Hello! (Thailand)

The Talented สาธุ วงศาโรจน์

ชอบทั้ง ‘ศาสตร์’ และ ‘ศิลป์’ เมื่อหนุ่มน้อยนักไวโอลิน ตั้งเป้าอยากเป็นคุณหมอ

-

เด็กๆ ทุกคนต่างมีความฝัน แต่ฝันจะเป็นจริงได้ก็ด้วย การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและพยา­ยามผลักดันตัวเอง เพื่อไปสู่ความสำเร็จนั้น เช่นเดียวกับน้องสาธุ วงศา โรจน์ นักเรียนชั้น Year 11 จากโรงเรียนนานาชาติเดอะ รีเจ้นท์ วัย 15 ปีคนนี้

ความฝันแรกเริ่มจากน้องสาธุชอบเล่นไวโอลิน จนได้ เป็นนักไวโอลินในวงดุริยางค์เยาวชนไทย (Thai Youth Orchestra) ที่ไปสร้างชื่อเสียงในระดับโลกมาแล้ว ส่วน อีกหนึ่งเป้าหมายที่เพิ่มเข้ามา คือความฝันอยากเป็น คุณหมอเพื่อช่วยชีวิตผู้คน

ความฝันแรกกับ ‘ไวโอลิน’

น้องสาธุเริ่มเรียนไวโอลินตอนอายุได้ 5 ขวบ การ เล่นไวโอลินในวัยนั้นเป็นเพียงเพื่อการฝึกสมาธิเท่านั้น ไม่มีใครคาดคิดว่าวิชาไวโอลินจะทำให้น้องสาธุได้เป็น นักเรียนทุนดนตรีของโรงเรียนนานาชาติเดอะรีเจ้นท์ อย่างเช่นในปัจจุบัน และที่นี่เองที่เปิดโอกาสให้เขาได้ แสดงความสา­มารถทางด้านดนตรีอย่างแท้จริง

“กอ่ นอน่ื ผมขอกราบขอ­บพระคณุ ดร.เป้ และโรงเรยี น ดนตรีวีมุสครับ ที่กรุณาพัฒนาความสาม­ารถทางด้าน ไวโอลินให้กับผม จนผมสามารถ­สอบได้ทุนที่โรงเรียน รีเจ้นท์ พอคุณครทู ี่โรงเรียนทราบว่าผมเล่นดนตรีเป็น ผม ก็ได้เริ่มแสดงบนเวทีที่มีคนดูเยอะๆ ในวาระที่สำคัญมาก ขึ้นเรื่อยๆ ครั้งแรกที่ได้แสดงในออดิทอเรียมของโรงเรียน ผมรู้สึกทึ่งมาก ความรู้สึกแตกต่างกันคนละขั้วเลยครับ ระหว่างเวลาเราเ­ล่นดนตรีแล้วมีคนเป็นร้อยคนปรบมือให้ เรา มันคนละอารมณ์กับการแสดงหน้าชั้นให้คุณครูและ เพอ่ื นๆ ดู เราเรม่ิ เปดิ โลกใหม”่

และเหตุที่น้องสาธุสามารถแสดง­ฝีไม้ลายมือในการ เล่นไวโอลินได้อย่างยอดเยี่ยมจนมีคนจดจำเขาไ­ด้ นั่นก็ เพราะเขาตก­หลุมรักเครื่องดนตรีชนิดนี้เข้าอย่างจัง

“ผมชอบไวโอลินเพราะความ­มีเสน่ห์ของมันครับ เป็นเครื่องดนตรีที่ผู้เล่นค่อนข้างเป็นอิสระ เคลื่อนที่ได้ สามารถปรุงแต่งเสียงได้หลากหลายแบ­บ มีความ ยืดหยุ่น ไม่ค่อยมีข้อกำหนดกฎเก­ณฑ์ที่สตริกต์มาก เรา สามารถมีสไตล์ของเรา จะเล่นแนวคลาสสิกก็ได้ แนว ป๊อป หรือแจ๊สก็ได้ แล้วเวลาแสดงบ­นเวทีผมสามารถใส่ อินเนอร์ไปกับบทเพลงต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ ผมอยาก ทำให้มันสนุก เลยคิดว่าไวโอลินเป็นเครื่องดนตรีที่ เหมาะกับผมมากที่สุด ไม่เคยคิดจะเปลี่ยนไปเล่นเครื่อง ดนตรีอย่างอื่นเลย เพราะเราสนุกกับมันครับ”

พบไอดอลที่เป็นแรงบันดาลใจ

การทเ่ี ราจะทำอะไร­ใหป้ ระสบความสำ­เรจ็ นน้ั ไอดอลมี ส่วนสำคัญอย่างยิ่ง และแน่นอนที่สุดไอดอลของน้อง สาธุคงเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจาก ดร.อัครวัฒน์ ศรีณรงค์ หรือคุณเป้ แห่งวงวีทรีโอ

“ผมชอบดูการแสดงของ­วงวีทรีโอมาก เรียกว่าเป็น ไอดอลของผม­เลย ดูตั้งแต่ผมอยู่อนุบาล ชอบหมดครับ ทั้งพี่เป้ พี่ป่าน พี่ปุย เป็นแรงบันดาลใจให้ผมซ้อมหนัก ขึ้น มีครั้งหนึ่งที่ดร.เป้มาเล่นกับวงจีบ แบงคอก ที่ โรงเรียน วงนี้เป็นวงที่ดร.เป้สร้างขึ้นมากับเพื่อนๆ มี ไวโอลิน วิโอล่า เชลโล่ และดับเบิลเบส ส่วนผมเป็น ประธานนักเรียนก็ไปต้อนรับ ดร.เป้ให้ผมเล่นไวโอลิน ให้ฟัง แล้วผมก็ได้มีโอกาสเป็นลูกศิษย์ดร. เป้ครับ”

จากที่เคยเห็นในจอทีวีมานาน แต่พอได้มาเจอ ไอดอลตวั จรงิ นอ้ งสาธยุ อมรบั วา่ ตน่ื เตน้ มาก “รสู้ กึ โชคดี มาก นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งในชีวิตครับ”

คว้ารางวัลที่ 1 ในเวทีระดับโลก

จากนั้นน้องสาธุมีโอกาสได้ร่วมแสดงกับวง Thai Youth Orchestra หรือ TYO หลายครั้ง จนในปี 2560 วง TYO ก็ได้ไปแข่งขันประเภทซิมโฟนีออร์เคสตร้า ใน งานเทศกาลด­นตรเี ยาวชนนานาช­าติ ครง้ั ท่ี 11 (Summa Cum Laude Internatio­nal Youth Music Festival Vienna) ที่กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย และสามารถค­ว้า รางวัลที่หนึ่งมาได้

“ปีนั้นมีวงมาจากหลา­ยประเทศเลย­ครับ ทั้งสเปน แคนาดา ชิลี เวียนนา อเมริกา ล้วนแล้วแต่เป็นคู่แข่งที่ น่ากลัวมาก แต่เราชนะมาได้ เพราะเราซ้อมกันหนัก มาก ตอนนั้นดร.เป้ซึ่งเป็นคอนดักเตอร์ ปลุกใจพวกเรา ตลอดว่า เราไปเพื่อชนะ ต้องชนะให้ได้ ในสมองของ ผมก็คิดแต่ว่า ต้องได้ที่หนึ่งครับ”

น้องสาธุบอกว่า สิ่งที่น่าประทับใจในการไป­แข่งใน ครั้งนั้นคือ การอัญเชิญบทเพลงพระ­ราชนิพนธ์ของ ในหลวง รัชกาลที่ 9 คือเพลงใกล้รุ่ง-แสงเดือน ไป บรรเลงด้วย

“ปีนั้นเป็นปีที่เรายังไว้ทุกข์ถวายในหลวง ร.9 ครับ ในช่วงเวลาที่เราแข่งขันอยู่นั้น พอเราบรรเล­งเพลง สุดท้ายซึ่งเป็นเพลงพระรา­ชนิพนธ์ ตอนที่เล่น 2 - 3 ห้องสุดท้าย น้ำตาไหลกันทุกคนเลย ผมก็ร้องไห้ไปด้วย เป็นโมเมนต์ที่มีพลังมาก ทุกคนในวงรู้สึกเหมือนกัน เหมือนทุกอย่างเชื่อมถึงกัน มันซาบซึ้ง สุดยอดมาก ยากที่จะบรรยายได้ ผมเชื่อว่ากรรมการก็เข้าใจ และ

รู้สึกได้ว่าวงเราแข็งแกร่งมากแค่ไหน เพราะพวกเร­าเล่น จากหวั ใจ พอเขาประกา­ศวา่ เราไดท้ ห่ี นง่ึ กว็ า้ ว...สดุ ยอด ไปเลย เป็นโมเมนต์ที่ตื้นตันใจมากจริงๆ ครับ”

ได้รับคำเชิญไปโชว์ที่สเปน

หลังจากสร้างชื่อเสียงในระดับโลกมาแล้ว ปีต่อมา รัฐบาลประเทศ­สเปนจึงเชิญวง TYO ไปร่วมแสดงในงา­น เทศกาลดนตรีสากลเยาวชน­ออร์เคสตร้า (Internatio­nal Alicante Festival of Youth Orchestra) ณ เมืองอาลีกันเต (Alicante) ราชอาณาจักรสเปน ติดต่อกันถึง 2 ปีซ้อน

แม้ว่าสถานที่จัดงานแต่ละแห่งจะอยู่ไม่ไกลกันนัก แต่ทุกครั้งที่ไปแสดง น้องสาธุเล่าว่าคนดูเข้าแถวยาว เหยียดเต็มทุกรอบ จนรู้สึกได้ถึงพลังและมีกำลังใจใน การแสดงมาก­ขึ้น

“ระหว่างที่แสดง ผมรู้สึกเหมือนคนดูกำลังลูบหลัง เราอยู่ ทำให้ผมแสดงได้อย่างมั่นใจว่าเราทำได้ เรามา ทำให้พวกเขามีความสุข”

และใน 3 คอนเสิร์ตแรกที่เป็นการแสดงขอ­งไทย น้อง สาธุได้รับโอกาสให้เป็น Soloist หรือผู้บรรเลงเดี่ยวอีก ด้วย

“ผมได้ขึ้นไปโซโล่หน้าวง 1 เพลง โดยครึ่งแรกโซโล่ ครึ่งหลังเล่นกับวง ก่อนไปก็ซ้อมอยู่นานเลยครับ การ เล่นหน้าวงเหมือนมีเพื่อนๆ นักดนตรีอีก 60 กว่าคน กำลังช่วยเราอยู่ อีกด้านหนึ่งก็เกร็งครับ เพราะเกรงว่า ถ้าเล่นผิดก็อาจทำให้อีก 60 กว่าคนนั้นเละไปเลย กดดันครับ แม้ว่าผมจะเคยได้รับโอกาสให้โซโล่หน้าวง แบบนี้มาหลายรอบ ครั้งแรกคือที่งานอุ่นไอรัก และอีก หลายครั้งที่ศาลาสุริยเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต แต่พอไป ที่นั่นผมก็ยังอดตื่นเต้นไม่ได้อยู่ดี”

ความตื่นเต้นยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เมื่อน้องสาธุต้อง ไปโซโล่หน้าวงที่อาร์ตดา คอนเสิร์ตฮอลล์ ซึ่งมีบุคคล สำคัญมาชมกันคับคั่ง และระหว่างที่แสดงอยู่นั้น สาย ไวโอลนิ สายอี ซง่ึ เปน็ สายลา่ งสดุ กข็ าดผงึ ตอ่ หนา้ ตอ่ ตา

“เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับผมมาก่อน ผมหันกลับ มาหาดร.เป้ เหมอื นหาสง่ิ ยดึ เหนย่ี วจติ ใจครบั คอื ดร. เป้ เนี่ยมักจะมีออร่า หรือพลังวิเศษบางอย่างที่สื่อสารออก มา (หัวเราะ) ตอนแรกทุกคนในวงก็งง ผมก็โชว์ให้ดูว่า สายขาด แล้วผมก็รีบสลับไวโอลินกับพี่หัวหน้าวง แล้ว เล่นต่อจนจบเพลง ซึ่งไวโอลินที่ไม่ใช่ของเราย่อมไม่ ถนัดมืออยู่แล้ว เพลงก็ยาก แต่ในที่สุดก็ผ่านพ้นไปได้ ด้วยดี พอเล่นเสร็จผมก็หยิบไมค์ขึ้นมาพูดว่า ผมขอโทษ ที่มีอุบัติเหตุทำให้การแสดงไม่ราบรื่น จากนั้นก็ใช้ ไวโอลินของพี่หัวหน้าวงนี่แหละครับเล่นเพลงแถมไป­อีก หนึ่งเพลงเป็นการขอโทษ ปรากฏว่าได้ผลดีเกินคาด ผม ได้รับเสียงปรบมือดังกึกก้องกว่าครั้งไหนๆ ที่ผมเคยเล่น มา หลังจบคอนเสิร์ตมีคนดูมาขอจับมือ ขอถ่ายรูป เหมอื นดาราเลย เปน็ ประสบการณท์ ย่ี ากจะลมื ครบั ”

นอกจากสติ สัมปชัญญะ ไหวพริบ และความ สามารถในกา­รแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าให้ผ่านพ้น ไปได้ด้วยดีแล้ว น้องสาธุยังกล่าวเสริมอีกว่า ทุกวันนี้ เขาขอบคุณเหตุการณ์สายขาดที่สเปนในครั้งนั้น เพราะ หลังจากกลับมา เขาสามารถแ­สดงหน้าวงดุริยางค์ เยาวชนไทยที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่ง ประเทศไทย ได้อย่างผ่อนคลาย เพราะเขาได้ผ่าน เหตุการณ์ตื่นเต้นที่สุดอย่างในวันนั้นมาแล้ว

‘ผมชอบไวโอลินเพราะความ­มี เสน่ห์ของมัน เป็นเครื่องดนตรี ที่ผู้เล่นค่อนข้างเป็นอิสระ สามารถปรุงแต่งเสียงได้ หลากหลายแบ­บ’

อยากเป็นคุณหมอ

วันที่เด็กชายวัย 12 ปีอย่างน้องสาธุกลับถึงบ้าน แล้วพบคุณยายนอนหมด­สติอยู่ที่พื้น แม้จะทำการปั๊ม หัวใจอย่างเร่งด่วน แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตท่านไว้ได้ เหตุการณ์ครั้งนั้นกลายเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เขา อยากเป็นหมอ

“วันนั้นครอบครัวของผมเดินทางกลับจากต่าง จังหวัดครับ ระหว่างทางคุณแม่โทรศัพท์ถามคุณยายว่า คุณยายอยากกินอะไร คุณยายฝากซื้อหอยทอด ผมจำ ได้ว่าต้องรอหอยทอด­นานมากๆ ทันทีที่ได้หอยทอด คุณแม่ก็ได้รับโทรศัพท์จากพี่เลี้ยงที่ดูแลคุณยายโทร.มา แจ้งว่าคุณยายเป็นลม คุณพ่อรีบขับรถพาเรากลับบ้าน ไม่ถึงห้านาทีเรากลับถึงบ้าน พบคุณยายนอนหมด­สติ

คุณแม่ร้องไห้หนักมากขณะโทร.เรียกรถพยาบาล คุณ พยาบาลถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตามด้วยสอนทำ CPR โดยเราเปิด speaker phone ทีนี้ใครจะเป็นคนทำ? คุณแม่แขนขาอ่อนแรง มือเท้าเย็น ทรงตัวไม่ได้ ผม อาสารับหน้าที่ทำ CPR ให้คุณยายทั้งๆ ที่ผมไม่เคย ได้รับการอบรมเรื่องการช่วยชีวิตเบื้องต้นใดๆ มาก่อน คุณพยาบาลเริ่มนับ 1 2 3 4 ผมทำตามคุณพยาบาล นับโดยไม่หยุดจนกระทั่งรถพยาบาลม­าถึง

“ผมไม่สามารถช่วยคุณยายไว้ได้ด้วยมือของผมเอง แต่ก็ดีใจที่กระบวนการช่วยชีวิตคุณยายอยู่ในการดูแล ของคุณหมอมืออาชีพ ในที่สุดหัวใจของคุณยายกลับมา เต้นอีกครั้ง คุณหมอเคลื่อนย้ายคุณยายไปโรงพ­ยาบาล พอถึงโรงพยาบาล คุณยายต้องได้รับการตรวจกา­ร ทำงานของสม­องซึ่งจะทราบผลใ­นวันรุ่งขึ้น ระหว่างรอ คุณยายต้องเจาะคอเพื่อใส่เครื่องช่วยหายใจ ผมดูแล้ว เป็นขั้นตอนที่ทรมาน ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนคุณยายไม่ รู้สึกอะไรเลย แต่ผมไม่แน่ใจเพราะคุณยายอาจจะรู้สึก แต่ไม่มีแรงตอบสนอง­ก็ได้ ทุกขั้นตอนมีการอธิบาย มี เอกสารมาให้คุณแม่เซ็น แต่ผมเชื่อว่าคุณแม่ก็ตกใจ เซ็นไปโดยไม่มีความรู้เพียงพอ ผมอยากมีความรู้เกี่ยว กับเรื่องเหล่านี้มากๆ เลยครับ

“ช่วงสายของวันรุ่งขึ้นคุณหมอเข้ามาแจ้งว่าสมอง ของคุณยายไม่ทำงานแล้ว แปลว่าผมไม่มีคุณยายอีก ต่อไป ไม่มีความรู้สึกนึกคิดในร่างที่นอนหัวใจเต้น รอบ ตัวเต็มไปด้วยสายระโยง­ระยาง ผมอยากมีความรู้ที่จะ คิด วิเคราะห์ และแนะนำทา­งเลือกที่ดีที่สุดให้คุณแม่ และคนอื่นๆ ผมเชื่อว่าทุกคนเมื่ออยากรู้เรื่องอะไรอย่าง ถ่องแท้ก็จะมีพลัง มีแรงบันดาลใจที่จะเรียนรู้เรื่องนั้นๆ ได้ ไม่ว่าจะยากเย็นหรือหนักหนาสาหัสแค่ไหนก็ตาม

“ช่วงนั้นผมโศกเศร้ามาก เหตุการณ์ครั้งนั้นกระทบ จิตใจผมมากที่สุดในชีวิต ผมอยู่เฉยๆ ไม่ได้ ผมตั้งใจ อ่านหนังสืออย่างหนัก ตั้งใจทำโครงง­านวิทยาศาสตร์ ซ้อมไวโอลิน ผมทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองไม่มีเวลา ฟุ้งซ่าน ในปีนั้นผมก็เลยชนะเลิศการประกวด­โครงงาน วิทยาศาสตร์ในงาน Eastern Seaboard Science Fair”

ปีนี้น้องสาธุต้องสอบ IGCSE ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งใน การเก็บคะแนนเพื่อเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา ทำให้เขาต้องตั้งใจเรียนมากเป็นพิเศษ

“โชคดีครับที่โรงเรียนซัพพอร์ตผมเป็นอย่างดี ผม ต้องทำงานด้านดนตรีและต้องเรียนหนังสือหนักด้วย การที่คุณครูเข้าใจผมช่วยผมได้มาก ผมเรียนหนังสือได้ อย่างสบายใจ ขอเพียงเราตั้งใจเรียน อีกอย่างที่ผม ชอบคือ คุณครูที่นี่มีประสบการณ์ ให้คำแนะนำต่างๆ ได้ เช่น เวลาสอบต้องเตรียมตัวยังไง อยากได้คะแนน เยอะๆ ต้องทำยังไง เพราะข้อสอบไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ ตรวจ เราต้องรู้จักเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยให้เราได้ คะแนนดี คุณครูจะติวเราอย่างหนัก อย่างปีที่แล้วก็เอา ข้อสอบเก่าๆ มาให้ทำ ซึ่งเป็นประโยชน์มากครับ”

เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจน น้องสาธุจึงต้องมีวิธีจัดการ ให้ทั้งการเรียนและดนตรีไปด้วยกันได้

“ถ้าเป็นช่วงเปิดเทอม ผมก็จะสนุกกับการเรียนเป็น หลักครับ แต่การอ่านหนังสือนานๆ อย่างเดียวผมก็ ไม่ไหวครับ ต้องเปลี่ยนมาซ้อมไวโอลินบ้าง หรือถ้าเป็น ช่วงปิดเทอม จะซ้อมไวโอลินทั้งวันก็ไม่ไหวครับ ต้อง สลับกัน”

เมื่อถูกถามว่า ถ้าวันหนึ่งต้องตัดสินใจเรียนหมอ จะ ห่างจากไวโอลินไหม น้องสาธุบอกว่าเป็นเรื่องของ อนาคต แต่จะทำทั้งสองอย่างให้ดีที่สุด

“การเป็นนักไวโอลิน ผมแสดงเพื่อเอนเตอร์เทนคนดู ไม่ได้คิดว่าจะต้องมีชื่อเสียง ผมแสดงเพื่อให้คนดู เอนจอย ถ้าผมแสดงแล้วเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น ผมก็มี ความสุขครับ ถ้าผมเป็นหมอ เวลารักษาคนไข้ คนไข้ ก็เหมือนคนดู เราต้องพยายามทำ­ให้เขามีความสุข สุดท้ายแล้วมันก็เป็นเหตุผลเดียวกัน คือผมทำเพื่อให้ ทุกคนมีความสุข ผมว่าสิ่งนี้สำคัญที่สุด”

มาเอาใจช่วยน้องสาธุ ที่อาจจะเป็นทั้งนักไวโอลิน มือหนึ่งและคุณหมอคนเก่งในอนาคตกันเถอะ

‘ผมเชื่อว่าทุกคนเมื่ออยากรู้ เรื่องอะไรอย่างถ่องแท้ ก็จะ มีพลัง มีแรงบันดาลใจที่จะ เรียนรู้เรื่องนั้นๆ ได้ ไม่ว่าจะ ยากเย็น หรือหนักหนาสาหัส แค่ ไหนก็ตาม’

 ??  ??
 ??  ?? (บนซ้าย)น้องสาธุขึ้นเวทีโชว์โซโล ไวโอลินบนเวทีเทศกาลดนตรีสากล เยาวชนออร์เคสตร้าที่ประเทศสเปน
(บนซ้าย)น้องสาธุขึ้นเวทีโชว์โซโล ไวโอลินบนเวทีเทศกาลดนตรีสากล เยาวชนออร์เคสตร้าที่ประเทศสเปน
 ??  ??
 ??  ?? (บนสุด) ในงานเทศกา­ลดนตรีเยาวชนนานา­ชาติที่ออสเตรีย (บน) ร่วมฝึกซ้อมกับวง TYO
(บนสุด) ในงานเทศกา­ลดนตรีเยาวชนนานา­ชาติที่ออสเตรีย (บน) ร่วมฝึกซ้อมกับวง TYO

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand