Hello! (Thailand)

ลลิตา ปัญโญภาส ศักดิเดช ศศิประภา

กับประสบการณ์สุดประทับใจใน โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี

- RUAMRUDEE INTERNATIO­NAL SCHOOL โทร. 0–2791–8900 www.rism.ac.th หรือ Email: admissions@rism.ac.th

สนามฟุตบอลอันเขียวขจีที่รายล้อมด้วยอาคารเรียนและร่มไม้ ใหญใ่ หค้ วามรสู้ กึ อบอนุ่ แกผ่ มู้ าเยอื น ในวนั อาทติ ยโ์ บสถข์ องทนี่ เปดิ กวา้ งใหท้ กุ คนมารว่ มพธิ ที างศาสนา ทวา่ หากเปน็ ชว่ งเวลาเปดิ ทำการ สนามฟตุ บอลอนั กวา้ งใหญข่ องโรงเรยี นจะคลาคลำ่ ไปดว้ ย นักเรียนน้อยใหญ่ที่มาจับกลุ่มเล่นกีฬาหรือเกมที่ตัวเองชื่นชอบ นบั เปน็ ภาพบรรยากา­ศในฝนั ของใครหลาย­คนใหอ้ ยากมาเรยี น

บรรยากาศแบ­บนี้เองที่หนุ่มแพลงตอน (ศศิเดช ศศิประภา) และ หนุ่มอีตั้น (ศักดิเดช ศศิประภา) ได้มาสัมผัสทุกวัน ยามพวกเขา เดินทางมาเรียนที่โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดีแห่งนี้ ทว่าวันนี้หนุ่ม แพลงตอนได้บินลัดฟ้าไปเรียน Liberal Arts ที่ Purdue University เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีตั้นที่เหลืออยู่เป็นคนสุดท้ายจึงควงคู่คุณแม่ นักแสดงและพิธีกรคนงาม คุณหมิว-ลลิตา ปัญโญภาส มา โรงเรยี นพรอ้ มกนั

“ตอนนแ้ี พลงตอนอายุ 18 สว่ นอตี น้ั 16 กย็ งั เดก็ อยเู่ ลย นะคะ เด็กทั้งสองคนเติบโตมาในสภา­พแวดล้อมที่เรียนด้วย เล่นกีฬาไปด้วย อย่างคนโตก็เป็นนักกิจกรรมและนัก ฟตุ บอลของโรงเ­รยี น สว่ นคนเลก็ จะมาสายสนั ทนาการและ กิจกรรมมากกว่า เดิมทั้งคู่เรียนโรงเรียนสองภาษาอ­ยู่แล้ว แตห่ มวิ วา่ ตอ่ ไปบา้ นเราจะเปน็ AEC ตอ้ งใชภ้ าษาองั กฤษ ในชวี ติ ประจำวนั มากยง่ิ ขน้ึ อยา่ งแนน่ อน” “และถ้าเราจะไปเรียนโรงเรียนอินเตอร์ ก็ต้องรีบ ย้ายเขาตั้งแต่ ป.4 ถึง ป.6 ก่อนหน้านั้นเราก็ไปดูโรงเรียน มาสห่ี า้ แหง่ แลว้ ชอบทน่ี ่ี กค็ ดิ เยอะอยเู่ หมอื นกนั คะ่ แตก่ ็ พยายามเลือกโรงเรียนที่เหมาะกับลูกเรา หรือรองรับ สถานการณ์ของลูกเราได้ ประกอบกับความเก่าแก่ของ โรงเรียนที่มีมายาวนานกว่า 60 ปี ถือเป็นโรงเรียน นานาชาติยุคแรกๆ เลยสามารถบ­อกได้ว่าเขามี ประสบการณ์มากขนาดไหน แล้วมีศิษย์เก่าที่ ประสบความส­ำเรจ็ มากมายเทา่ ไร” การมีลูกชายวัยรุ่น คุณหมิวรู้สึกเป็นห่วงเรื่อง สังคมของเพื่อนมากที่สุด “หมิวโชคดีที่เวลาเราไม่สามารถอยู่กับลูก เพราะตอ้ งทำงาน แตเ่ ขาไดเ้ พอ่ื นดี เดก็ แตล่ ะคนแตล่ ะกลมุ่ ทเ่ี ขาเลอื ก คบ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนนักเรียน หรือเพื่อนนักกีฬาด้วยกัน ก็เป็นเพื่อน ที่ชวนกันเรียน แล้วที่โรงเรียนก็มีกิจกรรมให้เลือกทำหลายอย่าง มีทั้ง

ว่ายน้ำ ดราม่า ให้เด็กเลือกทำอย่างมีความสุข อย่างอีตั้นเล่นทั้ง บาสเกตบอลแ­ละวอลเลย์บอล มีโอกาสได้แข่งทั้งในโรงเรียนและต่าง โรงเรยี น และไปแขง่ ตา่ งประเทศดว้ ย กไ็ ดป้ ระสบการณท์ ด่ี ๆี กลบั มา

ลูกทั้งสองคนจึงรู้จักการอยู่กับเพื่อนเป็นทีม ซึ่งหมิวว่าน่ารักดี ทำให้มีความสามัคคี ร้แู พ้ร้ชู นะ เด็กผ้ชู ายเล่นกีฬาด้วยกันสนุกจะตาย เราไม่สามารถให้ความสุขลูกในทุกๆ ด้านได้ตลอดชีวิตหรอกค่ะ เขา ต้องอยู่ร่วมกับคนอื่น เขาต้องสามารถปรับตัวให้อยู่กับสภาพแวดล้อม ต่างๆ ได้ดี เพราะหมิวว่าเดี๋ยวโตไปเขาก็ต้องรับผิดชอบอะไรอีก มากมาย ส่วนเรื่องวิชาการก็แล้วแต่เขาว่าจะตั้งใจแค่ไหน เพราะเมื่อ กอ่ นหมวิ เองกไ็ มไ่ ดเ้ รยี นเกง่ อะไรขนาดนน้ั ”

สง่ิ สำคญั คอื ‘คร’ู อีกเรื่องที่ผู้ปกครองยุคใหม่รู้สึกลังเลใจที่จะให้ลูกเรียนโรงเรียน นานาชาติ เพราะเกรงว­า่ ภาษาไทยจะไ­มแ่ ขง็ แรง สำหรบั เรอ่ื งนค้ี ณุ หมวิ บอกไมห่ ว่ งเลย เพราะใหล้ กู เรยี นโรงเรยี นสองภาษาตง้ั แตย่ งั เดก็ ภาษา ไทยจงึ คอ่ นขา้ งดี และเมอ่ื มาโรงเรยี นนานาชาตกิ ไ็ มใ่ ชป่ ญั หาใหญอ่ ะไร

“แพลงตอนชอบ­พูดภาษาอังกฤษอยู่แล้วค่ะ เขาชอบพูดกับฝรั่ง ตั้งแต่ตอน ป.1 อย่แู ล้ว หมิวจำได้แม่นเลย แล้วพอแพลงตอน­มาเรียน ทร่ี ว่ มฤดี เหน็ ชดั เลยวา่ เขาชอบมาก เหมอื นใหร้ างวลั ชวี ติ เขาเลย สว่ น อตี น้ั กย็ งั เลก็ เลยปรบั ตวั งา่ ย”

“สิ่งที่หมิวห่วงแต่แรก ก่อนจะส่งเขามาที่นี่คือ เรื่องความเป็นไทย ศีลธรรมจรรยา หมิวไม่อยากให้ลูกเป็นฝรั่งจนเกินไป ซึ่งร่วมฤดีตอบ โจทย์ เพราะบางทีก็มีกิจกรรมที่ยังโยงถึงความเป็นไทยด้วย เวลาหมิว ไปรบั ลกู เพอ่ื นลกู กส็ วสั ด”ี

“ตรงนี้ต้องยกความดีให้ครูด้วยค่ะ ทั้งครูไทยและครูฝรั่งก็กิริยา มารยาทเรียบร้อย นอกจากนี้ครูทุกคนยังให้ความเอาใจใ­ส่ลูกดีมาก แต่ละปีครูจะวิเคราะห์ว่าเด็กแต่ละคนมีข้อดีข้อบกพร่องอะไรที่ต้อง แก้ไขและแก้ไขอย่างไรชนิดละเอียดยิบเลย ไม่เหมือนสมัยเราที่มี สมดุ พกแคเ่ ลม่ เดยี ว (หวั เราะ) ในแตล่ ะสาขาเขาเล­อื กครมู าดี และโชคดี อีกอย่างคือ จำนวนนักเรียนอาจจะน้อย ทำให้ครูมีเวลาทำรายง­านผล การเรยี นไดม้ ากกวา่ ”

สำหรับคำถามนี้ เราลองถามห­นุ่มนักบาสและนักวอลเลย์บอล อย่างอีตั้น ซึ่งหล่อเหลาและรูปร่างสูงโปร่งถอดแบบจาก­คุณแม่อย่าง ไม่มีผิดเพี้ยนดูบ้างว่าเขาคิดเช่นไร “ผมชอบที่ครูเข้าใจเด็ก และสภาพ แวดลอ้ มรอบตวั กด็ คี รบั เพอ่ื นๆ กโ็ อเค คณุ ครกู โ็ อเค อน่ื ๆ กโ็ อเค กฬี า กโ็ อเคครบั ” ทมี บาสเกตบอลข­องรว่ มฤดที น่ี อ้ งอตี น้ั มสี ว่ นรว่ มกช็ นะการ แข่งขันมาโดยตลอด และล่าสุดชนะการแข่งขันระดับ Southeast Asia มาดว้ ยเชน่ กนั

สว่ นคณุ แมท่ น่ี ง่ั อมยม้ิ ดว้ ยความภมู ใิ จอยขู่ า้ งๆ กบ็ อกเราเกย่ี วกบั ลกู ชายคนเลก็ วา่ “หมวิ วา่ เขาชอบวงกา­รบนั เทงิ นะคะ แลว้ เขากเ็ พง่ิ ได้ ไปเดินแบบแฟชั่นเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ไม่ว่าเขาจะทำอะ­ไรหรืออย่วู งการไหน เขาก็ต้องมีพื้นฐานทางการ­ศึกษาที่ดีอยู่แล้ว เพราะตอนนี้หมิวก็ให้เขา แพลนของเขา­เองว่าจะเรียนอะไร เพราะหมิวไม่ใช่เด็กอินเตอร์ เราไม่ สามารถสอนล­กู หรอื ใหค้ ำแนะนำอะไร­ไดม้ ากมายนกั ”

สำหรับผ้ปู กครองบางท่านที่ต้องการส่งลกู เรียนโรงเรียนนานาชาติ คณุ หมวิ มเี คลด็ ลบั ดๆี ในการเลอื กโรงเรยี นนานาชาตใิ หต้ อบโจทยแ์ บบ สน้ั ๆ งา่ ยๆ วา่

“เดี๋ยวนี้โรงเรียนนานาชาติมีให้เลือกมากมายหล­าย หลกั สตู รดว้ ยกนั ไมว่ า่ จะเปน็ อเมรกิ า องั กฤษ หรอื สงิ คโปร์ ให้ เลอื กโรงเรยี นทค่ี ดิ วา่ เขาไปอยแู่ ลว้ มคี วามสขุ ตอ้ งชว่ ยใหเ้ ดก็ ๆ อยากไปโรงเ­รียน เข้าใจความต้องการของนักเรียน ซึ่งสำคัญ นะคะ mood ของครู mood ของเด็ก เด็กดีก็ดีไป ถ้าเจอเด็ก ฮอรโ์ มนกำลงั พลงุ่ พลา่ นละกค็ รเู หนอ่ื ยหนอ่ ยคะ่ หมวิ วา่ อาชพี ครู เปน็ อาชพี ทส่ี ำคญั มาก เพราะเปน็ คนทจ่ี ะมาดแู ลลกู เราในชว่ ง หลายชั่วโมงของวัน ของปี ของหลายๆ ปีการศึกษา และจะ ต้องทำให้เด็กรู้สึกว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญให้ได้ และจะ ติดตัวเขาไปจนตา­ย เพราะเราก็ไม่รู้ว่าจะอยู่กับเขาไปอีกนาน แคไ่ หนคะ่ ”

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand