Hello! (Thailand)

Tutors ครูลูกกอล์ฟ-คณาธิป สุนทรรักษ์

เปิดโลกภาษาอังกฤษให้นักเรียนไทยที่ ไม่เหมือนใคร

-

หากย้อนไปก่อนจะมีความรู้ภาษาอังกฤษที่ แข็งแรง ก่อนจะเป็นติวเตอร์และเจ้าของสถาบัน สอนภาษาเฉก­เช่นวันนี้ ครูลูกกอล์ฟ-คณาธิป สุนทรรักษ์ ไม่ได้เริ่มต้นการเรียนภาษาอังกฤษด้วย ความรัก ทว่าเริ่มจากการเป็นเด็กไทยคนหนึ่งที่ถูกสอน ให้รู้จักภาษาอังกฤษเช่นคนอื่นๆ แต่เขากลับมีมุมคิดที่ แตกต่าง ด้วยการมองภา­ษาอังกฤษเป็นเครื่องมือ เป็น ทักษะ เป็นสะพานสู่การเปิดโลกกว้างใบใหม่ที่เปลี่ยน ชีวิตและการคิดนอกกรอบ จนกลายเป็น ‘ครูลูกกอล์ฟ’ ไอดอลขวัญใจมหาชน

ถ้าใครรู้จักชีวิตครูลูกกอล์ฟจะเห็นถึงความดิ้นรน ของเขากับพื้นเพเป็นเด็กเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และเป็นลูกชายคนโตใน­ครอบครัวคนจีน ซึ่งทุกอย่างที่ เรียกว่า ‘ความสำเร็จของลูกผู้ชาย’ ถูกนิยามไว้หมด แล้ว แต่นั่นไม่ใช่เส้นทางที่เขาปักหมุดอยากใช้ชีวิต เพราะเป้าหมายข้างหน้าคือการเปิดโลกใบใหญ่ที่ไม่ใช่ แค่ทะเลสาบสงข­ลา ทว่ามหาสมุทรอีกซีกโลกต่างหาก เป็นความท้าทายให้กระหายเรียนรู้ การสอบชิงทุนเป็น นักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศเยอร­มนีตอนม.5 คือการ คิดนอกกรอบครั้งแรกที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ หล่อหลอมให้กลายเป็นครูลูกกอล์ฟ ติวเตอร์สไตล์การ สอนสุดเปรี้ยว ผู้เปิดโลกภาษาอังกฤษให้นักเรียนไทย ในแบบที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนได้

ภาษาอังกฤษเปิดโลก เปลี่ยนชีวิต

จากคนที่ถูกสอนให้รู้จักภาษาอังกฤษกลายมา­เป็น คนที่ไม่เพียงแค่ใช้ภาษาอังกฤษได้เท่านั้น แต่ถูกเรียก ว่ามีความรู้ภาษาอังกฤษที่แข็งแรงจนสามา­รถเป็น ติวเตอร์มือดีระดับแนวหน้าของเมืองไทยในยุคดิจิตอล นี้ไปเลย “ลูกกอล์ฟใช้ภาษาอังกฤษได้ตอน ม.ปลาย โดยฝึกจริงจังด้วยตัวเองตอนประ­มาณ ม.2 - ม.3 ทั้ง ดูหนัง ฟังเพลง พยายามพูด ใช้ทุกวิธีที่เราค้นคว้าได้ บวกกับที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสอนมาด้วย ก็ พยายามฝึกปรือจนมันโอเค ดีขึ้นเรื่อยๆ

“ตอนเรียนอยู่นิเทศฯ จุฬาฯ ก็รู้สึกว่าภาษาอังกฤษ เราได้แล้วนะ แต่ไม่เห็นว่าชีวิตเปลี่ยน ลูกกอล์ฟมารู้สึก ว่าชีวิตเปลี่ยนจริงๆ ตอนไปเรียนปริญญาโทที่อังกฤษ สารภาพเลยว่าถ้าไม่มีเครื่องมือภาษาอังกฤษ รับรอง ไมร่ อด เพราะเราตอ้ งไปเชา่ บา้ น ตอ้ งคยุ กบั landlord ตอ้ ง มาตรวจสัญญาเช่า เขาจะโกงหรือเปล่า คือพูดได้ว่ามัน เป็นอีกโลกหนึ่งเลย ไปครั้งนั้นเหมือนเราได้ลับมีดความ สามารถด้านภาษาอังกฤษของเรา­ให้คมขึ้น แล้ววันนี้ก็ได้ เอามาใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า” เพราะเป้าหมายชีวิตคือ ครูสอนภาษาอังกฤษอย่างแน่วแน่ ทำให้ครูลูกกอล์ฟ มุ่งมั่นเต็มร้อย หากจะเอาดีทางครูสอนภาษาอังกฤษก็ ควรจะได้รับประสบการณ์การใช้ชีวิตในดินแดนแห่ง ต้นตำรับภาษาอังกฤษ เขาจึงปักหมุด ณ ประเทศ อังกฤษเพื่อการศึกษาระดับปริญญาโท และเขาได้เรียน ทางด้านกำกับละครเวทีจาก University of Essex

นักเรียนของ Ankriz ไม่ใช่แค่สอบได้ แต่ต้องใช้ ภาษาอังกฤษได้

“จริงๆ ลูกกอล์ฟบอกนักเรียนเสมอว่า ภาษาอังกฤษ สามารถเรียนได้ด้วยตัวเอง ยิ่งยุคนี้พูดเลยว่าเรียนด้วย ตัวเองได้ ซึ่งหากถามลูกกอล์ฟเรียนด้วยตัวเองทั้งหมด ไหม ก็ไม่ เพราะว่าตั้งแต่เด็กเราเรียนภาษาอังกฤษใน ระบบอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าสิ่งที่ถูกสอนมา มันแค่ใช้ไม่ได้ ไง ซึ่งหากให้พูดกันตรงๆ ถ้าการสอนในโ­รงเรียนไทยๆ ที่ไม่ใช่อินเตอร์ฯ น้อยมากที่จะหาเด็กที่พูดภาษา อังกฤษได้คล่อง แต่โรงเรียนของลูกกอล์ฟคือสอนให้ ใช้ได้ สอบได้ ต้องสื่อสารได้ เพราะเราเห็นแล้วว่าข้อดี ของภาษาอังกฤษนั้นมีเยอะ ถามว่า...ทำไมวันนี้ นักเรียนจึงมาเรียนกับเราเยอะ? ก็เพราะโรงเรียนของ ลูกกอล์ฟมีจุดเด่นตรงที่เด็กๆ เมื่อเปิดประตูเข้ามาใน หอ้ งเรยี น เขารสู้ กึ วา่ ทน่ี ค่ี อื The safe place ทโ่ี รงเรยี นเรา ผิดก็ผิด ทุกคนหัวเราะไปกับข้อผิดพลาดด้วยกัน

ไม่มีใครมานั่ง judge กัน และเราให้เรียนแบบ ไม่บังคับ ถ้าคุณยังไม่พร้อมเรียนวันนี้ เอาเงินคืน ไปก่อน พร้อมเมื่อไหร่ค่อยกลับมา เป็นโรงเรียนที่ ยังคืนเงินอยู่เลย”

ส่วนอุปสรรคและคว­ามยากในการ­สร้างสถาบัน สอนภาษาอังกฤษในเมืองไทย ซึ่งครูลูกกอลฟ์สอน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย­นั้น เจ้าตัวได้ เล่าว่า “สิ่งที่ยากที่สุดคือต้องเข้าใจว่าเด็กแต่ละ คนก่อนมาเจอเรา เขาเรียนภาษาอังกฤษกับครูมา นับไม่ถ้วน ครูบางคนเป็นอังกฤษ เป็นอเมริกัน เป็นอินเดีย หรือฟิลิปปินส์ก็มี ทำให้มีองค์ ประกอบเยอะ­มากๆ ซึ่งอันหนึ่งที่นักเรียนต่างก็ ยอมรับคือ ถ้าถูกสอนมาผิดเรื่อยๆ เช่น อ่านออก เสียงผิด เหมือนที่ลูกกอล์ฟเองก็ถูกสอนมาผิด อย่างคำว่า Leopard (เสือดาว) เราจะอ่านกันว่า ลี-โอ-พาด ทั้งที่ความจริงถ้าเปิดพจนานุกรมอ่าน ว่า เลพ-เพิร์ด เป็นต้น วันนี้เรากำลังมาแก้ ซึ่งการ มาแก้ไข การมาซ่อม ยากกว่าการสร้างใหม่เสมอ”

สำหรับความง่ายของสถาบันสอนภาษา Ankriz ที่สืบเนื่องจากเป็นโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษที่ จองยาก คอรส์ เตม็ เรว็ เรยี กวา่ 3 - 4 เดอื นลว่ งหนา้ นักเรียนก็จองเต็มหมดแล้ว โดยเด็ก 90% ล้วน ตั้งใจอยากมาเ­รียนเองและจอ­งเอง เหตุนี้จึงเป็น ความง่ายที่นักเรียนมาด้วยใจอยากเรียน มีความ พร้อม เปิดใจยอมรับที่จะเปลี่ยนแปลง เด็กๆ ที่นี่ จึงมีพัฒนาการภาษา­อังกฤษที่ดีขึ้นค่อนข้างเร็ว

ความสำเร็จบทที่ 34 ของครูลูกกอล์ฟ

ในวัย 34 ปีนั้น ครูลูกกอล์บอกว่า วันนี้เขา สามารถนยิ ามความสำเร­จ็ ดว้ ยตวั เองไดแ้ ลว้ “ความ สำเรจ็ ของลกู กอลฟ์ คอื พอ่ แมแ่ ฮปป้ี ทบ่ี า้ นเปน็ บา้ น ทอ่ี บอนุ่ ทกุ คนมคี วามสขุ ไมม่ หี นส้ี นิ ฉนั ปลดหนใ้ี ห้ พอ่ แมไ่ ด้ พอ่ แมไ่ มต่ อ้ งวง่ิ รอกทำงานใช­ห้ น้ี มเี งนิ เกบ็ พอประมาณ ที่เหลือคือทำประโยชน์ เขียนไว้บนหัว ตัวเองเลย ทำอะไรก็ได้ที่มีประโยชน์ อย่างวันนี้ถาม วา่ ทำไมรบั สมั ภาษณก์ บั HELLO! เพราะเปดิ หวั มา แลว้ วา่ ‘Education’ เราจงึ เชอ่ื วา่ มเี ดก็ อกี หลายคนนา่ จะได้ประโยชน์ เพราะมันตรงกับ category ที่ว่า ‘มี ประโยชน์’ ซึ่งพ่อแม่หรือผู้ปกครองที่ได้มาอ่านก็ได้ ประโยชน์ เกดิ มมุ มอง หรอื เดก็ ๆ มาอา่ นกไ็ ดเ้ ชน่ กนั บทสมั ภาษณจ์ ะออกไปในสอ่ื ออฟไลน์ ไมว่ า่ ใครทไ่ี ด้ อา่ นแลว้ เกดิ มมุ มอง แคน่ น้ั กม็ ปี ระโยชนแ์ ลว้ เพราะ ฉะนั้นใครที่รู้สึกว่าตัวเองมีพอแล้ว ลูกกอล์ฟอยาก รณรงค์ขอให้ทุกคนมาช่วยกันตั้งเป้าหมายในชีวิต ทำอะไรก็ได้สักพาร์ตหนึ่งในชีวิต เน้นคำว่า ‘มี ประโยชน’์ ลกู กอลฟ์ วา่ มนั ดตี อ่ ใจมากนะ

“ตัวลูกกอล์ฟโอเคกับตัวเองในวันนี้มากๆ และ ยังมีเป้าหมายใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ รู้สึกดีกับการที่เรา ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆ คน และทุก วันนี้ลูกกอล์ฟพยายามใช้เสียงทุกอย่างที่ตัวเองมี สร้างประโยชน์ให้มากที่สุด สร้างเยาวชน เปลี่ยน เยาวชน แต่ขณะเดียวกันตัวเองก็ต้องพัฒนาให้ ดีขึ้นด้วย”

‘ทุกวันนี้ลูกกอล์ฟพยายาม ใช้เสียงทุกอย่างที่ตัวเองมี สร้างประโยชน์ ให้มากที่สุด สร้างเยาวชน เปลี่ยนเยาวชน แต่ขณะเดียวกันตัวเองก็ต้อง พัฒนาให้ดีขึ้นด้วย’

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? ครูลูกกอล์ฟขณะสอนลูกศิษย์ ที่มาติวภาษาอังกฤษ
ครูลูกกอล์ฟขณะสอนลูกศิษย์ ที่มาติวภาษาอังกฤษ
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand