Hello! (Thailand)

Profile ซี อัสสกุล

หนุ่มนักเศรษฐศาสต­ร์จากรั้วเอดินบะระแห่งสกอตแลนด์ ‘วาดฝันธุรกิจ Social Enterprise คืนกลับสังคมและสิ่งแวดล้อม’

-

HELLO! Education มีโอกาสทำควา­มรู้จักทายาท หนุ่มแห่งโอเชียนกลาสคนสุดท้องผู้นี้ คุณซี อัสสกุล ที่เพิ่งคว้าปริญญาเศรษฐศา­สตร์ บัณฑิตเกียรตินิยมกลับบ้านมาหมาดๆ จาก University of Edinburgh (มหาวิทยาลัยเอดินบะระ) มหาวิทยาลัย เก่าแก่และได้ชื่อว่าดีที่สุดแห่งหนึ่งของสกอตแล­นด์ ซึ่ง มีชื่อเสียงด้านการแพทย์ อีกทั้งติดอันดับต้นๆ ในสาขา Business School รวมถึงสาขาวิชาเศรษฐศาส­ตร์ด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้หนุ่มซีตัดสินใจไปใช้ชีวิต 4 ปีในรั้วของมหาวิทยาลัยแห่งนี้

“Economic เป็นสาขาวิชาที่เปิดทางให้มี career path ได้หลายด้าน เพราะเป็นวิชาที่ไม่ใช่แค่สอนเราด้าน technical skill เท่านั้น แต่ยังสอนแนวคิดและวิธีคิดให้อีก ด้วย ผมเรียนด้านเศรษฐศาส­ตร์ก็จริง แต่สามารถ ทำงานสายมา­ร์เก็ตติ้งได้ ทำธุรกิจธรรมดาๆ ก็ได้ หรือ จะเป็นที่ปรึกษาก็ได้ ทำงานได้หลายด้าน แล้วแต่ว่าเรา อยากทำอะไร”

เริ่มจากอยากเป็นนักเรียนแพทย์ ผันสู่วิถีเศรษฐกร

หลังจากเรียนโรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเว่นส์จน เกือบ 9 ขวบ เด็กชายซีในตอนนั้นก็ถูกส่งไปประเทศ องั กฤษเพอ่ื ไปเขา้ เรยี น Year 4 ท่ี Dragon School ในเมอื ง ออกซ์ฟอร์ด นับเป็นก้าวแรกของกา­รใช้ชีวิตวัยเรียนใน ต่างแดนที่เต็มไปด้วยประสบการ­ณ์เปิดโลกใหม่ จน กระทั่งอายุ 13 ปีเขาจึงย้ายไปเรียนไฮสคูลที่ Rugby School ที่เมืองรักบี้ และแน่นอนทุกคนที่นี่ต้องเล่นกีฬา รักบี้รวมถึงหนุ่มซี แต่กีฬาที่โดดเด่นของเขาจนไ­ด้เล่นให้ กับทีมโรงเรียนคือ Field Hockey ซึ่งเป็นการเล่นฮอกกี้ บนหญ้าเทียม และโรงเรียนแห่งนี้ทำให้หนุ่มซีได้เริ่มต้น กิจกรรมการกุศล

“เป็นกิจกรรม give back ให้กับชุมชนเมืองรักบี้ ผมไป เป็นอาสาสมัครให้กับ Local charity shop ไปช่วยขายของ จัดของ แต่จริงๆ แล้วเราเลือกทำได้หลายอย่าง เช่น ไป สถานีตำรวจเพื่ออ่านหนังสือให้กับผู้ต้องขัง หรือไปสอน ศิลปะให้เยาวชนที่ทำผิด และผมยังเคยไปช่วยครูเลี้ยง เด็กๆ อายุ 4 - 5 ขวบในเนิร์สเซอรีด้วย ก็สนุกดีครับ”

และกิจกรรมเพื่อสังคมเหล่านี้ได้หล่อหลอมให้เขา กลายเป็นหนุ่มน้อยจิตอาสาที่มีใจอยากช่วยเหลือผู้อื่น ทุกครั้งที่มีโอกาส และสร้างฝันเส้นทางอาชีพแพทย์ให้ กับตัวเอง

“ตอนอายุ 16 ปอี ยากเปน็ หมอ อยากเรยี นแพทย์ ผม เลยไปฝกึ งานทโ่ี รงพยาบาลรา­มาธบิ ดี เปน็ ประสบการณ์ ที่โหดแต่ดีมากครับ (หัวเราะ) ตามไปดูหมอผ่าตัด ได้ เขา้ ไปดูในห้องผ่าตัดด้วยซึ่งความเครียดสูงมาก แต่น่า ตื่นเต้นไปเสียทุกอย่าง เพราะเป็นเรื่องความเป็นความ ตาย ซึ่งเมื่อได้คุยกับพวกพี่ๆ ที่นั่น เขาบอกว่าชีวิตหมอ ต้อง on call 24 ชั่วโมง เวลาเป็นของคนไข้ทั้งหมดทำให้ ผมมีมุมมองใหม่ว่า อาชีพหมอดีมากนะ แต่ไม่คิดว่าจะ เป็นไลฟ์สไตล์ที่เหมาะสำหรับผม ตอนนั้นเลยมาคิด ใหม่ ผมอยากช่วยคน แล้วเรามี skill ด้านไหนล่ะ พอ เห็นว่าตัวเองมี skill ด้านตัวเลข ก็เลยสมัครเข้าเรียน มหาวทิ ยาลยั ทางเศรษฐศา­สตรท์ เ่ี อดนิ บะระ สกอตแลนด์

‘คนในมหาวิทยาลัยทุกคนมี attitude ที่ไม่เหมือนกัน ผมได้เรียนรู้ตรงนั้น เลยคิดว่าการทำอะไร­ก็ได้ที่เป็น Social Enterprise เป็นการได้ให้ อะไรกลับไปแก่คน แก่สังคม และ สิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ เรา’

“จริงๆ แล้วเราก็มีความสนใจเรื่องตัวเลขมาตั้งแต่ เด็กๆ แล้วนะ อย่างตอนเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ กับคุณพ่อคุณแม่บ่อยๆ เห็นท่านต้องแลกเงิน เห็นว่า ตัวเลขเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ก็เคยสงสัยว่าทำไมมัน เปลี่ยน เป็นเพราะอะไร นั่นอาจจะเป็นจุดเริ่มของความ สนใจด้านเศรษฐศาส­ตร์”

เดินหน้าสู่วิถีเศรษฐกร

4 ปกี บั การรำ่ เรยี นดา้ นเศรษฐศาสต­ร์ ณ มหาวทิ ยาลยั เอดินบะระแห่งสกอตแลนด์ จนสามารถคว้าเกียรตินิยม อนั ดบั สองปรญิ ญาเศรษฐศาส­ตรบ์ ณั ฑติ จากทน่ี ่ี และเพง่ิ กลับมาปักหลักอยู่เมืองไทยได้เพียงไม่นาน ทว่าหนุ่มซีก็ ไมอ่ ยเู่ ฉย ขอเขา้ ไปฝกึ งานในภทั รอนิ เวสเมนทแ์ บงก์ เพอ่ื สะสมประสบก­ารณ์และเปิดโลกแห่งการทำงานด้าน เศรษฐศาสตร­ก์ บั ชวี ติ ทแ่ี ทจ้ รงิ

“จริงๆ แล้วเศรษฐศาสต­ร์ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่อง เงินๆ ทองๆ อย่างเดียวนะครับ แต่ยังเกี่ยวข้องกับ dayto-day decision making ด้วย คือการที่เราตัดสินใจ อยากทำอะไร­ในวันนี้ การตัดสินใจของคนคน­นั้นไม่ว่า จะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม มันก็คือเศรษฐศาสต­ร์แล้ว

“ตอนนี้ผมอยากทำด้าน Data Analytic เพราะกำลัง เป็นสิ่งที่ธุรกิจบ้านเราต้องการ ซึ่งทุกคนมีดาต้าอยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับมัน ใช้อย่างไร ผมเลย อยากไปศึกษาเรื่องนี้และทำให้สำเร็จ แต่ถ้าให้ไปเรียน เลยคงยังก่อน ผมอยากสอนตัวเองก่อน พยายามหา งานทางด้านนี้ ถ้าสนใจจริงๆ ก็อาจจะเรียนต่อ อยาก หาประสบการ­ณ์ในทุกๆ ด้าน คือใน CV ของผมมีทุก ด้านเลยครับ (หัวเราะ) มีทั้งโรงพยาบาล โรงแรม ร้าน อาหาร ซึ่งก็เคยไปหาประ­สบการณ์ที่ร้านภัทราในเครือ เอสแอนด์พีด้วย ไปดูว่าเชฟทำงานอ­ย่างไร”

วาดฝันธุรกิจ Social Enterprise เพื่อสังคมและ สิ่งแวดล้อม

เมื่อถูกถามว่า...อยากเป็นนักธุรกิจไหม? หนุ่มซีตอบ แทบจะทันทีว่า “อยากครับ” ซึ่งการเป็นนักธุรกิจในฝัน ของเขาไม่ใช่การสืบทอดธุรกิจครอบครัวแต่อย่างใด ทว่าธุรกิจ Social Enterprise เป็นคำตอบที่ใช่ที่สุด

“อยากทำธุรกิจ Social Enterprise มากครับ เพราะ จากวิชาที่ผมเรียนในมหาวิทยาลัย ทำให้ผมได้เห็นว่า มนุษย์เรามีความหลากหล­ายของที่มาที่แตกต่างจาก เรามาก บางคนมาจาก­ที่ที่เราคิดไม่ถึง อย่างผมเรียน ดรากอนและรักบี้ สคูล ก็ไม่เคยเห็นคนที่เขาอยู่บ้าน ของรัฐบาล แต่ว่าเพื่อนสนิทผมที่มหาวิทยาลัยซึ่งเป็น เด็กเรียนเก่ง เป็นเด็กทุนของแบงก์อยู่ การได้รู้จักเขา มันเปิดโลกของผมสุดๆ เลยครับ คนในมหาวิทยาลัย ทุกคนมี attitude ที่ไม่เหมือนกัน ผมได้เรียนรู้ตรงนั้น (บน) กับครอบครัวคุณพ่อและคุณแม่ในงานรับปริญญา เศรษฐศาสตร­บัณฑิตเกียรตินิยมจาก University of Edinburgh (ล่าง) ร่วมทีมรักบี้ของสถาบัน หนึ่งในกีฬา

ลกู ผชู้ าย เลยคิดว่า การทำอะไรก็ได้ที่เป็น Social Enterprise เป็นการได้ให้อะไรคืนกลับแก่ผู้คน แก่สังคม และสิ่ง

แวดล้อมที่อยู่รอบๆ เราครับ”

สำหรับวัย 23 ปีของหนุ่มซี เจ้าตัวบอกว่าเขายัง คน้ ไมพ่ บตวั เอง “ผมวา่ ยงั คงเปน็ process ทต่ี อ้ งทำตอ่ ไป เรื่อยๆ สำหรับการค้นพบตัวเอง ขนาดเรื่องอาชีพผมยัง เลือกไม่ได้ชัดๆ เลยว่าจริงๆ แล้วอยากทำอะไ­ร ผมก็ยัง คงหาไปเรื่อยๆ ถามว่าปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ของ เด็กไทยไหม จริงๆ มันเป็นปัญหาทั่วโลกนะครับ เพื่อนๆ ผมก็เป็นกันหมด แต่คือทุกคนลงมือทำเลย ซึ่งก็เป็น ความคิดที่ดีเหมือนกัน เพราะจะได้มีโอกาสรู้ว่าถ้าทำ ไปแล้วไม่ชอบก็หยุดทำ หาอย่างอื่นใหม่ อย่างสมัย ก่อนอาจจะเข้าไปในองค์กรไหนแล้วอยู่ไปเลย ชอบหรือ ไม่ชอบก็ต้องอยู่ เติบโตกับเขาไปเลย แต่เดี๋ยวนี้ผมว่า เราสามารถเ­ลือกได้ว่าชอบหรือไม่ชอบ ทำหรือไม่ทำ ต้องกล้าที่จะลองและกล้าที่จะเปลี่ยนด้วยครับ”

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand