Hello! (Thailand)

SINGAPORE INTERNATIO­NAL SCHOOL OF BANGKOK (SISB)

มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศในการศึกษาแบบองค์รวม

- SINGAPORE INTERNATIO­NAL SCHOOL OF BANGKOK โทร. 0–2158–9090 หรือ www.sisb.ac.th

คุณภาพทางการ­ศึกษาที่ดีเลิศสำหรับนักเรียนคือ จุดหมายหลัก โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพฯ Singapore Internatio­nal School Of Bangkok (SISB) จึงไม่หยุดพัฒนาทุกองค์ประกอบของก­าร เรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรที่เหมาะสมกับนักเรียน ในการก้าวสู่การเป็นประชากรโล­ก เหล่าครูอาจารย์ ที่คัดสรรมาอย่างดี รวมถึงกิจกรรมเสริมที่จะช่วย พัฒนานักเรียนได้อย่างสูงสุด ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถ ขับเคลื่อนและสนับสนุนกันเป็นอย่างดีโดยสมบูรณ์ แบบ ภายใต้การดูแลของครูใหญ่ผู้เชี่ยวชาญระดับ มอื อาชพี ดร.ออง เตก ชนิ (Dr Ong Teck Chin) ผู้ คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงการ­ศึกษานานาชาติมานาน กวา่ 40 ปี

ความสามารถ­ของ ดร.อองเป็นที่ยอมรับในฐานะ ผทู้ รงคณุ วฒุ ดิ า้ นการศกึ ษาของสงิ คโปรม์ าหลายทศวรร­ษ ในอดีตเขาเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับทุน Rhodes Scholarshi­p หนึ่งในทุนการศึกษาที่เก่าแก่และทรงเกียรติที่สุดของ สหรัฐอเมริกา หลังจากสำเร็จปริญญาเอกด้านชีวเคมี คลินิก ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เขากลับมาเป็น อาจารย์สอนด้านสรีรวิทยาในคณะแพ­ทยศาสตร์ที่ National University of Singapore จนได้รับการทาบทาม ให้เข้ามาช่วยวางรากฐา­นระบบการศึกษาของ Anglochine­se School (Independen­t) ซึ่งต่อมาได้รับยกย่องให้ เปน็ หนง่ึ ในโรงเรยี นนานาชาตริ ะดบั 1 ใน 3 ของประเทศ สิงคโปร์ และที่นั่นเองที่ ดร.อองเป็นผู้ริเริ่มนำ Pastoral Care and Career Guidance (PCCG) และ Internatio­nal Baccalaure­ate Diploma Programme (IBDP) สองระบบการ ศกึ ษาทไ่ี ดร้ บั การยอมรบั ในระดบั โลกเขา้ มาใชใ้ นโรงเรยี น

“PCCG เป็นโปรแกรมพิเศษที่สำคัญสำหรับนักเรียน ซง่ึ ไดร้ บั ความนยิ มในองั กฤษ ออสเตรเลยี และสงิ คโปร์ ใน ขณะท่ี IB เรม่ิ ตน้ จากสวติ เซอรแ์ ลนด์ แตไ่ ดร้ บั การยอมรบั ระดบั โลกและเปน็ ประโยชนอ์ ยา่ งยง่ิ สำหรบั นกั เรยี นในการ เข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย” ดร.อองกล่าว ดังนั้น เมอ่ื เขา้ มาดแู ล SISB เมอ่ื เกอื บ 3 ปกี อ่ น เขาจงึ นำระบบ PCCG เขา้ มาเสรมิ การศกึ ษา รวมทง้ั เตรยี มความพรอ้ มใน การนำระบบ IB เขา้ มาเปน็ อกี ทางเลอื กสำหรบั นกั เรยี นชน้ั มัธยมปลาย “หลักสูตรที่เราใช้ในปัจจุบันสำหรับเกรด 11 - 12 คอื Cambridge A-level ซง่ึ ไดม้ าตรฐานดอี ยแู่ ลว้ แต่ขณะเดียวกันเรายังมีทางเลือกมากขึ้นด้วยหลักสูตร IB” ในปัจจุบันทั้งหลักสูตรและการสร­รหาและฝึกฝน บุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของโรง­เรียนนั้นเสร็จสิ้นแล้ว และพร้อมที่จะเปิดสอนหลักสูตร IB ในปีการศึกษาหน้า ซง่ึ คาดวา่ จะไดผ้ ลตอบรบั ทด่ี เี ยย่ี มและสามารถ­พฒั นาการ เรยี นรขู้ องนกั เรยี นไดอ้ ยา่ งเตม็ ศกั ยภาพ

“SISB โดดเด่นที่นำหลักสูตรของประเท­ศสิงคโปร์มา ใชใ้ นการเรยี นการสอน โดยเฉพาะระ­บบ Trilingual ทส่ี อน ทง้ั ภาษาองั กฤษ ภาษาไทย และภาษาจนี ควบคกู่ นั ตง้ั แต่ ชั้นอนุบาล ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตร IB ในชั้นมัธยมที่ เน้นเรื่องภาษา ขณะเดียวกัน IB ยังเป็นหลักสูตรที่มีการ

พัฒนาอยู่เสมอเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโ­ลก ทำให้ครูผู้สอนต้องได้รับการอบรมแล­ะพัฒนาอย่าง สม่ำเสมอ เพื่อให้เข้าใจหลักสูตรอย่างถ่องแท้และนำมา ถา่ ยทอดใหน้ กั เรยี นได”้ ดร.อองกลา่ ว

การคดั เลอื กครขู อง SISB นน้ั ขน้ึ ชอ่ื วา่ ตอ้ งคดั สรรครทู ่ี ดที ส่ี ดุ ไมใ่ ชแ่ คว่ ฒุ กิ ารศกึ ษาทเ่ี ปน็ เลศิ หรอื ประสบการณ์ อันยาวนานเท่านั้น แต่ครูเหล่านั้นต้องสามารถถ่ายทอด ความรู้ของตนเองให้นักเรียนเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง โดยที่ โรงเรยี นมรี ะบบประเมนิ ผลครผู สู้ อนเสมอ เพอ่ื ใหม้ น่ั ใจวา่ เด็กๆ จะได้ประโยชน์จากการเรียนรู้ในห้องเรียนอย่าง แท้จริง “นอกจากด้านวิชาการแล้ว ครูที่ผมคัดเลือกส่วน ใหญ่ยังมีความถนัดหรือความสนใจใ­นด้านอื่นๆ ควบคู่ ด้วย และไม่จำเป็นจะต้องเกี่ยวข้องกับวิชาการ เช่น ครู คณิตศาสตร์อาจเป็นนักวิ่งมาราธอน ครูบางท่านสนใจ เรอ่ื งการถา่ ยภาพ ในขณะทบ่ี างคนเกง่ เรอ่ื งการเตน้ ”

ที่ผ่านมา ดร.อองเชื่อมั่นในเรื่องการเรียนรู้แบบองค์ รวม ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆ ประสบความส­ำเร็จในการเรียนรู้ และต่อยอดไปถึงการใช้ชีวิตของตนด้วย โดยมีปัจจัยที่ ตอ้ งประกอบกนั 3 ดา้ น อนั ดบั แรกคอื Cognitive Domain หลกั สตู รการศกึ ษาทเ่ี ออ้ื ตอ่ การเรยี นรู้ ท่ี SISB ใชห้ ลกั สตู ร NK ในชั้นอนุบาล ต่อเนื่องด้วยระบบการศึกษาของ สิงคโปร์ใน P 1 - 6 และ เกรด 7 - 8 ส่วน Cambridge IGCSE ใชใ้ นเกรด 9 - 10 กอ่ นจะเสรมิ ความแขง็ แกรง่ ดว้ ย Cambridge A-level และ IB ในเกรด 11 - 12 ปจั จยั ตอ่ มา คอื Extra-curricular Activity กจิ กรรมเสรมิ ตา่ งๆ ทช่ี ว่ ยเรอ่ื ง พัฒนาการ และสุดท้าย Affective Program ซึ่งในที่นี้คือ PCCG ซึ่งจะช่วยพัฒนาความเป็นปัจเจกบุคคลให้กับ ผู้เรียน ทั้งความเชื่อมั่นในตนเอง การจัดการตนเอง การ รู้จักตนเอง รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น การดูแลสุขภาพร่างกาย ตลอดจนการแ­นะแนวอาชีพที่ ผเู้ รยี นสนใจ

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ SISB มุ่งมั่นตั้งใจและเชื่อว่าจะ สามารถพัฒนาผู้เรียนให้เติบโตทั้งในโลกของก­ารศึกษา และการใชช้ วี ติ ไดอ้ ยา่ งสมบรู ณ์

‘SISB โดดเด่นที่การนำหลักสูตรของประเท­ศสิงคโปร์มาใช้ในการเรียนการสอน โดยเฉพาะระ­บบ Trilingual ที่สอนทั้งภาษา อังกฤษ ภาษาไทย และภาษาจีนควบคู่กันตั้งแต่ชั้นอนุบาล สอดคล้องกับหลักสูตร IB ในชั้นมัธยมที่เน้นในด้านภาษา’

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? ดร.ออง เตก ชิน
ดร.ออง เตก ชิน
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand