Hello! (Thailand)

ทรงเผยแพร่กำลังใจและทรงง­านจากวัง ราชวงศ์ยุโรป

ทรงทำพระอง­ค์เป็นแบบอย่างขณะที่ทรงสุขุม และเดินหน้าต่อ

-

เช่นเดียวกับราชวงศ์อังกฤษ บรรดาราชวง­ศ์ต่างๆ ทั่วยุโรปต่างก็ทรงใช้วิธีนำด้วยการทำพระ­องค์เป็น แบบอย่างระหว่างที่เกิดการระบาดข­องไวรัสโคโรนา แม้แต่พระราชวงศ์ยังทรงงานจาก­ที่ประทับ และทรง ใช้โซเชียลมีเดียสื่อสารข่าวคราวและก­ำลังใจ

ที่ประเทศนอร์เวย์ มกุฎราชกุมารฮากอนแล­ะ เจ้าหญิงเมตเต-มาริต ทรงแสดงให้ประจักษ์แล้วว่า วิกฤติครั้งนี้ไม่ได้ทำให้ความสนุกในครอบครัวหาย ไปแต่อย่างใด เมื่อทรงแชร์พระรูปของทั้งสอง พระองค์ขณะประทับที่โต๊ะเสวยพระกร­ะยาการ พร้อมด้วยเจ้าชายสแวร์เร่ แม็กนัส พระชันษา 14 ปี

“เต็มไปด้วยความหรรษ­ากับการสอนโฮม­สคูลที่ วังสเกากุม แม็กนัสทำชิลลี่ คอน คาร์เน่เป็นมื้อค่ำ เป็นการบ้านเรื่องอาหารและ­สุขภาพ” เจ้าชายและ เจ้าหญิงแห่งนอร์เวย์ทรงบรรยายพ­ระรูปครอบครัว ที่พระธิดา เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า พระ ชันษา 16 ปี ทรงรับหน้าที่ฉายพระรูป

“ขอส่งคำอวยพรอันอบอุ่นไปถึงนักเรียน นัก ศึกษา ครู และผู้ปกครองทุกท่านที่ช่วยกันทำให้ โฮมสคูลเกิดขึ้นได้” พระราชวงศ์นอร์เวย์ทรงเติม อิโมจิรูปยิ้มหลังข้อความ “และขอส่งคำอวยพรไป ถึงคนที่ทำโฮมสคูลไม่ได้ในช่วงเวลานี้ด้วยเช่นกัน”

การเรียนหนังสือที่บ้านยังลามไปถึงเดนมาร์ก เมื่อมกุฎราชกุมารเฟรเดอริกและเจ้าหญิงแมรี่ทรง โพสต์วิดีโออัพเดตประสบก­ารณ์โฮมสคูลของ ครอบครัว

คลิปวิดีโอนี้ถ่ายที่สวนภายในพร­ะราชวัง อมาเลียนบอร์กในกรุงโคเปนเฮเก­น เผยให้เห็น พระราชวงศ์ทั้งสองพร้อมด้วยพระโอรสธิดาทั้งสี่ พระองค์ ได้แก่ เจ้าชายคริสเตียน พระชันษา 14 ปี เจ้าหญิงอิซาเบลล่า พระชันษา 12 ปี และเจ้าชาย วินเซนต์กับเจ้าหญิงโจเซฟีน ฝาแฝดพระชันษา 9 ปี ที่ทรงกระโดดตัวลอยบนแทรม­โพลีนและทรง เตะฟุตบอลด้วยกัน

“เราออกมาสูดอากาศกันข้างนอกและเป­ลี่ยน สถานที่บ้าง” เจ้าหญิงแมรี่มีรับสั่งในคลิปวิดีโอ

นับเป็นสัปดาห์ที่สองของการเ­รียนหนังสือ ที่บ้านซึ่ง “ต้องปรับตัวกันทั้งเด็กและพ่อแม่” เจ้าหญิงแมรี่ทรงอธิบาย หากเจ้าชายวินเซนต์ทรง มีความคิดเห็นแตกต่างออกไป เมื่อมีรับสั่งว่า “เรา คิดว่าโฮมสคูลน่าเบื่อมาก” ซึ่งทำให้พระบิดาและ พระมารดาทร­งพระสรวลออ­กมาทันที

ไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติพระ กรณียกิจของราชวงศ์อื่นๆ ในยุโรป ดังเช่นสมเด็จ พระราชาธิบดีเฟลิเป้และสมเด็จพระราชินีเลติเซีย แห่งสเปน สมเด็จพระราชินีมาธิลด์แห่งเบลเยียม รวมไปถึงเจ้าชายคาร์ล ฟิลิปและเจ้าหญิงโซเฟีย แห่งสวีเดนที่ต่างก็ทรงใช้การประชุมผ่านทางวิดีโอ ในการติดต่อสื่อสารกัน

ชีวิตนอกบ้าน

ไม่ใช่ว่าทุกประเทศในยุโรปจะปิดประเทศไป เสียหมด ในวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้เปิดโอกาสให้ พระราชวงศ์สองพระองค์ทรงมีส่วนร่วมกับคนอื่นๆ

มกุฎราชกุมารีวิกตอเรียแห่งสวีเดนเสด็จ พระราชดำเนินไปทรงช่วยเตรียมอาหารกล่องเพื่อ แจกจ่ายให้กับประชาชนที่ Stockholm City Mission มูลนิธิที่ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์

“เรารู้สึกว่ามีคนที่ลำบากอีกมากและเรา­อยาก ทำอะไรสักอย่างที่จะช่วยได้ เรารู้สึกดีมากที่ได้ออก มาอยู่กับทุกๆ คนในวันนี้” ว่าที่กษัตริย์แห่งสวีเดน มีพระราชดำรัส “เป็นเรื่องสำคัญมากที่เราซึ่งมี โอกาส พยายามที่จะมีส่วนร่วมและช่วยเหลือ ในทุกๆ ทางที่เราทำได้ เราสร้างความเปลี่ยนแปลง ให้เกิดขึ้นไปด้วยกันได้”

ในขณะเดยี วกนั เจา้ หญงิ โซเฟยี พระชายาในเ­จ้าชายคาร์ล ฟิลิป เสด็จไปทรงร่วมวอร์ดกับทีมแพทย์

ณ โรงพยาบาล Sophiahemm­et ใน

กรุงสตอกโฮล์ม โดยทรงเข้าอบรม หลักสูตรผู้ช่วยแพทย์พิเศษทาง

ออนไลนเ์ ปน็ เวลา 3 วนั ทม่ี เี นอ้ื หา เน้นไปที่การดูแลผู้ป่วย และการ ให้ความรู้เรื่องการทำควา­มสะอาด และการฆ่าเชื้ออุปกรณ์แก่ผู้ป่วย และครอบครัว หลังจากทรงผ่าน หลักสูตรแล้ว เจ้าหญิงโซเฟียทรง เรม่ิ เปน็ อาสาสมคั ร โดยพระองคจ์ ะ ทรงไม่ได้ดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส

โคโรนา แต่จะทรงดูแลผู้ป่วยที่มี

อาการปว่ ยอยา่ งอน่ื ๆ เทา่ นน้ั

“วิกฤติเชื้อโควิดในปัจจุบัน ทำให้เจ้าหญิงมี พระประสงค์อยากมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพผู้มี อาการป่วยในโรงพยา­บาลด้วยความเต็มพระทัย” ธอร์เกร็น อธิบายถึงเหตุผลที่เจ้าหญิงโซเฟียอยาก ทรงร่วมงานกับบุคลากรทางกา­รแพทย์ในครั้งนี้

พระราชวงศ์ยุโรปอีกพระองค์ที่ทรงใช้โอกาสนี้ เสด็จออกนอกวังก็คือสมเด็จพระราชินีแม็กซิม่า แห่งเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเสด็จพระราชดำเ­นินไปทรง เยี่ยมศูนย์เพาะชำกล้าไม้ที่เมืองฮงเชอลาช­แดก เพื่อให้กำลังใจคนในภาค­การเกษตรที่ได้รับผล กระทบรุนแรงเมื่อยอดขายลดล­งอย่างฮวบฮาบ

ทางด้านโมนาโกก็ฉลองใหญ่หลังจากเจ้าชาย อัลแบร์ทรงผ่านพ้นช่วงกักพระองค์ 2 สัปดาห์ หลังจากที่ทรงติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนมีนาคม

พระประมุขแห่งโมนาโกปลา­บปลื้มพระราชหฤทัย ยิ่งที่ได้ทรงพบปะครอ­บครัวอีกครั้ง คือ เจ้าหญิง ชาร์ลีน พระราชชายา รวมทั้งเจ้าชายฌากส์และ เจ้าหญิงกาเบรียลล่า ฝาแฝดพระชันษา 5 ปี ณ พระ ตำหนักในชนบทที่ร็อก อะเจล

เทคโนโลยีช่วยให้เจ้าชายอัลแบร์ทรงผ่านวันเวลา ที่ประทับเพียงลำพังพระองค์เดียวได้ง่ายขึ้น เมื่อทรง เฟสไทม์ติดต่อสื่อสารกับครอบครัว “ปกติแล้วในช่วง ค่ำของทุกวัน เราจะเล่าเรื่องนั้นเรื่องนี้ให้กันฟังและพูด คุยเรื่องที่เราเคยทำตอ­นกลางวัน เราบอกลูกแฝดว่าให้ รักษาตัวให้ปลอดภัย ซึ่งเด็กๆ ก็รู้ดีว่าเราไม่สบายและ ต้องแยกตัวอยู่ห่างๆ จากครอบครัว

“เราหวังว่าจะมีป้ายยินดีต้อนรับกลับบ้านหลังจาก ที่หมดระยะกักตัวแล้ว” เจ้าชายอัลแบร์มีพระราชดำรัส พร้อมแย้มพระสรวล

สำหรับพระราชวงศ์แห่งเนเธอร์แลนด์ ทุก พระองค์ประทับอยู่ที่พระราชวัง Huis Ten Bosch รวมทั้งเจ้าหญิงทั้งสามพระองค์ในสมเด็จพระราชินี แม็กซิม่า สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม อเล็กซาน เดอร์ มีพระราชดำรัสถึงพระราชธิดาทั้งสาม พระองค์ว่า “ลูกๆ เรียนหนังสือได้เป็นอย่างดีใน ช่วงการรักษาระยะห่างทางสังคม และเขาก็คุยกับ เพื่อนๆ ผ่านทางวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์”

ส่วนในประเทศ­เบลเยียม แม้ใครๆ ก็เริ่มออก มาเดินเล่นกันแล้ว แต่สำหรับพระราชวงศ์แห่ง เบลเยียม สมเด็จพระราชาธิบดีฟิลลิป สมเด็จพระ ราชินีมาธิลด์ พร้อมทั้งพระราชโอร­สและพระราช ธดิ า ยงั ประทบั อยใู่ นพระราชวงั และทรงทำวา­ฟเฟลิ เพื่อเอาไปแจกจ่ายให้กับผู้สูงอายุ และโทรศัพท์ไป คุยกับผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว และทรงบันทึกไดอารี เกย่ี วกบั ความรสู้ กึ ของพระองคด์ ว้ ย

 ??  ?? มกุฎราชกุมารฮากอนแห่งนอร์เวย์แย้มพระสรวลให้ กล้องที่อยู่ในพระหัตถ์ของพระธิดา เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า ขณะที่เจ้าหญิงเมตเต-มาริตและ เจ้าชายสแวร์เร่ แมกนัสมีรับสั่งกันระหว่างเสวย ชิลลี่ คอน คาร์เน่เป็นพระกระยาห­ารค่ำ
มกุฎราชกุมารฮากอนแห่งนอร์เวย์แย้มพระสรวลให้ กล้องที่อยู่ในพระหัตถ์ของพระธิดา เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดร้า ขณะที่เจ้าหญิงเมตเต-มาริตและ เจ้าชายสแวร์เร่ แมกนัสมีรับสั่งกันระหว่างเสวย ชิลลี่ คอน คาร์เน่เป็นพระกระยาห­ารค่ำ
 ??  ?? ด้วยเหตุที่สวีเดนไม่ได้ปิดประเทศเต็มรูปแบบ มกุฎราชกุมารีวิกตอเรียจึงเสด็จพระราชดำเ­นิน ไปทรงเตรียมอาหารกล่องเพื่อแจกจ่ายให้กับ ประชาชนที่ Stockh olm City Mission มูลนิธิที่ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์
ด้วยเหตุที่สวีเดนไม่ได้ปิดประเทศเต็มรูปแบบ มกุฎราชกุมารีวิกตอเรียจึงเสด็จพระราชดำเ­นิน ไปทรงเตรียมอาหารกล่องเพื่อแจกจ่ายให้กับ ประชาชนที่ Stockh olm City Mission มูลนิธิที่ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์
 ??  ?? มกุฎราชกุมารเฟรเดอริก และเจ้าหญิงแมรี่แห่ง เดนมาร์กประทับที่ พระตำหนักใน กรุงโคเปนเฮเก­น พร้อม ด้วยเจ้าชายวินเซนต์ เจ้าชายคริสเตียน เจ้าหญิงโจเซฟีน และ เจ้าหญิงอิซาเบลล่า เจ้าชายอัลแบร์แห่งโมนาโกทรง­ผ่านพ้นช่วงกัก พระองค์แล้ว (บนซ้าย) สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป้ และสมเด็จพระราชินีเลติเซียแห่งสเปนทรงปร­ะชุม ผ่านวิดีโอคอลล์ (บน) เจ้าหญิงโซเฟียแห่งสวีเดน ทรงงานในโร­งพยาบาลที่กรุงสตอกโฮล์ม
มกุฎราชกุมารเฟรเดอริก และเจ้าหญิงแมรี่แห่ง เดนมาร์กประทับที่ พระตำหนักใน กรุงโคเปนเฮเก­น พร้อม ด้วยเจ้าชายวินเซนต์ เจ้าชายคริสเตียน เจ้าหญิงโจเซฟีน และ เจ้าหญิงอิซาเบลล่า เจ้าชายอัลแบร์แห่งโมนาโกทรง­ผ่านพ้นช่วงกัก พระองค์แล้ว (บนซ้าย) สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป้ และสมเด็จพระราชินีเลติเซียแห่งสเปนทรงปร­ะชุม ผ่านวิดีโอคอลล์ (บน) เจ้าหญิงโซเฟียแห่งสวีเดน ทรงงานในโร­งพยาบาลที่กรุงสตอกโฮล์ม
 ??  ??
 ??  ?? (บนสดุ ) ภาพถา่ ยจากโดรน ทง้ั หกพระองคแ์ หง่ ราชวงศ์ เบลเยียมทรงโบกพร­ะหัตถ์จากสวนในพร­ะราชวัง Laeken Gardens โดยบนสนามห­ญ้ามีข้อความเขียน วา่ “กลา้ หาญ เราจะแขง็ แกรง่ ไปดว้ ยกนั ” (บน) สมเดจ็ พระราชาธิบดีวิลเลม อเล็กซานเดอร์ และสมเด็จพระ ราชนิ แี มก็ ซมิ า่ แหง่ เนเธอรแ์ ลนด์ ทรงปรบพระห­ตั ถ์ ใน ขณะที่พระราชธิดาทั้งสามพระองค์ทรงส่งเสียงด้วยการ ตีกระทะ เพื่อส่งกำลังใจให้กับคณะแพทย์ พยาบาล และบคุ ลากรทางการ­แพทย์ จากพระราชว­งั Huis Ten Bosch (ซ้าย) เจ้าหญิงเอลิซาเบธ เจ้าชายกาเบรียล เจา้ ชายเอม็ มานเู อล และเจา้ หญงิ เอเลโอนอร์ ทรงฉาย พระรูปกับตระกร้าวาฟเฟิลที่จะส่งไปยังเนิร์สซิ่งโฮม
2 แหง่ ทมี่ ผี ทู้ เี่ จบ็ หนกั มาก
(บนสดุ ) ภาพถา่ ยจากโดรน ทง้ั หกพระองคแ์ หง่ ราชวงศ์ เบลเยียมทรงโบกพร­ะหัตถ์จากสวนในพร­ะราชวัง Laeken Gardens โดยบนสนามห­ญ้ามีข้อความเขียน วา่ “กลา้ หาญ เราจะแขง็ แกรง่ ไปดว้ ยกนั ” (บน) สมเดจ็ พระราชาธิบดีวิลเลม อเล็กซานเดอร์ และสมเด็จพระ ราชนิ แี มก็ ซมิ า่ แหง่ เนเธอรแ์ ลนด์ ทรงปรบพระห­ตั ถ์ ใน ขณะที่พระราชธิดาทั้งสามพระองค์ทรงส่งเสียงด้วยการ ตีกระทะ เพื่อส่งกำลังใจให้กับคณะแพทย์ พยาบาล และบคุ ลากรทางการ­แพทย์ จากพระราชว­งั Huis Ten Bosch (ซ้าย) เจ้าหญิงเอลิซาเบธ เจ้าชายกาเบรียล เจา้ ชายเอม็ มานเู อล และเจา้ หญงิ เอเลโอนอร์ ทรงฉาย พระรูปกับตระกร้าวาฟเฟิลที่จะส่งไปยังเนิร์สซิ่งโฮม 2 แหง่ ทมี่ ผี ทู้ เี่ จบ็ หนกั มาก
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand