Hello! (Thailand)

โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นหนึ่งด้านวิชาการ พร้อมยึดหลักมุ่งสร้างประชากรที่เป็นคนดีของโลก

-

MUIDS (Mahidol University Internatio­nal Demonstrat­ion School) หรือ โรงเรยี นสาธติ นานาชาติ มหาวทิ ยาลยั มหดิ ล นอกจากจะเป­น็ โรงเรยี นนานาชาติ ในสงั กดั มหาวทิ ยาลยั มหดิ ล ซงึ่ ตงั้ อยใู่ นวทิ ยาเขตอนั รม่ รน่ื ทศี่ าลายา จ.นครปฐม ยังเป็นโรงเรียนสาธิตนานาชาติแห่งแรกของประ­เทศ ที่เปิดการเรียนการสอน มากวา่ 6 ปี มนี กั เรยี นทสี่ ำเรจ็ การศกึ ษาไปแลว้ 4 รนุ่ พรอ้ มสถติ ดิ เี ยยี่ มจากการที่ สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศแ­ละต่างประเทศได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จในแง่ของการศึกษา ที่นำระบบ การเรียนแบบอเมริกันมาใช้เป็นพื้นฐาน ทั้งยังพัฒนาจนได้รับการรับรองเป็น โรงเรยี นมาตรฐานสา­กลจาก Western Associatio­n of Schools and Colleges หรอื WASC ซงึ่ เปน็ สถาบนั รบั รองมาตรฐาน­การศกึ ษาจากสหรฐั อเมรกิ าเปน็ การ ประกนั คณุ ภาพทไี่ ดร้ บั การยอมรบั ในระดบั โลก

รองศาสตราจ­ารย์ ดร.วริยา ชินวรรโณ ผู้อำนวยการโร­งเรียน กล่าวว่า ดร.เพ็ญนี หล่อวัฒนพงษา ผู้อำนวยการโร­งเรียนท่านแรก เป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มการวางโคร­งสร้างการ ศึกษาของโรงเ­รียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมุ่งที่จะสร้างนวัตกรรม ทางการศึกษาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและโด­ดเด่นด้วยการผนึกกำลังความเชี่ยวชาญใน ศาสตร์หลากหลายสา­ขาจากคณะ/สถาบันและหน่วยงานต่างๆของมหาวิทยาลัยมหิดล อาทิ วิทยาลัยนานาชาติ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ คณะแพทยศาส­ตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ คณะเทคโนโล­ยีสารสนเทศแล­ะ การสื่อสาร สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ คณะทันตแพทยศาสต­ร์ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโล­ยีการกีฬา และศูนย์จิตตปัญญาศึกษา เพื่อที่จะส่งเสริมการพัฒนา ศักยภาพของนักเรียนอย่างเป็นระบบ สามารถต่อยอดไปสู่ระดับมหาวิทยาลัยได้ ใน ขณะเดียวกันก็ไม่ลืมที่จะปลูกฝังและพัฒนานักเรียนในด้านคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อ ให้เติบโตเป็นประชากรที่ดีของประเทศไ­ทยและของโล­ก

“โรงเรียนของเราเปิดสอนในระดับมัธยมปลาย (Grade 10-12) มีวิสัยทัศน์ในการผลิต

นักเรียนที่มีคุณภาพ โดยมุ่งเน้นที่การเป็น Laboratory School หรือเน้นการทำวิจัย ส่ง เสริมให้ครูผู้สอนทำงานวิจัยควบคู่กันไปเพื่อประโยชน์ในด้านการเรียนการสอน ในขณะ ที่เด็กนักเรียนมี Capstone Project ทำวิจัยในหัวข้อที่เขาสนใจเพื่อเป็นโปรเจ็คต์สำหรับ จบการศึกษา ปรากฏอยู่ในแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)ของนักเรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ แก่เขาใน การสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยโรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัย มหิดล มีคณาจารย์จากคณะต่างๆมาช่วยเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาให้กับเด็กๆด้วย” รอง ศาสตราจารย์ ดร.วริยากล่าว

จุดเด่นที่สำคัญของโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล คือการเรียนการ สอนที่ไม่มีการแยกเป็นแผนกศิลปะหรือแผนกวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กได้มีโอกาส เพิ่มพูนวิชาความรู้และสามารถน­ำศาสตร์ทั้งสองแขนงที่มีประโยชน์ไม่ต่างกันมา ประยุกต์ใช้กับการศึกษาต่อในอนาคตขอ­งพวกเขาได้ เมื่อรวมกับการเรียนการสอนใน ภาษาอังกฤษ จึงทำให้เด็กนักเรียนของโรงเรียนสาธิตนานาชาติ สามารถเลือกเส้นทางที่ เขาพร้อมจะเดินต่อได้อย่างไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าจะเป็นด้านวิทยาศาสตร์ อักษรศาสตร์ แพทย์ศาสตร์ วิศวกรรมศาสต­ร์ กฎหมาย บริหารธุรกิจ และเลือกศึกษาต่อได้ทั้ง มหาวิทยาลัยในประเทศแ­ละต่างประเทศ

นอกเหนือจากหลักสูตรอันเข้มข้น คณาจารย์ผู้สอนทุกคนล้วนแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญใน ด้านต่างๆ ดร.โสภิต ฉายะสถิตย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร กล่าวว่า “อาจารย์ ทุกท่านของโรงเรียนล้วนเป็นผู้ที่มีคุณภาพและมีความเชี่ยวชาญโดยเฉ­พาะ ประมาณ 1/3 เป็นชาวอเมริกัน ในขณะเดียวกันเราก็มีอาจารย์สอนฟิสิกส์จากองค์การนาซ่าที่เก่ง มากเป็นชาวอินเดีย มีอาจารย์สอนวิทยาศาสตร์ชาวฟิลิปปินส์ และมีอาจารย์ผู้สอนชาว ไทยที่ให้ความรู้ในวิชาไทยศึกษา”

ไม่เพียงแต่ใส่ใจในรายละเ­อียดด้านวิชาการ แต่ในแง่ของคุณภาพชีวิตและจิตใจของ เด็กก็เป็นสิ่งที่โรงเรียนให้ความสำคัญไม่แพ้กัน “เรามีอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของแผนก Student Services โรงเรียนอื่นๆ อาจทำหน้าที่เพียงแนะแนวเรื่องการศึกษา แต่ของเราจะเพิ่มการดูแลด้านจิตวิทยาและพฤติกรรมด้วย เพื่อให้เขาเรียนได้อย่างมี ความสุข จุดเด่นของนักเรียนโรงเรียนสาธิตนานาชาติ คือเรื่องความเป็นตัวของตัวเอง กล้าคิด กล้าทำ รวมถึงความถนัดด้านการคิดวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหา พวกเขา แสวงหาความ­รู้ ไม่ใช่จากครูหรือตำราในห้องเรียนเท่านั้น แต่เราสนับสนุนให้เขา แสวงหาความ­รู้จากที่ต่างๆ สื่อหรือเครื่องมือต่างๆ ที่จะช่วยให้เขาเรียนรู้และเข้าใจได้ มากที่สุด”

สิ่งที่น่าภาคภูมิใจจากความมุ่งมั่นในการพัฒนาเด็กๆที่ผ่านมา คือสถิติของการสอบ เข้าระดับอุดมศึกษาได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนหนึ่งเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหิดลโดย เฉพาะวิทยาลัยนานาชาติ รวมถึงมหาวิทยาลัยชั้นนำในภาคภา­ษาอังกฤษ ในขณะที่ บางส่วนเดินทางไปศึกษาต่อยังมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศ อาทิ Poznan Medical School ประเทศโปแล­นด์, University of Vienna ประเทศออสเ­ตรีย, Singapore Management University ประเทศสิงคโปร์ University of Edinburgh ประเทศสกอต­แลนด์ ฯลฯ

ทั้งหมดนี้คือแนวทางสำคัญที่โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล มุ่งมั่น ผลิตบุคลากรที่เปี่ยมไปด้วยความรู้ ความสามารถ และจริยธรรม เพื่อเติบโตขึ้นเป็น พลเมืองที่ดีและได้ทำประโยชน์แก่สังคม สืบต่อปณิธานอันยิ่งใหญ่ของมหาวิทยาลัย มหิดลในการเป็น “ปัญญาของแผ่นดิน (Wisdom of the Land)”

“จุดเด่นของนักเรียนโรงเรียนสาธิตนานาชาติ คือเรื่องความเป็นตัวของตัวเอง กล้าคิด กล้าทำ รวมถึงความถนัดด้านการคิดวิเคราะห์”

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand