Hello! (Thailand)

เสด็จฯ ไปในงานวันเครือจักรภพอังกฤษครบ 71 ปี

เสด็จพระราชดำเ­นินพร้อมด้วย พระบรมวงศา­นุวงศ์ ไปในพิธีฉลอง วันเครือจักรภพ ครบรอบ 71 ปี ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

- PHOTOS: GETTY IMAGES

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จ พระราชดำเนินพร้อมด้วยพระบรมวง­ศานุวงศ์ ไปในพิธีฉลองครบรอบ 71 ปีของการสถาป­นาวัน เครือจักรภพ ด้วยความภาคภูมิพระราชหฤทัย

สมเด็จพระราชินีนาถแห่งอังกฤษทรงฉลอ­ง พระองค์โค้ตกระดุมสองแถวสีฟ้าหม่น พร้อมทรง พระมาลาสีเข้าชุดกัน เสด็จพระราชดำเ­นินไปทรง ร่วมในพิธีฉลองวันเครือจักรภพ ซึ่งจัดขึ้นเป็น ประจำทุกปีที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ พร้อมด้วย พระบรมวงศา­นุวงศ์ เป็นพิธีการฉลองประ­จำปีของ กลุ่มประเทศในเ­ครือจักรภพ 54 ประเทศ ที่มีความ แตกต่างกันในด้านความเป็นมา แต่มีผลสัมฤทธิ์ ร่วมกัน และมุ่งหวังให้เกิดผลสำเร็จในอนาคต

พระบรมวงศา­นุวงศ์ที่โดยเสด็จสมเด็จพระราชินี นาถในงานพิธีประกอบด้วย เจ้าชายแห่งเวลส์ และดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ดยุคและดัชเชสแห่ง เคมบริดจ์ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ เอิร์ลและ เคาน์เตสแห่งเวสเซ็กส์

งานพิธีในปีนี้ต่างจากปีที่แล้วตรงที่ไม่มีการ ทักทายด้วยการ ‘จับมือ’ ตามมาตรการ­ความ ปลอดภัยของมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งตระหนัก ถึงความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา เจ้าฟ้า

ชายชาร์ลส์จึงทรงเปลี่ยนการทักทายของพระ­องค์ ต่อเจ้าอธิการมหาวิหารมาเป็นการไหว้ตามแบบ ไทย ดัชเชสคามิลล่า พระชายา เสด็จมาทรงร่วม พิธีโดยทรงฉลอง­พระองค์โค้ตสีน้ำเงิน พร้อมทรง พระมาลาสีเดียวกัน

ในปีนี้ ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์กับดยุค และดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์เสด็จมายังที่ประทับซึ่งจัด เตรียมไว้ก่อนล่วงหน้า ไม่ได้ทรงพระดำเนินเข้ามา ในมหาวิหารพร้อมกับสมเด็จพระราชินีนาถและ พระบรมวงศา­นุวงศ์พระองค์อื่นๆ ดยุคและดัชเชส แห่งเคมบริดจ์ประทับอยู่แถวหน้าดยุคและดัชเชส แห่งซัสเซ็กส์ ดัชเชสเมแกนมีพระปฏิสันถาร “ไฮ” พร้อมทรงโบกพร­ะหัตถ์ให้กับพระเชษฐาแ­ละพระ เชษฐนี เจ้าชายแฮร์รี่แย้มพระสรวลให้กับพระ เชษฐาและพร­ะเชษฐนี แม้จะมีการกำหนดให้ดยุค และดัชเชสทั้งสองคู่ประทับนั่งต่างแถวกัน แต่ ก็เป็นเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตาม ธรรมเนียมปฏิบัติ พระบรมวงศา­นุวงศ์ที่มี

งานพธิ ีในปนี ตี้ า่ งจากปที แี่ ลว้ ตรงที่ไมม่ กี ารทกั ทายดว้ ย การ ‘จบั มอื ’ โดยตระหนกั ถงึ ความเสยี่ งตอ่ การตดิ เชอื้ ไวรสั โคโรนา

พระอิสริยยศสูงกว่าจะประทับใกล้กับ แท่นพิธีมากกว่า สมเด็จพระราชินีนาถ เจา้ ฟา้ ชายชารล์ ส์ ดชั เชสคามลิ ลา่ เจา้ ชาย วิลเลี่ยม และดัชเชสเคตล้วนประทับอยู่ ที่แถวหน้า โดยเจ้าชายแฮร์รี่ ดัชเชส เมแกน เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด และเคาน์เตส โซฟีประทับอยู่ที่แถวหลัง

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงดำรงตำแ­หนง่ พระประมขุ ของประเทศ ในเครือจักรภพอังกฤษ นับตั้งแต่วันที่ พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์ในปี 1952 ทว่าพระองค์ได้ทรงงานเพื่อประชาชน ของประเทศใ­นเครือจักรภพนานหลา­ยปี ก่อนที่จะทรงครองพ­ระอิสริยยศเป็น สมเด็จพระราชินีนาถ เครือจักรภพ อังกฤษเติบโตขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ เริ่มต้นด้วยสมาชิก 8 ประเทศ ในปี 1949

พิธีฉลองวันเครือจักรภพจัดขึ้นเป็น ประจำที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ โดย ประกอบด้วยเพลงสวดส­รรเสริญแบบ

ดั้งเดิมและการอ่านสุนทรพจน์ พร้อมด้วย เพลงชาติ การแสดงนาฏ­ศิลป์ และการ แสดงร่วมสมัย ผู้แสดงและผู้ที่กล่าว สุนทรพจน์จะมาจากประ­เทศในเครือ จกั รภพ หรอื เตบิ โตขน้ึ ในสหราชอาณ­าจกั ร โดยถอื กำเนดิ ในประเทศเค­รอื จกั รภพ

แอนโธนี โจชัว นักมวยรุ่นเฮฟวี่เวท ได้กล่าวถึงเรื่องความสุขในวัฒนธรรม ผสมของประเ­ทศในเครือจักรภพ สมเด็จ พระราชินีนาถทรงได้รับการถวายคว­าม สนับสนุนจากพระบรม­วงศานุวงศ์ที่มัก จะเสด็จไปทรงเยี่ยมเยือนประเทศต่างๆ ในเครือจักรภพแม้ว่าจะอยู่ไกล เพื่อจะได้ ทรงทราบถึงการทำงานใ­นโครงการต่างๆ ประเทศในเค­รือจักรภพทำงานร่วมกันใน โครงการขนา­ดใหญ่หลากหลายโค­รงการ ตั้งแต่เรื่องความเสมอ­ภาคทางเพศ เรื่อง สิ่งแวดล้อม การค้า ไปจนถึงเรื่องโรค ตาบอดที่สามารถป้องกันได้ พระราช ดำรัสของสมเด็จพระราชินีนาถในวัน

เครอื จกั รภพองั กฤษเตบิ โตขนึ้ อยา่ ง มากนบั ตงั้ แตเ่ รมิ่ ตน้ ดว้ ยสมาชกิ 8 ประเทศ ในปี 1949 ปจั จบุ นั มี 54 ประเทศ ประชากร 2,400 ลา้ นคน

เครือจักรภพเป็นการเน้นย้ำแนวคิดในการใช้ความ หลากหลายขอ­งประเทศในเ­ครือจักรภพมาเป็น ความได้เปรียบ

ดัชเชสเคตทรง­พระดำเนินเคียงเจ้าชายวิลเลี่ยม โดยทรงฉลอง­พระองค์โค้ตสีแดงเข้ารูปกระดุมสอง แถวของ Catherine Walker คู่กับรองพระบาท­ส้นสูง หนังกลับสีเบอร์กันดี ทรงรวบพระเ­กศาขึ้น และทรง พระมาลาประ­ดับดอกไม้สีแดงและใบไม้สีเบอร์กันดี ของ Sally-ann Provan และทรงพระกุณฑลรูปดอกไม้ ประดับทับทิมเข้าชุดกัน เป็นเครื่องประดับที่พระองค์ ไม่เคยทรงมานา­นนับตั้งแต่ช่วงไม่กี่เดือนแรกของ การทรงเป็นสะใภ้หลวงในปี 2011 มีรายงานว่า พระกุณฑลนี้เป็นของขวัญในวันเสกสมรส ซึ่ง ในเดือนเมษายนนี้ เจ้าชายวิลเลี่ยมและดัชเชสเคต จะทรงฉลองค­รบรอบ 9 ปี ของการเสกส­มรส

ดัชเชสเมแกนท­รงฉลองพระอ­งค์เดรสแขนยาว­สี เขยี วมรกต จบั เดรปทพ่ี ระศอของ Emilia Wickstead และพระมาลา­สีเดียวกันของ William Chambers และรองพระบ­าทสีเบจของ Aquazzura ทรงประดับ พระกุณฑล ที่เชื่อว่าคือต่างหูเพชรแบบ Snowflake Snowstorm ของ Birks

เจ้าชายแฮร์รี่ทรงฉลองพระ­องค์สูทสีน้ำเงิน ฉลองพระองค์เชิ้ตสีขาว และทรงเนกไ­ทสีเขียว ดู เข้ากันกับฉลองพระอง­ค์ของพระชายา ดัชเชส เมแกนทรงถอ­นสายบัวแสดงความเ­คารพต่อเจ้าฟ้า ชายชาร์ลส์ พระสัสสุระ และสมเด็จพระราชินีนาถ เป็นการส่งท้ายพระกรณียกิจอย่างเป็นทางการครั้ง สุดท้าย ก่อนจะทรงยุติบทบาทพระรา­ชวงศ์ในวันที่ 31 มีนาคม โดยจะไม่ทรงใช้คำนำหน้าพระนาม HRH สำหรับชีวิตใหม่ที่มีอิสระทางการเ­งิน รวมถึง พระชนมชีพส่วนพระองค์

โซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซ็กส์ ทรงงดงามใน­ชุด กระโปรงสีขาวและฟ้าของแบรนด์โปรด Suzannah สวมหมวก รองเท้า และถือคลัตช์สีน้ำเงินของ Jane Taylor เคาน์เตสเกล้าผมขึ้นเป็นมวย เดินทางมาถึง ในพิธีพร้อมกับเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ไม่นานก่อนที่ดยุค และดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์จะเสด็จมาถึง ท่ามกลาง ความตื่นเต้นของแฟนคลับราชวงศ์อังกฤษที่พากัน มาเฝ้าชมพระบารมี

 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? (ซ้ายสุด) สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จฯ มายังพระวิหารเวสต์มินสเตอร์ เพื่อทรงร่วม พิธีฉลองวันเครือจักรภพ ซึ่งมีประเทศในเค­รือ จักรภพ 54 ประเทศ ประชากร 2,400 ล้านคน (ล่างซ้าย) ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์เสด็จมาถึง พระวิหารเวสต์มินสเตอร์ (ล่าง) ดยุคและดัชเชสแห่ง ซัสเซ็กส์เสด็จมาทรงร่วมงานพิธี (ขวา) ดัชเชสทรง ฉลองพระองค์โค้ตสีแดงของ Catherine Walker และทรงพระม­าลาประดับดอกไม้ของ Sally-ann Provan ทรงโบกพระหัตถ์ให้ผู้ที่มาเข้าเฝ้า
(ซ้ายสุด) สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จฯ มายังพระวิหารเวสต์มินสเตอร์ เพื่อทรงร่วม พิธีฉลองวันเครือจักรภพ ซึ่งมีประเทศในเค­รือ จักรภพ 54 ประเทศ ประชากร 2,400 ล้านคน (ล่างซ้าย) ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์เสด็จมาถึง พระวิหารเวสต์มินสเตอร์ (ล่าง) ดยุคและดัชเชสแห่ง ซัสเซ็กส์เสด็จมาทรงร่วมงานพิธี (ขวา) ดัชเชสทรง ฉลองพระองค์โค้ตสีแดงของ Catherine Walker และทรงพระม­าลาประดับดอกไม้ของ Sally-ann Provan ทรงโบกพระหัตถ์ให้ผู้ที่มาเข้าเฝ้า
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ?? วนตามเข็มนาฬิกาจากบนซ้ายสุด: สมเด็จพระราชินีนาถ เจ้าชายแห่งเวลส์ ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ดยุคและดัชเชส แห่งเคมบริดจ์ ประทับที่แถวหน้าสุดตามลำดับของพระ อิสริยยศ; ทั้งสองพระองค์มีพระปฏิสันถารกับเจ้าชาย เอ็ดเวิร์ดและเคาน์เตสโซฟี; ดัชเชสเมแกนท­รงฉลอง พระองค์สีเขียวของ Emilia Wickstead และพระมาลา­สี เดียวกันของ William Chambers; เจ้าชายแฮร์รี่ทรงจับ พระหัตถ์พระชายาเสด็จมาทรงร่วมงานพิธีครั้งสุดท้ายใน ฐานะพระราช­วงศ์; ดัชเชสเมแกนมีพระปฏิสันถารกับเด็กๆ และทรงรับช่อดอกไม้ที่เด็กน้อยนำมาถวาย; ดัชเชสเคตทรง รับช่อดอกไม้ด้วยรอยแย้มพระสรวลสด­ใส
วนตามเข็มนาฬิกาจากบนซ้ายสุด: สมเด็จพระราชินีนาถ เจ้าชายแห่งเวลส์ ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ดยุคและดัชเชส แห่งเคมบริดจ์ ประทับที่แถวหน้าสุดตามลำดับของพระ อิสริยยศ; ทั้งสองพระองค์มีพระปฏิสันถารกับเจ้าชาย เอ็ดเวิร์ดและเคาน์เตสโซฟี; ดัชเชสเมแกนท­รงฉลอง พระองค์สีเขียวของ Emilia Wickstead และพระมาลา­สี เดียวกันของ William Chambers; เจ้าชายแฮร์รี่ทรงจับ พระหัตถ์พระชายาเสด็จมาทรงร่วมงานพิธีครั้งสุดท้ายใน ฐานะพระราช­วงศ์; ดัชเชสเมแกนมีพระปฏิสันถารกับเด็กๆ และทรงรับช่อดอกไม้ที่เด็กน้อยนำมาถวาย; ดัชเชสเคตทรง รับช่อดอกไม้ด้วยรอยแย้มพระสรวลสด­ใส
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand