Hello! (Thailand)

กูรูผู้เชี่ยวชาญรถหรู

-

เจ้าของฉายา ‘ป๋าแมน’ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรีวิวรถหรู ชอ่ื ดงั แหง่ ชอ่ ง Luxman Thailand เรม่ิ ตน้ บทความดว้ ย

คำถามวา่

“คุณพร้อมหรือยัง?...สำหรับการใช้ชีวิตรปู แบบใหม่ๆ ในโลกยานยน­ตแ์ หง่ อนาคต”

เปน็ ทท่ี ราบกนั ดวี า่ โลกของเราใ­นยคุ นม้ี กี ารเปลย่ี นแปลง อย่างรวดเร็วมาก จากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม (Industrial Revolution) ในอดีตที่มีการพัฒนาเทคโนโล­ยีแบบค่อย เปน็ คอ่ ยไป จนถงึ ยคุ ของอนิ เทอรเ์ นต็ (Internet Century) ทม่ี กี ารพฒั นาในทกุ ๆ ดา้ นแบบกา้ วกระโดด (Expotentia­l) เป็นผลให้มีธุรกิจยุคใหม่เกิดขึ้นมากมายเพื่อมาแทนที่ ธุรกิจยุคเก่าที่ล้าสมัย เทคโนโลยีรุ่นใหม่เหล่านี้คือคลื่น ยักษ์ที่จะถาโถมธุรกิจยุคเก่าให้หายวับไปกับตาในเวลา อันรวดเร็วแบบไม่ทันได้ตั้งตัว สิ่งที่น่ากลัวที่สุดของการ เปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ก็คือ คนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถ ปรบั ตวั ใหท้ นั กบั การพฒั นาเทคโนโลย­ที ม่ี กี ารเปลย่ี นแปลง รวดเร็วขนาดนี้ ดังนั้นทุกคนควรตระห­นักในการเรียนรู้ และตดิ ตามเทคโนโล­ยใี หมๆ่ อยา่ งใกลช้ ดิ เพอ่ื ทจ่ี ะอยบู่ น โลกใบนไ้ี ดอ้ ยา่ งกลมกลนื และมคี วามสขุ

เช่นเดียวกับในธุรกิจยานยนต์ที่มีการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาเทคโนโล­ยีแบบก้าวกระโดด จากรถยนต์ที่ใช้ เครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน (Combustion Engine) ที่ ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงที่ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงมานา­น นับ 100 ปี กำลังจะถกู แทนที่ด้วยระบบมอเต­อร์ไฟฟ้าที่ ใช้แบตเตอรี่ที่ทั้งประหยัดกว่าและไม่ทำให้เกิดมลพิษต่อ สง่ิ แวดลอ้ มเลย

ยังมีผู้คนอีกเป็นจำนวนมากที่เข้าใจว่ารถยนต์นั้นจะ ถกู พฒั นาแบบคอ่ ยเปน็ คอ่ ยไปเหมอื นทแ่ี ลว้ มา 100 กวา่ ปี ยง่ิ ในบา้ นเราดว้ ยแลว้ จะยง่ิ ชา้ ไปอกี 1 - 2 ปหี ลงั จาก ที่เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในต่างประเทศ ซึ่งในยุคปัจจุบันทุก อย่างได้เปลี่ยนไปหมดแล้วเพราะเทคโ­นโลยีถูกพัฒนา บนเทคโนโลยีอีกชั้นหนึ่ง ทำให้การพัฒนารถยนต์นั้น รวดเร็วแบบทวีคูณ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อวันที่ 14 กมุ ภาพนั ธ์ ปี 2020 ทผ่ี า่ นมา มกี ารเปดิ ใหจ้ องรถ MINI Cooper SE รถมินิรุ่นแรกที่เป็นไฟฟ้า 100% ครั้งแรกใน เมอื งไทยทเ่ี ปดิ ตวั กอ่ นกำหนดเดมิ เรว็ ขน้ึ ถงึ 3 ป!ี !! หรอื แม้กระทั่งรถต้นแบบ Autonomous ที่สามารถวิ่งได้แบบ ไร้คนขับซึ่งเป็นเพียงแนวคิดเมื่อ 10 ปีที่แล้ว วันนี้ สามารถเกิดขึ้นจริงในรถ Tesla ที่พร้อมขายแล้วใน ปัจจุบัน ซึ่งใช้เวลาในการพัฒนาจนถึงขั้นสามารถออก มาใช้งานจริงได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้หลายปีเช่น เดยี วกนั

แลว้ รถยนตจ์ ะเปลยี่ นแปลงไปในท­ศิ ทางไหน? แลว้ ผใู้ ชร้ ถอยา่ งเราจะตอ้ งปรบั ตวั กนั อยา่ งไร?

ในอนาคตอันใกล้นี้ รถพลังไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่จะ เปน็ พน้ื ฐานหลกั แตร่ ปู แบบการใชร้ ถและวถิ กี ารเดนิ ทาง ของคนนน้ั จะเปลย่ี นไป และเปน็ ทแ่ี นน่ อนแลว้ วา่ รถยนต์

ทใ่ี ชเ้ ครอ่ื งยนตแ์ บบสนั ดาปภายในจะ­เลกิ ผลติ ไปทง้ั หมด เร็วๆ นี้ ยกตัวอย่างข่าวใหญ่ของอดีตบริษัทรถยนต์ อนั ดบั 1 ของโลกอยา่ งบรษิ ทั General Motors เมอ่ื เรว็ ๆ นี้ที่ประกาศเรื่องการยกเลิกผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ ที่ใช้น้ำมันทั้งหมดแล้วที่โรงงานผลิตรถยนต์หลักที่เมือง ดที รอยต์ และจะหนั มาผลติ รถไฟฟา้ เพยี งอยา่ งเดยี ว ซง่ึ ในขณะเดยี วกนั บรษิ ทั รถยนตน์ อ้ งใหมท่ ผ่ี ลติ แตร่ ถพลงั ไฟฟา้ ลว้ นเพยี งอยา่ งเดยี วอยา่ ง Tesla ของ อลี อน มสั ก์ ที่เพิ่งก่อตั้งมาไม่นานเมื่อปี 2003 ณ ปัจจุบันกลายเป็น บริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกแซง หน้าทุกบริษัทรถยนต์เก่าแก่ที่ก่อตั้งมานานนับร้อยปีไป เรยี บรอ้ ยแลว้

ในอนาคตอันใกล้นี้จะเกิดบริการใหม่ๆ ที่จะทำให้ ชีวิตผู้คนมีความสะดวกส­บายขึ้นในการเดินทางโดยไม่ จำเป็นต้องซื้อรถหรือเป็นเจ้าของรถอีกเลย ยกตัวอย่าง ลูกค้าสามารถเช่ารถแบบเป็นรายเดือนหรือรายปี ซึ่ง ลกู คา้ สามารถเลอื กเชา่ รถไดท้ กุ รนุ่ ทกุ แบบเพอ่ื ใหเ้ หมาะ กับการเดินทางนั้นๆ เช่น ในวันทำงานตอนเ­ช้าอาจเช่า รถคันเล็กๆ พอตอนคํ่าต้องไปงานเลี้ยงก็เช่ารถแบบ ซีดานหรู ในวันหยุดก็อาจจะเช่ารถแบบเอสยูวี เป็นต้น เปรียบเสมือนเรามีรถหลายคันหลายแบบโด­ยไม่จำเป็น ต้องเป็นเจ้าของเลย หรืออีกแนวคิดหนึ่งสำหรับผู้คนที่ อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ที่มีประชากรอยู่ 10 ล้านคน ซึ่ง ปกติจะพบปัญหาการจราจ­รติดขัดอย่างหนักมาโดย

ตลอด ต้นเหตุของปัญหานี้คือ ผู้คนส่วนใหญ่มักซื้อรถ สว่ นตวั เอาไวใ้ ชก้ นั จงึ ทำใหจ้ ำนวนรถมปี รมิ าณมากกวา่ พื้นที่ถนน ซึ่งโดยปกติผู้คนส่วนใหญ่จะใช้รถโดยเฉลี่ย วันละไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน เช่น ตอนเช้าขับรถไปทำงาน­ใช้ รถ 1 ชว่ั โมง แลว้ กจ็ อดทง้ิ ไวท้ ท่ี ำงาน 10 ชว่ั โมง พอเลกิ งานกข็ บั กลบั บา้ นอกี 1 ชว่ั โมง สรปุ วา่ ใชร้ ถจรงิ ๆ วนั ละ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ส่วนเวลาที่เหลือรถก็ถูกจอดไว้เฉยๆ ไรป้ ระโยชน์

ดังนั้นในอนาคตอันใกล้นี้ เทคโนโลยี Autonomous (ยานยนต์แบบไร้คนขับ) จะมาเปลี่ยนทำให้รถทุกคันใน เมืองนี้สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองโดยไม่มีการชน กันอีกต่อไป ทางวิศวกรได้คำนวณออกมา­แล้วว่า ถ้า ผู้คนในเมืองนี้ใช้รถร่วมกันผ่านแอพพลิเคชั่นที่สามารถ เรียกใช้รถแบบไร้คนขับผ่านทางสมาร์ทโฟนได้ ก็จะ ทำให้จำนวนของรถ­ยนต์ในเมืองนี้ลดลงเหลือเพียง 10,000 คนั เทา่ นน้ั เมอ่ื เปน็ เชน่ น้ี การจราจรใน­เมอื งนน้ั ก็ จะไมม่ กี ารตดิ ขดั อกี ตอ่ ไป แลว้ รถทกุ คนั กจ็ ะถกู ใชอ้ ยา่ ง คมุ้ คา่ มากทส่ี ดุ เพราะไมต่ อ้ งจอดอยเู่ ฉยๆ นน่ั เอง ดงั นน้ั แนวคิดเหล่านี้จะเกิดขึ้นจริงในอนาคตอันใกล้นี้ บริษัท รถยนต์ยักษ์ใหญ่ต่างๆ อาจจะต้องเปลี่ยนจากผู้ผลิต รถยนตม์ าเปน็ ผใู้ หบ้ รกิ ารรถยนตไ์ รค้ นขบั แบบนก้ี เ็ ปน็ ได้

นอกจากน้ี อลี อน มสั กย์ งั ตง้ั บรษิ ทั Boring Company ขึ้นมาเพื่อที่จะสร้างเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินสำหรับเมือง ใหญๆ่ ทส่ี ามารถเคลอ่ื นยา้ ยรถจากจดุ หนง่ึ ไปอกี จดุ หนง่ึ

ไดอ้ ยา่ งรวดเรว็ แถมยงั ไมต่ อ้ งขบั เองอกี ดว้ ย

มาถึงเรื่องการจัดงานมอเตอร์โชว์กันบ้าง ในอนาคต อันใกล้นี้ก็มีแนวโน้มที่จะหายไปเหมือนกันเพราะบริษัท รถยนตห์ ลายแหง่ เรม่ิ หนั มาจดั งานเปน็ ของตวั เองกนั แลว้ เพราะดว้ ยเมด็ เงนิ ทเ่ี ทา่ กนั แตผ่ ลลพั ธท์ อ่ี อกมานน้ั คมุ้ คา่ มากกวา่ เชน่ การจดั งาน Universo Ferrari ของคา่ ยมา้ ลำพองทเ่ี มอื งมาราเนลโล หรอื แมก้ ระทง่ั การไปรว่ มงาน แสดงรถยนต์แบบกลางแจ้งอย่าง Good Wood Festival ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม่ต้องลงทุนสร้างบูธที่ยิ่งใหญ่อลังการแบบที่ต้อง สร้างในงานมอเ­ตอร์โชว์ และบังเอิญในปีนี้ที่เกิด เหตุการณ์โรคระบาดไว­รัสโควิด-19 ยิ่งทำให้เห็นภาพ อนาคตมากขึ้น เพราะงานเจ­นีวามอเตอร์โชว์ถูกยกเลิก ไปแบบสายฟ้าแลบ บริษัทต่างๆ เลยต้องแก้เกมด่วน โดยใช้ช่องทางออนไล­น์ต่างๆ มีการถ่ายทอดสดการ เปิดตัวรถใหม่ผ่าน Facebook Live มีการใช้ Influencer Youtuber ชื่อดังนำเสนอข่าวการเปิดตัวรถรุ่นใหม่กัน อย่างแพร่หลาย โดยมีผู้ชมจากทั่วโลกหลายสิบล้านคน สามารถชมจา­กมือถือพร้อมๆ กันได้อย่างสบายโดยไ­ม่ ต้องบินข้ามโลกไปชมที่งาน ซึ่งปัจจุบันจะมีเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) ที่จะเป็นอุปกรณ์คล้ายๆ แว่นตาให้ เราใส่ ทำใหเ้ ราเหน็ ภาพเปน็ 3 มติ เิ สมอื นจรงิ เหมอื นกบั ตวั เรากำลงั อยรู่ ว่ มในเหตกุ ารณน์ น้ั ๆ จรงิ และสามารถมี ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งรอบตัวได้ด้วย นักวิเคราะห์ระดับโลก หลายท่านคาดการณ์เอาไว้ว่าอุปกรณ์ประจำกายขอ­ง มนุษย์ในยุคต่อไปที่ถัดจากสมาร์ทโฟนก็คือเทคโนโลยี VR นน้ี น่ั เอง

อาจพอสรุปได้ว่า เหตุการณ์ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คือ สง่ิ ทจ่ี ะเกดิ ในอนาคตอนั ใกลน้ ้ี เมอ่ื เราไดท้ ราบกอ่ น เรา จะมีเวลาเตรียมพร้อมเพื่อปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงที่ จะเกิดขึ้นได้ก่อน แต่สำหรับใครที่ไม่สนใจ ไม่เตรียม พรอ้ มรบั การเปลย่ี นแปลง คณุ กอ็ าจเปน็ กลมุ่ คนทต่ี กยคุ และเสียโอกาสในทุกๆ ด้าน และจะทำให้คุณใช้ชีวิตอยู่ ในโลกยคุ ใหมน่ ด้ี ว้ ยความยากลำ­บากแนๆ่

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? (บน) ป๋าแมน-ทัศไนย ไรวา กูรูยานยนต์ เผยทิศทางและควา­มก้าวหน้าของเทคโนโ­ลยียานยนต์ใหม่ๆ ที่จะเข้ามา แทนที่เทคโนโลยียุคเก่า ให้คุณได้มีเวลาเตรียมพร้อมเพื่อปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง และช่วยให้คุณใช้ชีวิตในโลก ยุคใหม่ได้อย่างกลมกลืนและไม่ตกยุค (บนซ้าย) MINI Cooper SE รถมินิรุ่นแรกที่เป็นไฟฟ้า 100% ครั้งแรกใน เมืองไทยที่เปิดตัวก่อนกำหนดเดิมเร็วขึ้นถึง 3 ปี (ล่าง) BMW Concept i4 เป็นเวอร์ชั่นต้นแบบของ BMW i4 ที่จะเริ่มวางจำหน่ายในปี 2021 ที่มีกำลังสูงสุด 530 แรงม้า จากมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงตัวเดียว
(บน) ป๋าแมน-ทัศไนย ไรวา กูรูยานยนต์ เผยทิศทางและควา­มก้าวหน้าของเทคโนโ­ลยียานยนต์ใหม่ๆ ที่จะเข้ามา แทนที่เทคโนโลยียุคเก่า ให้คุณได้มีเวลาเตรียมพร้อมเพื่อปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง และช่วยให้คุณใช้ชีวิตในโลก ยุคใหม่ได้อย่างกลมกลืนและไม่ตกยุค (บนซ้าย) MINI Cooper SE รถมินิรุ่นแรกที่เป็นไฟฟ้า 100% ครั้งแรกใน เมืองไทยที่เปิดตัวก่อนกำหนดเดิมเร็วขึ้นถึง 3 ปี (ล่าง) BMW Concept i4 เป็นเวอร์ชั่นต้นแบบของ BMW i4 ที่จะเริ่มวางจำหน่ายในปี 2021 ที่มีกำลังสูงสุด 530 แรงม้า จากมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงตัวเดียว
 ??  ??
 ??  ?? (บน) งานแสดงรถย­นต์ แบบกลางแจ้งอย่าง Good Wood Festival ที่ประเทศอังกฤษ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เรื่อยๆ เพราะไม่ต้อง ลงทุนสร้างบูธยิ่งใหญ่ แบบในงานมอ­เตอร์ โชว์ (ซ้าย) เทคโนโลยี VR ที่นักวิเคราะห์ คาดการณ์ว่าจะเป็น อุปกรณ์ประจำกายขอ­ง มนุษย์ยุคต่อไปถัดจาก สมาร์ทโฟน (ล่าง) เทคโนโลยียานยนต์ ไร้คนขับที่จะเข้ามา ทำให้รถทุกคันสามารถ ขับเคลื่อนได้ด้วย ตัวเอง โดยไม่มีการ ชนกันอีกต่อไป
(บน) งานแสดงรถย­นต์ แบบกลางแจ้งอย่าง Good Wood Festival ที่ประเทศอังกฤษ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เรื่อยๆ เพราะไม่ต้อง ลงทุนสร้างบูธยิ่งใหญ่ แบบในงานมอ­เตอร์ โชว์ (ซ้าย) เทคโนโลยี VR ที่นักวิเคราะห์ คาดการณ์ว่าจะเป็น อุปกรณ์ประจำกายขอ­ง มนุษย์ยุคต่อไปถัดจาก สมาร์ทโฟน (ล่าง) เทคโนโลยียานยนต์ ไร้คนขับที่จะเข้ามา ทำให้รถทุกคันสามารถ ขับเคลื่อนได้ด้วย ตัวเอง โดยไม่มีการ ชนกันอีกต่อไป
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand