Hello! (Thailand)

ธนินท์ เจียรวนนท์

กับคำปฏิญาณ

-

ในชว่ งโควดิ -19 นวยอรก์ ตกอยใู่ นความเงยี บสงดั จาก เมืองแห่งศิวิไลซ์ เป็นศูนย์กลางแห่งความก้าวหน้า ในทกุ สาขา มาวนั นเ้ี มอ่ื เกดิ โรคระบาดทว่ั โลก นวิ ยอรก์ กลบั ตกอยใู่ นสถานะผนู้ ำทม่ี ผี ตู้ ดิ เชอ้ื โควดิ -19 และผเู้ สยี ชวี ติ มากทส่ี ดุ แตน่ น่ั คอื การเปน็ ผนู้ ำในดา้ นลบ

นิวยอร์ก คือเมืองแห่งแรกสุดของอเมริกาที่ถูกแจ้ง ว่าเป็น hot zone ของโควิด-19 ซึ่งในขณะที่ผมนั่งเขียน อยู่นี้ เชื่อกันว่า 1 ใน 5 ของชาวนิวยอร์กติดเชื้อกันไป เรียบร้อยแล้ว

1 ใน 5 ซึ่งเทียบเท่ากับสองล้านสองแสนกว่าคน จากจำนวนปร­ะชากร 11 ล้านคนของนคร­นิวยอร์ก

และแม้ว่านิวยอร์กจะเปิดเมืองใหม่ได้สักวันหนึ่ง แต่จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และอาจต้องใช้เวลา หลายปีที่จะเปลี่ยนสภาพของนิวยอร์กให้ใกล้เคียงกับ

ที่เคยเป็นมา เป็นต้นว่าการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ ยิ่งใหญ่สุดของนิวยอร์ก เช่น โรงละครบรอ­ดเวย์ 41 โรง ที่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งไทมส์สแควร์ มหาอุปรากรที่ โรงเมโทรโพ­ลิตัน และโรงบัลเลต์ที่ลินคอล์นเซ็นเตอร์ คอนเสิร์ตเพลงคลาสสิกที่คาร์นากี้ฮอลล์ และโชว์ สารพัดที่เรดิโอซิตี้มิวสิคฮอลล์ ซึ่งจุคนได้กว่า 6,000 คนต่อหนึ่งรอบ แล้วบัตรขายหมด

จะไม่มีคนชมคอนเสิร์ตของร็อกซูเปอร์สตาร์ที่ เมดิสันสแควร์การเด้นรอบละ 21,000 คน หรือเทศกาล แสดงละครอม­ตะของเชคสเ­ปียร์ที่เซ็นทรัลพาร์กตอน หน้าร้อน ที่มีคนชมคืนละ 1,000 คน

ทั้งหมดนี้เป็นหัวใจของนิวยอร์ก-นิวยอร์ก เป็นเส้น ชีพจรของวัฒนธรรมทางก­ารแสดงของอ­เมริกาและของ โลก ซึ่งอาจถูกล้มเลิกไปเลยอีกนาน จนกว่าโลกจะมี วัคซีนเพื่อต่อต้านโควิด-19 วัคซีนซึ่งต้องใช้เวลา ค้นคว้าอย่างถูกต้อง อาจจะใช้เวลานานถึง 5 ปี ให้ รีบด่วนเท่าไหร่ก็คือเกือบสองปี

...เพื่อที่คนชมบรอดเว­ย์จะได้ไม่ต้องนั่งห่างกัน 6 ฟุต หางเครื่องจำนวนมาก­ของละครเพล­งที่จะช่วย ร้องและรำไม่ต้องกลัวที่จะกอดกันไปก็แกว่งกันมา นักดนตรีจะร่วมวงกันได้โดยไม่ต้องแยกแยะ โดย เฉพาะวงของ­โอเปร่าและเพลงคล­าสสิกซึ่งต้องใช้นัก ดนตรีในระดับร้อยคน และจะต้องนั่งติดกันเป็นแถว เป็นแนว ไม่เช่นนั้นเสียงก็จะไม่เรียบเรียงประสานให้ เป็นไปตามที่เหล่าอัจฉริยะได้แต่งไว้

แล้วไหนยังเหล่าแฟชั่นโชว์ เช่น นิวยอร์ก แฟชั่น วีค งานบอลเม็ตกาลาประจำ­ปี อันเทียบเท่ากับงาน ตุ๊กตาทองของไ­ฮแฟชั่น แล้วไหนจะเหล่างานบอล หรูหราของปีอีกสารพัดงาน

รวมทั้งนิทรรศการ ปาฐกถา ซึ่งนิวยอร์กเป็น จุดศูนย์กลางของโลก และพิพิธภัณฑ์ของที่นั่น ซึ่งมี กว่าร้อยแห่งหรือมากที่สุดในโลก หรือกีฬา อย่างที่ แยงกี้สเตเดียมเพียงแห่งเดียวก็จะมีคนไปนั่งชม ฟุตบอลกันในระดับกว่า 50,000 คนต่อหนึ่งรอบ เทศกาลเทนนิสซึ่งจะมาในเดือนสิงหาคม - กันยายน อีกต่างหาก

นิวยอร์กจะยิ่งหมดเอกลักษณ์ นั่นคือกิจการ ภัตตาคารที่เคยโด่งดังว่ามีอาหารของทุกประเทศ ณ ที่นั้น

และที่กลัวกันว่าจะหายไปเล­ยจริงๆ คือห้างสรรพ สินค้าหรูหราที่สุด ที่เป็นสัญลักษณ์ยิ่งใหญ่ของ นิวยอร์กในการช็อปปิ้ง เช่น แซ็กส์ เบิร์กดอล์ฟ กู้ดแมน เมซี่ และบลูมมิ่งเดลส์

นิวยอร์กจะไม่เป็นนิวยอร์กเช่นที่เราเคยรู้จักกัน อีกต่อไป ถึงแม้จะมีวัคซีนหรือไม่ก็ตามแต่ เพราะคน จะยังมีความรู้สึกหวั่นไหว ว่าหากไม่ใช่โควิด ก็อาจ มีไวรัสอื่นๆ เกิดขึ้นแล้วกลายเป็นอันตรายกันได้อีก โดยเฉพาะใน­เมืองแออัดหนาแน่นที่อ้างว่าไม่เคย หลับไหล ดังเช่น นิวยอร์ก-นิวยอร์ก

 ??  ??

Newspapers in Thai

Newspapers from Thailand