Hello! (Thailand)

อัจฉริยา สินรัชตานันท์

กับดิจิตอล เอเจนซี่ ดาวรุ่ง

-

อดีตวีเจสาวจาก Channel V ที่หันไปเปิดบริษัทให้ คำแนะนำด้านการตลาด ทั้งด้านกลยุทธ์การตลาด องค์รวมและดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง ร่วมกับพี่ชาย คุณมาร์ค ตยางคานนท์ ทั้งคู่ช่วยกันก่อร่างสร้างบริษัท dfusion ขึ้นมา ซึ่งคุณเหมียวให้คำจำกัดความว่าเติบโตแบบ ‘ออร์แกนิก’ อะไรทำให้เธอก้าวมายืนในจุดนี้ได้

เรื่องเรียนคือที่ 1

คุณเหมียวเป็นศิษย์เก่าเตรียมอุดมศึกษา แล้วเข้า เรียนต่อที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เอกการบัญชี แม้เธอจะ ออกตัวว่าไม่ชอบเรียนบัญชีเท่าไหร่ แต่ก็ตั้งใจเต็มที่ ช่วง เรียนปี 3 มีคนมาทาบทาม­ให้เป็นไปลองทำงา­น VJ ที่ แชนแนลวี ต้องเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย แต่คุณเหมียว ก็คว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 มาได้สำเร็จ (อีกนิดเดียวก็ เหรยี ญทองแลว้ ดว้ ย) และยงั ไดท้ นุ ไปศกึ ษาตอ่ ปรญิ ญาโท ที่ University of Cambridge ประเทศอังกฤษ สาขา Management Studies ซึ่งได้เกียรตินิยมมาอีกเช่นกัน

“เหมียวเรียนอยู่ปีกว่าค่ะ สิ่งที่ได้จากเคมบริดจ์ไม่ใช่ สิ่งที่เรียนในห้องเรียนเลย แต่เป็นประสบการณ์ ณ วันที่ เราอยู่ที่นั่น เรียนรู้ความหลากหล­าย การแก้ปัญหาด้วย ตัวเอง มันสร้างให้เราคิดอะไรเป็น แก้ปัญหาเป็น ตัดสินใจเองทุกอย่างเป็น คือโตขึ้นทันที แล้วก็ทำให้เรา เห็นระบบความคิดของคนที่นั่นว่า เน้นเรื่องการคิด วิเคราะห์ ต่อยอดและเชื่อมโยงเรื่องต่างๆ ซึ่งเหมียวคิด ว่าเป็นทักษะที่จำเป็นอันดับต้นๆ ของการทำงา­นในยุค ปัจจุบันเลยค่ะ”

คุณเหมียวพกพาความ­มั่นใจมาเต็มเปี่ยม โดยเลือก สมัครงานในบริษัทชั้นนำ แต่กลับไม่ได้รับเลือก อาจ เป็นเพราะตอนนั้นเธอยังไม่มีประสบการณ์การทำงาน ใดๆ เลย หรือวุฒิการศึกษาของเธอสูงกว่าตำแหน่งงาน ที่บริษัทนั้นๆ ต้องการก็เป็นได้ คุณเหมียวจึงได้ข้อสรุป ว่า การเรียนดีอย่างเดียวไม่ได้เป็นใบเบิกทางเข้า ทำงานได้เหมือนที่เคยคิดไว้

ก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์

คุณเหมียวตัดสินใจเปิดบริษัทกับพี่ชายในชื่อ dfusion ที่ให้คำแนะนำด้านมาร์เก็ตติ้ง ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ ไปจนถึงการทำ activation เพื่อให้ตอบโจทย์ ด้านการตลาดข­องลูกค้าในภาพรวม โดยเริ่มต้นจาก การทำรายกา­รทีวี ซึ่งเป็นรายการเกี่ยวกับเกมออนไลน์ แม้ตอนนั้นประมาณปี 2003 กระแสเกมออ­นไลน์ยัง

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand