Hello! (Thailand)

The Talented ทราย ชวนไชยสิทธิ์

จากเด็กไทยที่ค้นพบตัวเองในญี่ปุ่น ไล่ล่าฝันสู่เวทีมิวสิคัลเธียเตอร์ที่บรอดเวย์

-

สิ่งที่ทำให้มนุษย์แตกต่างจากสิ่งมีชีวิตสปีชีส์อื่นก็ คือการมีจินตนาการและ­ความฝัน และเป็น ธรรมชาติเฉพาะตัวของมนุษย์เพียงไม่กี่คนที่จะ ไล่ล่าตามฝัน แต่มีมนุษย์จำนวนน้อยยิ่งกว่าน้อยที่จะ สามารถทำคว­ามฝันของตนให้กลายเป็นความจริงได้ คณุ ทราย ชวนไชยสทิ ธ.์ิ ..เปน็ หนง่ึ ในคนพเิ ศษเหลา่ นน้ั ทายาทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในนามบริษัท พรไพลิน จำกัด ผู้เริ่มต้นวัยเรียนที่โรงเรียนมาแตร์เดอี เด็กหญิง เสียงหวานอย่างคุณทรายได้ขึ้นเวทีโชว์เสียงร้องในงาน โรงเรียนเป็นประจำตั้งแต่วัยเพียง 4 ขวบ เพราะชอบ เต้นชอบร้องมาตั้งแต่ครั้งนั้น

“เวลามีงานโรงเรียนทรายได้แสดงมาโดยต­ลอด เพราะชอบกิจกรรมนี้มาตั้งแต่เด็ก ทีนี้พอขึ้นมัธยม ปลายทรายได้ทุน AFS ไปเรียนที่ญี่ปุ่น 1 ปี ก็ได้ไปอยู่ที่ อากิตะซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ใกล้กับฮอกไกโด ด้วยความที่ ไม่มีอะไรให้ทำมาก เวลาว่างเยอะ นอกเหนือจากเรียน ภาษาญี่ปุ่นก็แค่ท่องหนังสือและฟังเพลง ทำให้ทราย รตู้ วั วา่ ไมช่ อบทำอยา่ งอน่ื นอกจากการแ­สดง เลยตดั สนิ ใจ ขอย้ายไปเรียนที่อเมริกาโดยไม่กลับเมืองไทย”

ด้วยมีเป้าหมาย คุณทรายจึงมุ่งมั่นสอบ SSAT และ TOEFL เพื่อส่งผลสอบไปสมัครเรียนที่ Northfield Mount Hermon ซง่ึ เปน็ โรงเรยี นประจำสหศกึ ษาทแ่ี มสซาชเู ซตส์ และเป็น Prep School ชื่อดัง

“โรงเรยี นนเ้ี ปน็ หนง่ึ ใน Top 20 ของโรงเรยี นในอเมรกิ า ทม่ี ลี กู ศษิ ยเ์ ขา้ มหาวทิ ยาลยั ดงั อยา่ ง Harvard University, MIT ประกอบกับเขาเพิ่งสร้างตึก Arts เสร็จพอดี ทราย เลยอยากไปเ­รียนที่นั่นค่ะ แรกๆ มีปัญหาเรื่องภาษา นิดหน่อยเพราะเรา­ไม่ได้เรียนอินเตอร์มา แต่ทราย พยายามหนักมาก วันๆ หนึ่งไม่มีเวลาว่างเลย (หัวเราะ) เริ่มเรียนแปดโมงเช้าเลิกบ่ายสามโมง หลังจากนั้นถ้า ไม่เรียนเต้นก็ต้องเล่นกีฬา ทรายไปขอเต้นอย่างเดียว โดยไม่เล่นกีฬา เสร็จแล้วกินข้าวเย็นตอนหกโมง ทำการบ้านแล้วเข้านอน

“ตลอดสามปีที่เรียนที่นั่นทรายได้เป็นหัวหน้าชมรม

อะคาเพลลาแ­ละอยู่ในแดนซ์คอมปานีของโรงเรียน คน สมคั รออดชิ น่ั ประมาณ 40 - 50 คน แตเ่ ขารบั แค่ 10 คน ทรายไดร้ บั คดั เลอื กตลอด และไดล้ องเลน่ มวิ สคิ ลั เธยี เตอร์ ที่นี่ ทำให้ทรายรู้เลยว่าเราชอบและ­อยากเล่นมิวสิคัล เธยี เตอร”์

AMDA ฝันใกล้แค่เอื้อม

จาก NMH คุณทรายไม่หยุดพัก เธอสมัครเรียน ปริญญาตรีที่ American Musical and Dramatic Academy ในนิวยอร์ก หนึ่งในสิบโรงเรียนมิวสิคัลที่ดี ที่สุดในอเมริกา หนึ่งปีครึ่งใน AMDA ช่วยทำให้สาวเก่ง อย่างคุณทรายเข้าใกล้ความฝันไปอีกนิด

“คุณพ่อคุณแม่ (พรนริศ - กุลฤดี ชวนไชยสิทธิ์) ซัพพอร์ตทรายมากค่ะ ทีแรกท่านก็ไม่แน่ใจว่าทรายมา ทางนจ้ี ะไหวหรอื เปลา่ คณุ แมแ่ นะนำใหเ้ รยี นปรญิ ญาตรี วิชาอื่นดีกว่าไหม คุณพ่อก็ไม่มั่นใจ ทรายต้องพยายาม บอกท่านว่าทรายทำได้ไม่เป็นไร

“ตอนสอบเข้าที่นี่ทรายต้องไปออดิชั่นด้วยการร้อง เพลงและเต้น รวมทั้งสอบสัมภาษณ์ เขาไม่ดูคะแนน วิชาการเลยเพ­ราะเน้นแค่ศิลปะ ทรายไม่ได้เรียนเลขหรือ ภาษาองั กฤษเลย กป็ รากฏวา่ ทรายสอบได้ เปน็ การเรยี น หลักสูตร 2 ปีเรียกว่า Conservato­ry สำหรับคนที่พร้อม ทำงาน เพราะทรายอ­ยากทำงานเร­ว็ ทส่ี ดุ เทา่ ทจ่ี ะทำได้

“โรงเรียนตั้งอยู่ในนิวยอร์ก ไม่มีแคมปัส เขาชอบบอก ว่า New York is my campus. เพราะอยู่ใกล้กับทุกอย่าง เช่นใกล้กับ La Guardia High School ซึ่งอยู่ในหนังเรื่อง Fame เสาร์-อาทิตย์ก็ไปดูมิวสิคัลที่บรอดเวย์ ถ้าอยาก เรียนเต้นเพิ่มก็สามารถเรียนกับอาจารย์ที่เป็นนัก ออกแบบท่าเต้นของบรอดเว­ย์ ซึ่งมีสตูดิโออยู่ในนิวยอร์ก

“ที่นี่เปิดสอน 3 สาขา แอ็กติ้ง แดนซ์ และมิวสิคัล เธียเตอร์ ทรายเรียนมิวสิคัลเธียเตอร์ เริ่มเรียนตั้งแต่แปด โมงเช้าถึงสี่ทุ่ม ต้องเอาข้าวกลางวันไปกิน เพราะไม่มี เวลาเดินไปกินที่อื่น เทอมแรกทรา­ยน้ำหนักลดไป 8 กก. (หัวเราะ) แต่ไม่ร้สู ึกเบื่อเลยค่ะ เพราะเข้าใจการบ้านและ สามารถทำออ­กมาได้ดี เวลาครูได้ดูการแสดงที่ทราย เตรียมมาแล้วครูพอใจ ทำให้เราภูมิใจมากยิ่งขึ้น และยิ่ง อยากพิสูจน์ให้ครูเห็นว่าเราทำดีมากขนาดไหน แล้ว ทกุ คนในคลาสกต็ ง้ั ใจเรยี น ทำใหท้ รายอยากเกง่ ยง่ิ ขน้ึ อกี

“ที่นี่มีสอบเก็บคะแนนทุกสัปดาห์ สมมุติครูให้ทราย กับเพื่อนไปซ้อมซีนนี้มา เราก็จะมาเล่นในห้องเรียนเพื่อ ให้ครูสอนว่าทำแบบนี้ได้ ทำแบบนั้นไม่ได้ แล้วเราก็ต้อง ไปแก้และมาแสดงใ­ห้ครูดูใหม่ว่าเราเรียนรู้มากแค่ไหน อาชีพนักแสดงเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความจำในกา­รท่อง บทเยอะมาก ต้องจำบทได้หมด ไม่งั้นครูไม่ยอมสอน

“ตอนแรกทราย­ก็มีปัญหาเรื่องสำเนียง แต่ทาง โรงเรียนมีครูสอนเรื่องนี้โดยเฉพาะ ชื่อวิชา Voice

‘ทรายรู้ตัวว่าไม่ชอบทำอย่างอื่นนอกจากการ­แสดง เลยตัดสินใจ ขอย้ายไปเรียนที่อเมริกาโดยไม่กลับเมืองไทย’

and Speech เพราะคนอเม­ริกันเองก็มีปัญหา บางคนมา จากทางใต้ก็จะมีสำเนียงใต้ เพื่อนคนหนึ่งมาจาก ลอนดอนก็ติดสำเนียงอังกฤษ ทุกคนมีปัญหาคนละนิด ละหน่อย (หัวเราะ)

“ทั้งรุ่นทรายมีประมาณ 60 คน การแข่งขันจึงสูง มากค่ะ เพราะมีทั้งคนที่หน้าตาคล้ายเรา คนที่ร้องเพลง เสียงคล้ายเรา ถ้าเราอยากอยู่วงการนี้เราก็ต้องทำให้ดี กว่าเขา ให้เป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด และพอถึงเวลาจบแค่ 20 - 30 คน เพราะมันยากเกินไปหรือไม่ก็หนักเกินไป ต้องมั่นใจว่าถ้ามีเอเจนต์มาดูงานแสดงที่โรงเรียน เขา จะสนใจเราห­รือเปล่า เรามีความพิเศษแตกต่างอย่างไร และโรงเรียนก็อัดทุกวิชาเลยมีงานเยอะหน่อย แต่ทราย สามารถเรียนจบภายในเ­วลาปีครึ่ง

“โดยที่เทอมสุดท้ายทางโรงเรียนใจดีให้เริ่มเรียน ตอนห้าโมงเย็นถึงเที่ยงคืน ตอนเช้าเราสามารถ­ไป ออดิชั่น จำได้ว่าออดิชั่นแรกก็ได้งานเลย อายุน้อยไงคะ ก็เลยมีพลัง แล้วทรายได้งานก่อนเพื่อนเลย (หัวเราะ) ทรายอาจจะไ­ม่ใช่นางเอก แต่ทรายทำงานห­นักและ ได้งานมาเรื่อยค่ะ”

คว้าฝันแรก

งานชิ้นแรกในอาชีพนักแสดงของคุณทรายก็คือ Anything Goes ซึ่งเป็นมิวสิคัลที่เน้นการเต้นแท็ปเป็น หลัก และได้ขึ้นเวทีโรงละครอันดับ 1 ของอเมริกาที่ คอนเนตทิคัต “ทรายก็ไม่รู้ได้งานนี้มาได้ยังไง โชคดี มากค่ะ รายได้ก็โอเค” เจ้าตัวพูดพลางหัวเราะเบาๆ

“เมื่อต้นปีที่ผ่านมาทรายก็ได้งาน National tour ตระเวนแสดง­ในทุกโอเปร่าเฮาส์ของอเมริกาเป็นครั้งแรก เลยได้เที่ยวทั่ว จากนั้นก็เป็นเรื่อง Legally Blonde The Musical ทเ่ี พง่ิ จบไปคอื Mamma Mia The Musical ทราย เล่นเป็นเพื่อนสนิทนางเอก และเป็น understudy ของ นางเอกซง่ึ เปน็ ดาราดงั ของบรอดเวย์ ซารา่ มาสเตอรส์ นั

ในการเป็นเอเชียเป็นอุปสรรคต่องานของเธอ­หรือไม่ “ทรายวา่ ชว่ งนเ้ี วทบี รอดเวยพ์ ยายามจะมี minority อยา่ ง คนเอเชีย คนดำ และคนละตินอเมริกามาเล่นมากขึ้นค่ะ อย่างนางเอก Mamma Mia เป็นคนขาว แต่ทรายเป็น understudy ทเ่ี ปน็ เอเชยี ทรายไมเ่ หมอื นเขา เตย้ี กวา่ เขา ตง้ั เยอะ แตย่ งั ไดเ้ ปน็ understudy ใหเ้ ขาเลย เพราะทราย คิดว่าทุกคนทำงานหนักเท่ากัน ซ้อมเหมือนกัน เล่น เหมอื นกนั (หวั เราะ) ทรายเปน็ understudy บอ่ ยคะ่ ”

ปัจจุบันคุณทรายสำเร็จปริญญาตรีทางด้านมิวสิคัล เธียเตอร์ และขณะนี้กำลังเรียนปริญญาโททางด้าน โภชนาการ และ Media Study ที่ The New School “ที่ เลือกเรียนสองอย่างนี้ เพราะเราเป็นนักแสดงก็อยากรู้ ว่าอาชีพเราต้องกินอะไรให้สุขภาพดีมีพลังงานเยอะๆ และทรายอยา­กบริหารโซเชียลมีเดียของตัวเอง ทรายมี เพจของตวั เองดว้ ยคะ่ ใชช้ อ่ื sychouncha­isit.com ตอนนี้ ทรายเล่นมิวสิคัลเธียเตอร์มา 9 เรื่องแล้ว และเคยไป ออดิชั่นทีวีด้วย แต่ทรายไม่ค่อยชอบเท่าไร ทรายชอบ ละครเวทีมากกว่า เพราะว่าทีวีไม่ได้ร้องเพลง ทราย ชอบร้องเพลงชอบเ­ต้นมากกว่า”

แต่ความฝันอันสูงสุดของเธอคือ “ทรายอยากเล่น ละครที่เขียนขึ้นใหม่ และได้รับบทนั้นเป็นคนแรกเลย ค่ะ” เธอจะบรรลุฝันนั้นไหม เราขอเอาใจ­ช่วยเธอ

‘คนที่หน้าตาคล้ายเรา คนที่ ร้องเพลงเสียงคล้ายเรา ถ้าเรา อยากอยู่วงการนี้ เราก็ต้อง ทำให้ดีกว่าเขา ให้เป็นเวอร์ชั่น ที่ดีที่สุด’

 ??  ??
 ??  ?? (บนขวา) คุณทรายในงาน­โชว์สเต็ป College Dance Show (ล่างขวา) ระหว่าง แสดงเรื่อง Mamma Mia บนเรือสำราญ Royal Caribbean
(บนขวา) คุณทรายในงาน­โชว์สเต็ป College Dance Show (ล่างขวา) ระหว่าง แสดงเรื่อง Mamma Mia บนเรือสำราญ Royal Caribbean
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? บนมุมหนึ่งของเรือสำราญ ซึ่งเป็นประสบการณ์ ชีวิตการทำงานข­องเธอ (ล่าง) ใน Anything Goes รอบ Red Carpet
บนมุมหนึ่งของเรือสำราญ ซึ่งเป็นประสบการณ์ ชีวิตการทำงานข­องเธอ (ล่าง) ใน Anything Goes รอบ Red Carpet
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand