Hello! (Thailand)

LOVERS FOREVER

วริษา ประธานราษฎ­ร์นิกร จักรกฤต เบเนเดทตี้ ‘เราจะเป็นคนรักไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่’

-

“เพื่อนบอกว่าถ้ารักแท้มันจะง่าย” คุณปายวริษา ทายาทธุรกิจนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าจาก ญี่ปุ่นกล่าว ก่อนจะเล่าเรื่องราวที่เธอสปาร์กกับ คุณแม็กซ์-จักรกฤต นักธุรกิจผู้นำเข้าเครื่องดื่มและ อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ จากอิตาลีเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่ง ล้วนเป็นบทพิสูจน์ประโยคเปิดเรื่องของเธอเป็น อย่างดี

“ปายกับพี่แม็กซ์รู้จักกันมาเป็น 10 ปีแล้วแต่ก็ เพียงผิวเผิน จนเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว ปายไป เที่ยวญี่ปุ่นกับเพื่อนสนิทของพี่สาว ซึ่งเขาก็รู้จักกับ พี่แม็กซ์ เลยชวนกันไปดื่มที่ Bulgari Bar พี่แม็กซ์มา กับญาติด้วย ปายเลยได้รู้จักกับครอบครัวเขาและ สนิทกันมากขึ้น แต่ปายไม่ได้สนิทกับพี่แม็กซ์นะคะ กลายเป็นว่าปายสนิทกับลูกพี่ลูกน้องเขาแทนค่ะ หลังจากนั้นบางทีไปกินข้าวด้วยกันแต่เรานั่งคนละ มุมโต๊ะ ปายกับพี่แม็กซ์แทบไม่ได้คุยกันเลยค่ะ”

แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่ดูเผินๆ แล้วไม่มีอะไร แต่ เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทั้งสองต้องเปลี่ยนความคิดว่า ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า ‘ความบังเอิญ’ ในจักรวาลนี้ เมื่อ มีทริปหนึ่งที่เดอะแก๊งนัดกันไปรวมพลที่ฟุกุโอกะ แต่อะไรดลใจก็ไม่อาจรู้ได้ว่าเมื่อจำเพาะต้องเป็น คุณปายและคุณแม็กซ์ที่ต่างคนต่างไม่ทราบว่าจะ เดินทางไปถึงหนึ่งวันล่วงหน้าเหมือนกัน “มีวันหนึ่ง เราเดินเจอกันโดยบังเอิญก่อนเดินทาง เลยได้รู้ว่า เดินทางมาถึงพร้อมกัน ผมเลยชวนปา­ยไปกินข้าว เย็นกันในวันนั้น เมื่อถึงวันนัดกันที่ฟุกุโอกะ เรามา เจอกันแต่ปายดูเก้ๆ กังๆ ผมเลยยิ่งชวนเขาคุยมาก ขึ้นเพราะกลัวเขาจะเกร็ง คุยไปคุยมาก็ประทับใจ มุมมองเขาในห­ลายๆ เรื่อง ซึ่งแต่ก่อนเราไม่เคยรู้ เพราะไม่เคยถาม ไม่รู้ว่าถามไปแล้วเขาจะอยาก ตอบหรือเปล่า จะเล่าเรื่องตัวเองก็ไม่รู้ว่าเขาจะ

สนใจเรื่องเราไหม” คุณแม็กซ์หัวเราะเขินตัวเองใน วันนั้น

คุณปายเผยควา­มในใจบ้างว่า “เราเคยไป ทริปด้วยกันครั้งหนึ่ง ปายยืนอยู่ใกล้ๆ พี่แม็กซ์แล้ว รู้สึกเหมือนคุณพ่อยืนอยู่ข้างๆ กลิ่นเขาเหมือนกลิ่น คุณพ่อปายเลยค่ะ ปายไม่เคยกล้าบอกเขา จนวัน ที่เราเจอกันที่ฟุกุโอกะ ปายขออนุญาตเขาว่า ถ้า วันไหนที่เราคิดถึงคุณพ่อขึ้นมา เราจะมานั่งข้างๆ พี่ได้ไหม เขาก็บอกว่าได้เลย แต่ตอนนั้นอารมณ์ เหมือนพี่ชายน้องสาวกันนะคะ”

ชั่วเวลาแค่ค่ำคืนหนึ่ง ทั้งสองพูดคุยกันยืดยาว ราวกับรู้จักกันมาทั้งชีวิต แต่รุ่งเช้าเมื่อเพื่อนๆ ทยอยมาสมทบ ทั้งสองกลับรักษาระยะห่าง “ผมก็ เกร็งๆ นะครับ เราก็ประทับใจเขาแล้ว ไม่รู้ว่าเขา จะประทับใจเราหรือเปล่า หรือเขาจะรู้สึกยังไง” คุณแม็กซ์ทำเสียงว้าวุ่นใจเหมือนวัยรุ่นรักสุมทรวง “จนคืนสุดท้ายของทริป หลังจากเพื่อนๆ แยกย้าย กันแล้ว มีแต่ผมกับปายที่บังเอิญจองที่พักแห่ง เดียวกัน ผมเลยชวนปา­ยไปหาที่นั่งคุยกันต่อ แล้ว ผมก็พูดขึ้นมาว่าเรามาตั้งใจทำความรู้จักกันจริงๆ จังๆ ดูไหม ไม่รู้ว่าคิดคำพูดนั้นออกมาได้ยังไง แต่ ผมรู้สึกว่าเราน่าจะไปต่อกันได้ ด้วยอายุขนาดนี้ แล้ว ผมคิดว่าถ้ามันไม่เวิร์ก เราต้องเสียคนรู้จักใน ชีวิตไปด้วย ฉะนั้นเราจะไม่คบๆ กันไปเพราะมันจะ เสียมากกว่าได้”

ความตั้งใจนี้ทำให้ทั้งคู่หมั่นส่งข้อความหากัน ทุกวัน และมีข้อความหนึ่งที่คุณปายบอกว่ายิ่ง ทำให้เธอประทับใจในตัวคู่ชีวิตคนนี้ “พอเรากลับ ถึงกรุงเทพฯ ก็นัดเจอกัน แล้วปายไปสาย ซึ่งปาย ไปสายทุกครั้งที่นัดกันตลอดค่ะ แต่พี่แม็กซ์จะบอก ปายเสมอว่า ‘take your time ไม่เป็นไร พี่รอเก่ง’ เขาจะมีประโยคปลอบ­ใจเราเสมอไ­ม่ให้เราเครียด” คุณแม็กซ์ได้ยินก็ขัดคอเสียงเบาว่า “ปกติคน เครียดคือคนไปสาย ไม่ใช่คนรอนะครับ”

ความรักกำลังงอกงามแต่ก็ต้องพลัดพราก

‘ปายขออนญุ าตเขาวา่ ถา้ วนั ไหนทเี่ ราคดิ ถงึ คณุ พอ่ ขนึ้ มา เราจะมานงั่ ขา้ งๆ พี่ได้ไหม เขากบ็ อกวา่ ไดเ้ ลย’

จากกันอีก เมื่อคุณแม็กซ์ต้องเดินทางไปอิตาลีเกือบ เดือน ซึ่งเขาขอบคุณเฟสไทม์มา ณ ที่นี้ที่ทำให้ความ สัมพันธ์ง่ายดายขึ้น “พอผมอยู่อิตาลีได้ 1 อาทิตย์ ปาย พูดขึ้นมาว่าถ้าเพื่อนๆ ถามจะให้ตอบว่ายังไง บอกว่า คุยกันอยู่ดีไหม ผมเลยพูดว่า ปายก็บอกเพื่อนไปสิว่า เราคบกันแล้ว รวบรัดไปเลย” คุณแม็กซ์หัวเราะใน ความแนบเนียนของตนเอง “แต่พอกลับมาใช้ชีวิตที่ กรุงเทพฯ เราต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยนะคะ” คุณปาย ตบเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง “ปายไม่ชอบเจอคน เยอะๆ ส่วนพี่แม็กซ์เข้าสังคมเก่งมาก แต่เราอยากอยู่ ใกล้เขาน่ะค่ะ เราเลยมีพลังที่จะเปิดตัวเองไปเจอด้าน ใหม่ๆ มากขึ้น ซึ่งพี่แม็กซ์จะถามทุกครั้งทุกวันว่าปาย โอเคไหม อึดอัดหรือเปล่า ปายก็รู้สึกดีนะคะที่ได้มีสีสัน ใหม่ๆ ในชีวิตและเราได้เห็นว่าทุกคนมีความรักให้ พี่แม็กซ์เยอะมาก เราก็ชื่นใจและมีความสุขไปกับเขา”

ไม่ใช่ด้วยวัยที่คุณแม็กซ์อายุ 44 ปีแล้วจึงอยาก สร้างครอบครัว ไม่ใช่เพราะคุณปายอยากได้เพื่อน สนิทหรือแม้แต่คู่ชีวิต แต่ทั้งสองแต่งงานกันเพราะ เรื่องนี้เป็นสำคัญ “ผมไม่เคยคิดว่าชีวิตนี้จะได้ แต่งงานจนได้มาเจอปาย ตั้งแต่แรกๆ เราเคยคุยกันว่า เราอยากได้ความรักแบบคนรักกัน อยากมีความรู้สึก เหมือนมีผีเสื้อบินอยู่ในท้อง” คุณปายย้ำจุดยืนความ รักว่า “หลายคนบอกว่าพอคบกันไปคนรักก็เหมือน เป็นเพื่อนสนิทกัน แต่ partnershi­p หรือ best friends

แบบนั้นเราไม่ต้องการ เราอยากได้คนรักที่เป็นคนรัก จนถึงวันสุดท้ายในชีวิตค่ะ”

ความรักของทั้งคู่เรียบง่ายและราบรื่น แต่ในราย ละเอียดแล้วทั้งสองใส่ใจและใคร่ครวญในทุกๆ การ กระทำ ดังเช่นการขอแต่งงานที่คุณแม็กซ์วางแผน อย่างสลับซับซ้อนว่า “ผมอยากเลือกสถานที่ที่มี ความหมาย เป็นที่ที่เรายังไม่เคยไปและทำ­ให้ที่ตรงนั้น เป็นที่ของเราสองค­น ผมกับปายรักกันที่ญี่ปุ่น ถ้าจะ ขอแต่งงานน่าจะเป็นฝั่งยุโรปบ้าง ผมเลยไปขอเ­ขา แต่งงานที่ Hohensalzb­urg Fortress เป็นป้อมปราการ ที่อยู่บนเขาในออส­เตรีย ผมคิดว่าถ้าเราขอในป้อม ความรักจะมั่นคง มองลงมามีน้ำ มีภูเขาด้วยครับ”

‘ผมกพ็ ดู ขนึ้ มาวา่ เรามาตงั้ ใจทำ ความรจู้ กั กนั จรงิ ๆ จงั ๆ ดไู หม ผมรสู้ กึ วา่ เรานา่ จะ ไปตอ่ กนั ได’้

ลูกเสี้ยวอิตาเลียนแจกแจงฮว­งจุ้ยเป็นฉากๆ

“แต่วันนั้นหมอกลงค่ะ” เจ้าสาวของเขา­เล่าหัก มุม “มีนักท่องเที่ยวคนหนึ่งบอกว่ายูไปตรงนี้สิ วิว ดีมาก เขาส่งประตูให้ปายจับต่อ แต่ปายเป็นคนรัก สะอาด ก็ได้แต่ยิ้มให้แล้วเดินไปหาพี่แม็กซ์ นัก ท่องเที่ยวคนเดิมก็เดินมาหาปายอีก บอกว่ายูต้อง ไปเข้าไปในนี้ให้ได้นะ วิวสวยมากๆ พี่แม็กซ์ก็รับ ประตูมาเปิด แล้วเริ่มเล่าให้ฟังเรื่องประวัติของ ป้อม ปายก็ฟังๆ แล้วบอกว่าอยากไปอีกเมืองที่พี่ บอกว่าจะพาไป เขาเลยพูดว่ารู้ไหมว่าทำไมพี่พา ปายมาที่นี่ แล้วก็ลงไปนั่งคุกเข่าค่ะ” น้ำเสียงเธอ ยังตกใจไม่หายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อหน้าเมื่อ เดือนเมษายนปีที่แล้ว “ผู้หญิงเราถ้ามีลางสังหรณ์ ว่าแฟนจะขอแต่งงาน เราจะตื่นมาแต่งหน้าแต่งตัว สวยๆ รอใช่ไหมคะ แต่ปายคิดว่าไม่น่าใช่ที่นี่ ตื่น เช้ามาปายก็ออกไปทั้งอย่างนั้นเลย แต่โชคดีที่ เวลาเดินทางปายไม่เคยต้องถือกระเป๋าเลย เรา ฝากของไว้กับเขาตลอด ในกระเป๋าพี่แม็กซ์เลยมี ลิปสติกกับอายไลเนอร์ของปาย พอเขาขอแต่งงาน และปายเห็นว่าพี่แม็กซ์จ้างช่างภาพมาด้วย ปาย เลยบอกว่า ‘พี่แม็กซ์ ปายขอ 2 นาที’ แล้วเติมหน้า อย่างเร็วเลยค่ะ (หัวเราะ) พี่แม็กซ์พูดขอแต่งงาน ยาวมาก ปายตอบเขาว่า ‘อือฮึ’ พี่ฟา (คุณฟา เบเนเดทตี้ น้องสาวคุณแม็กซ์) ยังแซวว่าปายตอบ รับพี่ชายเขาแค่นั้นเอง คือปายเป็นคนเก็บความ รู้สึกและร้องไห้ยากมากอยู่แล้วค่ะ”

ทั้งหมดทั้งมวลในความ­สัมพันธ์ที่ราบรื่น มาตลอด เจ้าสาวบอกว่าสิ่งที่ยากที่สุดคือฤกษ์ แต่งงาน “ปายเปลี่ยนฤกษ์ไป 3 รอบค่ะ” แต่ทั้งนี้ก็ เพื่อสันติสุขอย่างถาวรของชีวิตคู่ “ครั้งแรกเป็น ฤกษ์ที่กระชั้นไป ฤกษ์ที่ 2 พี่สาวปาย (คุณอลิสา ประธานราษฎ­ร์นิกร) เช็กให้อีกที ปรากฏว่าเป็น ฤกษ์ที่ปายจะเป็นใหญ่ในครอบครัว พี่สาวบอก

‘ผมไมเ่ คยคดิ วา่ ชวี ติ นจี้ ะไดแ้ ตง่ งานจนไดม้ าเจอปาย ตงั้ แตแ่ รกๆ เราเคยคยุ กนั วา่ เราอยากไดค้ วามรกั แบบคนรกั กนั อยากมคี วามรสู้ กึ เหมอื น ผเี สอื้ บนิ อยู่ในทอ้ ง’

ว่าการจะเป็นครอบครัวกันต้องเท่าเทียมกัน ส่วน ฤกษ์ที่ 3 ดีกับเราทั้งคู่ อยู่ด้วยกันแล้วจะร่มเย็น เป็นสุข ก็คือวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมาค่ะ”

ในวันนั้นทั้งสองจัดพิธีไทยตามฤกษ์สวมแหวน รดน้ำและส่งตัวกันที่เรือนหอ ซึ่งเจ้าสาวบอกว่าทุก วินาทีในวันแต่งงานนั้นเหลือเชื่อสำหรับเธอ “เรามี งานแต่งงานอย่างที่อยากได้ในวันนั้นทุกอย่างเลย ค่ะ พิธีไทยเป็นงานฝั่งผู้หญิง พี่สาวและเพื่อนๆ ช่วยกันจัดดอกไม้เตรียมงาน ผู้ใหญ่ก็เมตตาให้เรา จัดงานแบบที่เราต้องการ ปายรู้สึกได้ถึงความรักที่ ทุกคนมีให้ค่ะ”

ส่วนพิธีทางศาสนาคริสต์ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ อาสนวิหารอัสสัมชัญประดับแต่งไปด้วยพรรณ พฤกษาสีน้ำตาลคาราเม­ลสวยราวกับโบสถ์ใน ชนบทอันสงบงามที่อิตาลี ขณะที่แหวนแต่งงาน สะท้อนความทรงจ­ำที่มีร่วมกันมา เมื่อทั้งคู่เลือก แหวนแต่งงานแบบเรียบๆ ไม่มีสลักใดๆ หากล้น ไปด้วยความหมาย “เราพบกันที่บุลการี แหวน ที่พี่แม็กซ์ขอแต่งงานปายก็เป็นแหวนบุลการี พี่แม็กซ์เป็นลูกเสี้ยวอิตาเลียนด้วย แหวนแต่งงาน ของเราก็เลยเป็นแหวนบุลการีค่ะ”

ปิดท้ายด้วยงานรีเซ็ปชั่นที่ดารดาษด้วยดอก คาลล่าลิลี่ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่โรงแรมโฟร์ ซีซั่นส์ บ่าวสาวเจ้าไอเดียเปลี่ยนงานเลี้ยงฉลอง แต่งงานให้เป็นมินิคอนเสิร์ต จัดเต็มด้วยกองทัพ ศิลปินโปรดของทั้งคู่ ทั้งเจ-เจตริน วรรธนะสิน ที่ เจ้าสาวปลื้มมาตั้งแต่เด็ก รวมทั้งวง ETC, Squeeze Animal, Siam Secret Service, บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ และลูกพีช-รพีพร ตันตระกูล นอกจากนั้นยังมีญาติ ที่รักกันมาก คุณแชมป์-ศิรเดช โทณวณิก มาเป็น ดีเจให้ช่วงสุดท้ายของงานอา­ฟเตอร์ปาร์ตี้

ไฮไลต์คืออาหารที่ชวนดื่มด่ำทั้งรสชาติและ รูปลักษณ์ไม่เสียชื่อบ่าวสาวที่เป็นนักชิมตัวยง ส่วน เครื่องดื่มก็ถือเป็นพระเอกของ­งานสมกับที่เจ้าบ่าว

เป็นผู้นำเข้าไวน์แถวหน้าของประเทศ­ไทย

แต่ชุดเจ้าสาวทั้ง 3 งานนี่สิ คือบทพิสูจน์พรหม ลขิ ติ ตวั จรงิ ดงั ทค่ี ณุ ปายเลา่ วา่ “ในพธิ ไี ทยปายใสช่ ดุ ของ Roksanda Ilincic ดไี ซเนอรอ์ งั กฤษ ซง่ึ ปายสง่ั ซอ้ื ออนไลน์หนึ่งสัปดาห์ก่อนวันงาน ก็เลยไม่ได้ลอง ก่อนค่ะและในเว็บไซต์เหลือเป็นชุดสุดท้ายไซส์ปาย พอดี” ในวันนั้นคุณปายสวมเดร­สสีขาวเรียบแต่ง วอลมุ่ ชว่ งปลายแขนได­พ้ อดรี าวกบั สง่ั ตดั มาเพอ่ื เธอ

พิธีในโบสถ์และรีเซ็ปชั่นคุณปายเลือกชุด แต่งงานของ Vera Wang ซึ่งมีเรื่องราวเบื้องหลังที่ ฉีกภาพเจ้าสาวที่เลือกชุดแต่งงานที่ใช่ได้ยากเย็น แสนเข็ญไปหมดสิ้น “ปีที่แล้วก่อนที่พี่แม็กซ์จะขอ แต่งงานอีกค่ะ เราไปเที่ยวญี่ปุ่นกัน วันนั้นเรานั่ง แท็กซี่ผ่านแถวกินซ่า พี่แม็กซ์หันมาบอกว่าถ้า แต่งงานกัน ปายมาซื้อชุดแต่งงานร้านนี้ไหม ปาย หันไปมองก็เป็นร้าน Vera Wang หลังจากที่พี่แม็กซ์ ขอแต่งงานแล้ว ปายก็นัดเวลาไปดูชุดที่ร้าน ปาย เลือกชุดแขนยาวคลุมลูกไม้เรียบๆ เป็นทรงชุดที่เรา ฝันมาแต่เด็กว่าถ้าแต่งงานจะใส่ชุดแบบนี้ พอสวม ชุดแล้วรูดซิปก็เดินออกมาบอกท­างร้านว่าเอาชุดนี้ ค่ะ ซึ่งพี่สาวช่วยเลือกเวลให้เข้ากับชุดให้ด้วย วัน งานปายได้ยินแต่คนพูดว่า ‘เจ้าสาวสวยมาก ชุด สวยมาก’ ทั้งวันได้ยินแค่นี้เลยค่ะ

“ส่วนชุดงานรีเซ็ปชั่นก็อยากได้อีกสไตล์ ดา (คณุ ภดารี บนุ นาค) เพอ่ื นสนทิ ปายทไ่ี ปดว้ ยกนั เลอื ก มาใหช้ ดุ หนง่ึ บอกวา่ ปายตอ้ งใสช่ ดุ น้ี ปายมองแลว้ ก็ คิดว่าไม่น่ารอด เป็นเดรสสีขาวเรียบๆ แต่มีผ้ากรุย กรายชว่ งแขน ซง่ึ ปายไมช่ อบดเี ทลวนุ่ วาย แตป่ ายรกั เพื่อนคนนี้มาก เราลองให้เขาก็ได้ พอปายสวม ชุด รูปซิปเสร็จก็เดินออกมาบอกว่าเอาชุดนี้ค่ะ จบ (หัวเราะ) ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมากและง่ายมาก ปาย บอกเพื่อนว่าจำได้ไหมว่าชุดแต่งงานดา เราเป็นคน หาให้ ชดุ แตง่ งานเรา ดากเ็ ปน็ คนหาให้ ชดุ แตง่ งาน ของปายเลยมีพี่แม็กซ์เลือกแบรนด์ให้ แบบชุดเพื่อน รกั กเ็ ลอื กให้ เปน็ ชดุ แตง่ งานทพ่ี เิ ศษมากๆ คะ่ ”

ก่อนให้สัมภาษณ์ทั้งคู่เกรงว่าจะพูดแทรกกันจน ฟังไม่รู้เรื่อง แต่เมื่อการสัมภาษณ์ใกล้จบลง ทั้งสอง ยังแปลกใจตัวเองที่ไม่เคยพูดแทรกกันเลยสักครั้ง เมื่อฝ่ายหนึ่งพูด อีกฝ่ายหนึ่งจะฟังเสมอ “ตัวผม เองอยากให้ปายเป็นตัวของตัวเองที่สุดและมีความ สุขที่สุดตลอดเวลา แต่เราก็เหมือนคู่รักทุกคู่นะครับ

ที่มีทะเลาะกันบ้าง เพียงแต่เราตั้งใจที่จะแก้ปัญหาเพื่อ ให้ความสัมพันธ์เดินหน้าต่อไปได้” คุณแม็กซ์กล่าว ขณะที่เจ้าสาวของเขา­ตั้งใจฟังทุกๆ คำของคู่ชีวิต

“พี่แม็กซ์เป็นคนที่ตั้งแต่วันแรกจนวันนี้ก็ยัง สม่ำเสมอ ไม่มีช่วงโปร แต่มีบ้างบางวันที่เราดื้อนะคะ วันนั้นเขาก็จะรักเรามากเป็นพิเศษ (ยิ้ม) เราพูดกัน เสมอว่าอยากให้เป็นคนรักไปจนวันสุดท้ายของชีวิต เพราะเราเชื่อว่าความรักเอาชนะทุกสิ่งทุกอย่างได้ ไม่ ว่าจะมีเรื่องอะไรเข้ามากระทบ เรายังอยากจะมีกันและ กันไปตลอดค่ะ”

‘เราพดู กนั เสมอวา่ อยากใหเ้ ปน็ คนรกั ไปจนวนั สดุ ทา้ ยของชวี ติ เพราะเราเช­อื่ วา่ ความรกั เอาชนะ ทกุ สงิ่ ทกุ อยา่ งได’้

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? (บนซา้ ย) คณุ ปายและคณุ แมก็ ซห์ ลงั เสรจ็ การ ประกอบพธิ ที างศาสนาครสิ ต์ ณ อาสนวหิ ารอสั สมั ชญั ทา่ มกลางแขกเห­รอื่ มากมาย (ซา้ ย) บรรยากาศยา­ม เจา้ บา่ วสวมแหวนให­เ้ จา้ สาวซงึ่ อยใู่ นเดรสสขี าวเลน่ วอลมุ่ ทปี่ ลายแขนจาก Roksanda Ilincic ซงึ่ คณุ ปาย สงั่ ซอื้ ออนไลนเ์ พยี ง 1 สปั ดาหก์ อ่ นวนั งาน โดยมี
คณุ พอ่ นสิ นั ต์ - คณุ แมอ่ ารยา ประธานราษฎ­รน์ กิ ร ของเจา้ สาว และคณุ วารณุ เบเนเดทตี้ คณุ แมข่ อง
เจา้ บา่ ว เฝา้ ดดู ว้ ยความรสู้ กึ ชนื่ ใจ (ภาพน)ี้ คณุ ปาย ในชดุ เจา้ สาวของ Vera Wang กอ่ นเขา้ สแู่ ทน่ ประกอบพธิ
(บนซา้ ย) คณุ ปายและคณุ แมก็ ซห์ ลงั เสรจ็ การ ประกอบพธิ ที างศาสนาครสิ ต์ ณ อาสนวหิ ารอสั สมั ชญั ทา่ มกลางแขกเห­รอื่ มากมาย (ซา้ ย) บรรยากาศยา­ม เจา้ บา่ วสวมแหวนให­เ้ จา้ สาวซงึ่ อยใู่ นเดรสสขี าวเลน่ วอลมุ่ ทปี่ ลายแขนจาก Roksanda Ilincic ซงึ่ คณุ ปาย สงั่ ซอื้ ออนไลนเ์ พยี ง 1 สปั ดาหก์ อ่ นวนั งาน โดยมี คณุ พอ่ นสิ นั ต์ - คณุ แมอ่ ารยา ประธานราษฎ­รน์ กิ ร ของเจา้ สาว และคณุ วารณุ เบเนเดทตี้ คณุ แมข่ อง เจา้ บา่ ว เฝา้ ดดู ว้ ยความรสู้ กึ ชนื่ ใจ (ภาพน)ี้ คณุ ปาย ในชดุ เจา้ สาวของ Vera Wang กอ่ นเขา้ สแู่ ทน่ ประกอบพธิ
 ??  ?? ภายในโบสถอ์ นั สวยงามอลงั การพรอ้ มหนา้ พรอ้ มตาครอบครวั ของทงั้ สองฝา่ ย (ลา่ งซา้ ย) เดก็ ๆ โปรยดอกไมเ้ ดนิ นำหนา้ ขบวนเจา้ สาว (ลา่ ง) คณุ พอ่ จงู เจา้ สาวเขา้ สแู่ ทน่ ประกอบพธิ
ภายในโบสถอ์ นั สวยงามอลงั การพรอ้ มหนา้ พรอ้ มตาครอบครวั ของทงั้ สองฝา่ ย (ลา่ งซา้ ย) เดก็ ๆ โปรยดอกไมเ้ ดนิ นำหนา้ ขบวนเจา้ สาว (ลา่ ง) คณุ พอ่ จงู เจา้ สาวเขา้ สแู่ ทน่ ประกอบพธิ
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? (บนซา้ ยสดุ ) บาทหลวงโปร­ยดอกไมแ้ กบ่ า่ วสาว (บนซา้ ย) บรรดาเพอื่ นเจา้ สาว รตั นาวดี เรอื งจำเนยี ร, บษุ ราคมั วชั โรทยั , ภดารี บนุ นาค, กญั ญภทั ร ดพี นั ธพุ์ งษ,์ วนิ ดา นมิ มานนติ ย์ และอณสิ สา บนุ นาค (บน) เพอื่ นสนทิ และ
คนใกลข้ ดิ ของคณุ ปายและคณุ แมก็ ซ์ (ลา่ ง) สองครอบครวั รวมเปน็ ทองแผน่ เดยี วกนั
(บนซา้ ยสดุ ) บาทหลวงโปร­ยดอกไมแ้ กบ่ า่ วสาว (บนซา้ ย) บรรดาเพอื่ นเจา้ สาว รตั นาวดี เรอื งจำเนยี ร, บษุ ราคมั วชั โรทยั , ภดารี บนุ นาค, กญั ญภทั ร ดพี นั ธพุ์ งษ,์ วนิ ดา นมิ มานนติ ย์ และอณสิ สา บนุ นาค (บน) เพอื่ นสนทิ และ คนใกลข้ ดิ ของคณุ ปายและคณุ แมก็ ซ์ (ลา่ ง) สองครอบครวั รวมเปน็ ทองแผน่ เดยี วกนั
 ??  ??
 ??  ?? (บนสดุ ) ครอบครวั บา่ วสาวเขา้ เฝา้ รบั เสดจ็ พระเจา้ วรวงศเ์ ธอ พระองคเ์ จา้ สริ ภิ าจฑุ าภรณ์ (บนขวา) บา่ วสาวและคณุ แม่ เจา้ สาวถวายพวง­มาลยั แด่ Her Royal Highness, The Crown Princess of Perak, Raja Nazhatul Shima Binti Almarhum Sultan Idris Shah (บน) ทา่ นผหู้ ญงิ องั กาบ บญุ ยษั ฐติ ขิ น้ึ กลา่ วอวยพร (ลา่ ง) เพญ็ พสิ ทุ ธิ์ ประทปี ะวณชิ , ดร.พรภทั ร์ รอดโพธท์ิ อง บญุ ถนอม, ภทั รฉนั ท์ ไกรฤกษ,์ ทมิ ทอง สชุ วี ะ และสริ นิ ดา กรรณสตู (ลา่ งขวา) ณฐั ภาณุ์
ศรยี กุ ตส์ ริ และศริ นิ นั ท์ โทณวณกิ
(บนสดุ ) ครอบครวั บา่ วสาวเขา้ เฝา้ รบั เสดจ็ พระเจา้ วรวงศเ์ ธอ พระองคเ์ จา้ สริ ภิ าจฑุ าภรณ์ (บนขวา) บา่ วสาวและคณุ แม่ เจา้ สาวถวายพวง­มาลยั แด่ Her Royal Highness, The Crown Princess of Perak, Raja Nazhatul Shima Binti Almarhum Sultan Idris Shah (บน) ทา่ นผหู้ ญงิ องั กาบ บญุ ยษั ฐติ ขิ น้ึ กลา่ วอวยพร (ลา่ ง) เพญ็ พสิ ทุ ธิ์ ประทปี ะวณชิ , ดร.พรภทั ร์ รอดโพธท์ิ อง บญุ ถนอม, ภทั รฉนั ท์ ไกรฤกษ,์ ทมิ ทอง สชุ วี ะ และสริ นิ ดา กรรณสตู (ลา่ งขวา) ณฐั ภาณุ์ ศรยี กุ ตส์ ริ และศริ นิ นั ท์ โทณวณกิ
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? คณุ ปายในชดุ ของ Mesh Museum กบั คณุ แมก็ ซ์ เจา้ บา่ วผโู้ ชคดี
คณุ ปายในชดุ ของ Mesh Museum กบั คณุ แมก็ ซ์ เจา้ บา่ วผโู้ ชคดี
 ??  ?? อษุ ณยี มหากจิ ศริ ลโี อณโี อ กบั ครอบครวั ศรกี าญจนา
อษุ ณยี มหากจิ ศริ ลโี อณโี อ กบั ครอบครวั ศรกี าญจนา
 ??  ?? Thomas Wood, โสพฒั น์ อนิ ทรทตู , จติ โรจน์ แสงทวปี , คณุ ปายและคณุ แมก็ ซ,์ พชิ ยั จริ าธวิ ฒั น์ และสรุ ภาพ ลมิ่ อตบิ ลู ย์
Thomas Wood, โสพฒั น์ อนิ ทรทตู , จติ โรจน์ แสงทวปี , คณุ ปายและคณุ แมก็ ซ,์ พชิ ยั จริ าธวิ ฒั น์ และสรุ ภาพ ลมิ่ อตบิ ลู ย์
 ??  ?? ชยั พชั ร์ - สทุ ศั นยี - มธนุ าฏ ซอโสตถกิ ลุ , กวนิ วอ่ งกศุ ลกจิ , ธรี วลั คุ์ เตชะอบุ ล และชานนทร์ เสนาดสิ ยั
ชยั พชั ร์ - สทุ ศั นยี - มธนุ าฏ ซอโสตถกิ ลุ , กวนิ วอ่ งกศุ ลกจิ , ธรี วลั คุ์ เตชะอบุ ล และชานนทร์ เสนาดสิ ยั

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand