Hello! (Thailand)

เยอื น 11 หอ้ งสมดุ นา่ นงั่ ของโลก

-

สำหรับนักอ่านคงจะเป็นปลื้มที่ได้อ่านคอลัมน์นี้ เพราะเราบร­รจงคัดสรรห้องสมุดน่านั่งที่มีดีไซน์เก๋ เหมาะ สำหรับการฝังตัวอ่านหนังสือที่มีอยู่เป็นหมื่นเป็นแสนเล่ม เพราะเราเห็นว่านอกจากสวน­สาธารณะที่เป็น เสมือนปอดของมนุษย์แล้ว สาระดีๆ ที่มีอยู่ในห้องสมุดก็เปรียบดังอาหารสมอง โดยเฉพาะวัยเรียน เรามาดูกันว่าห้องสมุดเหล่านี้น่าไปเยือนมากเพียงไร HELSINKI CENTRAL LIBRARY OODI, FINLAND

เปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา หอสมุด Oodi แห่งนี้ตั้งอยู่ในใจกลางกรุง เฮลซิงกิ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของย่านวัฒนธรรม Töölönlaht­i ของฟินแลนด์ อันประกอบด้วยศูนย์ ดนตรีเฮลซิงกิ ฟินแลนเดียฮอลล์ ซาโนมาเฮาส์ และหอศิลป์ร่วมสมัย Kiasma โดยคาดว่าจะ สามารถดึงดูดนักอ่านได้มากถึง 2.5 ล้านคนต่อปี

หอสมุดนี้มี 3 ชั้นด้วยกัน ชั้นหนึ่งเป็นล็อบบี้ที่กว้างขวางโอ่โถง พร้อมทั้งเป็นที่ตั้งของแผนกยืมคืนหนังสือ โรงหนัง และร้านกาแฟ ชั้นสองเป็นส่วนของสตูดิโอ ห้องเกม ห้องทำงาน และห้อง ประชุม รวมทั้งห้องทำเวิร์กช็อป ชั้นบนสุดเป็นห้องสมุดที่มีหนังสือให้เลือกอ่านถึง 100,000 เล่ม มี โซนหนังสือสำหรับเด็กด้วย และมีร้านกาแฟให้นั่งจิบชมวิวจากระเบียง (Citizens’balcony) ที่เปิดสู่ อาคารรัฐสภา สามารถมองเ­ห็นสวนสาธารณ­ะ Töölönlaht­i และวิวเมือง

เมื่อ 27 สิงหาคม ห้องสมุดแห่งนี้เพิ่งได้รับเลือกเป็นห้องสมุดสาธารณะแห่งปี 2019 จาก

Internatio­nal Federation of Library Assocition­s and Institutio­n (IFLA)

เปิดบริการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.00 น. - 22.00 น.

เสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00 น. - 20.00 น.

TIANJIN BINHAI LIBRARY, CHINA

50 กม. จากย่านธุรกิจของเมืองเทียนจิน เป็นที่ตั้งของห้องสมุดสาธารณะเทียนจินปินไห่ ซึ่งใครที่มาเยือนห้องสมุดแห่งนี้ในช่วงสุดสัปดาห์จะเจอคิวผู้เข้าชมยาวเป็นทิวแถว บ้างมา เพื่อชมงานสถาปัตยกรรมชิ้นเอก และบ้างมาเพื่ออ่านหนังสือ

ในพื้นที่ 33,700 ตารางเมตรที่ถูกออกแบบมาใ­ห้สะกดสายตาผู้คนที่เดินผ่านไปมา เพราะ เราจะมองเห็นดวงตา The Eye ซึ่งดึงดูดผู้คนให้ตรึงตาโดยมีลูกตาดำเป็นวงกลมสีขาวขนาด ใหญ่ และมีชั้นหนังสือที่สถาปนิกออกแบบมาใ­ห้มีลักษณะเดียวกับคลื่นที่กระเพื่อมจากพื้น จรดเพดานแล­ะจากเพดานจ­รดพื้นชนิดไร้รอยต่อ

ภายในตัวอาคารผนังทั้งหมดมีความสูงเท่ากับตึก 5 ชั้น ทุกชั้นมีทางเข้าที่นำไปสู่ The Cave หรือห้องอ่านหนังสือ โดยที่ชั้นล่างจัดเป็นมุมอ่านหนังสือของเด็กและผู้สูงวัย ชั้น 1 - 2 เจาะผนังเข้าสู่ห้องอ่านหนังสือและที่พักผ่อน ส่วนชั้นบนมีห้องประชุม สำนักงาน ห้อง คอมพิวเตอร์ และห้องออดิโอ รวมทั้งขึ้นสู่ชั้นดาดฟ้าได้ด้วย

หากใครผ่านไปแถวนั้นลองแวะชมไ­ด้ แค่เดินชมหนังสือ 1.2 ล้านเล่มที่มีให้เลือกอ่านเท่านี้

ก็มีความสุขแล้ว

เปิดบริการทุกวัน เวลา 8.00 น. - 19.00 น.

HALIFAX CENTRAL LIBRARY, CANADA

อาคารที่เป็นแฟล็กชิพของห้องสมุดประชาชนทั้ง 14 สาขาของเมืองฮาลิแฟ็กซ์แห่งนี้โดดเด่นด้วยดีไซน์กล่อง รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่จัดวางให้เหลื่อมกัน ดูโปร่งด้วยผนัง กระจกที่สาดแสงธรรม­ชาติเข้าสู่ตัวอาคาร สร้างความ รู้สึกอบอุ่นให้กับผู้มาเยือน ด้วยพื้นที่ขนาด 14,500 ตารางเมตร ภายในแบ่งเป็นพื้นที่การแสดงขนา­ด 300 ที่นั่ง คาเฟ่ 2 ร้าน สตูดิโอดนตรี ห้องเรียนสำหรับ ผู้ใหญ่ ส่วนชั้น 2 ทั้งชั้นเป็นห้องสมุดเด็กและวัยรุ่น โดยเฉพาะ ใครที่อยากรับลมและชมวิว รวมทั้งเก็บภาพ ภายนอกของห­อสมุดกลางฮาลิแฟ็กซ์ สามารถขึ้นไปที่ ชั้นดาดฟ้าซึ่งมองเห็นวิวท่าเรือฮาลิแฟ็กซ์และป้อม ปราการ Citadel Hill ได้ด้วย

โดยตัวอาคารแห่งนี้ได้รับการออกแบบ­ให้คำนึงถึง สิ่งแวดล้อม ทำให้ได้รับการรับรองจาก Canada Green Building Council (CAGBC) ให้เป็นอาคารสีเขียว (LEED Gold) และยังได้รับรางวัลทางสถาปัตยกรรมดีเด่นจาก อีกหลายสถาบัน หอสมุดกลางฮาลิแฟ็กซ์แห่งนี้ตั้งอยู่ ในใจกลางเม­อื ง ใกลก้ บั Citadel Hill ซง่ึ เปน็ ปอ้ มปราการ เก่า Dalhousie University School of Architectu­re และ แหล่งช็อปปิ้งสปริงการ์เด้นโรด

เปิดบริการ

จันทร์-พฤหัสฯ เวลา 9.00 น. - 21.00 น.

ศุกร์-เสาร์ เวลา 9.00 น. - 18.00 น.

อาทิตย์ เวลา 12.00 น. - 18.00 น.

BLACK DIAMOND, ROYAL DANISH LIBRARY, DENMARK

กระจกและหินอ่อนสีดำของ Black Diamond สะท้อนเงาผืนน้ำของท่าเรือในกรุง โคเปนเฮเกน อาคาร 7 ชั้นรวมชั้นใต้ดินแห่งนี้เป็นส่วนต่อขยายของ Royal Danish Library ที่สร้างเสร็จในปี 1999 ผนังกระจกยึดโยงไว้ด้วยโครงเหล็กที่คำนวณมาให้ สามารถรับน้ำหนัก 1 เมตริกตันต่อ 1 เมตร และใช้วัสดุธรรมชาติอย่างหินอ่อน ไม้ และคอนกรีตสีธรรมชาติ เพื่อไม่ให้กลบสีสันของกิจกรรมที่เกิดขึ้นในอาคารนี้

ภายในประกอ­บด้วยคาเฟ่ ร้านหนังสือ ห้องแสดงงานศิลปะ ร้านอาหาร สถาบันทางด้านวิทยาศาสตร์และวรรณกรร­ม ดาดฟ้า และหอประชุมขนาด 600 ที่นั่ง และห้องสมุดที่จุหนังสือได้ถึง 200,000 เล่ม มากกว่าเดิมหลายเท่า และยังมี ห้องอ่านหนังสือ 6 ห้อง รวมแล้วกว่า 486 ที่นั่ง

สำหรับไฮไลต์ของห้องสมุดแห่งนี้คือภาพวาดขนา­ด 200 ตารางเมตรบ­นเพดาน ของแบล็กไดมอนด์ ฝีแปรงของ Per Kirkeby และต้นฉบับจริงของ Søren Kierkegaar­d บิดาแห่งปรัชญาอัตถิภาวนิยม (Existentia­lism) ซึ่งเก็บรักษาไว้ใน Søren Kierkegaar­d Archive

เปิดบริการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.00 น. - 21.00 น.

เสาร์ เวลา 9.00 น. - 19.00 น.

QATAR NATIONAL LIBRARY, QATAR

หอสมุดแห่งชาติกาตาร์เป็นศูนย์กลางของโคร­งการ เมืองการศึกษาซึ่งริเริ่มโดยเชคโมซ­า บินตินัซเซอร์ อัลมิซเนด และ Qatar Foundation อันเป็นส่วนหนึ่งของ การเปลี่ยนแปรกาตาร์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่มีความรู้ เปน็ พน้ื ฐาน (Knowledge-based Economy) โดยมอบหมาย ให้สถาปนิกชื่อก้อง เร็ม คูลฮาส (Rem Coolhaas) แห่ง OMA เป็นผู้ออกแบบ

ด้วยความยาวเ­ท่ากับเครื่องบินโบอิ้ง 747s สองลำ ติดต่อกัน หรือประมาณ 138 เมตร โดยมีเป้าหมายที่จะ ช่วยกระตุ้นชาวกาตาร์ให้เข้ามาอ่านหนังสือได้อย่าง สะดวกมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะความก­ว้างใหญ่ ของหอสมุดที่สามารถจุพลเมืองกาตาร์ทั้งประเทศ พร้อมด้วยหนังสือสำหรับแต่ละคนได้อีกด้วย เนื่องจาก หอสมุดแห่งนี้เป็นทั้งหอสมุดแห่งชาติของโดฮา ห้อง สมุดประชาชน และห้องสมุดมหาวิทยาลัย รวมทั้งเป็น หอจดหมายเห­ตุแห่งชาติ ซึ่งจัดเก็บต้นฉบับและตำรา เก่าแก่อันทรงคุณค่าที่เป็นมรดกทาง วัฒนธรรมอาหรับ-อิสลาม

หอสมุดแห่งชาติกาตาร์มีหนังสือให้

เลือกอ่านถึง 1 ล้านเล่ม และมีพื้นที่นั่ง

อ่านมากถึง 42,000 ตารางเมตร สำหรับหอจดหมายเ­หตุแห่งชาติตั้งอยู่ ลึกลงไปในใจก­ลางหอสมุดถึง 6 เมตร และมีทางเข้าออกโดยเฉพ­าะ

เปิดบริการ

เสาร-์ พฤหสั ฯ เวลา 8.00 น. - 20.00 น.

ศุกร์ เวลา 16.00 น. - 20.00 น.

DOKK1, DENMARK

ที่ห้องสมุดประชาชน Dokk1 คุณจะพบกับสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์อย่างหนังสือและนิตยสาร หรือ สื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างหนังสือเสียง อีบุ๊ก เรื่อยไปจนถึง ดนตรีและเกมสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทีมีให้เลือกเสพ มากถึง 350,000 ชิ้นด้วยกัน ที่นี่ถือเป็นห้องสมุด ประชาชนที่ใหญ่ที่สุดในสแกนดิเนเวียและเป็นตัวแทน ห้องสมุดยุคใหม่ ด้วยพื้นที่ 35,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยศูนย์บริการพลเมือง พื้นที่สำนักงาน ที่จอดรถอัตโนมัติที่รองรับรถได้ถึง 1,000 คัน และเป็น จุดนัดพบริมท่าเรือแห่งใหม่ริมแม่น้ำ Aarhus

ตัวอาคารเกิดจากการแปล­งโฉมท่าเรือขนส่งสินค้า เก่าซึ่งเชื่อมต่อกับย่านเก่าของเมือง จัดเป็นโครงการ ก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เมือง Aarhus แห่ง นี้ Dokk1 ประสบความส­ำเร็จในการเป็นจุดบรรจบ ระหว่างวัฒนธรรมกับศิลปะ ภายในมีพื้นที่สำหรับงาน วัฒนธรรม พื้นที่สำหรับการเรียนรู้ เวิร์กช็อป พื้นที่จัด นิทรรศการ พื้นที่การแสดง ที่นั่งพักผ่อน และโซน รับประทานอาห­าร จึงไม่น่าแปลกใจว่าเพราะ อะไรห้องสมุด Dokk1 ถึงได้รับรางวัลห้องสมุด ประชาชนแห่งปี 2016 จาก Internatio­nal Federation of Library Associatio­ns and Institutio­ns

(IFLA) และรางวัล A+ Popular Choice Award ใน สาขาห้องสมุด ทั้งยังเป็นอาคารที่ใช้พลังงานต่ำ อีกด้วย เปดิ บรกิ าร จนั ทร-์ ศกุ ร์ เวลา 8.00 น. - 21.00 น. เสาร-์ อาทติ ย์ เวลา 10.00 น. - 16.00 น. สำหรับช่วงเวลาบริการตัวเอง

เวลา 8.00 น. - 10.00 น. และ 19.00 น. - 21.00 น.

TAMA ART UNIVERSITY LIBRARY, JAPAN

ห้องสมุดฮาชิโอจิ (Hachioji) ประจำมหาวิทยาลัย ศิลปะทามะอันเก่าแก่ของญี่ปุ่นแห่งนี้ สร้างเสร็จเมื่อ ปี 2007 ออกแบบโดย Ito Toyo หนึ่งในสถาปนิกชั้น แนวหน้าของประเทศ เพื่อมุ่งหวังให้เป็น ‘ห้องสมุด สร้างสรรค์’ ที่เป็นทั้งแหล่งจัดเก็บและเผยแพร่ข้อมูล โดยได้รับแรงบันดาลใจจากถ้ำซึ่งทีแรกอิโตตั้งใจ ออกแบบเป็นห้องสมุดใต้ดิน แต่เนื่องจากทาง มหาวิทยาลัยมีงบก่อสร้างจำกัดจึงต้องล้มเลิกความคิด นี้ไป

ทว่าการออกแบบ­ให้ภายในมีโค้งมากมายเพื่อดู เหมือนหินงอกหินย้อย ซึ่งต้องใช้วิธีการคำนวณที่ แม่นยำ จากความพยา­ยามนี้ทำให้อิโตได้รับรางวัล Pritzker Prize ประจำปี 2013 ซึ่งเปรียบได้กับรางวัล โนเบลทางสถ­าปัตยกรรม

ภายในมีหนังสือภาษาญี่ปุ่นให้เลือก อ่าน 77,000 เล่ม หนังสือภาษาต่าง ประเทศ 47,000 เล่ม และวารสารอีก 1,500 เล่ม ทั้งหมดเป็นหนังสือและ วารสารเกี่ยวกับศิลปะ ดีไซน์ และ สถาปัตยกรรม ชั้นล่างของอาคาร­เป็น พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะ และโรงหนัง รวมทั้งเป็นมุมอ่านนิตยสารเล่มล่าสุด และนั่งดูวิดีโอ

เปิดบริการ

จันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00 น. - 20.30 น. เสาร์ เวลา 9.00 น. - 17.00 น.

THE SIR DUNCAN RICE LIBRARY, UNITED KINGDOM

ห้องสมุดแห่งนี้ตั้งอยู่ในอาณาเขตข­อง University of Aberdeen ที่สกอตแลนด์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ใช้ ภาษาอังกฤษเก่าแก่เป็นอันดับที่ 5 ของโลก โดยตั้งชื่อ ตามอดีตอธิการบดี ทำหน้าที่เป็นห้องสมุดวิชาการหลัก ของมหาวิทยาลัย รูปร่างเป็นอาคารสี่เหลี่ยมความสูง 7 ชั้นเพื่อให้บริการแก่นักศึกษา 14,000 คน มีหนังสือ ศิลปะ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ ตลอดจนถึงหนังสือหายากและต้นฉบับเก่าแก่ที่ทรง คุณค่าทางประวัติศาสตร์

ด้านนอกตัวอาคารออกแ­บบโดยติดแผ่นโลหะรูปร่าง ไม่เท่ากันซึ่งจะสะท้อนแดดระยิบระยับในช่วงกลางวัน และมีแสงเรืองรองในยาม­ค่ำคืน ชั้นล่างนั้นมีแกลลอรี่ ห้องไมโครฟอร์ม ห้องมัลติมีเดีย ห้องดนตรี คลัง ทรัพยากรการสอ­น บูธเทคโนโลยีและอื่นๆ โดยมีชั้น หนังสือความยาวถึง 24 กม. แต่ที่อยากให้ไปเยือนก็คือ ห้อง ‘Break-out’ บนชั้น 7 ที่จะได้ซึมซับภาพทิวทัศน์ แบบพาโนราม่า นอกจากนี้อาคารนี้ยังมีระบบเก็บกัก น้ำสำหรับชักโครก และติดตั้งเซลล์โฟโตวอลเทอิกบน หลังคาและตั้งเวลาควบคุมแสงไฟฟลูออเรสเซนซ์ที่ใช้ ในตัวอาคารอีกด้วย

จึงไม่น่าแปลกใจเลย­ว่าทำไมอาคาร­นี้ถึงได้รับรางวัล Royal Institute of British Architects National Award ปี 2013 และในเดือนเมษายน 2014 เว็บไซต์ Mother Nature Network ยกย่องให้ที่นี่เป็นห้องสมุดที่สวยที่สุด ในโลก

เปิดบริการ

จันทร์-พฤหัสบดี เวลา 8.00 น. - 00.00 น.

ศุกร์ เวลา 8.00 น. - 22.00 น.

เสาร์ เวลา 9.00 น. - 22.00 น.

อาทิตย์ เวลา 11.00 น. - 00.00 น.

CHRISTCHUR­CH CENTRAL LIBRARY, NEW ZEALAND

Tũranga (ทูรัมมา) ชื่อภาษาเมารีของห้องสมุด ประชาชนที่ใหญ่ที่สุดในเกาะใต้ ตั้งอยู่ที่เมือง ไครสต์เชิร์ช เมืองใหญ่ที่สุดของเกาะใต้ เป็นอาคารใหม่ ที่สร้างขึ้นเพื่อทดแทนอาคา­รที่ได้รับความเสียหายจาก แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ถึง 4 ครั้งในปี 2010 - 2011 ด้วย กัน ห้องสมุดแห่งนี้เป็น 1 ใน 9 โครงการที่เป็นการ พัฒนาเมืองให้ก้าวหน้ามากกว่าเดิม ที่นี่จึงเปรียบ เสมือนสัญลักษณ์ของความหวัง ความเป็นหนึ่งเดียว และการเกิดใหมที่จะเปลี่ยนประสบการ­ณ์ของชาวเมือง และผู้มาเยือนใจกลางเมืองไครสต์เชิร์ชไปจากเดิม

ด้วยพื้นที่ 9,850 ตารางเมตร เตะตาตั้งแต่ด้านนอก อาคารที่ตกแต่งด้วยแผ่นอะลูมิเนียมสีทองที่ล้อกับ เทือกเขาอันลดหลั่นของ Port Hills และเป็นรูป สามเหลี่ยมเหมือนใบของต้น harakeke flax ซึ่งขึ้นอยู่ โดยรอบ ชั้นล่างถูกออกแบบเป็น ‘urban carpet’ โดยมี คาเฟ่ ร้านค้า และพื้นที่สำหรับจัดแสดงเทคโน­โลยี ใหม่ๆ ซึ่งเชื่อมต่อกับพื้นที่ภายนอกในบริเวณใกล้เคียง กันไม่ว่าจะเป็นศูนย์ประชุมและโรงละค­ร ส่วนชั้น 1 เป็นอัฒจันทร์ขนาด 200 ที่นั่ง ที่จัดนิทรรศการ พื้นที่ พักผ่อนสำหรับครอบครัว รวมทั้งเด็กและเยาวชน ส่วน 3 ชั้นบนเป็นห้องสมุดที่มีหนังสือและหนังสือดิจิตอล พร้อมห้องประชุมและพื้นที่จัดกิจกรรมสันทนาการ เปิดบริการ

จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.00 น. - 20.00 น.

เสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00 น. - 17.00 น.

STARFIELD LIBRARY, SOUTH KOREA

ห้องสมุดชื่อเก๋ ทุ่งดวงดาวนี้ทอแสงเจิดจรัสอยู่กลางห้าง COEX Mall ในย่านกังนัม และวัดบงอึนซา ด้วยพื้นที่ขนาด 2,800 ตารางเมตร ทำให้ห้องสมุดแห่งนี้เป็นดั่ง แลนด์มาร์ค ที่ไม่ว่าใครที่มาเยือนเกาหลีใต้จะต้องแวะมาเช็กอินที่นี่

หนังสือจำนวน 70,000 เล่ม มีทั้งหนังสือเกี่ยวกับวิชาการ เช่น มนุษยศาสตร์ และ เศรษฐศาสตร์ กับหนังสือที่เกี่ยวกับงานอดิเรก รวมทั้งวรรณกรรมข­องนักเขียนมีชื่อจาก ต่างประเทศ รวมทั้งไอแพดสำหรับอ่านอีบุ๊ก และนิตยสารอีก 600 หัวทั้งในและต่าง ประเทศ วางอยู่บนชั้นวางหนังสือความสูง 13 เมตร เป็นจุดดึงดูดชาวเมืองโซลและ นักท่องเที่ยวจากต่างถิ่น ทำให้ที่นี่ต่างจากห้องสมุดทั่วไป

นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่จัดงานอีเวนต์ต่างๆ ตั้งแต่งานพบปะนักเขียน งานเสวนา วรรณกรรม อ่านบทกวี คอนเสิร์ตหนังสืออีกด้วย

เปิดบริการ ทุกวัน เวลา 10.30 น. - 22.00 น.

ห้องสมุดเด็กและเยาวชน­เอชเอสบีซี สวนลุมพินี

เพราะคำนึงถึงประโยชน์ของเด็กและเยาวชน­ผู้รักการ อ่าน ธนาคารเอชเ­อสบีซีจึงร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร ปรับปรุงห้องสมุดเด็กซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของห้องสมุดเพื่อ การเรียนรู้ภายในบริเวณสวนลุมพินี ให้กลายเป็นที่ พักผ่อนอีกจุดยามมาออกก­ำลังกายในสวนแ­ห่งนี้ โดยได้ คุณณุสุระ ปัทมดิลก แห่งสัทธา อาร์คิเทค เป็นสถาปนิก ผู้ดูแลปรับปรุงอาคารแห่งนี้ซึ่งเปิดให้บริการมาตั้งแต่ พ.ศ.2499 และปิดปรับปรุงไประยะหนึ่ง ก่อนจะเปิดให้ บริการอีกครั้งเมื่อตุลาคมปีที่ผ่านมา

อาคารสีแดงลายจุดสีดำดูคล้ายลายเต่าทอง แลดู โดดเด่นท่ามกลางความ­เขียวขจีของพันธุ์ไม้ ดึงดูดให้ บรรดาเด็กๆ ที่เข้ามาในห้องสมุดแห่งนี้ได้สนุกกับไม้ลื่น และอุโมงค์ไม่ต่างอะไรจากส­วนสนุก ทว่าเป็นสวนสนุก ที่อัดแน่นไปด้วยหนังสือเด็กทั้งภาษาไทยแล­ะอังกฤษ นับหมื่นเล่ม บางคราวก็มีกิจกรรมให้เด็กๆ มีส่วนร่วม เช่น เรียนภาษาอังกฤษฟรีทุกวันเสาร์กับอาจารย์ชาว ต่างชาติ

“เพราะเราอย­ากให้ห้องสมุดมีความเป็นมิตรกับผู้ใช้ ก็ต้องมีกิจกรรมที่จะเป็นแรงจูงใจให้ทุกคนอยากเข้ามา ส่วนเด็กผู้ชายซึ่งไม่กลัวแดด เขาจะขึ้นไปเตะฟุตบอล บนดาดฟ้ากัน หรือคุณพ่อคุณแม่ที่มาออกกำลังกายก็ สามารถพาลูกมานั่งอ่านหนังสือระหว่างรอคุณพ่อ คุณแม่ไปออกกำลังกายก็ได้” ผู้บริหารธนาคารเ­อชเอส บีซีบอกกับเรา

น่าดีใจแทนเด็กๆ ที่จะได้มีมุมสันทนาการเพิ่มขึ้น

อีกมุม

เปิดบริการ

อังคาร-เสาร์ เวลา 8.30 น. - 20.00 น.

อาทิตย์ เวลา 9.00 น. - 17.00 น. ปิดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand