Hello! (Thailand)

NEW CAMBRIDGE INSTITUTE พงศกร เอี่ยมองค์

-

‘ทำไมต้องพัฒนาการเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ความรู้ แบบองค์รวมและยั่งยืน?’ คุณพงศกร เอี่ยมองค์ ใน ฐานะประธาน­เจ้าหน้าที่บริหาร New Cambridge Group ให้คำตอบผ่านการมองย้อนกลับไปดูระบบ การศึกษาบ้านเราที่ต้องยอมรับว่า การเรียนรู้แบบ องค์รวมในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยยังไม่ถูก ผลักดันอย่างเพียงพอ ทำให้ผลลัพธ์ด้านการเรียน การสอนคือ เด็กไทยส่วนใหญ่ยังขาดความชำ­นาญ ในการคดิ วเิ คราะหเ์ พราะขาดองค­ค์ วามรใู้ นหลายมติ รวมถึงความรู้ด้านภาษาอังกฤษ จากปัญหานี้จึง เปน็ ทมี่ าของ Learner Autonomy หรอื การใหผ้ เู้ รยี น เป็นศูนย์กลางของการ­เรียนรู้ ในสถาบัน New Cambridge ซึ่งสามารถพัฒนาการเรียนภาษา อังกฤษให้ได้ความรู้แบบองค์รวมและยั่งยืน พร้อม สรา้ งความพรอ้ มในการไปเร­ยี นตอ่ ตา่ งประเทศอยา่ ง มปี ระสทิ ธผิ ล

“ผมขอยกตัวอย่างข้อสอบ IELTS ที่มีทั้งหมด 4 พาร์ต คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ซึ่งพาร์ตอื่นๆ ส่วนใหญ่ เด็กไทยเราโอเ­คแล้วครับ อย่างการฟัง ก็สามารถฟังกัน ได้ตลอดทั้งผ่านทีวี ดู Youtube ส่วนการพูดก็ฝึกกันได้ ง่ายขึ้น เพราะเดี๋ยวนี้มีต่างชาติเยอะ สำหรับการอ่าน คนไทยเก่งครับ ถนัดอ่านเพราะถูกให้อ่านให้ท่องจำกัน อยู่ตลอด แต่การเขียนนี่สิ มีปัญหามากครับ เพราะ ว่าการเขียนจะต้องวิเคราะห์ให้ได้ ถามคำถามมา­แค่ ประโยคเดียว แต่ต้องการให้คุณเขียนหนึ่งหน้ากระดาษ คุณจะเอาอะไร­เขียน มันต้องมีความรู้เยอะมาก เพื่อมา กลั่นกรองเป็นการวิเคราะห์ บวก ลบ และสรุป ซึ่งส่วน ใหญ่ที่เราเจอ เด็กไทยได้คะแนนพาร์ต writing น้อย โดย เด็กที่คะแนน writing ดีๆ นั้น ส่วนมากเป็นเด็กที่มาจาก โรงเรียนที่ใช้ระบบเด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้จริงๆ ทำให้รู้จักวิเคราะห์ได้ดี”

การวางผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้หรือ Learner Autonomy จึงเป็นแนวทางสำคัญที่สถาบัน New Cambridge เลือกนำมาใช้ในการสอนภา­ษาอังกฤษเพื่อ เตรียมพร้อมในการเรียนต่อต่างประเทศพร้อมกับการ ปรับหลักสูตรให้เข้ากับธรรมชาติของคนไทย จนกลาย เป็นสถาบันภาษาระดับแนวหน้าที่ได้รับการยอมรับมาถึง 17 ปี และได้รางวัลจากกระทรว­งศึกษาธิการระดับ ยอดเยี่ยมถึง 4 ปีซ้อน

“Learner Autonomy หรือเด็กเป็นศูนย์กลางการเรียน รู้ของ New Cambridge บางครั้งทำให้เด็กที่ไม่คุ้นกับระบบ นี้และมาเรียนกับเรา แล้ว complain ว่าครูเราสอนไม่ดี เพราะเด็กชินกับการสอนแบบ­ต้องบอกหมด ต้องป้อน เช่น grammar เป็นอย่างไร ต้องพูดแบบนั้นนะ แล้วยูจด นะ แต่ Learner Autonomy ไม่ใช่ บางทีเด็กถามครู แล้ว ครูไม่ตอบ แต่บอกว่า... ไปหาคำตอบดูก่อน ลอง google เอา แล้วมา discuss กัน ซึ่งเป็นการเรียนที่ทำให้เด็กชิน กับการค้นคว้าด้วยตัวเอง และเกิดการอยากเรียนรู้เสมอ เป็น lifelong learning

“หลายคนอาจมีคำถามว่า...ทำไมการศึกษาต้องให้ เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ก็เพราะโลกมันเป็น globalizat­ion ไงครับ ถ้าคนอื่นเขาพัฒนาก้าวไปถึงไหนต่อ ไหนกันแล้ว แต่เรายังไม่ไปไหน ไม่ทันใคร คิดดูสิครับเรา จะล้าหลังขนาดไหน ผลลัพธ์คือประเทศไทย­จะเป็น อย่างไร?

“ส่วน New Cambridge หากถามผมว่า อะไรทำให้มา ถึงจุดความสำเร็จนี้ได้ เป็นเพราะความ­พร้อมของอาจาร­ย์ เป็น native speaker ทั้งหมด ความพร้อมของหลักสูตร แนวการสอนแ­บบ Learner Autonomy และความพร้อม ของสื่อการเรียนการสอนต่างๆ ซึ่งตรงนี้ถ้าใครอยากจะ­มา ดูงานเรายินดีเลยครับ นักเรียนของเราส่วนใหญ่เรียนจบ ปริญญาตรีแล้ว และมาเตรียมความพร้อมเพื่อไปศึกษา ต่อปริญญาโทหรือปริญญาเอก ส่วนมากก็เป็นนักเรียน ไทย บางส่วนก็มีมาจาก CLMV จีน หรือยุโรปก็มีบ้าง เช่น เยอรมนี ตรงนี้ในมุมหนึ่งผมมองว่า ถ้ามีภาครัฐสนับสนุน เราก็สามารถทำเป็น educationa­l tourism destinatio­n ได้ เพราะเมืองไทยใครก็อยากมาเที่ยวแล้วก็เทคคอร์สสั้นๆ คล้ายกับที่รัฐโปรโมตให้ไทยเป็น medical hub ที่ให้โรง พยาบาลดึงคนไข้ต่างชาติเข้ามา ภาคการศึกษาผมว่าก็ น่าจะทำได้เช่นกันครับ”

NEW CAMBRIDGE INSTITUTE

Tel. 0–2613–1177 Email: info@newcambrid­ge.com www.newcambrid­ge.com

พัฒนาการเรียนภาษาอังกฤษ ให้ได้ความรู้แบบองค์รวมและยั่งยืน หลายคนอาจมีคำถามว่า...ทำไม การศึกษาต้องให้เด็ก เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้แบบนี้ ก็เพราะโลกมันเป็น globalizat­ion ไงครับ ถ้าคนอื่นเขาพัฒนาก้าวไปถึง ไหนต่อไหนกันแล้ว แต่เรายังไม่ไปไหน ไม่ทันใคร คิดดูสิครับเราจะล้าหลัง ขนาดไหน ผลลัพธ์คือประเทศไทย จะเป็นอย่างไร?

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand