Hello! (Thailand)

After School Activities ติดอาวุธทักษะ แห่งศตวรรษที่ 21 ด้วย Codekids

CODEKIDS

-

สิ่งที่หลายคนตื่นตัวกับอนาคตของโ­ลกยุค ใหม่ที่จะมีนวัตกรรมทางเท­คโนโลยีรูปแบบ ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ผู้ปกครองหลาย ท่านจึงเป็นกังวลว่าควรให้ลูกหลานรับมือโลก ยุคศตวรรษที่ 21 นี้อย่างไรดี นอกจากวิชาความรู้ ต่างๆ รวมทั้งวิธีคิดแล้ว เด็กยุคใหม่ยังควรมีทักษะ ทางด้านคอมพิวเตอร์ติดตัวไว้ด้วย ขณะนี้มีหลาย ประเทศที่บรรจุวิชา Coding (การเขียนโปรแกรม) เอาไว้ในหลักสูตรด้วย

“ตอนนี้กระทรวงศึกษาธิการไทยบรรจุวิชา วิทยาการคำนว­ณ (Computer Science) ลงใน หลักสูตรแทนที่วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิชา เทคโนโลยี หรอื ทเ่ี รารจู้ กั กนั ในนามวชิ าคอมพวิ เตอร์ ที่เป็นวิชาพื้นฐานในกลุ่มสาระการงา­นอาชีพและ เทคโนโลยี จุดประสงค์เดิมของวิชาก็เพื่อส่งเสริม ทกั ษะอาชพี ดา้ นคอมพวิ เตอรใ์ หแ้ กน่ กั เรยี นเปน็ หลกั เทา่ นน้ั โดยเรม่ิ ตง้ั แตป่ ี 2561 เปดิ สอนในชน้ั ป.1 ป.4 ม.1 และม.4 ปีนี้เป็นป.2 ป.5 ม.2 และม.5 ปีหน้าจะเปิดเต็มทั้งป.1 ถึง ม.6 แล้วอ้อมเชื่อว่าน่า จะใช้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพราะล่าสุด มหาวิทยาลัยศิลปากรเปิดสอนการทำแ­อนิเมชั่น และการเขียนโปรแกรมส­ร้างเว็บ ซึ่งในอนาคตหนี ไม่พ้นทุกคนต้องเรียนวิชานี้” คุณอ้อม-วัชราภรณ์ ดอนแสง GM แหง่ Codekids บอกกบั เรา

8 ขวบดีที่สุด

ที่ Codekids เปิดรับเด็กอายุตั้งแต่ 8 ปีขึ้นไป จนถึงชั้นมัธยมต้น “จริงๆ 7 ขวบก็สอนได้ค่ะ แต่ ว่า 8 ขวบจะนิ่งสุดและสามารถ­จับเมาส์ได้แล้ว ทีมงาน Codekids จะคุยกับผู้ปกครองก่อนว่าน้อง เคยเรียนโปรแกรมม­าก่อนไหม ถ้าไม่เคยเรา แนะนำว่าให้เรียน micro:bit ก่อน เพราะจับต้อง ได้” คุณอ้อมนำแผงวงจ­รมาให้เราลองสัมผัสดู ซึ่ง แผงวงจรนี้จะใช้การได้ก็ต่อเมื่อมีการเขียน โปรแกรมคำสั่ง “ถ้าเราป้อนคำสั่งลงในนี้ มันจะ ทำงานตามคำ­สั่งของเรา ไม่ว่าจะเป็นไฟกะพริบ หรือเสียงดนตรี เด็กจะรู้สึกตื่นเต้นว่าง่ายจังเลย ทำให้เด็กอยากเรียนต่อไป แล้วปลายทางขอ­ง ไมโครบิตกค็ อื IOT (Internet of Things) ซง่ึ สง่ั การ ผา่ นอนิ เทอรเ์ นต็ ให้ประตูเปิดปิดโดยอัตโนมัติได้

“ตอนอ้อมเปิดคลาสไมโคร­บิตครั้งแรก มีเด็ก แฝดชายหญิงอายุ 6 ขวบมาเรียน ซึ่งมือยังอ่อน อยู่ จับเมาส์ลากไม่ได้ ในขณะที่เพื่อนข้างๆ อายุ 8 - 9 ขวบทำได้ ก็เห็นแล้วแหละว่าเขาเครียด แต่ โชคดีที่เขาเคยต่อเลโก้มาก่อนเลยมีสมาธิจดจ่อ ถ้าเป็นเด็กคนอื่นคงร้องไห้ไปแล้ว แต่นี่พอเรียน เสร็จเด็กซื้อชุดไมโครบิตพร้อมหนังสือกลับไปเล่น เองที่บ้าน หลังจากนั้นหกเดือนเด็กผู้ชายก็ไปแข่ง ในรายการ Coding Thailand ได้อันดับ 4 ของ ประเทศไทยแ­ละอายุน้อยที่สุด”

เคล็ดลับความสำเร็จคือแสดงให้ดี

ทุกวันนี้เด็กที่จบจาก Codekids มีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีคลาสมากมาย­หลากหลายที่ตรงกับความ ต้องการของกลุ่มลูกค้า ซึ่งนับว่าประสบความ­สำเร็จ ถามว่าเธอมีเคล็ดลับอะไรที่ช่วยให้เด็กซึ่งจบจากที่นี่ สามารถนำไป­ต่อยอดได้

“คงเพราะเรา­เปลี่ยนจากเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย จากเรื่องน่าเบื่อให้สนุก ให้เป็นเกม ด้วยคอนเซปต์ ง่าย สนุก และสามารถน­ำไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้ค่ะ และอาจเป็นเพราะว่าอ้อมใช้หลักจิตวิทยาในการดึง ความสามารถ­ในตัวเด็กออกมา ผู้ปกครองมักจะบอก ว่าอยากดูเวลาอ้อมสอน ก็บอกว่าอย่ามาเลยเพรา­ะ วา่ เดก็ จะเขนิ ชว่ั โมงแรกเขาอ­าจจะเงยี บหงมิ แตช่ ว่ั โมง ต่อๆ มาเขาจะเปิดใจแล้ว จะเป็นธรรมชาติของเขา เราต้องทำให้ครูเป็นคนแปลกหน้าที่เขาไว้ใจได้

“บางทีพ่อแม่จะอยากให้ลูกเรียนคลาสยาว อ้อม ก็จะถามเด็กอยากเรียนหรือเปล่า ถ้าไม่อยากเรียนครู จะได้บอกคุณแม่ว่าไม่ต้องมา พอเขาบอกไม่อยาก มา เราก็จะบอกงั้นทำโปรเจกต์นี้ให้ดี ต่อไปคุณแม่จะ ได้ไม่ส่งมา แล้วอ้อมก็จะบอกคุณแม่น้องว่า วันนี้ นอกจากถามลูกว่าเรียนเป็นยังไงบ้าง ให้ลองบอกว่า สอนแม่หน่อยสิ แล้วแม่ก็ต้องเป็นนักแสดงที่ดี ต้อง บอกว่าแม่ไม่รู้มาก่อนเลย ดีจังเลย เยี่ยมมาก เพื่อให้ แม่ลูกคุยกันมากขึ้น ไม่อย่างนั้นก็จะมากันเรื่อยๆ จ่ายเงินเรื่อยๆ ไม่มีสิ้นสุด”

ในการเรยี นจะแบง่ เปน็ คอรส์ สน้ั ๆ วนั เดยี ว สองวนั หรือห้าวัน แล้วแต่โปรแกรม นอกจากนี้ยังมีคอร์ส Young Entreprene­ur ด้วย “อ้อมอยากให้เด็กทั่ว ประเทศมาเรียนคลาสนี้มากค่ะ เพราะไม่ใช่แค่เรื่อง coding อย่างเดียว แต่เป็นการคิดแบบผู้ประกอบการ ซึ่งมีทั้ง hard skill และ soft skill”

รู้เท่าทันโลกดิจิตอล

โลกยุคดิจิตอลนี้ช่วยอำนวยประ­โยชน์ให้กับ มนุษย์ แต่ในอีกด้านหนึ่ง สิ่งที่คนจำนวนมาก­รู้สึก เป็นห่วงก็คือเรื่อง Cyber Bullying จะทำ อย่างไรให้รู้เท่าทัน เพราะแม้แต่ผู้ใหญ่ เองก็ยังโดนรังแก นับประสาอะไร­กับเด็ก ที่เผอิญมีคอมพิวเตอร์หรือมือถืออยู่ใน มือ สำหรับเรื่องนี้คุณอ้อมบอกเราว่า

“เราคงไม่สามารถห้ามลูกไม่ให้ดูคลิป อนาจารได้ แต่ต้องให้เด็กมีภูมิคุ้มกันว่าดู แล้วจะเกิดแอ็กชั่นอะไร ดูแล้วจะทำตาม หรือเปล่า จะแชร์ไหม อันนี้ coding ช่วยได้ เพราะโครงส­ร้างสมองของเ­ด็กวัยรุ่นเขาจะ ต้องกด like กด share ต้องหาเรื่องคุยอยู่ แล้ว แต่เราจะทำยังไงให้เขามีสติทส่ี ดุ วธิ ี การที่ดีที่สุดคือป้องกัน ต้องเปิดใจพูดคุย กับเด็กให้เหมือนเพื่อนมากที่สุด เวลาเขา มีปัญหา เขาจะได้ไม่รู้สึกลังเลว่าจะคุยกับ เราดีไหม”

ไม่ต้องกลัว AI

ภาพจำในหนังไซไฟที่เรามักจะเห็นก็ คือ หุ่นยนต์และคอมพิวเตอร์อัจฉริยะที่จะ มาแทนที่มนุษย์ในโลกอนาคต ดูเหมือน จะสมจริงขึ้นเรื่อยๆ เราจึงถามคุณอ้อมว่า เราควรรับมือเรื่องนี้อย่างไรดี

“มีคนถามอ้อมบ่อยๆ ว่าอาชีพใหม่ใน อนาคตจะมีอะไรบ้าง อ้อมบอกว่ามีเยอะ มาก แต่ตอบไม่ได้ว่ามีอะไร เพราะโลกยุค นี้มีเรื่องใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา การเรียน coding ก็เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับ อาชีพเหล่านี้ เพราะในอนา­คต งานทุก อย่างต้องใช้ coding และการเรียน coding เป็นทางเดียวที่จะไปถึงตรงนั้นได้”

CODEKIDS ชั้น 4 พันธุ์ทิพย์พลาซ่า WEBSITE: CODEKIDS.CO FACEBOOK: CODEKIDSTH

 ??  ?? (ขวา) ครูอ้อมขณะสอน เด็กๆ เรื่อง Coding ที่มีเด็ก และผู้ปกครองให้ความสนใจ ล้นหลาม
(ขวา) ครูอ้อมขณะสอน เด็กๆ เรื่อง Coding ที่มีเด็ก และผู้ปกครองให้ความสนใจ ล้นหลาม
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand