Hello! (Thailand)

Rugby School Thailand สนุกกับโรงเรียนประจำที่ไม่ธรรมดา

- Rugby School Thailand โทร. 0–3314–1800 หรือ www.rugbyschoo­l.ac.th

โรอลั ด์ ดาหล์ นกั เขยี นวรรณกรรมเ­ยาวชน ชาวอังกฤษผู้ล่วงลับ เคยกล่าวถึงโรงเรียน ประจำเอาไว­ว้ า่ “Unless you have been to boarding school when you are very young, it is absolutely impossible to appreciate the delights of living at home” เพราะโรงเรียนประจำเป็นสถานที่ บ่มเพาะพัฒนานิสัยความมีวินัยให้แก่เด็ก และเป็นสถานที่ที่ทำให้พวกเขารู้คุณค่า ของการอยทู่ บี่ า้ น

ด้วยความที่คุณทยา ทีปสุวรรณ ผู้ก่อตั้ง โรงเรียนรักบี้ประเทศไทย รู้ซึ้งถึงความหมาย ของคำพูดของโรอัลด์ ดาห์ลดี เธอจึงพัฒนา โรงเรียนรักบี้ให้ส่วนที่เป็นโรงเรียนประจำมี ความน่าอยู่ มีกิจกรรมสนุกสนานที่ทำให้เด็กๆ มีความสุขทุกคืนวันในเทอมการ­ศึกษา บน เนื้อที่ 1,400 ไร่ในจังหวัดชลบุรี ไม่ไกลจาก มอเตอร์เวย์และเมืองพัทยา ที่นี่เป็นสาขาแรก และสาขาเดียวของ Rugby School ที่มีประวัติ ยาวนานคู่กับประเทศอังกฤษมากว่า 450 ปี และสาขานก้ี ไ็ ดเ้ ปดิ สอนมาสองปแี ลว้

“ถามว่าเพราะอะไร­เราถึงเชื่อมั่นในระบบ โรงเรียนประจำ” สุภาพสตรีร่างสูงโปร่งที่ก้าว ฉบั ๆ อยา่ งทะมดั ทะแมงยามตร­วจตราโรงเร­ยี น บอกกับเรา “ก็เพราะว่าโรงเรียนประจำสอน เด็กให้ช่วยเหลือตัวเอง ฝึกมนุษยสัมพันธ์ มี วนิ ยั นอนเปน็ เวลา ทำการบา้ นเปน็ เวลา อา่ น หนงั สอื เปน็ เวลา เลน่ เปน็ เวลา ไมต่ อ้ งเสยี เวลา บนรถในช่วงไปกลับจากโรงเรียน อย่างที่เด็ก กรงุ เทพฯ ตอ้ งเผชญิ ”

ไม่มีการเรียนพิเศษ เด็กได้ปลดปล่อย พลงั ในตวั อยา่ งเตม็ ท่ี และไดใ้ ชเ้ วลาในโรงเร­ยี น

ทเ่ี รยี กวา่ Longer School Day

“ขณะที่โรงเรียนนานาชาติทั่วไปเลิกเรียนตอนบ่าย สองโมงครง่ึ ถา้ จะเรยี น extra activity ตอ่ กจ็ ะอยทู่ โ่ี รงเรยี น จนถึงบ่ายสามโมงครึ่ง แต่ของเราเลิกตอนห้าโมงห้าสิบ นาที และอีกอย่างที่พ่อแม่ชอบมากก็คือไม่ต้องห่วงว่าลูก จะเล่นแต่มือถือ หรือต้องพาลูกไปเรียนพิเศษ เพราะทุก อยา่ งจบในโรงเร­ยี นหมด หลงั เลกิ เรยี น เรามชี ว่ งเวลา Prep Time ให้เด็กทำการบ้าน มีกีฬาให้เลือกหลายสิบชนิด ทั้ง บาสเกตบอล ว่ายน้ำ ฟุตบอล แบดมินตัน เทนนิส หรือ กิจกรรมที่โรงเรียนอื่นอาจไม่มี อย่างพายเรือแคนู เรอื คายคั แลน่ เรอื ใบ ปนี เขา ซปิ ไลน์ ยงิ ธนู เทรก็ กง้ิ ขม่ี า้ รวมทง้ั กจิ กรรมศลิ ปะ การแสดง และดนตร”ี

“ตอนทค่ี ดิ วา่ จะเปดิ มหี ลายคนปรามา­สไวเ้ ลยวา่ ทำ โรงเรียนประจำ ยูตายแน่ เพราะจะปวด­หัวมาก ซึ่งก็ใช่ เพราะมสี ารพดั เรอ่ื ง ทง้ั เรอ่ื งดแี ละเรอ่ื งทเ่ี ปน็ ปญั หาใหต้ อ้ ง แก้ไขรายวัน เพราะเราเอ­าลูกเขามาดูแลหมด ทั้งเรื่อง

อาหารการกนิ เรอ่ื งเจบ็ ไขไ้ ดป้ ว่ ย หรอื เวลาเดก็ ทะเลาะกนั เรามีกิจกรรมให้เขาเพียงพอหรือเปล่า เรียกว่าเด็กร้อยพ่อ พนั แมม่ าอยรู่ วมกนั ในน้ี แตเ่ ราเชอ่ื ในระบบโรงเ­รยี นประจำ ถามวา่ เราตดั สนิ ใจผดิ หรอื เปลา่ ไมเ่ ลย เพราะถงึ ยงั ไงกย็ งั จะทำโรงเรียนประจำอยู่ดี และเราเตรียมพร้อมมากค่ะใน การรบั เดก็ ประจำ”

“เราสรา้ งกฎระเบยี บเปน็ กรอบใหเ้ ขา ไมแ่ คบจนเกนิ ไป ไมก่ วา้ งเกนิ ไป หนง่ึ ปที ผ่ี า่ นมา เราเจอปญั หาทท่ี า้ ทาย อยเู่ รอ่ื ย แตว่ า่ ผลลพั ธท์ อ่ี อกมาคอื เดก็ แฮปปม้ี าก และเรา ร้สู ึกว่าทำได้ดีกว่าที่คิดไว้ด้วยซ้ำ และต้องให้เครดิต Head of School และ House Master คะ่ เพราะพวกเข­าดแู ลเดก็ ตั้งแต่ตอนตื่นจนถึงหลับ โดยรวมถือเป็นประสบการณ์ที่ สนกุ และมคี วามสขุ ทไ่ี ดท้ ำ” คณุ อฟี พดู พลางยม้ิ

“ความแตกตา่ งอกี อยา่ งของเรากค็ อื เดก็ Year 3 ขน้ึ ไปจะได้เรียนกับ Specialist Teacher คือครูที่สอนประจำ วชิ านน้ั เชน่ ครเู ลข หรอื ครวู ทิ ยาศาสตร์ แตเ่ ดก็ Year 3 - 4 - 5 โรงเรยี นอน่ื ยงั จะเรยี นกบั Class Teacher คอื ครทู ส่ี อน ทุกวิชา ส่วนเสาร์อาทิตย์ด้วยความที่โรงเรียนเราอยู่ใน โลเคชั่นที่เอื้อต่อการทำกิจกรรมเยอะ มีกิจกรรมอย่าง ไปสวนนำ้ ทพ่ี ทั ยา ฟารม์ ชา้ ง ไปทะเล ไปพพิ ธิ ภณั ฑ์ หรอื ไปดูหนัง เราคิดว่าเราพยายาม­จะนำโมเดลที่เห็นจากต่าง ประเทศมาไว้ที่นี่ทั้งหมด มีอย่างเดียวที่ไม่เหมือนคือ อากาศ”

‘Whole Person Whole Point’

เด็กนักเรียนประจำของ­รักบี้สคูลมีอยู่ 3 กลุ่มใหญ่ ด้วยกันคือ Flexi Boarding สำหรับผู้ปกครองที่อยากให้ ลูกมาใช้ชีวิตแบบเด็กประจำสัปดาห์ละ 2 วัน Weekly Boarding เดก็ จะกลบั บา้ นวนั ศกุ ร์ แลว้ มาเขา้ เรยี นตอนเชา้ วันจันทร์ และ Full Boarding ซึ่งเด็กจะกลับบ้านเมื่อครบ 3 สปั ดาห์ มที ง้ั Prep Boarding และ Senior Boarding แบบ เดยี วกบั โรงเรยี นประจำทว่ั ไปในระบบองั กฤษ

“ถามวา่ เพราะอะไรเ­ราถงึ เชอ่ื ในระบบโรงเ­รยี นประจำ ก็เพราะโรงเรียนประจำสอน­ให้เด็กช่วยเหลือตัวเอง มีวินัย เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน กับครู เด็กมีมารยาทดี เรา สามารถรองรับเด็กได้ถึง 1,300 คน หรือถ้าจะมีถึง 1,500 คน เรากม็ พี น้ื ทใ่ี หข้ ยบั ขยายได้ เพราะเราใช­ไ้ ปแค่ 190 ไร่ เราอยากใหท้ น่ี เ่ี ปน็ Wisdom Valley เปน็ เมอื งแหง่ คณุ ภาพ ชวี ติ ทย่ี ง่ั ยนื อยา่ งแทจ้ รงิ ”

“เป้าหมายของเร­าคือ การพัฒนาชีวิตเด็กแต่ละ คนให้เต็มศักยภาพที่สูงสุดของเขา เรามีปรัชญาประจำ โรงเรยี นทว่ี า่ ‘Whole Person Whole Point’ เดก็ แตล่ ะคนมี ความพิเศษเฉพาะตัวที่ติดมาตั้งแต่เกิดอยู่แล้ว และเรา อยากให้พวกเขาเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งในเรื่องไอคิว หรอื อคี วิ เรอ่ื งของทศั นคติ เรอ่ื งของคา่ นยิ มทด่ี ี ทจ่ี ะเตบิ โต เป็นคนดีของสังคมต่อไป ซึ่งเราเชื่อว่าจะเป็นความสำเร็จ ที่แท้จริง ไม่ใช่เรื่องตัวเลขรายได้ แต่เป็นความสุขทางใจ เป็นรางวัลของอีฟและทีมงาน เราจะชื่นใจทุกครั้งที่มี ผปู้ กครองมาบอก­วา่ ตดั สนิ ใจถกู จรงิ ๆ ทส่ี ง่ ลกู มาเรยี นทน่ี ่ี เพราะลกู บอกวา่ อยากมาเรยี นทกุ วนั ”

คา่ ยฤดรู อ้ นในรกั บปี้ ระเทศไทยทไี่ มเ่ หมอื นใคร

แม้จะเปิดสอนมาได้เพียงสองปี แต่กิจกรรมในค่าย ฤดรู อ้ นของทน่ี เ่ี ปน็ ทโ่ี จษขานวา่ สนกุ จนมเี ดก็ นกั เรยี นจาก โรงเรยี นอน่ื มาเขา้ ชอ่ื รอยาวเปน็ หางวา่ วเลยทเี ดยี ว คณุ อฟี พาเราไปชมส­ถานที่ตั้งแคมป์ซึ่งใช้จัด Spring Camp และ Summer Camp ของโรงเรยี น ทจ่ี ดั ขน้ึ ภายในรว้ั โรงเรยี น

“ตอ้ งบอกวา่ มนั สห์ ยดทกุ วนั สนกุ ทกุ วนั เพราะวา่ เรา เอาใจตวั เองไปใสใ่ นทกุ กจิ กรรม และเราทำงา­นใกลช้ ดิ กบั ผอู้ ำนวยการแคม­ปแ์ ละผชู้ ว่ ย ตง้ั แตข่ น้ั ตอนการจดั รปู แบบ แคมป์ว่าเป็นอย่างไร เด็กจะทำอะไรบ้างในแต่ละวัน เพื่อ ให้พวกเขาได้เรียนรู้มากมาย จนบางทีใส่กิจกรรมเข้าไป เยอะจนเด็กแทบสลบ เพราะเราอย­ากให้เด็กสนุก (ยิ้ม) ก็ ปรบั กนั ทกุ วนั เปน็ โชคดขี องเราทไ่ี ดท้ มี ทด่ี ี ไมว่ า่ จะเปน็ ทมี ครหู รอื ทมี แคมป”์

“สำหรับแคมป์ มีเด็กต่างโรงเรียนมากกว่าเด็กใน โรงเรียน เพราะเด็กในโรงเรียนอาจจะชิน เนื่องจากหลัง เลกิ เรยี นเขาไปปนี เขา เลน่ ซปิ ไลนก์ นั อยแู่ ลว้ กจ็ ะเหน็ เปน็ เรอ่ื งธรรมดา แตส่ ำหรบั เดก็ ตา่ งโรงเรยี นกจิ กรรมเหลา่ นถ้ี อื เปน็ ประสบการณใ์ หม่ เดก็ บางคนไมเ่ คยจากอกพอ่ แมเ่ ลย พ่อแม่จึงอยากลองให้มาอยู่ ถ้าลูกชอบจะได้ให้เรียนยาว พ่อแม่แฮปปี้มาก เด็กๆ ก็แฮปปี้ อย่างซัมเมอร์แคมป์

ประกาศไปสอ­งอาทิตย์เต็มหมดแล้ว ตอนนี้ waiting list ยาวมาก เพราะเรารบั ไดแ้ ค่ 120 คนตอ่ อาทติ ย์ เตยี งไมพ่ อ และเราอยาก­ใหค้ รไู ดพ้ กั ผอ่ นบา้ ง”

คณุ อฟี ในชดุ กฬี าพดู เสรจ็ กไ็ ตบ่ นั ไดขน้ึ ไปโหนซปิ ไลน์ บนลวดสลิงที่ขึงกลางระหว่างเสาสองต้นซึ่งห่างกันราว 100 เมตรอย่างกระฉับกระเฉง เธอหัวเราะร่าด้วยความ ชอบใจแบบเดียวกับตอนที่เธอทิ้งตัวบนสไลเดอร์จากชั้น สองของอาคา­รเรยี นของเดก็ เลก็ กอ่ นหนา้ นไ้ี มก่ ช่ี ว่ั โมง จาก นน้ั จงึ ไปยงิ ธนู ซง่ึ เธอแสดงฝมี อื การยงิ ไดอ้ ยา่ งแมน่ ยำ

โรงเรยี นหวั ใจสเี ขยี ว

ความได้เปรียบของเมืองร้อนก็คือแสงแดดอันเจิดจ้า ที่เหมาะจะเป็นพลังงานทดแทนแ­ละสะอาด อันเป็นที่มา ของการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาอาคารเรียนเพื่อ ผลิตไฟฟ้าไว้ใช้ นอกจากจะปร­ะหยัดเงินแล้ว ยังเป็นการ สอนเด็กทางอ้อมให้เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คณุ อฟี บอกเราวา่

“เราได้รับการติดต่อจากบริษัท Banpu Infinergy ทำให้โรงเรียนเราเป็นกรีนแคมปัสแห่งแรกของไทย ซึ่งตรง กบั วตั ถปุ ระสงคข์ องเราอยแู่ ลว้ เพราะทกุ วนั นเ้ี รากส็ อนเดก็ เรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การใช้พลังงานทดแทน การ ลดโลกร้อน การงดใช้หลอดและถุงพลาสติก ที่สำคัญเด็ก ของเราจะต้องรู้จักประหยัดไฟในชีวิตประจำวัน ประกอบ กับเราอยากทำ solar rooftop อยู่แล้ว และแดดที่นี่ก็แรง มากด้วย ตอนนี้หลังคาแทบทุกตึกรวมทั้งที่จอดรถก็ติด แผงโซลาร์หมดแล้ว ส่วนทางเดินเราก็กำลังจะติดแผง โซลารเ์ พม่ิ ”

“นอกจากนเ้ี รายงั มรี ถไฟฟา้ ของบา้ นปแู ละของเราเอ­ง คันหนึ่งไว้ใช้รับส่งนักเรียน มีรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าให้ครูและ พนักงานขี่ในโรงเรียน เรายังมีโครงการติดตั้งแผงโซลาร์ใน ทะเลสาบของ­โรงเรยี นดว้ ยคะ่ เพอ่ื ใหเ้ รามพี ลงั งานสะอาด และอากาศทบ่ี รสิ ทุ ธ์ิ เดก็ นกั เรยี นไดใ้ ชช้ วี ติ อยา่ งมสี ขุ ลกั ษณะ ทด่ี ดี ว้ ยคะ่ ”

อีกสิ่งหนึ่งที่คุณอีฟบอกเราว่า เบื้องหลังความสำเร็จ ทุกวันนี้ นั่นคือ “ครูที่นี่ถือเป็นหัวใจหลักของโรงเรียนเลย ค่ะ เพราะเราเลือกครูที่ดีที่สุดมีประสบการณ์และพื้นฐาน การศึกษามายาวนา­น ทำให้ผู้ปกครองวางใ­จในโรงเรียน ของเรา”

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? ทยา ทปี สวุ รรณ
ทยา ทปี สวุ รรณ
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand