Hello! (Thailand)

ANDREA BOCELLI

แสดงเดี่ยวต่อผู้ชมทางบ้านนับล้าน ที่มหาวิหารแห่งเมืองมิลาน

-

นับเป็นปรากฏการณ์พิเศษสุดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมา ก่อน เมื่อนักร้องระดับโลกเจ้าของเสียงเทเนอร์ ยืนอยู่เพียงลำพังในมหาวิหารที่งดงามที่สุดของอิตาลี เพื่อโชว์พลังเสียงท่ามกลางความ­เงียบสงัดไร้ผู้คน

อนั เดรอา โบเชลลี ผคู้ นุ้ เคยกบั การแสดงคอน­เสริ ต์ ต่อหน้าแฟนเพลงนับพันนับหมื่นคน มาวันนี้เขาจัด คอนเสิร์ตเดี่ยวเนื่องในวันอีสเตอร์ ภายในมหาวิหาร ดูโอโมที่ว่างเปล่า ให้ทั้งพลังและความปร­ะทับใจ อย่างที่สุด กับการแสดงคอ­นเสิร์ต Music for Hope ที่ถ่ายทอดสดไปสู่ผู้ชมทั่วโลกผ่านทางยูทูบ โดยมี ผู้ชมกว่า 36 ล้านคน และกลายเป็นประวัติการณ์ ถ่ายทอดสดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการด­นตรีคลาสสิก อย่างที่ไม่เคยปรากฏมา­ก่อน และได้รับการยกย่อง ว่า เป็นการสื่อสารถึงความรัก การเยียวยา และ ความหวังผ่านเสียงดนตรี

นักร้องที่มีแฟนคลับมากมายทั่วโลก อยู่ในช่วง กักตัวกับ เวโรนิก้า ภรรยา และเวอร์จิเนีย ลูกสาววัย 8 ขวบ ได้ออกมาโชว์พลังเสียงในช่วงเวลาพิเศษ 30 นาที ที่ชาวโซเชียลมีเดียบรรยายว่า “ซาบซึ้ง ต้อง มนต์ และงดงาม”

เข้าได้ทุกพื้นที่

ในช่วงของการล็อกดาวน์ มหาวิหารที่ยิ่งใหญ่ สไตล์โกธิกอันเป็นสัญลักษณ์ของมิลานแห่งนี้ก็ถูกปิด ด้วยเช่นกัน แต่ในวันนี้ได้รับการเปิดเป็นพิเศษให้กับ นักร้องดัง อนั เดรอา โบเชลลี โดยมีผู้ติดตามเพียงคน เดียว คือ เอ็มมานูเอล เวียเนลลี มือออร์แกนประจำ มหาวิหารดูโอโม อันเดรอาร้องเพลงที่เขาคัดเลือกมา เป็นพิเศษสำหรับโอกาสนี้ ทั้งเพลง Ave Maria ของ Gounod เพลง Sancta Maria ของ Mascagni ที่ได้รับ การเรียบเรียงโดยเอ็มมานูเอล สำหรับการโซโล ทั้ง เสียงร้องและออร์แกน ในโอกาสพิเศษนี้

สำหรับเพลงสุดท้าย อันเดรอาร้องเพลง Amazing Grace ที่เขาเดินออกมาร้องที่หน้ามหาวิหาร โดย มีความงดงามอ­ลังการของมหา­วิหารเป็นฉากหลัง เสียงร้องของเขาที่ดังก้องกังวานไปทั่วเปียซซา ดูโอโม เต็มไปด้วยพลังที่ใครได้ยินแล้วต่างกล่าวเป็นเสียง เดียวกันว่า ขนลุกด้วยความซาบซึ้ง

“ผมรู้สึกซาบซึ้งและปลื้มปีติเป็นอย่างมากที่ ได้การตอบรับสุดพิเศษเกินความคาดหม­ายในครั้งนี้” อันเดรอากล่าวกับ HELLO!

“ผมจะจดจำปร­ะสบการณท์ เ่ี หนอื ความคาดหมา­ย นี้ไว้ชั่วชีวิต ความรู้สึกที่ผมได้รับเมื่อยืนอยู่เพียงลำพัง ที่ดูโอโมในช่วงเวลาวิกฤตินี้ และสามารถเ­ปล่งเสียง เพลงสวดท่ามกลางผู้คนนับล้าน เป็นความตื้นตัน และประทับใจอย่างที่สุด

“แม้มันจะเล็กๆ แต่มีความมหัศจรรย์มากที่ทั้งโลก คือฮีโร่ ย้ำเน้นถึงการมองโลก­ในด้านดีของผมที่มี เกี่ยวกับอนาคตของโ­ลกใบนี้”

สารแห่งความรัก

อันเดรอา วัย 61 ปี เล่าให้ฟังถึงวิธีที่เขาล็อกดาวน์ และให้กำลังใจคนอื่นๆ ว่า ให้มองช่วงเวลานี้เป็นการ เริ่มต้นอีกครั้งหนึ่งในระดับโลก

“เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ในช่วงเวลานี้ ผมต้องเผชิญ กับความวิตกกังวล และเศร้า โชคดีที่ผมได้ใช้เวลานี้ กับครอบครัว ในบ้านพักที่อิตาลี ได้ทำในสิ่งที่ผมไม่ เคยทำมาก่อน ได้พักผ่อน ใช้เวลาพูดคุยกับลูกๆ อ่านหนังสือ และฟังเพลง” เขากล่าวกับ HELLO!

“รอบๆ ตัวผม ผมสัมผัสได้ถึงความเจ็บปวดของ ผู้คนเป็นจำนวนมากที่คนที่เขารักเจ็บป่วย ต้องถูก บังคับให้อยู่คนเดียวอย่างโดดเดี่ยว ต้องแยกจากกัน ทำให้ผมรู้สึกเศร้ามาก แต่ผมยังมีความมั่นใจ ในช่วง เวลาของวันอีสเตอร์ ด้วยพลังแห่งความรัก และการ ไถ่บาป สำหรับผมแล้วเหมือนสื่อถึงความปรารถ­นาที่ จะเริ่มต้นใหม่ในระดับโลก ด้วยความแข็งแกร่ง”

มูลนิธิอันเดรอา โบเชลลี ได้เริ่มระดมทุนเพื่อช่วย โรงพยาบาลจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือทางการ แพทย์ที่จำเป็นเพื่อป้องกันบุคลากรทางกา­รแพทย์ โดยมีเวโรริก้า วัย 37 ปี เป็นรองประธาน­มูลนิธิฯ รวมทั้งเป็นผู้จัดการของอันเดรอา และบางครั้งก็ร่วม ร้องเพลงกับเขาด้วย

นอกจากจะได้ร้องเพลงในสถ­านที่สำคัญๆ ของ โลก เช่น โคลอสเซียมที่โรม พีระมิดในอียิปต์ และใน พระราชพิธีเสกสมรสของ­เจ้าหญิงยูจินีในโบสถ์ เซนต์พอล พระราชวังวินด์เซอร์ ในปี 2018 คอนเสิร์ต ของอันเดรอาที่ดูโอโมครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่น่า จดจำในอาชีพนักร้องตลอดเวลา 38 ปีที่ผ่านมา

อบอนุ่ หวั ใจเสมอ เมอื่ เหน็ ‘นำ้ ใจ’ จากพนี่ อ้ งชาวไทยทค่ี อยหยบิ ยนื่ แบง่ ปนั กนั ใครมนี อ้ ยใหน้ อ้ ย ใครมมี ากก็ แบง่ ปนั ชว่ ยเหลอื ตามกำลงั รวมไปถงึ เหลา่ เซเลบรติ ผี้ ู้ใจบญุ ทรี่ วมพลงั กนั ออกมาทำควา­มดี บา้ งบรจิ าคเครอื่ งมอื แพทย์ หนา้ กาก เจลแอลกอฮอ­ลล์ า้ งมอื บา้ งกท็ ำขา้ วกลอ่ งไปแจกจา่ ยใหท้ กุ คนอมิ่ ทอ้ ง และมแี รงสกู้ นั ตอ่ ไป ทยา ทีปสุวรรณ

หนึ่งในเซเลบริตี้ผู้ลุกขึ้นมาทำกิจกรรมดีเพื่อสังคม ตั้งแต่เริ่มเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ในเมืองไทย และหน้ากากอนามัย ขาดแคลน สำหรับ ‘คุณอีฟ-ทยา ทีปสุวรรณ’ ที่ผุด ไอเดียทำโครงการ ‘saveเรา saveหมอ’ โดยรวบรวม อาสาสมัคร มาช่วยกันเย็บหน้ากากผ้าเพื่อนำ ไปบริจาคแก่ประชาชน และ เก็บหน้ากากอนามัยไว้เพื่อ บุคลากรทางกา­รแพทย์ที่ จำเป็นจะต้องใช้จริงๆ “จากจุดเริ่มต้นที่คิดว่า อยากลงมือทำ เพื่อช่วย save หน้ากากอนามัยไว้ให้ บุคลากรทางกา­รแพทย์ ส่วน พวกเราก็ใช้หน้ากากผ้าทำ เองได้ จึงไปขอเรียนรู้การ ทำหน้ากากผ้าที่วิทยาลัย สารพัดช่างพระนคร ก่อน กลับมาช่วยกันเย็บ แล้วนำ ไปแจกจ่าย อย่างน้อยๆ ก็ ลดปัญหาการขาดแ­คลน ของหน้ากากอนามัยได้ บ้าง”

และโครงการ­นี้ก็ได้รับความสนใจจ­ากประชาชน ขออาสาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันน้ำใจ ซึ่ง คุณอีฟก็จัดเตรียมสถานที่และระบบควา­มปลอดภัย อย่างดีที่สุด มีการตรวจวัดอุณหภูมิและติดสติกเกอร์ ผู้ผ่านการคัดกรอง แจกเจลแอลก­อฮอล์ล้างมือ และ ทำแบบฟอร์มรับรองสุขภาพ

ก่อนต่อยอดไปสู่อีกหลายกิจกรรม พร้อมมีลูกๆ ทั้งสามคน ‘น้องเฟย์-ณฤทัย น้องฟินน์-นรุตม์ และ น้องฟีฟ่า-ณฤพล ทีปสุวรรณ’ มาช่วยอีกแรง โดย ลูกชายคนเล็กอาสาวาดภา­พถุงผ้า เพื่อจัดจำหน่าย ระดมทุนซื้อชุด PPE และ Face Shield ส่งมอบให้กับ คุณหมอและพยา­บาล

ส่วนพี่ๆ คนอื่นช่วยแพ็ก ‘Hero Bag...ถุงนี้เพื่อ หมอ พยาบาล และบุคลากรทางกา­รแพทย์’ ที่ต้อง เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบา­ลแบบไม่ได้กลับ บ้านนานหลายวัน ซึ่งในถุงนี้จะเป็นเหมือน survival kits มีของใช้ที่จำเป็นเกือบครบถ้วน ซึ่งได้ทยอย ส่งมอบไปยังโรงพยาบาล­ทั่วประเทศแล้ว ทั้งโรง พยาบาลสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ สถาบัน บำราศนราดูร โรงพยาบาลส­ตูล โรงพยาบาลว­ชิระ ภูเก็ต โรงพยาบาลย­ะลา โรงพยาบาลบันนังสตา จังหวัดยะลา โรงพยาบาลก­งหรา จังหวัดพัทลุง และ โรงพยาบาลภ­าคสนามอีกมากมาย กว่า 500 ถุง

ฝั่งเซเลบริตี้ผู้ทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร อย่าง ‘คุณตั๊น-จิตภัสร์ กฤดากร’ ที่ นอกจากจะปฏิบัติงานดูแลสุขทุกข์ ของประชาชน ทั้งเดินสายเยี่ยมให้ กำลังใจ มอบสิ่งของที่จำเป็นต่อ การปฏิบัติหน้าที่แก่เจ้าหน้าที่ ตำรวจประจำ­จุดตรวจ ณ บริเวณ จุดตรวจถนนสุขสวัสดิ์ อาสาแบก ถังแอลกอฮอล์ไปฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ทำความสะอา­ดตามบ้านเรือนใน ชุมชนมัสยิดบ้านครัวเหนือ ซอย พญานาค ถนนเพชรบุรี และชุมชน สวนเงิน ซอยสวนเงิน เขตราชเทวี

ในฐานะผู้แทนของประช­าชน คุณตั๊นบอกว่า “ไม่ได้นิ่งนอนใจ และมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ ที่เกิดขึ้น ซึ่งเขตราชเทวีนั้นเปรียบ เสมือนบ้านเกิดทางการเมือง เพราะตัวเองได้เคยลงรับสมัคร เลือกตั้งครั้งแรกในเขตดุสิต-ราชเทวี เมื่อ พ.ศ. 2554 ก่อนที่จะได้มาเป็น

ส.ส แบบบัญชีรายชื่อในวันนี้”

อย่างไรก็ตาม คุณตั๊นยังใช้เวลา ว่างจากการปฏิบัติหน้าที่ นั่งทำ Face Shield พร้อมส่งต่อให้กับผู้ที่ มีความต้องการ โดยสามารถติดต่อ สอบถามรายล­ะเอียดที่ Line: @chitpas ซึ่งเธอจะจัดส่งให้ฟรี อีก ทั้งยังร่วมเปิดพื้นที่ในอินสตาแกรม ส่วนตัว ภายใต้ชื่อกิจกรรม ‘#ปัน หัวใจใส่หน้ากาก’ ให้วิสาหกิจชุมชน สมาคมแม่บ้าน สหกรณ์ กลุ่มผู้สูง อายุ ที่ผลิตหน้ากากผ้าทั่วประเทศ ฝากร้าน และจะส่งต่อแจกจ่าย หน้ากากอนามัยทั้งหมดให้แก่พี่น้อง ประชาชนที่ขาดแคลนต่อไปด้วย

กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่ ทำให้ทุกคนยิ้มได้ แม้ต่างก็ตกอยู่ ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่เชื่อว่า อีกไม่นานพวกเราจ­ะผ่านพ้นวิกฤติ นี้ไปด้วยกัน

 ??  ?? อันเดรอา โบเชลลี จัดคอนเสิร์ตเดี่ยว Music for Hope ภายในมหาวิหารดูโอโม (ภาพนี้และขวา) ถ่ายทอดทาง ยูทูบ เสียงร้องอันก้องกังวานของเขา­ส่งไปถึงผู้ชมกว่า 36 ล้านคน สื่อถึงความรัก การเยียวยา และความหวังใน หมู่ผู้คนที่กำลังสิ้นหวังและเจ็บป่วยเพราะโควิด-19 เพลงสุดท้ายที่เขาร้องคือ Amazing Grace ที่เขาเดิน ออกมาร้องที่หน้าวิหารแห่งเมืองมิลาน (ล่างขวา)
อันเดรอา โบเชลลี จัดคอนเสิร์ตเดี่ยว Music for Hope ภายในมหาวิหารดูโอโม (ภาพนี้และขวา) ถ่ายทอดทาง ยูทูบ เสียงร้องอันก้องกังวานของเขา­ส่งไปถึงผู้ชมกว่า 36 ล้านคน สื่อถึงความรัก การเยียวยา และความหวังใน หมู่ผู้คนที่กำลังสิ้นหวังและเจ็บป่วยเพราะโควิด-19 เพลงสุดท้ายที่เขาร้องคือ Amazing Grace ที่เขาเดิน ออกมาร้องที่หน้าวิหารแห่งเมืองมิลาน (ล่างขวา)
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??
 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand