Hello! (Thailand)

The Family สมเจตน์ ศรีทองคำ

-

นอกจากการเ­รียนพิเศษด้านวิชาการแล้ว สิ่งที่ คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักสนับสนุนให้ลูกๆ ได้ เรียนเสริมมีทั้งดนตรี กีฬา ศิลปะ เพื่อเพิ่มพูน ประสบการณ์ชีวิต แต่มีหลายครั้งที่พบว่าวิชาที่ใหเ้ รยี น เสริมสนุกๆ นั้นกลับเป็นตัวจุดประกายที่ยิ่งใหญใ่ ห้กับ ชีวิตของเขา

คุณสมเจตน์ ศรีทองคำ คุณพ่อนักธุรกิจร้านอาหาร แสนคำเทอเร­ซในจังหวัดเชียงใหม่ จะมาถ่ายทอด เรื่องราวของลูกชายคนเก่ง วัย 19 ปี น้องตั๋ง-เสาเมฆ ศรีทองคำ ที่ปัจจุบันกำลังศึกษาทางด้านดนตรี (เปียโน) อยู่ที่ University of Missouri Kansas City (UMKC) สหรัฐอเมริกา

จากเด็กที่ครอบครัวอยากให้เป็นคุณหมอตามรอย คุณตา เขาก้าวสู่เส้นทางสายดนต­รีแบบเต็มตัวได้ อย่างไร ผู้อยู่เบื้องหลังในฐานะพ่ออย่างคุณสมเจตน์ จะมาเล่าให้เราทราบ

โดดเด่นในด้านดนตรี

ระหว่างที่น้องตั๋งเรียนที่โรงเรียนปรินส์รอแยล วิทยาลัยที่เชียงใหม่ สมัยเด็กๆ คุณสมเจตน์สนับสนุน ให้ลูกชายเรียนเสริมทั้งดนตรี กีฬา และศิลปะ แต่สิ่งที่ โดดเด่นออกมาอย่างเห็นได้ชัดคือดนตรี โดยน้องตั๋งใน วยั 4 ขวบกวา่ ๆ เรม่ิ เรยี นดนตรคี รง้ั แรกกบั สถาบนั ดนตรี ยามาฮ่าในหลักสูตรพื้นฐานทางด้านการฟัง การอ่าน โน้ต การร้อง และการเล่น ตลอดจนการป­ระพันธ์เพลง ซึ่งมีระยะเวลาเรียนทั้งหมดจนจบหลักสูตร 10 ปี

“ตอนที่ตั๋งอายุได้ 7 ขวบ เราตัดสินใจให้เขาเลือก เครื่องดนตรีหลักสำหรับการเรียนหลักสูตรดังกล่าว คือ เปียโน ทีแรกก็ไม่ได้คิดว่าลูกจะเลือกไปในทางนี้ แต่ที่ ผมกับภรรยา (วิวรรณ ศรีทองคำ) อยากให้เรียนเสริม เพราะอยากใ­ห้เขามีความสุขกับดนตรี ร้จู ักคิดวิเคราะห์ จัดระบบ ตลอดจนมีความคิดสร้างสรรค์ในชีวิตจาก ดนตรีที่เขาได้เรียน

“พอเรียนถึงชั้น ป.5 ก็ได้ให้เขาสอบวัดผลการเรียน เปียโนกับสถาบัน Trinity College London แม้ว่าก่อน

หนา้ วนั สอบไมน่ าน เขาประสบอบุ ตั เิ หตถุ กู รถมอเตอรไ์ ซค์ ชนจนขาขวาหัก ทำให้ต้องใช้ขาซ้ายเหยียบ pedal แทน ในตอนนั้นหวังเพียงแค่ให้ลูกชายสอบผ่านก็พอแล้ว แต่ เขากลับได้คะแนนเป็นที่ 1 ของประเทศไ­ทยและเอเชีย แปซิฟิกในการสอบข­องรุ่นดังกล่าว และยังได้ติดต่อกัน อีก 3 ปีซ้อน”

นอกจากเปียโนที่น้องตั๋งเลือกเล่นแล้ว เขายังเลือก เชลโล่เป็นเครื่องดนตรีอีกชิ้นหนึ่งสำหรับร่วมเล่นในวง เครื่องสายตะวันตกของโรงเ­รียนจนจบชั้นม.3

ขอเลือกเส้นทางสายดนต­รี

ระหว่างที่เรียนอยู่ชั้นม.2 วันหนึ่งน้องตั๋งเดินมาบอก คุณพ่อว่าขอตัดสินใจเลือกเรียนดนตรี ซึ่งทำให้คุณพ่อ และครอบครัวตกใจและคิดไม่ถึง คุณพ่อถามย้ำหลาย ครั้งถึงความแน่ใจในการตัดสินใจดังกล่าว

“จนในที่สุดทำให้ต้องเตรียมการว่าถ้าเขาจะเดินบน เส้นทางนี้จะต้องตั้งต้นเตรียมตัวอย่างไร ซึ่งเหมือนกับ การเริ่มต้นนับหนึ่งบนเส้นทางนี้ แต่ลึกๆ ก็รู้สึกดีใจที่ ทราบว่าเขาค้นพบสิ่งที่เขาอยากเรียน และตัดสินใจ อย่างชัดเจน ไม่มีลังเล”

คุณสมเจตน์กับภรรยาเริ่มหาข้อมูลและมองหา สถาบนั ดนตรี และไดต้ ดั สนิ ใจรว่ มกบั นอ้ งตง๋ั ทจ่ี ะไปเรยี น มธั ยมปลายทว่ี ทิ ยาลยั ดรุ ยิ างศลิ ป์ มหาวทิ ยาลยั มหดิ ล

คุณสมเจตน์ได้รับการแนะนำใ­ห้รู้จักกับดร.นภนันท์ จันทร์อรทัยกุล เพื่อให้เป็นผู้สอนและเตรียมความพร้อม สำหรับการสอบเข้าเรียนต่อ ซึ่งหลังจากการไปอ­อดิชั่น ครั้งแรกกับอาจารย์

“ท่านแนะนำว่าน้องตั๋งคงต้องปรับปรุงอย่างมากและ เร่งด่วน โดยเฉพาะพื้นฐานทางเปียโน ซึ่งต้องใช้ความ อดทนและควา­มพยายามตั้งใจอย่างเต็มที่เพื่อให้บรรลุ เปา้ หมายตามทว่ี างไว้ เพราะเรามขี อ้ จำกดั เรอ่ื งเวลา

“ตลอดเวลาเกือบสองปีที่น้องตั๋งต้องเดินทางมา กรุงเทพฯ ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อเรียนกับอาจารย์ ต้องแบ่งเวลาระหว่างการซ้อมกับการเรียนภาคปกติ ซึ่ง ตอนนั้นสิ่งสำคัญที่เขามีมากที่สุดเลยก็คือกำลังใจจาก คนรอบข้าง จนในที่สุดเขาสามารถ­สอบผ่านเข้าเรียน ที่นั่นได้ด้วยผลคะแนนที่เกินความคาดหม­าย”

และตลอดระย­ะเวลาสามปใี นรว้ั วทิ ยาลยั ดรุ ยิ างคศลิ ป์ นอ้ งตง๋ั ไดเ้ รยี นรแู้ ละเกบ็ เกย่ี วประสบการณ­อ์ ยา่ งมากมาย จากอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ­และประสบกา­รณ์ อีกทั้งน้องตั๋งยังได้รับเลือกเป็นประธานนักเรียนรุ่นที่ 19 ในการประสา­นงานและบริหารจัดการงานต่างๆ โดย เฉพาะอยา่ งยง่ิ การจดั PC Concert ของรนุ่ 19

คว้า ‘Jury Prize Award’ ที่สิงคโปร์

ขณะทน่ี อ้ งตง๋ั เรยี นอยชู่ น้ั ม. 5 ไดม้ โี อกาสสมคั รเขา้ รว่ ม แขง่ ขนั Piano Festival ทป่ี ระเทศสงิ คโปร์ และไดร้ บั Jury

Prize Award จากรายการดังกล่าว ทำให้ได้รับทุนไปเรียน เปียโนหลักสูตรระยะสั้นที่ประเทศเยอร­มนี เพื่อเตรียมตัว ไปร่วมเล่นคอนเสิร์ตกับวงออร์เคสตราที่ประเทศรัสเซียใน รายการ Internatio­nal Festival of Fine Arts

จากช่วงเวลาทั้งในเยอรมนีและรัสเซียทำให้น้องตั๋ง เก็บเกี่ยวประสบการ­ณ์ได้มากมายจากก­ารร่วมเล่นใน วงออร์เคสตร้าที่ต่างแดนเป็นครั้งแรกและจาก­ประสบ การณ์เหล่านั้นทำให้เกิดการพัฒนาและเพิ่มทักษะใน การเล่นมากยิ่งขึ้น

ได้ทุนเรียนต่อที่อเมริกา

ช่วงปลายปีการศึกษาชั้นม.6 น้องตั๋งได้รับคัดเลือก ให้เข้า Master Class กับ Dr.thomas Rosenkranz จาก University of Missouri Kansas City ที่ทางมหาวิทยาลัย มหิดลได้เชิญมาเป็นวิทยากรพิเศษ ทำให้ดร.โทมัสเอ่ย ปากชวนและยื่นข้อเสนอให้น้องตั๋งไปศึกษาต่อที่ UMKC และหนึ่งในข้อเสนอนั้นก็คือ การให้ทุนแบบ Full Scholarshi­p จากทางมหาวิทยาลัย

ซึ่งทำให้เขาต้องคิดหนักสำหรับการตัดสินใจที่ สำคัญอีกครั้งหนึ่ง เพราะมีอีกหลายสถาบันดนตรี เช่น

Royal College of London และ Royal Northern College ที่ประเทศอังกฤษ หรือ The Hong Kong Academy for Performing Art ที่ฮ่องกง ที่น้องตั๋งผ่านการสอบคัดเลือก ให้เข้าเรียนเรียบร้อยแล้ว

แต่ในที่สุดก็ตัดสินใจเลือกเรียนกับดร.โทมัสที่ UMKC ประเทศสหรฐั อเมรกิ า “เพราะความป­ระทบั ใจและสมั ผสั ได้ถึงการช่วยเหลือ เอาใจใส่ ตลอดจนความ­ห่วงใยที่ อบอุ่นของท่าน ซึ่งสำคัญมากสำหรับการเรียนดนตรี น้องตั๋งจึงเลือกเรียนที่นั่นครับ”

เป้าหมายในอนา­คต

น้องตั๋งตั้งใจที่จะเรียนจนถึงปริญญาเอกทั้งทางด้าน การแสดง (Perform) และการสอน (Education) เพื่อนำ ความรู้ที่ได้รับมาสอนและถ่ายทอดให้กับเด็กรุ่นใหม่ใน อนาคตทั้งในและต่างประเทศต่อไป

ชีวิตเปรียบไปก็เหมือนกับบทเพลงที่มีทั้งจังหวะและ ท่วงทำนองที่แตกต่างกันออกไปตามที่ผู้ประพันธ์ได้ ประพันธ์ไว้ แต่เชื่อว่าสักวันหนึ่ง ประเทศไทยจ­ะมีนัก ดนตรีเก่งๆ ที่ชื่อ เสาเมฆ ศรีทองคำ เพิ่มขึ้นมาอีกคน หนึ่งอย่างแน่นอน

‘สิ่งสำคัญที่เขามี มากที่สุดก็คือ กำลังใจจาก คนรอบข้าง จน สอบผ่านได้ด้วย ผลคะแนนที่เกิน ความคาดหมา­ย

 ??  ??
 ??  ?? จากซ้ายไปขวา: คุณแม่วิวรรณ และคุณพ่อเจตน์ กับลูกชายคนเก่ง น้องตั๋ง เจ้าของรางวัลดนตรี มากมายหลาย­รายการ (บน) น้องตั๋งขณะแสดง เดี่ยวที่คาร์เนกี้ฮอล์ ระหว่างเรียนอยู่ที่นั่น
จากซ้ายไปขวา: คุณแม่วิวรรณ และคุณพ่อเจตน์ กับลูกชายคนเก่ง น้องตั๋ง เจ้าของรางวัลดนตรี มากมายหลาย­รายการ (บน) น้องตั๋งขณะแสดง เดี่ยวที่คาร์เนกี้ฮอล์ ระหว่างเรียนอยู่ที่นั่น
 ??  ?? เสาเมฆ ดาวรุ่งอีกดวงที่จรัสแสงอยู่ใน วงการดนตรีคลาสสิกระดับนานาชาติ (บน) โชว์คอนเสิร์ตที่โรงเรียนดนตรี
เสาเมฆ ดาวรุ่งอีกดวงที่จรัสแสงอยู่ใน วงการดนตรีคลาสสิกระดับนานาชาติ (บน) โชว์คอนเสิร์ตที่โรงเรียนดนตรี
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand