Hello! (Thailand)

Career อัจฉริยา สินรัชตานันท์

-

Tech Hub of the World

ปัจจุบัน แม้จะยังไม่มีสตาร์ทอัพไทยที่เติบโตไปถึง ระดับยูนิคอร์น (สตาร์ทอัพที่มีมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ ขึ้นไป) แต่โอกาสที่สตาร์ทอัพไทยจะก้าวสู่ระดับ นั้นก็ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะปัจจุบันเรามีสตาร์ทอัพที่ เตบิ โตในระดบั Series B และ Series C เชน่ Eko สตารท์ อัพที่ออกแอพพลิเคชั่นด้านการสื่อสารภายในอ­งค์กรที่ ระดมทุนในรอบ Series B อยู่ที่ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ eatigo แพลตฟอรม์ จองรา้ นอาหาร ระดมทนุ อยทู่ ่ี 10 ลา้ น ดอลลารส์ หรฐั ฯ ในชว่ ง Series B หรอื Ookbee ทไ่ี ดร้ บั ทุน 19 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในรอบ Series C Omise ที่ มีมูลค่าการระดมทุน 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในรอบ Series B เมอ่ื พ.ศ.2560 และ acommerce ผใู้ หบ้ รกิ ารดา้ น อี-คอมเมิร์ซใน 4 ประเทศหลักของอาเซียน ซึ่งระดมทุน ไดก้ วา่ 65 ลา้ นดอลลารส์ หรฐั ฯ ในรอบ Series B เปน็ ตน้

สามปีของการสร้างนักรบเศรษฐกิจใหม่ที่ก่อให้เกิด กระแสตื่นตัวเรื่องสตาร์ทอัพในประเทศไ­ทยจนเกิดภาพ Thailand Startup Universe ที่เป็นความร่วมมือของทุก ภาคส่วนที่ขยายสู่วงกว้างและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระบบนิเวศของสตาร์ทอัพไทยถึงพร้อมในการ ทำให้กรุงเทพฯ ก้าวสู่การเป็นเมืองที่ดีที่สุดในภูมิภาค อาเซียนสำหรับสตาร์ทอัพ โดยในการจัดงาน Startup Thailand 2019 เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรว­งการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในฐานะกระท­รวงหลัก ที่รับผิดชอบดูแลหน่วยงาน Startup Thailand ระบุว่า อาเซียนคือหนึ่งในฟันเฟืองหลักของเศรษฐกิจโลก มี ศักยภาพในการ­ปรับตัวทางเทคโนโ­ลยีและพัฒนา นวัตกรรมในระดับต้นๆ ของโลก ดังนั้น ‘อาเซียน’ จะ กลายเป็น Tech Hub of the World หรือศูนย์กลาง เทคโนโลยีของโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และสตาร์ทอัพ คือนักรบทางเศรษ­ฐกิจใหม่ที่จะนำชาติไปสู่การเป็น ศูนย์กลางแห่งเทคโนโลยีของโลก ซึ่งสตาร์ทอัพเชื้อสาย ไทยจะเป็นนักรบใหม่ทางเศรษฐกิจที่จะช่วยนำประเทศ ไปสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรมและผู้ประกอบการไ­ด้อย่าง แน่นอน

ขณะเดียวกัน ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เผยว่า ด้วยใน พ.ศ.2562 ประเทศไทยอ­ยู่ในฐานะประธ­านอาเซียน จึงเป็นโอกาส ครั้งสำคัญในการต่อยอดความร่วมมือระหว่างประเทศ สมาชิกอาเซียน ซึ่งได้มีการลงนามปฏิญญาร่วมกันว่า ด้วยเรื่องของการสนับสนุนและผลักดันกลุ่มสตาร์ทอัพ ในไทยให้มีโอกาสก้าวไกลสู่ระดับอาเซียน ขณะ เดียวกันก็สร้างเครือข่ายระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ร่วมกันเพื่อให้เกิดความแข็งแกร่งเป็นปึกแผ่น พร้อมเผชิญความท้าทายระบบนิเวศของกลุ่มสตาร์ท อัพไปด้วยกันทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ในวงการสตา­ร์ทอัพมีคำกล่าวอยู่ว่า สตาร์ทอัพที่ ประสบความล้มเหลวหรือบาดเจ็บล้มตายมีมากถึง 80% มีเพียง 20% เท่านั้นที่อยู่รอดได้ แม้ในความเป็น จริงการทำสตาร์ทอัพใช่ว่าจะสวยหรูอย่างที่หลายคน มโนนึกกลางทุ่งลาเวนเดอร์ แต่จะต้องเผชิญกับความ ผิดหวังซ้ำซากและอุปสรรคมากมา­ย ทว่าสตาร์ทอัพ ตวั จรงิ จะไมก่ ลวั ความลม้ เหลว เพราะดว้ ยจติ ใจทแ่ี นว่ แน่ มีพลังมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาให้คนอื่นนับล้านและยืนหยัด อย่างเข้มแข็ง จะเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อน ความสำเร็จและสามารถ­ยืนหนึ่งในเวทีสตาร์ทอัพของ ภูมิภาคและของโ­ลกได้ดังใจฝัน

สตาร์ทอัพคือนักรบทาง เศรษฐกิจที่จะนำชาติไปสู่การ เป็นศูนย์กลางเทคโนโ­ลยีโลก

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand