Hello! (Thailand)

พงศธร ธนบดีภัทร

หนุ่มอีสานผู้มาพร้อมกับ ฟินเทคอันดับต้นของไทย

-

Chief Executive Officer & Co-founder บรษิ ทั รฟี นิ น์ อนิ เตอรเ์ นชน่ั แนล ดอท คอม จำกดั เจา้ ของเวบ็ ไซต์ Refinn ทม่ี าชว่ ยตอบโจทยส์ ำหรบั คนอยากรไี ฟแนนซท์ อ่ี ยู่ อาศัยหรือขอสินเชื่อต่างๆ ผู้นี้ สามารถผลักดันธุรกิจ สตารท์ อพั จนปจั จบุ นั มมี ลู คา่ สงู ถงึ 500 ลา้ นบาท

จากเด็กขอนแก่นที่มีผลการเรียนดี โดยเฉพาะใน วิชาที่ชอบ เช่น คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ทำให้เขารู้ตัวเอง ตั้งแต่ ม.4 แล้วว่าชอบวิศวะ ประกอบกับเป็นคนชอบ คอมพิวเตอร์มาก หลังจากศึกษาเรื่องหุ่นยนต์ด้วย ตนเองมาจนเ­ชี่ยวชาญ ก็เริ่มเดินสายไปแข่งขันหุ่นยนต์ แข่งเขียนโปรแกรมต­ามที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย ซึ่ง ครอบครัวก็สนับสนุนเป็นอย่างดี

“ไปแข่งช่วงแรกๆ ผมออกเงินเองครับ ก็นั่งรถบขส. สีส้มจากขอนแก่นไปแข่งที่สุรินทร์ มหาสารคาม สมมุติ สนามแรกเปิดที่สุราษฎร์ ผมก็นั่งรถจากขอนแ­ก่นไป สุราษฎร์เพื่อดูว่าเขาแข่งอะไรกัน พอวันที่เรามาแข่ง สนามที่สอง เราจะได้ไม่ตื่นสนามเพราะ­เห็นบรรยากาศ การแข่งขันมาบ้างแล้ว”

วางเป้าหมายทำแอพ­วางแผนการเ­งิน

ช่วงเรียนปี 3 - 4 คุณนพเริ่มมีเป้าหมายอยากท­ำ โปรดักส์อะไรสักอย่างให้คนใช้กันมากๆ บังเอิญว่าตอน นั้นคุณนพกำลังสนใจเรื่องการเงินการลงทุนพอดี จึง เกิดไอเดียอยากทำแอพ­พลิเคชั่นช่วยคนเรื่องวางแผน การเงิน เพราะสังเกตว่าคนรอบตัวอย่างเพื่อนๆ แทบ ไม่รู้จัก หรือไม่สนใจเลยว่าทำไมต้องซื้อกองทุน

คุณนพเริ่มศึกษาหาข้อมูล ทั้งจากซื้อหนังสือมาอ่าน ไปร่วมงานสัมมนา จนได้รู้จักกับคนที่เป็นนักวางแผน การเงิน และได้รับการช่วยเหลือให้ข้อมูลคำแนะนำต่างๆ มาพอสมควร

“ผมก็มาคิดว่า แอพของผมต้องสร้างมายังไงให้ถอด แบบความคิดของคนคนนี้ออกมาอยู่ในแอพให้ได้ เรา ทำแบบทุลักทุเลมาก เจียดเงินมาทำ ตอนนั้นไม่รับงาน นอกแล้ว เหลือเงินนิดหน่อยพอค่าเช่าเซิร์ฟเวอร์ เริ่ม รวมทีมอเวนเจอร์ ผมไม่ต้องการคนที่เก่งสุด แต่ถ้างาน ต้องเสร็จคือเสร็จ รู้ว่าอะไรดีอะไรเหมาะกับทีม ดูที่ ใจมากกว่าครับ ก็ได้ทีมมา 4 คน เพื่อนวิศวะ 3 คน รวมผม กับเพื่อนมัลติมีเดียอีก 1 คน มาทำแอพตัวนี้ กัน แล้วนักวางแผนการ­เงินเรียกว่า Wealth Advisor ผม เลยเอามาตั้งเป็นชื่อแอพ”

สุดท้าย เว็บไซต์และแอพ Wealth Advisor ที่ปรึกษา ด้านการเงินและการลงทุน ที่พวกเขาตั้งอกตั้งใจปั้นมา กับมือ ก็ไปคว้ารางวัลชนะเลิศจากเวที Krungsri Uni Startup 2015 มาครองได้สำเร็จ

คิดใหม่ ทำใหม่ จนได้เป็น Refinn

ในช่วงแรก Wealth Advisor เติบโตเร็วมาก ภายใน เวลาเพยี งสองเดอื น ยอดโหลดเพม่ิ จาก 1,000 เปน็ 5,000 แต่หลังจากนั้นก็นิ่งสนิท คุณนพเลยเซอร์เวย์ข้อมูลใหม่ แล้วพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ และไม่เห็น ความจำเป็นเรื่องวางแผนกา­รเงินมากนัก จึงตัดสินใจ ปิด Wealth Advisor แล้วเปลี่ยนโจทย์ใหม่ หันมาทำ เรื่องหนี้แทน โดยมีนักลงทุนคนไทยที่เชื่อมั่นในความ ตั้งใจของเด็กๆ ปี 4 กลุ่มนี้ และให้เงินมาลงทุน 1 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯ

“ผมมองว่าคนเป็นหนี้ไม่ผิดนะครับ แต่ถ้าเราไม่รู้จัก บริหารหนี้ให้มันคุ้มค่าที่สุดถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย ก็ เลยเปลี่ยนโจทย์เป็นการวางแผน­การเงินเหมือนเดิม แต่ไม่ได้ช่วยเรื่องการลงทุน เป็นการบริหารหนี้มากกว่า เลยเป็นที่มาของรีฟินน์ ซึ่งมาจากรีไฟแนนซ์ครับ”

การทำงานขอ­งรีฟินน์คือ ช่วยทำเรื่องรีไฟแนนซ์ หา ธนาคารที่ถูกที่สุดให้ โดยที่รีฟินน์เป็นตัวเชื่อมความ ต้องการทั้งของตัวลูกค้าและธนาคาร

“อยา่ งลกู คา้ มาบอกฉนั เลอื กธนาคาร ก. แตเ่ ราเหน็ วา่ เปอร์เซ็นต์ที่จะได้รับการอนุมัติค่อนข้างต่ำ เพราะแบงก์ นี้ไม่ค่อยรับวิชาชีพอิสระ หรือจะให้เราช่วยดูว่ามีแบงก์ ไหนรับบ้าง ระบบก็จะคำนวณว่ามีแบงก์ 1 2 3 4 แต่ละ แบงก์ต้องใช้เอกสารอะไร แบงก์ 1 ต้องมีสเตทเมนต์ แบงก์ 2 ต้องยื่นภาษี ภงด. แบงก์ 3 หรือ 4 ดูอะไร สมมุติฉันชินกับธนาคารนี้เพราะใกล้บ้าน พอกู้ไม่ผ่าน โอ๊ย...ฉันกู้ไม่ได้แล้ว ไม่ใช่ครับ...คุณกู้ได้ แต่ต้องไปให้ถูก แบงก์ แล้วจะรู้ได้ยังไงล่ะ ตรงนี้คือสิ่งที่เรารู้ครับ”

ผ่านมา 3 ปี รีฟินน์ก็ยังต้องพัฒนาระบบไปเ­รื่อยๆ เพื่อรองรับลูกค้ากว่า 130,000 คน ที่เข้ามาใช้บริการได้ แบบไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนรีฟินน์มีรายได้เป็นค่า คอมมิชชั่นจากธนาคาร นอกจากนี้ รีฟินน์ยังไปคว้า 3 รางวัลในงาน ASEAN Rice Bowl Startup Awards ที่ ประเทศอนิ โดนเี ซยี คอื The Best AI / Machine Learning startup of the year, The Best Fintech startup of the year และรางวัลใหญ่สุดคือ The Best Startup of the Year มาครองได้สำเร็จอีกด้วย

“เราไม่ได้วางว่าเราจะเป็นคนที่แก้ปัญหาเรื่องหนี้ให้ เขาตลอดไป เราเชื่อว่าการที่มีเราไปเรื่อยๆ คนจะรู้จัก การประหยัดหนี้มากขึ้น หาสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองมาก

ขึ้น เมื่อถึงวันนั้น เราอยากเป็นเพื่อนคู่คิดเรื่องการเงิน ให้เขามากกว่า เราอยากกลับไปเป็น Wealth Advisor เหมือนเดิม อาจไม่ใช่แค่เรื่องการลงทุน แต่มันคือทุก เรื่องของเรื่องการเงิน ขออย่างเดียว คุณต้องใช้อย่าง ชาญฉลาด”

เพิ่มคอร์สออนไลน์

จุดเริ่มต้นของการเปิดคอร์สออนไลน์มาจากการที่ คุณนพเอาตัวเองเป็นต้นแบบ ย้อนไปสมัยเรียนม.6 คุณนพอยากเป็นนักเขียนแอพ นักเขียนเว็บ แต่ไม่มี ที่ไหนเปิดสอนวิชานี้โดยเฉพาะ มีทางเลือกเดียวคือ ต้องเรียนวิศวะคอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่ได้ตอบโจทย์โดยตรง แล้วช่วงหลังมานี้ คุณนพเริ่มมีคอนเน็กชั่นเยอะขึ้นจาก การได้รับเชิญไปเป็นอาจารย์พิเศษตามที่ต่างๆ เห็นคน สอนวิชาอื่นๆ ที่น่าสนใจ เลยชวนให้มาทำสิ่งนี้ด้วยกัน

“คอรส์ แรกทเ่ี ปดิ สอนคอื ไมโครซอฟทอ์ อฟฟศิ 3 อนิ 1 คือผมรู้จักเพื่อนที่เก่งเรื่องพาวเวอร์พอยต์ เวิร์ด เอ็กเซล เทพมาก เปิดสอนเสาร์-อาทิตย์เต็มวัน พอพีอาร์ไป เต็ม เรว็ มากจนเราตอ้ งคนื เงนิ เพราะสถานท­จ่ี คุ นไดแ้ ค่ 80 คน ค่าเรียน 2,900 บาท แต่ถ้าเป็นคอร์สออนไลน์ประมาณ 1,900 บาท ส่วนคอร์สที่ขายดีเป็นพวกกราฟิกดีไซน์ Photoshop กบั Illustrato­r”

เมื่อผลตอบรับดี เขาจึงร่วมมือกับสถาบันพัฒนา ยุทธศาสตร์ทางปัญญาและวิจัย มศว. เข้าไปจัดคอร์ส ให้กับนักศึกษามศว.ด้วย ปัจจุบันมีคนเรียนคอร์ส ออนไลน์รวมแล้ว 4,000 กว่าคน มีอาจารย์ 5 คนผลัด เปลี่ยนกันเข้ามาตอบข้อซักถามของนักเรียนตลอดเวลา

ส่งต่อความรู้ให้เด็กที่อยู่ห่างไกล

ที่ผ่านมาคุณนพบอกว่าได้รับโอกาสดีๆ จากคนอื่น มากมาย เมื่อถึงจุดที่ตัวเองพอจะมีกำลังและสามารถ ส่งต่อได้ก็อยากทำ จึงเป็นที่มาของการส่งซีดีวิชา สำคัญๆ เช่น เคมี ชีวะ ฟิสิกส์ พร้อมโน้ตบุ๊กให้กับ น้องๆ ที่อยู่ห่างไกลตามชา­ยแดนหรือบนดอยสูง ซึ่ง ยากจะเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนที่ดี

“ตอนผมเรียนที่ขอนแก่น ผมก็เรียนจากวิดีโอนะ เด็กต่างจังหวัดที่สอบติดมหาวิทยาลัยดังๆ ก็เรียนจาก วิดีโอ สิ่งนี้พิสูจน์มาแล้วว่าได้ผล ถ้าเด็กได้เข้าถึงข้อมูล ที่ดี ผมเลยเริ่มจากไปหาเด็กเก่งๆ ตามมหาวิทยาลัยที่ รับสอนเคมี ชีวะ ฟิสิกส์ ก็คุยตรงๆ ว่าอันนี้ทำไปเพื่อ แจก จะคิดเงินเท่าไหร่ว่ามา ซึ่งส่วนใหญ่สอนฟรี แต่ผม ก็ให้เป็นสินน้ำใจเพราะถือว่าเขาสละเวล­ามาสอนตั้ง หลายบทเรียน แล้วสอนแบบจัดเต็มมาก เพื่อให้เด็กๆ ที่ได้ดูเข้าใจคอนเซปต์และพอจะทำข้อสอบได้”

เป้าหมายในอนา­คต

ถามถึงเป้าหมายในอนา­คต คุณนพบอกว่า วางแผน ชีวิตไว้ 3 แบบหลักๆ “ระยะสั้นคือ ทำให้ผู้ถือหุ้น รวม ถึงลูกค้าและธนาคาร­ทุกคนแฮปปี้ ส่วนรีฟินน์ก็อาจมี การขยายตลา­ดไปยังต่างประเทศ ระยะกลางคือ ผม อยากไปสัมผัสชุมชนให้ครบทั่วโลก เช่น อาจไปอาศัย อยู่กับชาวประมงสักเดือนหนึ่งเต็มๆ เลย ซึ่งการจะทำ แบบนี้ได้คงต้องปลดล็อกอะไรบางอ­ย่างไป ส่วน อนาคตระยะย­าวต้องบอกว่ายังไม่ทราบครับ”

‘เราอยากเป็นเพื่อนคู่คิดเรื่อง การเงิน อาจไม่ใช่แค่เรื่องการ ลงทุน แต่คือทุกเรื่องของเรื่อง การเงิน ขออย่างเดียว คุณ ต้องใช้อย่างชาญฉลาด’

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand