Hello! (Thailand)

Parenthood ภรวรรณ อภิธนาคุณ

‘เราไม่ต้องอยากรู้ ไปทุกเรื่อง แล้วจะมีความสุข’

-

สุภาพสตรีใบหน้าสวยเก๋ที่มีเรือนผมดกดำยา­ว เคลียไหล่ร่างแบบบางที่กำลังนั่งอยู่ตรงหน้า เราขณะนี้ หากไม่บอกก็คงไม่เชื่อว่าเธอจะ เป็นคุณแม่ของสามสาววัยทีน หากแต่คิดว่าน่าจะ เป็นพี่สาวคนโตมาก­กว่า คุณพอลล่า-ภรวรรณ อภิธนาคุณ เจ้าของธุรกิจร้าน Kanom ที่ในวันนี้มีถึง 20 สาขาทว่ั ไทยแลว้ ยม้ิ รบั ขอ้ สงั เกตนอ้ี ยา่ งอารมณด์ ี

ลูกสาวคนงามทั้งสามใบเถาข­องเธอนั้นประกอบ ด้วย น้องแก้ม-พิมพัจฉรา โกมลารชุน น้องแพม หรือจูเน่-เพลินพิชญา โกมลารชุน และน้องแพรวาแพร­รุจิรา โกมลารชุน

น้องแก้มนั้นขณะนี้เรียนอยู่ปี 3 ที่คณะแพทย ศาสตร์และการสาธา­รณสุข วิทยาลัยวิทยาศาสตร์ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ส่วนจูเน่ ลูกสาวคนรองปัจจุบันเรียนชั้นปี 2 ที่คณะสถาปัตย กรรมศาสตร์ จุฬาฯ และเป็นนักร้องรุ่นที่ 2 ของวง BNK48 อันลือลั่น สำหรับน้องนุชสุดท้องอย่างแพรวา นน้ั กำลงั เรยี นม.4 ทโ่ี รงเรยี นมาแตรเ์ ดอวี ทิ ยาลยั

“จริงๆ ต้องบอกว่าเราไม่ได้ตั้งใจว่าลูกจะต้อง เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง แต่เผอิญทั้งสามคนเป็นผู้หญิง หมดเลย และนิสัยเดียวกันหมด คือจุ๊กจิ๊กเหมือนกัน ก็เลยทำให้เราเป็นแม่ที่เหมือนยังเด็กอยู่เสมอ แต่ถ้า เปน็ ลกู ชาย ลองนกึ ภาพแมก่ ค็ งจะตอ้ งหา้ ว (หวั เราะ) แล้วก็ต้องดุคนละแบบ กับลูกสาวสามคนนี้ก็ดุ แต่ดุ แบบซอฟต์ๆ หน่อย”

“คุณแม่ดุค่ะ” น้องแก้มเสริม ก่อนจะออกตัวว่า “แต่ว่าหนูไม่ค่อยโดนคุณแม่ดุเท่าไร แล้วเวลาน้องๆ โดนคณุ แมด่ ุ หนจู ะกลวั มาก อาจมขี วู่ า่ จะตี แตไ่ มไ่ ดต้ ี จริงๆ แล้วเวลาคุณแม่ทำงานก็จะดุ ที่รู้เพราะคุณแม่ จะเอาหนูไปออฟฟิศด้วยตลอด คุณแม่จะไปถึง ออฟฟิศก่อนพนักงาน ไปเปิดประตู แล้วก็จะอยู่ จนกวา่ พนกั งานทกุ คนกลบั บา้ น หนเู หน็ คณุ แมท่ ำงาน หนกั มาตลอด อนั นค้ี อื สง่ิ ทห่ี นไู ดจ้ ากคณุ แมเ่ ลย”

3 สาว 3 สไตล์

“ลูกสาวทั้งสามคนนี้คนละคาแร็กเตอร์เลยนะ คะ” คุณพอลล่าพูดถึงสามใบเถาที่ฟูมฟักด้วยตัวเอง มาตั้งแต่อ้อนแต่ออก “น้องแก้มเป็นเด็กที่โตในท้อง แม่สิบเดือนไม่ยอมออก หมอต้องกระตุ้นให้ออก ไม่อย่างนั้นน้ำคร่ำหมดอายุ เขาเป็นเด็กตัวใหญ่ คุณหมอที่ทำคลอดบอกว่าถ้าแม่เบ่งไม่สุด ลูกจะคา อยู่ แล้วเขาจะขาดอ­อกซิเจน เราก็เบ่งจนได้ เขาเป็น เด็กที่สงบมาก อารมณ์ดีร่าเริง ไม่เคยร้องไห้เลย ตั้งแต่เด็กจนโต ทั้งที่ตอนยังเล็ก ลูกคนนี้กระดูก สันหลังคดเป็นรูปตัวเอส แล้วยังเป็นหอบหืด ซึ่งแทบ ไม่น่าเชื่อเลยว่าเขาจะเป็นเด็กเลี้ยงง่าย ไม่โยเยเลย

“ส่วนคนที่สองนี้ คนนี้หมอก็กระตุ้นให้ออก เหมือนกัน เพราะต้องรีบกลับมาทำงาน เลยค่อน ข้างเลี้ยงยาก ตกกลางคืนจะร้องไห้คล้ายๆ โคลิก ลูกกินอะไรไม่ค่อยได้ เหมือนกินแล้วก็ขย้อนออกมา ตอนท้องเขาแม่ก็เป็นอาการเดียวกัน ส่วนคนที่สาม ตอนท้องชอบกินผลไม้ ทั้งที่ปกติเราไม่กินผลไม้ พอ ออกมาเขากินผลไม้เก่ง และจะเปิดเพลงบีโธเฟน ให้เขาฟังตลอด

“ตอ้ งบอกวา่ แมเ่ ลย้ี งลกู ทกุ คนมากบั มอื พอเขาหดั เดินถึงจะมีพี่เลี้ยงคอยตามเพ­ราะกลัวเขาล้ม เพราะ ฉะนั้นลูกทุกคนจะได้ความเป็นเรา มีคนเล็กที่เหนื่อย มากหน่อย เลี้ยงได้แค่หกเดือนก็ต้องหาคนมาช่วย เลี้ยง เพราะเขาต้องการ attention เยอะ จะร้องโยเย เอาไปออฟฟศิ ไมไ่ ด้ กเ็ ลยทำใหเ้ ขาตา่ งจากพๆ่ี

“สามคนนี้คนละแบบเลย­นะคะ คนโตอยากเป็น หมอตั้งแต่เรียนอนุบาล ส่วนคนรองติสต์สุดๆ มีโลก ส่วนตัว ไม่อยากพูดก็จะไม่พูด คอยนั่งมอง เขาจะช้า ในเรื่องเทคโนโลยีไม่เหมือนแก้มที่ถนัดเรื่องนี้ และจะ แต่งตัวเก่ง บวกกับความชอบขอ­งเราที่จะแต่งตัวลูก เหมือนตุ๊กตา แล้วเขาวาดรูปเก่ง ลายมือก็สวย ก็ยัง บอกเลยหนูต้องเรียนสถาปัตย์ เพราะมีความเป็น อาร์ตสูง พอเขาเริ่มโตหาตัวเองเจอแม่ก็จะไม่ยุ่ง เขาก็ เข้ามาหาเรามา­กขึ้นเอง ซึ่งก็ดีค่ะ

“สว่ นแพรวาจะเล­ยี นแบบพๆ่ี เขาจะไดค้ รง่ึ หนง่ึ ของ แต่ละคน อาจเรียนไม่เก่งถึงขั้นพี่คนโตเพราะว่าพี่เก่ง มาก แต่เขาจะเอนเอียงมาทางพี่คนรอง จะบอกเขา เสมอวา่ แมเ่ ชอ่ื วา่ หนตู อ้ งเรยี นวศิ วะ แลว้ ตอ้ งไปเรยี นท่ี เยอรมนั ดว้ ย ความจรงิ เขาควรจะเร­ยี นอนิ เตอรเ์ หมอื น พี่ๆ แต่เขาไม่ เขาเรียนมาแตร์ฯ มาโดยตลอด เพราะ เขาบอกวา่ สงสารแม่ แมม่ คี า่ ใชจ้ า่ ยเยอะแยะแล­ว้

“จริงๆ คนเล็กเนี่ยแสบ คือตอนที่เธออายุ 10 ขวบ แม่มีร้านทำผมของตัวเอง แล้วก่อนหน้านั้นเราทำ รีเสิร์ชเรื่องสบู่ ก็เลยซื้อสบู่มาเยอะแยะเ­ต็มไปหมด มี อยู่วันหนึ่งไปทำผม เห็นตะกร้าสบู่วางอยู่หน้าร้านก็ ถามช่างว่าของใคร ช่างบอกว่าคุณแพรวาเอาม­าฝาก ขายค่ะ เรารู้ว่าเป็นสบู่ที่เราซื้อมา ถามว่าเขาขาย เท่าไร ปรากฏว่าคุณนายเธอขาย­ตามความพอใ­จ ไม่มีต้นทุน แต่พอลูกค้าขอต่อราคา คุณนายก็บอกว่า อย่าต่อหนูเลย เอางี้แล้วกัน ซื้อสองก้อนหนูแถมให้ หนึ่งก้อน (หัวเราะ) คิดได้นะ

“กลับถึงบ้านก็ถามเขา วา...ขายสบู่แม่ได้เท่าไร แล้ว เขาบอกแม่รู้แล้วเหรอ เราบอกดูสิไม่มาแบ่งกัน เลยนะ เขาก็ให้เงินมา 200 แม่เอาไปก่อน แล้วหลัง จากนั้นก็ไม่มีให้อีกเลย (หัวเราะ) เขามีหัวค้าขายแต่ เด็ก คนเล็กเขาก็มีปมของเขาว่าไม่สวยเท่าพี่ แต่ที่ จริงเขาน่ารักจะตาย (ยิ้ม) ตอนนี้เขาแต่งหน้าทำผม แต่งตัวก็เลยดูดีขึ้น”

คุณแม่ (ไม่) ดัน

ตลอดเวลาที่ผ่านมา คุณพอลล่าไม่เคยต้อง เคี่ยวเข็ญลูกๆ เลย ลูกอยากทำอะไ­ร เธอพร้อมเป็น ลมใต้ปีกที่จะส่งให้ลูกแต่ละคนทำตามค­วามฝัน “เรา เป็นแม่ที่ทำงาน ไม่มีเวลาให้ลูกมาก ตอนแก้มเรียน อนุบาลลืมไปรับลูกก็มี หกโมงเย็นครูต้องโทร.มาตาม เพราะแม่ประชุมจนลืมลูก คนขับรถก็ไม่มีนะคะ รับ ลูกเสร็จกลับบ้านยังทำงานบ้านทุกอย่าง เพราะเรา พยายามทำทุกอย่างเองโดยไม่มีใครช่วย เหนื่อยมาก ลูกจะเห็นความลำบาก­ของแม่ทุกอย่าง

“เราปล่อยให้เขาเติบโตด้วยตัวเองตามธรร­มชาติ ค่ะ ในฐานะแม่ก็ได้แต่คอยเอาใจช่วยถ้าเขา

 ??  ?? จากซ้ายไปขวา: แพรรุจิรา น้องนุชสุดท้อง กับกีตาร์ ตัวโปรด พิมพัจฉรา พี่สาวคนงามว่าที่แพทย์หญิง คุณแม่ยังสาว ภรวรรณ และเพลินพิชญา สาวน้อย สมาชิกวง BNK48 ที่ห้องรับแขกของบ้าน
จากซ้ายไปขวา: แพรรุจิรา น้องนุชสุดท้อง กับกีตาร์ ตัวโปรด พิมพัจฉรา พี่สาวคนงามว่าที่แพทย์หญิง คุณแม่ยังสาว ภรวรรณ และเพลินพิชญา สาวน้อย สมาชิกวง BNK48 ที่ห้องรับแขกของบ้าน

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand