Hello! (Thailand)

Career รัชชต เศรษฐ์วรเดช

กับการปั้นธุรกิจ BLOCKCHAIN ในไทย

-

คุณแนน-รัชชต เศรษฐ์วรเดช เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจ ออฟฟิศให้เช่าแบบครบวงจ­รที่เป็นของคนไทยเ­ป็น รายแรกตั้งแต่อายุเพียงแค่ 23 ปี ต่อด้วยการเปิด บริษัท แมคฟิว่า (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทดิจิตอล เอเจนซี่รายแรกๆ และล่าสุดกับการนั่งเก้าอี้ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง BLOCKCHAIN CENTRE BANGKOK หรือศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี บล็อกเชนแห่งแรกของไทย และเป็นศูนย์ลำดับที่ 16 ของโลก

คุณแนนเรียนที่โรงเรียนมาแตร์เดอี สายศิลป์-ภาษา (ฝรง่ั เศส) แลว้ ไปศกึ ษาตอ่ ทม่ี หาวทิ ยาลยั มหดิ ลอนิ เตอรฯ์ คุณแนนเล่าว่าคุณพ่อคุณแม่เป็นคนวิสัยทัศน์ไกลมาก เลยตั้งใจส่งลูกไปเรียนรู้โลกกว้างในช่วงปิดเทอมตั้งแต่ เรียนอยู่แค่ป.4 เรียกว่าอายุ 10 ขวบ คุณแนนก็เดินทาง ไปเข้าแคมป์ที่ต่างประเทศคน­เดียวแล้ว

หลังจบปริญญาตรีเธอไม่คิดเรียนต่อปริญญาโท เหมือนเพื่อนๆ แต่เลือกจะทำงานที่ซีบี ริชาร์ด เอสลิส (ประเทศไทย) พรอ็ พเพอรต์ เ้ี อเจนซ่ี ทม่ี สี าขาอยู่ 200 กวา่ ประเทศทว่ั โลก แตด่ ว้ ยความเปน็ คนมน่ั ใจ กลา้ เจรจา ใน เวลาเพียงแค่ 7 เดือน เธอก็ได้รับโอกาสให้ไปทำงานที่ อเมรกิ าในตำแหนง่ Dealmaker ซง่ึ ตอ้ งแขง่ ขนั กบั คนทน่ี น่ั สงู มาก และเพอ่ื ไมใ่ หเ้ สยี เวลาคณุ แนนจงึ เรยี นปรญิ ญาโท ดา้ นไฟแนนซ์ (MBA) ท่ี UCLA ควบคไู่ ปดว้ ยเลย

แต่หลังจากเรียนจบ คุณแนนมีเป้าหมายใหม่ จึง ตัดสินใจลาออกจา­กงานทั้งที่ยังไม่ครบสัญญา โดย ยินยอมจ่ายเงินคืนให้กับบริษัททั้งหมด เพราะคิดว่า อนาคตของตัวเองสำคัญกว่าเงินที่ต้องเสียไป

เปิดบริษัทของตัวเองในวัย 23 ปี

สมัยอยู่อเมริกา คุณแนนสังเกตเห็นทุกอาคารมี ออฟฟิศให้เช่าที่ตกแต่งเรียบร้อย คล้ายโคเวิร์กกิงสเปซ แต่ในยุคนั้นเรียกว่าเซอร์วิสออฟฟิศ คุณแนนคิดว่า ประเทศไทยน่าจะทำได้ จึงนำเงินเก็บส่วนตัวกับเงิน จากการขายร­ถที่คุณพ่อคุณแม่ซื้อให้ในโอกาสเรียนจบ ปริญญาโทเพื่อเป็นทุนตั้งต้น

“แนนโดนต่อว่าจนถึงทุกวันนี้ รถเพิ่งออกแล้วเอาไป ขาย ขาดทุนไปแล้ว 30 เปอร์เซ็นต์ แต่แนนไม่ค่อย สนใจ เพราะแนนมีเป้าชัดเจนมาก ฉันอยากทำงาน­นี้ อยากประสบค­วามสำเร็จ ตอนนั้นเริ่มต้นด้วยเงิน 11 ล้านค่ะ ส่วนเงินเก็บก็คือแต๊ะเอียตลอดชีวิต แต่ว่า แนนทำได้ 6 เดือนก็คืนทุนแล้วนะคะ”

การทำงานขอ­งเธอเริ่มจากการเช่าตึกแล้วตกแต่ง มี เฟอร์นิเจอร์ อินเทอร์เน็ต ราคารวมค่าน้ำค่าไฟ เหมือน อยู่โรงแรมแต่เป็นออฟฟิศ มีเสิร์ฟทุกอย่าง สั่งของ ออฟฟิศให้ จองตั๋ว จองรถ จองโรงแรม กอปรกับช่วง นั้นเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นหลังช่วงต้มยำกุ้ง ทำให้ต่างชาติ มาลงทุนเยอะขึ้น ทั้งญี่ปุ่น สิงคโปร์ ไต้หวัน ข้อดีคืออยู่ ในย่านที่มีรถไฟฟ้าเลยขยายกิจการได้เร็ว และยังทำ ต่อเนื่องมาถึงทุกวันนี้

สนใจโลกดิจิตอล เลยมาเปิดดิจิตอล เอเจนซี่

คุณแนนรู้จักคำว่า ‘ดิจตอล’ ครั้งแรกจากลูกค้าชาว ญี่ปุ่น หลังจากศึกษาข้อมูล ทำให้เธอสนใจโลก­ของ ดิจตอลมากเป็นพิเศษ จนเปิดบริษัทเอเจนซี่โฆษณา บนดิจิตอลชื่อแมคฟิว่า โดยได้เงินลงทุนจาก D2C ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงความรู้ด้านต่างๆ ด้วย ทำให้ บริษัทก้าวหน้ากว่าบริษัทอื่นมากขึ้นเรื่อยๆ

งานแรกที่สร้างชื่อให้คือ การเปิดตัวรถยนต์พรีอุส ซึ่ง น่าจะเป็นแอพพลิเคชั่นแรกๆ ในเมืองไทยที่อยู่บนแอพ สโตร์ เพื่อให้ดีลเลอร์โตโยต้าทั่วประเทศใช้ จนมาสู่การ ร่วมงานกับภาครัฐ ทำดิจิตอลทรานสฟอ­ร์เมชั่นซึ่งทำไป แล้วใน 5 กระทรวง 20 สำนักงาน ตั้งแต่ออกแบบ หลักสูตรดิจิตอล ซึ่งรับรองโดยสำนักงานคณะกรร­มการ ข้าราชการ (ก.พ.) แล้วส่งให้ข้าราชการ 3 ล้านคนทั่ว ประเทศเป็นคนเรียน ซึ่งถือเป็นงานที่ท้าทายมากเพร­าะ เปน็ เรอ่ื งการศกึ ษา และการทำงา­นตรงนย้ี งั ทำใหค้ ณุ แนน มีความรู้ความเข้าใจและมองภ­าพใหญ่ได้มากขึ้น

กา้ วทกี่ ลา้ และแกรง่ ขนึ้ กบั BLOCKCHAIN CENTRE BANGKOK

หลังจากคร่ำหวอดอยู่ในโลกดิจิตอลมานาน คุณแนน จึงอยากนำเทค­โนโลยีใหม่ๆ มาให้กับประเทศไทย BLOCKCHAIN CENTRE เป็นศูนย์กลางการศึกษาและ ความรทู้ ไ่ี มแ่ สวงหาผลกำไ­รแหง่ แรกของโลก กอ่ ตง้ั ขน้ึ จาก การร่วมมือกันกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาค เอกชนซึ่งลงทุนด้านการศึกษา ค้นคว้าและพัฒนาการ ศึกษาด้านบล็อกเชนมาหลา­ยปี ในปัจจุบันบล็อกเชน เซน็ เตอรไ์ ดข้ ยายเครอื ขา่ ยไปทว่ั โลก เชน่ จนี ออสเตรเลยี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา แคนาดา รสั เซยี มาเลเซยี ลทิ วั เนยี มอนเตเนโกร โคลอมเบยี และ ประเทศไทย ซง่ึ เปน็ สาขาลา่ สดุ ของโลก

“บล็อกเชน คือนิวอินเทอร์เน็ตที่จะมาทำให้โลกนี้มี ความโปร่งใสขึ้น เช่น ถ้าเราซื้อสินทรัพย์ต่างๆ มา ซื้อ มาวันไหน ราคาเท่าไหร่ สามารถรู้ที่มาที่ไปได้ หรือรถ คันนี้บำรุงรักษาอย่างไร มีอุบัติเหตุมาแล้วกี่ครั้ง ใช้ ประกันของอะไร มันแท็กได้หมด ข้อมูลก็โปร่งใสเชื่อถือ ได้ จะทำธุรกรรมอะไรมันไม่ได้อยู่บนคลาวด์ซิสเต็มของ ใครคนใดคนห­นึ่ง แต่อยู่หลากหลายที่ การทำธุรกรรม มันแฮ็กได้ยาก ถึงแฮ็กได้ส่วนหนึ่ง มันก็เป็นข้อมูลที่ไม่ สามารถแก้ไขได้ เพราะไม่มีใครเป็นเจ้าของที่แท้จริง”

คุณแนนบอกว่าส่วนใหญ่เน้นสอนในโรงเ­รียนกับ มหาวิทยาลัยก่อน โดยมีเนื้อหาและรูปแบบการสอน เดียวกันกับบล็อกเชนใน 15 แห่งทั่วโลก

“จริงๆ ก็ตั้งใจอยากสอน­ตั้งแต่เด็กด้วยนะคะ

‘บล็อกเชน คือนิวอินเทอร์เน็ตที่จะมาทำให้โลกนี้มีความโปร่งใสขึ้น เชื่อถือได้ แฮ็กได้ยาก’

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand