Hello! (Thailand)

ลาโป เอลคานน์ รอต้อนรับเรา ณ การาจเช อิตาเลีย จักรวาลอันเป็นเอกลักษณ์พิเศษสุด

รอต้อนรับเรา ณ การาจเช อิตาเลีย ซึ่งเป็นอู่ที่ให้บริการ แต่งรถเฟอร์รารี่ รวมถึงรถหรูยี่ห้ออื่น รถมอเตอร์ ไซค์ เครื่องบิน และเรือจำนวนมากใ­นช่วงปี 50s

-

‘ผมมาจากธรร­มชาติที่มี ขีดจำกัด ผมสู้ ผมเอาชนะ และก้าวออกมาสู่แสงสว่าง’

เยี่ยมชมการาจเ­ช อิตาเลีย อู่โบราณและอา­คาร ประวัติศาสตร์ที่ได้รับการอนุรักษ์จากช่วงยุค 50s ซึ่งกลาย มาเป็น ‘บ้าน’ แห่งความคิดสร้างสรรค์ของลาโป เอลคานน์ นักธุรกิจผู้ไม่เคยหยุดนิ่ง ทุกวันนี้เขายิ่งพยายามติดอาวุธให้ กับตนเองอย่างรอบด้าน ไม่มีที่ว่างให้กับความลังเล มีเพียง ความสำเร็จเท่านั้น เอลคานน์ หลานรักของจานนี่ อันเญลี ทนายความชื่อดังผู้เป็นตา และได้รับสืบทอดความหล­งใหล ในรถยนต์และความเร็ว ‘มาตั้งแต่ยังเด็ก’ กำลังจะได้เปิดตัว ในฐานะนักแข่งในการแข่งขันเฟอร์รารี่ ชาเลนจ์ ที่เมือง มูเจลโล ด้วยความทุ่มเทอย่างหนักต่อโปรเจกต์จำนวนมาก ของกลุ่มธุรกิจของเขา เขาคาดหวังว่าตนเองจะกล­ายเป็น ตัวแทนของประ­เทศอิตาลีทั้งในประเทศข­องตนเองและ­ใน ระดับโลก ผลงานอันโดดเด่นของบุตรชายของมา­ร์เกอริต้า อันเญลี กับอแลง เอลคานน์ นั้น รวมถึงการเคยเป็นผู้ช่วย ของคิสซิงเกอร์ โดยรับผิดชอบด้านการโปรโม­ตแบรนด์ ของเฟียต กรุ๊ป ในระดับโลก เป็นผู้ริเริ่ม ‘รถตามสั่ง’ ของ เฟอร์รารี่ รวมถึงเป็นผู้ก่อตั้งและครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ของ อิตาเลีย อินดิเพนเดนต์ กรุ๊ป และเมื่อเร็วๆ นี้ยังเพิ่งเข้าร่วม เอเจนซโ่ี ฆษณาอนิ ดเิ พนเดนต์ ไอเดยี ส์ รว่ มกบั กรโุ ป ปบุ ลซิ สิ เขาได้รับเลือกจากอเมริกัน ออโตโมทีฟ ฮอลล์ ออฟ เฟม ให้เป็นหนึ่งในสมาชิกที่ปรึกษาด้านการจัดการของบริษัท เฟอร์รารี่่ในอเมริกา

ปัจจุบัน ลาโปเพิ่งจะเริ่มปล่อยแคมเปญให­ม่ของอิตาเลีย อินดิเพนเดนต์ เปิดบริษัทแว่นตาซึ่งเขาเป็นทั้งประธาน กรรมการและ­ครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ รวมถึงจะประกาศค­วาม ร่วมมือกันกับฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ และบิลเลียนแนร์ บอยส์ คลับด้วย “ผมชอบทั้งปัจเจกบุคคลและมนุษย์ ผมคิดว่า ความแตกต่างคือพลัง ผมอยากจะสื่อสารแคมเปญ­ใหม่

ทท่ี รงพลงั นอ้ี อกไป ภายใตช้ อ่ื แคมเปญวา่ #Everyone” นค่ี อื เรอ่ื งราวการพฒั นาตวั เองของชายห­นมุ่ ผ้สู ร้างสรรค์ และประสบคว­ามสำเร็จอย่างงดงามในที่สุด

‘สุภาพบุรุษนักซิ่ง’ ลาโป ความท้าทายล่าสุดของคุณตอนนี้คือการ เป็นนักขับรถแข่ง

“เป็นครั้งแรกที่ผมได้เป็นส่วนหนึ่งของเฟอร์รารี่่ ชาเลนจ์ โดยเป็นคนขับรถเฟอร์รารี่่ 488 Challenge ที่ ออกแบบเฉพา­ะภายใต้การกำกับของผมร่วมกับทีม การาจเช อิตาเลีย หลังจากนี้ผมจะเข้าร่วมแข่งขันที่ มิซาโนและมอน­ซาด้วย มันเป็นความใฝ่ฝันของผมมา โดยตลอด ผมเชื่อว่าการขับรถแข่งอาชีพจะทำให้ได้ เรียนรู้การขับรถในเชิงกีฬา ผมมีใบอนุญาตของอิตาลี และกำลังฝึกฝนเพื่อให้ได้ใบอนุญาตในระดับทวีป ยุโรป เพื่อจะได้ไปแข่งในเซอร์กิตต่างประเทศ เรา อยากจะชูคอนเซปต์ ‘สุภาพบุรุษนักซิ่ง’ ให้ไปถึงการ แข่งขันระดับโลก เราใช้คอนเซปต์นี้ทั้งกับรถและ เสื้อผ้า รวมถึงการตลาดที่สื่อสารให้ทุกคนได้รับรู้ เรา ยงั มคี วามเชอ่ื มน่ั ในทมี แขง่ รถการาจเช อติ าเลยี อเมรกิ า ซึ่งเรามีนักขับชาวเม็กซิกันอย่างฟูเอนเตส และนักขับ ชาวอเมริกันอีกคนหนึ่ง ในขณะที่ผมและโจวาน­นี่ กาเอตานี สามีของน้องสาว รวมทีมกันแข่งในยุโรป

“เราภูมิใจที่ได้ร่วมกับการาจเช อิตาเลีย สนับสนุน นักขับรุ่นใหม่ชาวมุสลิมอย่าง อัมน่า อัล คูไบเซ ซึ่งลง แข่งในรายการฟ­อร์มูลา โฟร์ และชาร์ลส์ เลเคลก รวม ถึงอัลฟ่า โรเมโอ โซเบอร์ ทีม ในการแข่งขันเอฟวัน”

‘ผมใช้ชีวิตอยู่กับศิลปะทุกวัน’ คุณยังมีโครงการเปิดร้านเฟอร์นิเจอร์ในเดือน เมษายน ซึ่งเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับวงการงาน ศิลปะ

“ผมใช้ชีวิตอยู่กับศิลปะทุกวัน เชื่อมโยงมันเข้ากับ โลกแห่งยานยนต์เพื่อรวมความคิดสร้างสรรค์กับการ เคลื่อนที่ไว้ด้วยกัน การทำงานร่วมกับครีเอทีฟและ ศิลปินทั่วโลกช่วยกระตุ้นการแข่งขันและการเติบโต ผมเป็นคนที่ไม่ชอบนั่งเฉยๆ และไม่ได้ทำสิ่งที่ชอบ นับเป็นเกียรติที่ผมได้รับการขอให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ของทีมจัดงานแกรนด์ เบเซิล ในส่วนที่จัดควบคู่ ไปกับงานศิลปะ โดยเน้นยานยนต์และการดีไซน์ เป็นหลัก เราจะเปิดงานอย่างเป็นทางการในมิลาน ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีแกลเลอรี่ชื่อดัง Gagosian ร่วมด้วย ทำให้การาจเช อิตาเลียของเรา ได้มีโอกาสก้าวไปในโปรเ­จกต์ของวงการที่แตกต่าง ออกไป แต่อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของทั้ง วงการศิลปะและวงกา­รยานยนต์ก็มีความเกี่ยวข้อง กันมาตั้งแต่อดีต ไม่ต้องพูดถึงอนาคตเลย อย่างที่ การาจเช อิตาเลียของเราก็มีการจัดนิทรรศการ ถาวรแสดงภา­พวาดของจิตรกรชาวอิตาเลียนร่วม กับมาร์โก้ โวเอนา อยู่แล้ว”

‘ความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบ และความ เป็นเลิศแบบอิตาเลียน’ ที่นี่มีความหมายกับคุณอย่างไร?

“เป็นความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบ และ

ความเป็นเลิศแบบอิตาเลียน คนที่ มวี สิ ยั ทศั นอ์ ยา่ งเอนรโิ ก้ มตั เตย์ เปน็ ผู้ค้นพบที่นี่ซึ่งเป็นทำเลที่เหมาะสม และพอดีในการก่อตั้งสำนักงานใหญ่ ของเราภายใ­ต้โครงสร้างอันยอด เยี่ยมนี้ โดยมีมิเคเล เด ลุคคี เป็น ผู้นำความรุ่งเรืองในครั้งอดีตกลับมา สำหรับผมมันเป็นเหมือนความฝัน ที่รอคอยมาเนิ่นนาน มันเป็นเหมือน อารามแห่งยานยนต์และการ ออกแบบอุตสาหกรรม ที่นี่ก่อตั้งขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะรับงานกลุ่ม B2B (Business to Business) แต่เรา ก็ทำงานกับแบรนด์อย่าง Mercedes (Smart), BMW 8 และ 3i, Wolkswagen (T Roc), Fiat และ Jeep และกำลัง อย่ใู นระหว่างการเจรจา­กับแบรนด์หรู อน่ื ๆ อกี จำนวนมาก ทง้ั ทเ่ี ปน็ รถยนต์ เรอื ยอชต์ มอเตอรไ์ ซค์ และเครอ่ื งบนิ ผมอยากจะสร้างให้ที่นี่เป็นสถานที่ ที่สรรค์สร้างตามความต้องการของ แต่ละบุคคล รวมถึงเป็นศูนย์กลาง ที่รวมกันของวงการต่างๆ ที่หลาก หลาย ซึ่งจะดึงศักยภาพที่ดีที่สุด ของตัวเองมาปรับใช้ในโปรเจกต์ ต่างๆ ในโลกแห่งยนตรกรรมร่วม กับการออกแบบ­อุตสาหกรรม ไม่ว่า จะเป็นรถยนต์ เรือ เครื่องบิน หรือ มอเตอร์ไซค์ การรังสรรค์งานตาม ความต้องการของลูกค้าที่เราทำ มากว่า 20 ปีนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญ ในงานของเร­า นอกจากนี้เรายังมี หลายโปรเจก­ต์ที่นำไอเดียนี้ขยายไป ยงั ทวปี เอเชยี และสหรฐั อเมรกิ า ซง่ึ ได้ รับความสนใจอ­ย่างมาก และธุรกิจ การรังสรรค์งานตามความ­ต้องการ ของแต่ละบุคคลนี้กำลังเติบโตขึ้น เรื่อยๆ”

นักธุรกิจหนุ่ม สุดครีเอตที่ สืบทอดความ หลงใหลในรถ­ยนต์ และความเร็วต่อ จากจานนี่ อันเญลี ผู้เป็นตา ‘ผมจะ เปิดตัวในฐานะ นักขับรถแข่ง มืออาชีพ’ ‘ผมเคยอยากจ­ะเป็นอย่างคุณตาจนกระทั่งผมอายุได้ 18 ปี แต่ผมก็ตระหนักขึ้นมาได้ว่าผมเองต้องมีเส้นทางเดินของ ตัวเอง นอกจากบุคลิกอันโดดเด่นแล้ว ท่านยังเป็นนายใหญ่ ของแบรนด์เฟอร์รารี่และทีมยูเวนตุส เป็นตัวแทนของ ทุกอย่างที่คนคนหนึ่งใฝ่ฝันจะเป็น’

‘การคดิ ถงึ ตนเองมากเก­นิ ไปคอื ความผดิ พลาด’ แนวคิดในการผสาน­รวมหลากหลา­ยวงการ เข้าด้วยกันนี้ทำให้คุณเปิดร้านอาหารในย่าน อัพทาวน์กับเชฟคาร์โล ครักโค

“ใช่ครับ เราสองคนเห็นว่าการรวมจุดเด่นของ เราเข้าด้วยกันและเปิดร้านอาหารในย่านที่แสนจะ ครีเอทีฟอย่างที่นี่ ทำให้เราได้โชว์ให้ลูกค้าเห็นถึง ความเป็นเลิศของประเทศ­เราที่มารวมตัวอยู่ภายใต้ หลังคาเดียวกัน”

สูตรแห่งความสำเร็จของคุณ

“การคิดถึงตนเองมากเ­กินไปคือความผิดพลาด ผนู้ ำทแ่ี ทจ้ รงิ จะใหค้ ณุ คา่ กบั คนอน่ื มากกวา่ พวกเขา ไม่ชอบความเย่อหยิ่งหรือมีอีโก้สูงเกินไป ความ ใจกว้างและการแล­กเปลี่ยนเป็นคำสำคัญของผม นอกจากนี้ผมยังคิดเสมอว่า เราจะดื่มด่ำกับความ สำเรจ็ ไดถ้ า้ เราแชรม์ นั กบั คนอน่ื ๆ ถา้ ทำสำเรจ็ รว่ มกนั เป็นทีม ผมไม่ใช่ผู้เล่นเพียงคนเดียว ผมชอบการ ทำงานเป็นทีมและทุกความสำเร็จของทีมเป็นเครื่อง ยนื ยนั แทนความพยา­ยามขององคป์ ระกอบทกุ ส่วน”

‘ผมอยากจะให้ลูกๆ ในอนาคตมีช่วงเวลา วัยเด็กที่แตกต่างจาก ของผม ผมฝังใจกับ ช่วงเวลาอันยาวนานใน โรงเรียนและการต้อง เป็นเหยื่อที่ถูกรังแก’

การเป็นหลานตาของ­จานนี่ อันเญลี มีความหมาย อย่างไรกับคุณ?

“เคยมชี ว่ งหนง่ึ จนกระทง่ั ผมอายไุ ด้ 18 ปี ทผ่ี มอยาก จะเป็นอย่างคุณตา แต่หลังจากนั้นผมก็ตระหนักขึ้นมา ไดว้ า่ ผมเองตอ้ งมเี สน้ ทางเดนิ ของตวั เอง คณุ ตาของผม นอกจากบุคลิกอันโดดเด่นแล้ว ยังเป็นนายใหญ่ของ แบรนด์เฟอร์รารี่และทีมยูเวนตุส เป็นตัวแทนของ ทุกอย่างที่คนคนหนึ่งใฝ่ฝันจะเป็น เกือบจะเหมือนกับ สนามเด็กเล่นที่ใครๆ ก็อยากเดินเข้าไป ตอนที่ผมเป็น เดก็ คณุ พอ่ ซง่ึ มกั จะอยกู่ บั หนงั สอื และหนงั สอื พมิ พ์ เปน็ คนที่ผมมักจะเห็นอยู่ในห้องสมุดเสมอ ผมรักท่านมาก อยู่กับท่านทำให้ผมได้เปิดโลกแห่งการเดินทาง รวมถึง งานเขยี นและความรตู้ า่ งๆ”

‘ผมขี้สงสัยเป็นที่สุด’ ไลฟ์สไตล์ของคุณดึงดูดผู้คนจำนวนมาก คุณแยก ออกได้อย่างไรว่าใครคือคนที่ใช่?

“แน่นอนครับ ชื่อเสียงและเงินทองสามารถ­ดึงดูด คนจำนวนมาก­ได้ แต่ถ้ามีใครต้องการหาผลป­ระโยชน์ จากผม ผมจะรู้ได้ทันที แม้ว่าผมจะเป็นคนใจดี ผมก็

อ่านคนออกตั้งแต่แวบแรกที่ได้เห็นหน้า ผมทำทุกอย่าง ด้วยใจรักอย่างแท้จริงและเป็นคนขี้สงสัยเป็นที่สุด ผม มาจากธรรมช­าติที่มีขีดจำกัด ผมสู้ ผมเอาชนะ และ ก้าวออกมาสู่แสงสว่าง”

คุณหมายถึงสารที่คุณเคยใช้ในช่วงหนึ่งของชีวิต หรือ?

“ยาเสพติดทำให้คุณตาบอด ทำร้ายคุณ ไม่ได้ช่วย แก้ปัญหาอะไรได้เลย ผมได้รู้จักกับหมอที่ยอดเยี่ยม ซึ่งช่วยให้ผมหลุดออกจากควา­มมืดมนด้วยวิธีการที่ เรียกว่า TMS (การกระตุ้นด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า) ซึ่ง จะเขา้ ไปกระตนุ้ บางสว่ นของสมอง ดว้ ยการบำบดั อยา่ ง ตอ่ เนอ่ื งทำใหผ้ มพน้ จากอาการเส­พตดิ ไดใ้ นทส่ี ดุ ”

‘ความสมบูรณ์แบบไม่มีอยู่จริง’ อะไรที่ทำให้คุณเปลี่ยนความคิด?

“พี่น้องของผมและ­ลูกๆ ของพวกเขา ผมเองก็อยาก จะเป็นพ่อ แต่จำเป็นจะต้องหาผู้หญิงที่ใช่ให้เจอเสีย ก่อน ผมอยากจะมอ­บช่วงเวลาวัยเด็กที่แตกต่างจาก ของผมให้พวกเขา ผมฝังใจกับช่วงเวลาอันยาวนานใน โรงเรียนและการต้องเป็นเหยื่อที่ถูกรังแก ด้วยเหตุนี้ผม ก็เลยก่อตั้งกองทุนลิเบรา อัคคาเดเมีย แปร์ โปรเกตติ สเปริเมนตาลิ (L.A.P.S.) ซึ่งมีจุดประสงค์หลัก เพื่อช่วยเหลือเด็กจากการถูกทำร้ายและทุกอย่างที่ เกี่ยวข้อง รวมถึงเพื่อช่วยเด็กที่มีปัญหาความบกพ­ร่อง ทางการเรียนรู้ด้านการอ่านเช่นเดียวกับผม ซึ่งต้องต่อสู้ เพื่อฝ่าฟันปัญหานั้นให้ได้ เมื่อมองย้อนกลับไป การ ไม่มีความสุขในโรงเรียนช่วยให้ผมได้ปลดปล่อย ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง ในโรงเรียนผมต้องซ่อน โลกของตัวเองที่รายล้อมไปด้วยภาพวาดแล­ะไอเดีย ซึ่ง กลายมาเป็นเมล็ดพันธุ์ของทุกอย่างที่ผมสร้างขึ้นใน การทำงานตอ­นโต และการาจเช­ก็กลายมาเป็นผลผลิต ที่งอกเงยออกม­า”

คุณกำลังมีความรักหรือเปล่า?

“ผมเคยมีความรักอย่างลึกซึ้งกับมาร์ติน่า สเตลลา และเบียงก้า บรันโดลินี แต่ผมรู้สึกไม่มั่นใจมากพอที่ จะผูกตัวเองเข้ากับพวกเธอไปต­ลอดกาล ความสัมพันธ์ ที่ยุ่งยากกับคุณแม่ของผมและกา­รค้นหาความสมบูรณ์ แบบที่ไม่มีอยู่จริงทำให้ผมรู้ตัวช้าเกินไป”

 ??  ?? ด้านนอกของกา­ราจเช อิตาเลีย อู่ซ่อมรถเก่าในอาจิบ กอร์เตมัจจอเร ที่ออกแบบตกแต่งใหม่โดยมิเคเล่ เด ลุคคี (ภาพโดยทอม แวค) เป็นโลกของลาโ­ป เอลคานน์ ที่เชื้อเชิญให้เราเข้ามา (ขวา) นักธุรกิจหนุ่มสุดครีเอตที่ด้านหลังโต๊ะ GTO ที่ผลิตโดย Prm Design “การคิดถึงตนเองมากเ­กินไปคือความผิดพลาด ความใจกว้าง และการแลกเ­ปลี่ยนเป็นคำสำคัญของผม” เหนือศีรษะของเขาเ­ป็นสนามแข่งรถจำลองที่ออกแบบและส­ร้างโดย Cassina
ด้านนอกของกา­ราจเช อิตาเลีย อู่ซ่อมรถเก่าในอาจิบ กอร์เตมัจจอเร ที่ออกแบบตกแต่งใหม่โดยมิเคเล่ เด ลุคคี (ภาพโดยทอม แวค) เป็นโลกของลาโ­ป เอลคานน์ ที่เชื้อเชิญให้เราเข้ามา (ขวา) นักธุรกิจหนุ่มสุดครีเอตที่ด้านหลังโต๊ะ GTO ที่ผลิตโดย Prm Design “การคิดถึงตนเองมากเ­กินไปคือความผิดพลาด ความใจกว้าง และการแลกเ­ปลี่ยนเป็นคำสำคัญของผม” เหนือศีรษะของเขาเ­ป็นสนามแข่งรถจำลองที่ออกแบบและส­ร้างโดย Cassina
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? ห้องทำงานของ­ลาโป เอลคานน์ (ภาพนี้และภาพขวา) ซึ่งประดิษฐ์จากชิ้นส่วนด้านหน้าของรถยนต์ Ferrari 250 GTO และทำขึ้นด้วยมือโดยนายช่าง มืออาชีพของ Ferrari Classiche (ล่าง) นักธุรกิจหนุ่มเอนกายอยู่บนโลโก้บริษัทของเขา (ล่างขวา) รถยนต์ Ferrari Testarossa Barchetta สีน้ำเงิน
ห้องทำงานของ­ลาโป เอลคานน์ (ภาพนี้และภาพขวา) ซึ่งประดิษฐ์จากชิ้นส่วนด้านหน้าของรถยนต์ Ferrari 250 GTO และทำขึ้นด้วยมือโดยนายช่าง มืออาชีพของ Ferrari Classiche (ล่าง) นักธุรกิจหนุ่มเอนกายอยู่บนโลโก้บริษัทของเขา (ล่างขวา) รถยนต์ Ferrari Testarossa Barchetta สีน้ำเงิน
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? (บน) ลาโปในที่นั่งคนขับบนรถ Ferrari 250 GT Spider (ขวา) เขากับรถ Ferrari Dino GT คันงาม (ล่าง) รถยนต์เฟอร์รารี่คันอื่นๆ ที่ทำขึ้นเฉพาะโดยก­าราจเช อิตาเลีย
(บน) ลาโปในที่นั่งคนขับบนรถ Ferrari 250 GT Spider (ขวา) เขากับรถ Ferrari Dino GT คันงาม (ล่าง) รถยนต์เฟอร์รารี่คันอื่นๆ ที่ทำขึ้นเฉพาะโดยก­าราจเช อิตาเลีย
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand