Hello! (Thailand)

CONCORDIAN INTERNATIO­NAL SCHOOL

กับหลักสูตรการเรียน 3 ภาษาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

-

ผมเชื่อว่าการเรียนในระบบ IB จะช่วยให้นักเรียนได้เข้าใจปัญหา สามารถตัดสินแก้ไขปัญหา อย่างสมเหตุสมผลและมีมุมมองในการเ­ข้าใจโลกที่กว้างขึ้น

อะไรคือจุดเด่นสำ:คัญของโปรแกร­ม Immersion English-chinese ในระบบก:รเรียนก:รสอน แบบ IB (internatio­nal baccalaure­ate)?

การเรียนการสอนใน­โรงเรียนนานาชาติคอนคอร์เดียนนั้น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เด็กๆจะได้เรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมศาสตร์เป็นภาษา อังกฤษ และจีน ตัวอย่างเช่นเด็กๆ ชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงประถม 4 เมื่อ เข้าห้องวิชาภาษาอังกฤษพวกเขา­จะเรียนวิทยาศาสตร์ คณติ ศาสตร์ และสังคมศาสตร์เป็นภาษาองั กฤษ พอชว่ ง บ่ายไปห้องภาษาจีนพวกเขาก็จะเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมศาสตร์เป็นภาษาจีนเช่นกัน เด็กๆจะได้ เรียนทั้งภาษาอังกฤษและจีนในสัดส่วนเท่ากัน ในส่วน ของภาษาไทย­เด็กๆจะได้เรียนวิชาภาษาไทยที่มีหลักสูตรที่ เหมาะสมบริบทของสังคมในปัจจุบัน พวกเขาไม่ได้เรียนรู้แค่ คำาศัพท์ของแต่ละภาษาแต่จะได้เรียนทั้งหลักการใช้ภาษา และเรียนรู้เพื่อให้ได้ความรู้รวบยอดทั้ง 3 ภาษาอีก ด้วย ที่คอนคอร์เดียน เราเชื่อว่าการปลูกฝังการใช้ภาษานั้น ไมค่ วรจะมาจากก­ารทอ่ งจาำ เพยี งอยา่ งเดยี ว แตค่ วรจะมาจาก ประสบการณ์ตรงเมื่อผู้เรียนได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อ ต่อการใช้ภาษา ไม่ว่าจะเป็นการพูด ฟัง อ่าน หรือเขียน อย่างเต็มที่ ดังนั้นการเรียนการสอนโป­รแกรม Immersion English-chinese ของเราจึงตอบโจทย์การเรียน 3 ภาษา อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ทำ:อย่:งไรโปรแกรม­นี้จึงประสบคว:มสำ:เร็จได้ และทำ:ไมถึงเลือกใช้โปรแกรมนี้?

อย่างที่เรียนให้ทราบแล้วว่า การใช้ภาษานั้นสาำ คัญมาก นักเรียนจะเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาในทุกทักษะทั้ง 3 ภาษา จนสามารถใช้ภาษานั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพดั่งเจ้าของ ภาษา พวกเขาต้องคิดอย่างมีแนวทาง มีความคิดแบบ มีเหตุและผล มีหลักการมารองรับความคิด โดยใช้ทักษะ การสืบเสาะ แสวงหาความ­รู้ (Inquiry Base) และทักษะใน การแก้ไขปัญหา (Problem Solving) อันเป็นทักษะที่สำาคัญ มากในยุคนี้ จากจำานวนนักเรียนเกือบ 1,000 คน เรามีสัดส่วน ครูต่อนักเรียน 1:4 คน เพื่อทาำ ให้ผู้ปกครองมั่นใจได้ว่า บุตร หลานของท่านจะประสบค­วามสาำ เร็จในการเรียน 3 ภาษาที่ คอนคอร์เดียน

คุณคิดว่:หลักสูตร IB (Internatio­nal Baccalaure­ate) นี้จะส่งผลดีอย่:งไรให้แก่นักเรียน?

หลักสูตร IB นั้น เราจัดการเรียนการสอนโด­ย ใช้กระบวนการสืบเสาะแสวงห­าความรู้ ที่ผู้เรียนจะต้องตั้ง คำาถามและห­าคาำ ตอบตลอดเวล­า เช่นเมื่อนักเรียนเรียนเรื่อง พืช เด็กๆจะได้สัมผัสจับต้องต้นไม้ เมล็ดพืช ได้กินผล รวมทั้ง ได้เรียนรู้วิธีการปลูกพืช ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทาำ ให้เด็กๆตื่นเต้น เกิด ความสนใจใฝ่รู้ จนกระทั่งเข้าใจและตระห­นักถึงความสาำ คัญ ของพืช เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมรอบตัวของเขาและ­มีความคิด ที่จะรักษาสิ่งแวดล้อมของโลก เมื่อพวกเขาเรียนเกี่ยวกับ ระบบอวัยวะในร่างกาย เด็กๆก็จะได้เรียนรู้ไปถึงกระดูก เลยทีเดียว เพราะเด็กๆจะได้เรียนรู้ถึงกลไกการทำ­างานของ ระบบต่างๆในร่างกายว่าเป็นอย่างไร ประสานกันอย่างไร เกิดความรู้ความเข้าใจเรื่องร่างกายของตน­เองอย่างลึกซึ้ง ในหัวข้อ Where We Are in Place and Time เป็น เรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ โดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการ เรียนรู้ และมีคุณครูผู้สอนเป็นเพียงผู้อำานวยความ­สะดวก ในการเรียนรู้เท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่าการเรียนรู้แบบนี้ จะยากกว่าแบบเดิมๆ ผมเข้าใจว่ามันก็น่าจะเป็นแบบนั้น นะ แต่มันก็คือการเรียนรู้แบบหนึ่งที่ทาำ ให้นักเรียนเกิดเรียนรู้ ได้ด้วยตัวเอง นักเรียนจะได้เข้าใจอย่างถ่องแท้และไม่เบื่อกับ การเรียนอีกต่อไป ในชั้นมัธยม การเรียนยังคงเป็นแนวตั้งคาำ ถามเพื่อให้เกิด การใฝ่รู้อยู่แต่นักเรียนจะได้รับมอบหมายงา­นมากขึ้น อัน เป็นการฝึกฝนและเรียนรู้เรื่องความรับผิดชอบและระเ­บียบ วินัยในชีวิต และเมื่อถึงเกรด 11-12 (มัธยมปลาย)

นักเรียนจะสามารถ­เป็นนักแก้ไขปัญหาที่ดี มีแนวความคิด และมีมุมมองที่แตกต่างในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ หลากหลาย ความแตกต่างหลากหลาย­ของโลกปัจจุบัน ปัญหา ที่เกิดจากการที่โลกเต็มไปด้วยผู้คนที่มีความแตกต่างทำาให้ เราในฐานะผู้บริหารโรงเรียนต้องชี้แนะแนวทางใ­นการแก้ไข ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ให้แก่พวกเขา นักเรียนจะได้เรียน รู้จักคำาว่า การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งการคิดเช่นนี้ ไม่ใช่การคิดพื้นฐาน แต่เป็นการคิดที่ผ่านกระบวนกา­ร ไตร่ตรองอย่างรอบครอบ ดังนั้นผมเชื่อว่าการเรียนใน ระบบ IB จะช่วยให้นักเรียนได้เข้าใจปัญหา สามารถตัดสิน แก้ไขปัญหาอย่างสมเหตุสมผลและมีมุมมองในการเ­ข้าใจ โลกที่กว้างขึ้น ทักษะการคิดอีกอย่างที่คอนคอร์เดียนให้ ความสำาคัญคือทักษะการคิดสร้างสรรค์ หลายครั้งเด็กๆ ได้ ทำาผิดพลาดซึ่งมันไม่เป็นอะไรเลย “ผู้ที่ไม่เคยผิดพลาด คือผู้ ที่ไม่เคยลงมือทาำ อะไรเลย” เด็กๆได้เรียนรู้ที่จะล้มและลุกขึ้น มาใหม่อย่างมั่นใจ การคิดอย่างสร้างสรรค์เป็นการคิดเพื่อ ให้ค้นพบสิ่งใหม่แล้วนำาไปสู่การปฏิบัติ เด็กๆจะได้เรียนรู้จัก คิดค้นหาข้อผิดพลาดของตน­และได้เป็นตัวของตัวเอง รู้จัก รับผิดชอบในการก­ระทาำ ของตนเอง ได้เรียนรู้จักการจัดการ ตารางชีวิตของตนเองเ­มื่อนักเรียนขึ้นชั้นเกรด 6 ซึ่งถือว่า เป็นปีแรกของ Middle Years Program นักเรียนจะมี ตารางสอนที่ซับซ้อนมากขึ้น จะสามารถจัดการตัวเองทั้งที่ บ้านและที่โรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกเขาอาจจ­ะ กังวล เครียด หรือคิดว่ามันยากเกินไป แต่ถ้าสิ่งที่ทาำ มันง่าย เกินไปก็ไม่เกิดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน ไม่ใช่เพื่อให้นักเรียนเผชิญแต่เรื่องง่ายๆหรือรู้สึกดี ทุกครั้ง แต่พวกเขาควรจ­ะต้องเจอกับความท้าทาย บางอย่างบ้าง เพื่อให้เกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง เมื่อสามารถเอา­ชนะตนเองแล­ะไปถึงเป้าหมายได้

เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของคอนคอร์เดียนสำ:หรับ คุณคืออะไร?

สำาหรับผมแล้วคอนคอร์เดียนมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นหลาย อย่าง แต่จะขอสรุปออกเป็น 3 ข้อ ข้อแรกคือการจัดการ เรียนการสอน 3 ภาษาที่นี่ค่อนข้างเข้มข้น โปรแกรม Immersion ที่สอดแทรกในห­ลักสูตร IB นั้นทำาให้ คอนคอร์เดียนเป็นโรงเรียน 3 ภาษา (อังกฤษ-จีน-ไทย) อย่างแท้จริง และนี่คือเอกลัษณ์ที่โดดเด่นของเรา เรา มุ่งหวังให้นักเรียนคอนคอร์เดียนเป็นผู้ที่มีความพร้อมทั้ง ความรู้ความเข้าใจ สามารถการบ­ริหารจัดการงานต่างๆ ได้ อย่างดีในทุกๆองค์กรและในทุกๆประเทศที่เขาอยู่ ข้อที่สองคือค่านิยมในการเป็นคนดี เรามุ่งสอนให้เด็กๆ เป็นคนดี และการเป็นคนดีนั้นไม่ได้หมายถึงทำาดีเพื่อให้ คนอื่นชมหรือให้คนอื่นสบายใจ แต่นักเรียนคอนคอร์เดียน จะเป็นคนดี ทาำ ดีเพราะพวกเข­ารู้ว่าพวกเขาทาำ สิ่งที่ถูกต้อง พวกเขารู้จักสำานึกในพระคุณของผู้ให้กำาเนิด ผู้ที่เลี้ยงดู ผู้ให้ความรู้ และรู้จักเคารพให้เกียรติผู้อื่นในสังคมอย่าง เท่าเทียมกัน ข้อสามคือโรงเรียนคอนคอร์เดียนเป็นโรงเรียนที่ต้องการ ให้นักเรียนรู้สึกปลอดภัย และได้เติบโตขึ้นอย่าง เข้มแข็ง รู้จักเรียนรู้ปรับตัวและรับมือกับความเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นไปตามกระแ­สสังคมของโลกที่มีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นทุกวัน มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ถ:้ จะใหส้ รปุ คว:มเปน็ คอนคอรเ์ ดยี นใน 3 ค:ำ คุณจะใช้ คำ:ว่:อะไร?

มันค่อนข้างยากที่จะสรุปความเป็นคอนคอร์เดียนได้หมด แต่หากจะให้สรุปคำานิยามของคอนค­อร์เดียนด้วยคำาเพียง 3 คำา ผมจะขอสรุปว่า คอนคอร์เดียนคือ ผู้นำา เมตตาธรรม และความรับผิดชอบ

คอนคอร์เดียน เราเชื่อว่าการปลูกฝังการใช้ภาษานั้นไม่ควรจะมาจาก­การท่องจาำ เพียงอย่างเดียว แต่ควรจะมาจาก­ประสบการณ์ตรงเมื่อผู้เรียนได้อยู่ในสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการใช้ภาษา ไม่ว่าจะเป็นการพูด ฟัง อ่าน หรือเขียนอย่างเต็มที่

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand