Hello! (Thailand)

Profile ปีย์ ภักดีจิตต์

ทำหลายสิ่งที่ชอบ เพื่อค้นหาสิ่งที่ ‘ใช่’ ให้ตัวเอง

-

โลกใบนี้มีอะไรน่าค้นหามากมาย โดยเฉพาะกับเด็กๆ ที่อยู่ในวัยเรียนรู้และสนใจสิ่งรอบตัว ยิ่งถ้าได้ ผู้ปกครองคอยส­นับสนุนก็จะยิ่งทำให้เขาพบเจอ ประสบการณ์แปลกใหม่ และช่วยให้ค้นหาตัวเองได้ เร็วขึ้น

เช่นเดียวกับปีย์ ภักดีจิตต์ หรือน้องปีเตอร์ นักเรียน ชั้น Year 10 แห่งโรงเรียนนานาชาติบางกอกพัฒนา ที่มี โอกาสได้ลิ้มลองกิจกรรมหลากห­ลาย ทั้งดนตรี และ กีฬา

แต่สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ (วินท์-ดร.ชญานันท์ ภักดีจิตต์) ของเขา ให้แนวทางไว้อย่างชัดเจนคือ เขา ต้องไม่ทิ้งเรื่องการเรียน เพราะทั้งหมดที่เขาทำในวันนี้ เป็นการเรียนรู้เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายในอนา­คต

เส้นทางสายดนต­รี

สมัยยังเด็กน้องปีเตอร์ได้เรียนเปียโนเหมือนกับเด็ก คนอื่นๆ แต่กลับไม่ชอบมากนัก จนวันหนึ่งได้มาเห็น คลิปที่ ดร.อัครวัฒน์ ศรีณรงค์ (เป้ วงวีทรีโอ) เล่น ไวโอลิน จึงทำให้น้องปีเตอร์อยากเล่นเครื่องดนตรีชิ้นนี้ ขึ้นมาทันที หลังจากเรียนรู้และฝึกฝนฝีมือจนได้ร่วมวง ออร์เคสตร้าของโรงเรียน น้องปีเตอร์ก็ได้เป็นส่วนหนึ่ง ของวง TYO (Thai Youth Orchestra) อย่างที่ใฝ่ฝันไว้

นอกจากจะได้เล่นคอนเสิร์ตในประเทศไ­ทยหลาย ครั้งแล้ว ส่าสุด น้องปีเตอร์ก็เพิ่งได้ทัวร์คอนเสิร์ตกับ วง TYO ที่ประเทศสเปน­มา โดยทางวงได้รับคำเชิญจาก รฐั บาลของประเ­ทศสเปน ใหเ้ ขา้ รว่ มงาน “เทศกาลดนตรี สากลของเยา­วชนออร์เคสตร้า ปีที่ 6 (Internatio­nal Alicante Festival of Youth Orchestra)

“ผมรู้สึกว่าคนสเปนเยี่ยมมากครับ ทุกคอนเสิร์ต คนเต็มหมด พอแสดงจบเข­าก็จะยิ้มแย้ม มายืนปรบมือ ให้ มาแสดงความ­ยินดีกับเราโดยตรง เป็นประสบการณ์ ที่ดีมากครับ”

นอกจากนี้ น้องปีเตอร์ยังตั้งเป้าที่จะไปออดิชั่นกับ วง Asian Youth Orchestra ซึ่งเป็นวงออร์เคสตร้าของ ทวีปเอเชียอีกด้วย

เล่นเรือใบ

จุดเริ่มของการเล่นเรือใบของน้องปีเตอร์มาจากการ ที่เขาได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 9 และ ทราบว่าพระองค์ท่านทรงโปรดก­ารเล่นเรือใบ ทำให้น้อง ปีเตอร์ไปหาคลิปวิดีโอมาดู รู้สึกว่าเป็นกีฬาที่สนุก จึง ชักชวนเพื่อนๆ ไปเล่นเรือใบที่สัตหีบ จากที่เล่นๆ เป็น แค่งานอดิเรก ก็เข้าสู่การเป็นนักกีฬาเรือใบสมัครเล่น

“ตอนเด็กๆ ผมเคยแข่ง FOBISIA มา เป็นการแข่งขัน กีฬาระหว่างโรงเรียนนานาชาติ มีทั้งประเภททีมและ เดี่ยว ซึ่งโรงเรียนผมได้ที่ 1 แล้วผมก็ได้ที่ 3 มา แต่ เดี๋ยวนี้ผมเล่นเอาสนุกมากกว่า เพราะเวลาเ­ล่นกับ เพื่อนๆ เรามีความสุขครับ”

นอกจากความ­สุข ความสนุก และความมันส์แล้ว น้องปีเตอร์ยังรู้สึกได้ถึงความมีอิสรเสรีของการเล่น เรือใบด้วย

“เวลาเล่นจริงๆ เรือมันจะพุ่งออกไปเลย และการจะ ทำให้เรือไปเร็ว ไม่ใช่ว่าต้องแข็งแรงสุด หรือตัวใหญ่สุด ถึงจะชนะ แต่มันอยู่ที่วิสัยทัศน์และวิธีเล่น ต้องดูว่าลม มาทางไหน แล้วเราต้องมาคิดเองว่าจะไปยังไง ซึ่งเป็น สไตล์การเล่นที่ผมชอบมาก”

ทักษะด้านกีฬาชนิดอื่นๆ ของน้องปีเตอร์ก็ถือว่าอยู่ ในระดับที่ดี อย่างกีฬาแบดมินตัน น้องปีเตอร์ก็สามารถ คว้าแชมป์ของ BISAC (Bangkok Internatio­nal School Athletic Conference) และยังได้เป็น MVP (Most Valuable Player) หรือผู้เล่นยอดเยี่ยมด้วย “ผมไม่ได้รู้สึก ว่าผมเล่นดีกว่าใคร แต่ก็ดีใจที่เพื่อนๆ และโค้ชเลือกให้ ผมเป็น MVP ครับ”

สำหรับปีนี้ น้องปีเตอร์บอกว่าเขาหันมาสนุก กับกีฬาบาสเกตบอ­ลมากขึ้น เริ่มมีการฝึกซ้อมทุก วัน โดยมีเป้าหมายเข้าแข่งขันในกีฬา BISAC ซึ่ง จะเริ่มแข่งขันในปีหน้า

“ผมว่าทุกคนก็กะคว้าแชมป์ ซึ่งถ้าเราทำงาน หนัก เราก็น่าจะทำได้ แต่ทุกทีมเก่งมาก น่าจะสูสี ซึ่งผมกำลังรอไปคัดตัวสำหรับปีหน้าอยู่ครับ”

ทุ่มเทกับการเรียน

ไม่ว่าจะทำกิจกรรมหลากห­ลายแค่ไหน แต่เรื่อง การเรียนคือสิ่งที่น้องปีเตอร์ให้ความสำคัญมาก ที่สุด

“ตอนนี้ผมอยากโฟกัสที่การเรียนก่อน โตขึ้น ค่อยคิดว่าอยากเป็นอะไร จะเป็นนักดนตรีหรือนกั วิทยาศาสตร์ แต่ถ้าถามผมตอนนี้ ผมอยากเป็น หมอครับ”

ซึ่งถ้ามีโอกาส น้องปีเตอร์บอกว่าอยากเป็น หมอผ่าตัด โดยเฉพาะศัลยแพทย์สมอง “เหตุผลที่ ผมอยากเป็นศัลยแพทย์สมอง ก็เพราะผมคิดว่า สมองเป็นอะไรที่ซับซ้อนมาก ผมอยากได้ ประสบการณเ์ รอ่ื งน้ี ทผ่ี มไปเรยี นกบั คา่ ย Medicine ที่เคมบริดจ์มา เขาเน้นเรื่องสมองเลย แต่เรื่อง มะเร็งก็น่าสนใจครับ”

ส่วนคุณพ่อคุณแม่ของน้องปีเตอร์ก็ให้อิสระ ทางความคิดกับลูก ทั้งยังช่วยส่งเสริมและ สนับสนุนทุกเรื่องเป็นอย่างดี หาคุณครูที่ดีที่สุดให้ รวมไปถึงดูแลเรื่องสภาพจิตใจ เช่นการพาไป ปฏิบัติธรรมที่วัด

“ผมเป็นคนใจร้อนอยู่บ้างครับ เพราะผมอยา­ก ให้ทุกอย่างที่ทำมีประสิทธิภาพมากที่สุด แล้ว บางทีถ้าทำไม่ได้ ผมจะหงุดหงิดกับตัวเอง ใจร้อน เลยไปบอกคุณแม่ว่าอยากเข้าวัดบ้าง”

สุดท้ายคุณแม่เลยพาน้องปีเตอร์ไปบวชเป็น สามเณรอินเตอร์ที่วัดพระรามเก้าเป็นเวลา 19 วัน ซึ่งก็ช่วยให้จิตใจของน้องปีเตอร์สงบนิ่งอย่างเห็น ได้ชัด

ผลักดันให้สุดทาง

สำหรบั ทกุ สง่ิ ทเ่ี ดก็ หนมุ่ คนนท้ี ำมาทง้ั หมด ไมว่ า่ จะเป็นการเรียน ดนตรี หรือกีฬา น้องปีเตอร์บอก ว่าพร้อมจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุดเสมอ

“ผมจะผลักดันตัวเองไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะ เป็นไปได้ครับ และเมื่อไหร่ที่รู้สึกไม่ไหวแล้ว ผมก็ จะค่อยๆ ลดลงเอง แต่วันนี้ผมมีความสุขและชอบ กิจกรรมทุกอย่างที่ผมได้เล่น ได้ทำครับ”

และเคล็ดลับส่วนตัวที่น้องปีเตอร์อยากจะบอก กับทุกๆ คน ก็คือ...

“อย่าเอาแต่คิดว่าเราทำไม่ได้ สิ่งแรกคือ เรา ต้องผลักดันตัวเองก่อน แล้วค่อยมาดูทีหลังว่า ทำได้มั้ย ถ้ารู้สึกว่าไม่ได้จริงๆ ไม่ชอบค่อยเลิก แต่ ถ้ายังไปต่อได้ก็ให้ไปต่อ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ก็ ต้องหาคุณครูหรือคนที่ดีที่สุดทางด้านนั้นจริงๆ มา สอน เพื่อว่าเราจะได้ซึมซับข้อมูลเร็วที่สุด แล้วผม กอ็ ยากขอบคณุ ทกุ ๆ คนทท่ี ำใหผ้ มทำสง่ิ ตา่ งๆ ไดด้ ี เป็นคนดี และมีผลการเรียนที่ดีด้วยครับ”

‘ผมจะผลักดันตัวเองไป ให้ ไกล ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ครับ และ เมื่อไหร่ที่รู้สึกไม่ไหวแล้ว ผมก็จะค่อยๆ ลดลงเอง’

 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand