Hello! (Thailand)

Shrewsbury Internatio­nal School

‘ครูที่เก่งกับนักเรียนที่ดีทำให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง’

-

เส้นทางอันยาวนานกว่าหนึ่งทศวรรษในแ­วดวงการ ศึกษานานาชาติในประเทศไท­ยของ Shrewsbury Internatio­nal School มาวันนี้ได้รับการพิสูจน์แล้ว ว่ามีคุณภาพทัดเทียมกับมาตรฐานนา­นาชาติ จาก จำนวนศิษย์เก่าที่สามารถเข้าเรียนในสถาบันอันทรง เกียรติแทบจะทั่วโลก สร้างชื่อเสียงระบือไกลว่า โชรส์เบอรีผลิตนักเรียนที่เติบโตทั้งทางร่างกายและ ทางความคดิ เหมาะสมทจี่ ะเปน็ ผนู้ ำในอนาคต

เราจึงมาพูดคุยถึงวิสัยทัศน์ของครูใหญ่ Shrewsbury Internatio­nal School ทง้ั สองทา่ น ซง่ึ ดแู ลรเิ วอรไ์ ซดแ์ คมปสั และซิตี้แคมปัส สมกับที่โชรส์เบอรีได้ชื่อว่าเป็นโรงเรียน หลกั สตู รองั กฤษทม่ี มี าตรฐานสงู ทางดา้ นวชิ าการ

หว้ งเวลาคณุ ภาพ ณ รเิ วอรไ์ ซดแ์ คมปสั

“ปีนี้นักเรียนเราเข้า Imperial College ได้ 10 คน University College London 4 คน University of Warwick 4 คน Stanford University 1 คน Harvard University 1 คน King’s College London 4 คน และนกั เรยี นอกี 5 คนของเรา ก็กำลังจะไปเรียนที่ University of Cambridge และปีนี้ ผลการสอบ IGCSE และ A-level ของนกั เรยี นกอ็ ยใู่ นระดบั ดเี ยย่ี ม ทำคะแนนไดส้ งู สดุ และตดิ อนั ดบั ตน้ ๆ ของโรงเรยี น ในเอเชยี ” มสิ เตอรค์ รสิ ซลี ครใู หญ่ Shrewsbury Internatio­nal School ริเวอร์ไซด์แคมปัส กล่าวด้วยน้ำเสียงภาคภูมิใจ ขณะนี้เรานั่งกันอยู่ที่ริเวอร์ไซด์แคมปัสซึ่งติดริมแม่น้ำ เจา้ พระยา โดยเปดิ สอนตง้ั แตช่ น้ั EY1 - Year 13

“นักเรียนบางคนก็มาทางเรือข้ามฟากจากท่าเรือ สะพานตากสิน เช้าๆ เราจะเห็นเด็กๆ ทยอยมาขึ้นฝั่ง เป็นภาพที่น่ารักมาก (อมยิ้ม) แล้วจึงพากันแยกย้ายเข้า ห้องเรียน สำหรับนักเรียนมัธยมปลายครูจะพบนักเรียน กอ่ นครง่ึ ชว่ั โมง แลว้ จงึ ทำการสอนตอ­น 7.50 น. หลงั จาก เรียนไปสองวิชาก็พัก แล้วเรียนอีกสองวิชา ก่อนจะพัก เทย่ี ง จากนน้ั เรยี นตอ่ พอ 14.45 น. เดก็ ๆ จะทำกจิ กรรม ต่างๆ จนถึง 17.00 น. อาจมีเด็กบางคนอยู่นานกว่านั้น ส่วนวันเสาร์เป็นวันซ้อมกีฬาที่คึกคักมาก ซึ่งไม่ใช่ว่า โรงเรยี นเราจะเปดิ แค่ 7.30 - 14.45 น. เทา่ นน้ั ทจ่ี รงิ ยาว กวา่ นน้ั มาก

“เราพัฒนาทางด้านวิชาการเพิ่มมากขึ้น Head of Science ของเรากำลงั พฒั นาวชิ า Computer Science และ วิชา Design & Technology ซึ่งมีอยู่แล้วในหลักสูตรให้มี ความรอบด้านมากขึ้น และยังแนะนำนักเรียนให้รู้จักการ ใชไ้ มโครบติ และโคด้ ดง้ิ ดว้ ย ขณะเดยี วกนั กม็ กี จิ กรรมหลงั เลกิ เรยี นมากมายถงึ 300 อยา่ ง ตง้ั แตท่ ำอาหาร หมากรกุ ดนตรี กีฬา นักเรียนสามารถเลือกทำกิจกรรมที่ตัวเอง อยากทำได้ ถงึ แมจ้ ะไมเ่ กง่ กต็ าม สว่ นศลิ ปะเรากม็ อี าคาร เรยี นและเปดิ โอกาสใหน้ กั เรยี นไปวาดรปู ได้

“และในอีกสองปีข้างหน้าเราจะขยาย­ในส่วนของ Sports Hall ซง่ึ เปน็ สถานทส่ี อนวขิ าพละศกึ ษา และจะขยาย อาคารหา้ ชน้ั สำหรบั การเรยี นวชิ าวทิ ยาศาสตรโ์ ดยเฉพาะ”

ซติ แี้ คมปสั

เมอ่ื เลา่ ถงึ จดุ น้ี เราจงึ หนั ไปถามคณุ อแมนดา้ เดนสิ นั ครใู หญ่ Shrewsbury Internatio­nal School แหง่ ซติ แ้ี คมปสั ดูบ้าง “ห้องสมุดของซิตี้แคมปัสยอดเยี่ยมมากค่ะ มีแสง ธรรมชาติสาดส่อง เต็มไปด้วยหนังสือและอีบุ๊กมากมาย เป็นสถานที่รวมตัวของผู้ปกครองที่จะไปนั่งเล่นยามเช้า กอ่ นเขา้ โรงเรยี นและตอนเยน็ หลงั เลกิ เรยี น”

ซิตี้แคมปัสเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล จนถึงระดับประถมศึกษา รองรับนักเรียนตั้งแต่ชั้น EY1 Year 6 เพื่อจะส่งต่อไปยังริเวอร์ไซด์แคมปัส ตามแนวคิด 1 School 2 Campuses “เป็นการรับสมัครนักเรียนเข้า โรงเรยี นเดยี วสองวทิ ยาเขตเลย โดยนกั เรยี นทเ่ี รยี นจบจาก ซิตี้แคมปัสสามารถเรียนต่อที่ริเวอร์ไซด์แคมปัสได้โดย อตั โนมตั ิ ซง่ึ ถงึ แมจ้ ะเปดิ แคมปสั นม้ี าไดเ้ พยี ง 2 ปี แตผ่ ล ตอบรับถือว่าดีเยี่ยม เนื่องจากโรงเรียนมีรากฐานที่มั่นคง ในระบบการศึกษาและบุคลากร จึงไม่ทำให้ซิตี้แคมปัสถกู มองวา่ เปน็ โรงเรยี นใหม”่

ฟงั ชอ่ื ของซติ แ้ี คมปสั หลายคนอาจน­กึ ถงึ ความวนุ่ วาย และเสียงอึกทึก แต่ไม่ว่าใครที่ได้ไปเยือนจะพูดเป็นเสียง เดียวกันว่า เงียบสงบมาก ไม่ต่างอะไรจากโ­อเอซิสกลาง ใจเมอื ง “โรงเรยี นเราตง้ั อยใู่ นภมู ทิ ศั นท์ ส่ี วยงามรม่ รน่ื มาก มีน้ำพุขนาดใหญ่ตรงทางเข้า มีความเขียวขจีของพันธุ์ไม้ ที่ขึ้นแทรกอยู่ระหว่างอาคารแต่ละอาคารเป็นระยะๆ สลับ กบั สนามเดก็ เลน่ ทเ่ี มอ่ื ถงึ เวลาพกั นกั เรยี นจะมาวง่ิ เลน่ กนั อย่างสนุกสนาน โดยไม่ต้องกลัวแดดหรือมลพิษ บนพื้นที่ กว่า 15 ไร่ซึ่งกว้างขวางมากเ­มื่อเทียบกับจำนวนนักเรียน สำหรับผู้ปกครองที่อยากมาชมโร­งเรียน เราจะเปิด Open House ทกุ เชา้ วนั ศกุ ร์ พรอ้ มนดั พบครใู หญ่ สามารถจองค­วิ เขา้ ชมลว่ งหนา้ ผา่ นทางเวบ็ ไซตข์ องโรงเรยี น”

เนอ่ื งจากทางผบู้ รหิ ารตง้ั ใจใหซ้ ติ แ้ี คมปสั เปน็ โรงเรยี น ประถมศึกษา จึงออกแบบอาค­ารให้รองรับเด็กเล็กโดย เฉพาะ ไมว่ า่ จะเปน็ ความสงู รปู แบบหนา้ ตา หรอื พน้ื ทว่ี า่ ง “เราจะไมม่ กี ารลดพน้ื ทว่ี า่ ง เพอ่ื ใหเ้ ดก็ เลก็ ของเราสามา­รถ วิ่งเล่นได้อย่างเต็มที่และมีความสุข ในห้องอาหารของ­เรา นักเรียนสามารถเดินดูอาหารได้โดยไม่ต้องเขย่งเท้า และ พวกเขาชอบมื้อกลางวันของโรงเรียนมาก เพราะผสม ผสานระหว่างอาหารฝรั่งกับอาหารไทย แน่นอนว่าเราต้อง มีสลัดบาร์และผลไม้ ครูและผู้ช่วยครูทุกคนต้องนั่ง รับประทานกับเด็กด้วย เพื่อฝึกทักษะการเข้าสังคม และ เพอ่ื ทำความรจู้ กั เดก็ ใหม้ ากขน้ึ

“ครูจะฝึกนักเรียนกินผักด้วยการรับประทานให้ดูเป็น ตัวอย่าง โดยบอกว่าผักคืออาหารสีรุ้ง (Rainbow Plate) นักเรียนอยากกินผักสีสวยนี้ไหม ถ้าพวกเขาลังเลเราก็จะ บอกให้ลองชิมคำเล็กๆ ดูก่อน ไม่ชอบไม่เป็นไร นักเรียน แทบทุกคนชอบอาหา­รสีรุ้งมาก แล้วเวลามีครูจากที่อื่นมา เยย่ี มโรงเรยี น นกั เรยี นกจ็ ะทา้ ใหค้ รกู นิ อาหารสรี งุ้ บรอ็ กโคลี ของครอู ยทู่ ไ่ี หน” มสิ เดนสิ นั พดู พลางยม้ิ

นอกจากนี้ ซิตี้แคมปัสยังเป็นโรงเรียนแห่งแรกใน ประเทศไทยแ­ละเป็นโรงเรียนประถมศึกษาแห่งแรกในโลก ที่สอนวิชา DEC (Design Engineer Construct) เพื่อเตรียม ความพร้อมสำหรับเด็กที่อยากเป็นสถาปนิกและวิศวกร ซึ่งเป็นวิชาที่คิดค้นโดยอลิสัน วัตสัน อดีตนักสำรวจที่ดิน ที่ปัจจุบันเป็นผู้นำวิชานี้ทั้งในระดับนานาชาติและใน อังกฤษ อลิสันได้รับพระราชทาน­เครื่องราชอิสริยาภรณ์ เมื่อปี 2018 จากการทำงา­นด้านการศึกษา ซึ่งเธอมีความ สัมพันธ์อันดีกับผู้นำในอุตสาหกรรม มืออาชีพด้านต่างๆ และมหาวทิ ยาลยั ทว่ั โลก

เคที ฮอลแลนด์ ครูผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Design & Technology ทจ่ี ะเปน็ ผสู้ อนวชิ า DEC ทซ่ี ติ แ้ี คมปสั เคทไี ด้ เกียรตินิยมทางด้าน D&T พร้อมด้วยใบอนุญาตครูจาก Edge Hill University ประเทศองั กฤษ เคทเี คยสอนวชิ า D&T ที่โรงเรียนมัธยมในอังกฤษและเคย­เป็นหัวหน้าแผนกที่ โรงเรยี นในเกาะเจอ­รซ์ ขี ององั กฤษมากอ่ น

นับเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักเรียนประถมของ­ซิตี้ แคมปัส ที่เคทีจะมาสอนวิชาที่เกี่ยวกับสถาปัตยกรรม วศิ วกรรม และการกอ่ สรา้ ง และในวนั ท่ี 18 ตลุ าคมทจ่ี ะถงึ น้ี อลสิ นั วตั สนั จะมาพบปะผปู้ กครองในงาน­เปดิ วชิ า DEC ทซ่ี ติ แ้ี คมปสั ดว้ ยเชน่ กนั

ก่อนจากกันมิสเตอร์ซีลในฐานะครูใหญ่แห่ง ริเวอร์ไซด์แคมปัสบอกเราว่า “เรายังมีสถาบันพัฒนา ทีมงานเรียกว่า Shrewsbury Institutio­n of Teaching & Learning Leadership ตอ้ งบอกวา่ เรามวี ชิ าการทด่ี มี าก และ เรายังคงรักษาข้อดีนี้อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นผลสอบ IGCSE หรอื A-level ทส่ี งู มาก และทส่ี ำคญั เปน็ การสะทอ้ น ให้เห็นว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ เพราะเรามีครูที่เก่งและ นกั เรยี นทด่ี ที ำใหไ้ ดผ้ ลลพั ธท์ น่ี า่ ทง่ึ ”

SHREWSBURY INTERNATIO­NAL SCHOOL BANGKOK โทร. 0–2675–1888 (Riverside Campus) 0–2203–1222 (City Campus) หรอื www.shrewsbury.ac.th

 ??  ??
 ??  ?? คณุ อแมนดา้ เดนสิ นั และมสิ เตอรค์ รสิ ซลี
คณุ อแมนดา้ เดนสิ นั และมสิ เตอรค์ รสิ ซลี
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand