Hello! (Thailand)

Parenthood พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

-

ภาพคุณพ่อหนุ่มใหญ่ที่สวมกอดเด็กหญิงวัยซน สวมชุดกระโปรงฟูฟ่องสีช็อกกิ้งพิงก์ พลางพูด คุยกันกระหนุงกระหนิง เป็นภาพที่น่าประทับใจ สำหรับทุกคนที่ได้พบเห็น แม่หนูน้อยยิ้มและหอมแก้ม คุณพ่อด้วยความรักใคร่ แค่เธอกลับบ้านมาสวมกอด คุณพ่อก็เหมือนเธอได้ชาร์จพลังให้เขาได้มีกำลังใจใน การสู้ชีวิตแล้ว

คุณพ่อหนุ่มหล่อคนนี้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในสังกัดพรรคอนาคต­ใหม่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือ คุณทิม ส่วนสาวน้อยพิพิม ลิ้มเจริญรัตน์ วัย 3 ขวบ เป็นลูกสาวคนเดียวของเขา ซึ่งเพิ่งเข้าเรียนชั้นอนุบาลที่ Associe Internatio­nal Kindergart­en Bangkok 35 ชีวิต ตลอด 5 วันในหนึ่งสัปดาห์ของแม่หนูอยู่กับคุณพ่อ ส่วนเสาร์-อาทิตย์เป็นของคุณแม่ต่าย (ชุติมา ทีปะนาถ)

“ปกติผมจะไปรับส่งลูกเองครับ แล้วเสาร์-อาทิตย์ ลงพื้นที่ พอเช้าวันจันทร์จะรีบกลับมาให้ทันไปส่งเขา เข้าโรงเรียนตามแพลนที่วางไว้ บางทีพิพิมก็ไปหาผมที่ สภา ช่วงว่างจากการปร­ะชุมครั้งละนานๆ ผมจะกิน ข้าวกับลูกบ้าง เขาก็ชอบ”

คุณทิมพูดถึงลูกสาวที่ใช้เวลานานกว่าจะได้มา “นานนะครับกว่าเขาจะมา เกือบสองปีได้มั้ง รู้สึกว่า ช่วงนั้นคุณต่ายเรียนโทอยู่ก็เลยเครียด ทีนี้ผมไปเรียนที่ Cornell University นิวยอร์กพอดี เลยได้เที่ยวกันยาว พอกลับมาได้สามเดือน คุณต่ายก็มาบอกว่าติดแล้ว ได้ พิพิมสมใจ

“ตอนแรกผมคิดว่าเราจะเป็นพ่อที่ดีได้หรือเปล่านะ แต่ผมชอบเล่นกับเด็กอยู่แล้ว จำได้ว่าตอนใกล้แต่งงาน ผมยังคุยกับคุณต่ายเลยว่า อยากมีลูก 4 คน ผมอยาก มีครอบครัวใหญ่ เพราะตอนซื้อเรือนหอผมก็ซื้อคอนโด ขนาด 6 ห้อง เตรียมพร้อมสำหรับการมีครอบครัวใหญ่ แต่ในเมื่อตอนนี้ไม่เป็นอย่างที่ตัวเองฝันไว้ ไม่เป็นไร ได้ พิพิมมาคนหนึ่งก็ยังดี ผมกับคุณต่ายช่วยกันเลี้ยง ก็ ต้องคอยอุ้ม คอยจับเรอ เปลี่ยนผ้าอ้อม อาบน้ำสระผม ให้ลูก แต่เขาเลี้ยงง่ายกว่าที่ผมคิดไว้มาก

“แล้วพอมีลูก เสาร์-อาทิตย์แทนที่เราจะไปเที่ยว ก็ มาจดจ่ออยู่กับลูก ก็ค่อยๆ ไปทีละสเต็ป เพราะว่าจะมี ปัญหามาเรื่อยๆ การเป็นนักข่าวมี Journalist School แต่ การเป็นพ่อแม่หรือคู่ชีวิต ไม่มี Husband & Wife School ไม่มี Father School ก็ต้องเรียนรู้เอาเองจากก­ารลองผิด ลองถูก คงไม่มีผู้ชายคนไหนที่เตรียมพร้อมจะมีเส้นทาง ชีวิตอย่างที่ผมต้องเจออยู่ การมีลูกทำให้เราอยู่กับ ปัจจุบันและให้ความสำคัญกับลูกเป็นอันดับหนึ่ง ก็ต้อง ค่อยๆ เรียนรู้ทีละนิด”

กว่าจะถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว

เมื่อถึงวัยที่ต้องเข้าโรงเรียน วันแรกของการ­ไป โรงเรียนน้องพิพิมเกาะขาคุณพ่อร้องไห้ไม่ยอมหยุด ขอกลับบ้านไปพร้อมพ่อ แต่คุณทิมใช้วิธีหันหลังเดินขึ้น รถจากไปโดย­ไม่หันกลับมามองลูกสาวตัวน้อยอีกเลย ทั้งที่ในใจนั้นแทบขาดรอน­ๆ

‘การเป็นพ่อแม่หรือคู่ชีวิต ไม่มี Husband & Wife School ไม่มี Father School ก็ต้องเรียนรู้ เอาเองจากก­ารลองผิด ลองถูก’

 ??  ?? ความรักความผูกพันระหว่างพ่อลูก ที่สร้างความประทับใจให้กับ ผู้พบเห็น
ความรักความผูกพันระหว่างพ่อลูก ที่สร้างความประทับใจให้กับ ผู้พบเห็น
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand