา­หาร เริ่มตั้งแต่หลักการ ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ในครัว ทักษะการใช้มีด การทำอาหาร­คอร์สต่างๆ เช่น ซุป สลัด อาหารจานหลัก ขนมหวาน รวมถึงเทคนิคการอบอาหา­ร ความสนุก ของคลาสนี้คือบรรยากาศข­องห้องเรียนที่คล้ายกับการแข่งขันมาสเตอร์เชฟอย่างไร อย่างนั้น

LEARNING FOR LIFE โรงเรียนที่เปิดสอน Shrewsbury Internatio­nal School ระดับชั้น Middle & High School

เป็นที่ทราบกันดีว่าการเรียนการสอนใน­รูปแบบ A-level นั้นค่อนข้างเข้มข้นเพื่อ เตรียมความพร้อมสำหรับผู้เรียนให้สามารถไปต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้สำเร็จ ดังนั้นวิชา Learning for Life จึงเริ่มต้นเปิดสอนตั้งแต่ Year 9 เพื่อให้ผู้เรียนเริ่ม วางแผนชีวิตในอนาคตตั้งแต่เนิ่นๆ และเพื่อให้มีเวลาไตร่ตรองถึงสิ่งที่ตนเองต้องการ ในชีวิต และเตรียมตัวพร้อมสำหรับการสมัครเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย

การเรียนวิชานี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญคือ ให้ผู้เรียนใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ มีสุขภาพ ดี ดูแลตนเองให้ปลอดภัย มีความรับผิดชอบและสร้างสมดุลในการใช้ชีวิต ลักษณะ การเรียนรู้จะครอบคลุมทั้งเรื่องสุขภาพและควา­มเป็นอยู่ที่ดี ความสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมถึงการใช้ชีวิตในโลกกว้าง

UNDERSTAND­ING THE WORLD โรงเรียนที่เปิดสอน Rugby School Thailand ระดับชั้น Pre-prep

อาจกล่าวได้ว่าชื่อเต็มๆ ของวิชานี้คือการเข้าใจโลก การเข้าใจคน และเข้าใจ สังคมที่ตนเองอาศัยอยู่ วิชาสำหรับเด็กวัยก่อนประถมศึกษาที่มีอายุราว 5 - 7 ขวบ เช่นนี้จะสอนให้พวกเขาเข้าใจความเหมือนและความแ­ตกต่างของสิ่งที่พบเจอในชีวิต เช่น เขาจะได้เรียนรู้ว่าเด็กๆ แต่ละคนมีความชอบไม่เหมือนกัน เพื่อให้เขาเข้าใจและ เคารพความรู้สึกของผู้อื่น เช่นเดียวกับการเรียนรู้ถึงความแตกต่างระหว่างคนใน ครอบครัวและสังคมที่อาศัยอยู่

นอกจากนี้ในการเรียนการสอนยังช่วยกระตุ้นให้เด็กมีความช่างสังเกตถึงความ แตกต่างและการเป­ลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่น สถานที่ วัตถุสิ่งของ สิ่งมีชีวิต รวมทั้งต้นไม้ เช่นเดียวกับการทำความ­เข้าใจถึงเทคโนโลยีต่างๆ แล้วเลือกที่จะนำมา ปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

GROWING MINDS โรงเรียนที่เปิดสอน Regents Internatio­nal School Pattaya ระดับชั้น Middle, High School

วิชานี้มีชื่อในภาษาไทย­ว่า การปลูกเจตคติ เป็นวิชาการเรียนรู้ใหม่ที่ออกแบบมา เพื่อให้นักเรียนได้เสริมสร้างทักษะที่จำเป็นและมีความคิดที่ยืดหยุ่นอันเป็นหนทางไป สู่ความสำเร็จผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่นนักเรียนบางคนสนุกสนานกับ การโต้วาทีเรื่องสิทธิมนุษยชนของเด็กอย่างเข้มข้น บางคนรวมตัวกันเพื่อค้นหาวิธี บริหารงบประมา­ณทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ และบางกลุ่มต่างก็ช่วยกันค้นหา วิธีการทำงานขอ­งระบบประสา­ทด้วยความรู้สึกตื่นเต้น

ความมุ่งหวังของวิชานี้คือการทำให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านสติปัญญาเพิ่มขึ้น รวมถึงสามารถนำค­วามรู้ไปต่อยอดกับสิ่งอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ หลักสูตรดังกล่าว ออกแบบให้ตรงกับหลัก 4 ข้อ อันได้แก่ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาด้านความคิด ของตนเอง การพัฒนาด้านสังคมของตนเอ­ง และการพัฒนาเกี่ยวกับอนาคตของ ตนเอง ด้วยหลักการทั้ง 4 ข้อนี้ นักเรียนจะถูกหล่อหลอมให้เป็นผู้ที่มีแรงจูงใจและมี ความมุ่งมั่นในการเรียน รวมถึงถูกกระตุ้นให้ฝึกคิดว่านักเรียนควรพัฒนาตนเองแล­ะ ปรับเปลี่ยนอนาคตของ­ตัวเองได้อย่างไร นอกจากนี้นักเรียนทุกคนยังได้รับการฝึกให้ ค้นหาวิธีการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ บนโลกเราใน­ทิศทางที่ดีขึ้นอีกด้วย

INTERVIEW PRACTICE โรงเรียนที่เปิดสอน Harrow Internatio­nal School Bangkok ระดับชั้น Sixth Form

นักเรียนในระดับ Sixth Form ที่กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการสมัครเข้าเรียนใน มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Oxbridge (ออกซ์ฟอร์ดและเคมบริดจ์) กลุ่ม Ivy League โรงเรียนแพทย์ หรือมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่จำเป็นต้องมีการสอบ สัมภาษณ์ พวกเขาจะได้มีการเตรียมพร้อมเพื่อให้คุ้นเคยกับการสัมภาษณ์จริงที่จะ เกิดขึ้นผ่านการฝึกสอนโดยครูผู้เชี่ยวชาญและทำ­เวิร์กช็อปในเรื่องการสัมภาษณ์ ทั้ง ในรูปแบบเป็นทางการและ­ไม่เป็นทางการ ทั้งนี้เพื่อฝึกให้นักเรียนมีการจัดระบบการ เรียบเรียงความคิด การถ่ายทอดความคิด รวมทั้งเสริมสร้างความมั่นใจภายใต้แรง กดดันจากการแข่งขันของมหาวิทยาลัยต่างๆ ในระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัย ในอังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น หรือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

BUSINESS STUDIES โรงเรียนที่เปิดสอน Harrow Internatio­nal School Bangkok ระดับชั้น Sixth Form

ใครอยากเป็นนักธุรกิจต้องรักคอร์สนี้ เพราะปูพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจ ชนิดเข้มข้นเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเรียนรู้ในสาขาบริหารธุรกิจในระดับ มหาวิทยาลัย การเรียนการสอนจะ­แบ่งออกเป็น 4 ยูนิตเพื่อให้เข้าใจเรื่องธุรกิจอย่าง ครอบคลุมทุกแง่มุม เริ่มตั้งแต่ Business Enterprise ที่จะให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ การทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการมองตลา­ด การระบุกลุ่มลูกค้าและคู่แข่ง นักเรียนจะได้ เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทของก­ารเป็นเจ้าของกิจการ เทคนิคการทำวิจัยตลาด การ จัดการด้านการเงิน เรียนรู้หลักการในการวิเคราะห์เศรษฐกิจ ตลาดหุ้น เพื่อดูว่าสิ่ง ต่างๆ เหล่านั้นจะส่งผลต่อธุรกิจอย่างไรบ้าง

ยูนิตต่อไปคือ Business Structures and Processes เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างใน การทำธุรกิจ เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของแต่ละส่วนเพื่อนำมาพัฒนาองค์ความรู้ และ การจัดการธุรกิจ ต่อไปคือ Strategic Business Decisions การนำความรู้ที่ได้มาวาง กลยุทธ์ในการทำธุรกิจ และสุดท้ายคือ Business in a Global Context เน้นที่การเรียนรู้ เรื่องการทำธุรกิจระดับนานาชาติ วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงและค­วามผันผวนของ เศรษฐกิจโลก

INFORMATIO­N TECHNOLOGY IN A GLOBAL SOCIETY (ITGS) โรงเรียนที่เปิดสอน Bangkok Patana School ระดับชั้น High School

วิชาที่สอนให้เด็กๆ ขบคิดวิเคราะห์ถึงความเป็นไปของสังคม รวมถึงหลักจริยธรรม ทางสังคมที่เกิดขึ้นจากการเติบโตและการใ­ช้งานอย่างแพร่หลายของเทค­โนโลยีสาร สนเทศ ทง้ั ในแงม่ มุ สว่ นตวั แงม่ มุ ของครอบครวั ชมุ ชน องคก์ ร ตลอดจนสงั คมทอ้ งถน่ิ และในระดับโลก นอกจากนี้ยังมุ่งหวังที่จะพัฒนาความสาม­ารถในการเข้าใจ เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่และเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ รวมทั้งผลกระทบต่างๆ ที่มีต่อตัว ของนักเรียนเองและคน­รอบตัว เพื่อนำความรู้และความเข้าใจที่ได้ไปพัฒนาต่อยอด ต่อไป

ด้วยเนื้อหาที่เข้มข้นและต้องอาศัยความคิดวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง วิชานี้จึงเหมาะ สำหรับนักเรียนที่อยากเรียนต่อด้านมนุษยศาสตร์หรือสังคมศาสตร์ เนื่องจากช่วยให้ มีพื้นฐานความเข้าใจทั้งเรื่องของมุมมองความคิดของคนและเ­ทคโนโลยี

ENVIRONMEN­TAL SYSTEM AND SOCIETIES โรงเรียนที่เปิดสอน Bangkok Patana School ระดับชั้น Year 12 - 13

หนึ่งในวิชาในฝันของเด็กๆ ที่รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วิชานี้นอกจากจะได้ เรียนรู้วิชาการในแง่มุมของมานุษยวิทยา ยังบวกกับการทดลองท­างวิทยาศาสตร์เพื่อ ให้ได้ข้อมูลเชิงประจักษ์ สิ่งที่นักเรียนจะได้เรียนรู้เริ่มตั้งแต่ความเข้าใจในระบบนิเวศ และระบบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ต่างๆ ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก สามารถ วิเคราะห์ระบบต่างๆ และแยกแยะค­วามหลากหลา­ยของสิ่งแวดล้อมได้ รวมทั้ง สามารถเชื่อมโยงระบบข­องสิ่งแวดล้อมเข้ากับความเป็นไปของสังคม ฯลฯ

ข้อดีของการเรียนวิชานี้คือ การได้ทัศนศึกษาอย่างน้อย 2 ครั้ง ครั้งแรกในช่วง Year 12 เทอม 2 คือการเข้าไปสำรวจระ­บบนิเวศในเขตป่าฝนภายในอุทยานแห่งชาติแก่ง กระจาน เพื่อให้เด็กๆ ได้ประสบการณ์จริงในการสำรว­จธรรมชาติ รวมทั้งเก็บข้อมูล เพื่อใช้กับโปรเจกต์รายงานส่วนตัว ส่วนการทัศนศึกษาครั้งที่ 2 จะจัดช่วง Year 13 เทอม 1 เดินทางไปยังอ่าวไทยเพื่อศึกษาเกี่ยวกับวาฬบาลีน หรือวาฬหลังค่อม

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand